Vlog là gì? Vlogger là gì

Vlog là viết tắt của cụm từ Video Blog khi được dịch ra tiếng Việt Vlog được hiểu nôm na nghĩa là bài Blog được truyền tải dưới dạng Video Clip.
HienGD 06/02 17:23
Thấy trên mạng giờ hay có mấy cái clip ghi là vlog. Vậy vlog là cái gì? Dạo này công nghệ phát triển nhanh quá theo không kịp hic

Vlog là gì?: Vlog là những đoạn nhật ký video ngắn hoặc là các chương trình video thủ công mà mọi người đều có thể tự thực hiện bằng máy quay video của mình với sự “gia công” chút đỉnh của máy tính.
Vlog viết tắt của Video Blog: là một đoạn nhật ký video ngắn hoặc một chương trình video thủ công mà mọi người có thể thực hiện bằng máy quay video, webcam với sự kết hợp của máy tính
 
Như vậy, hiểu một cách nôm na nhất, vlog chính là video-blog
Thông qua những đoạn video clip ngắn tự quay và những chương trình truyền hình thực tế (reality show) tự biên tự diễn, các vlogger đang tận dụng sức mạnh số không giới hạn để mời gọi mọi người tham quan thế giới riêng của họ. Chủ đề của các video clip thật muôn hình muông vẻ: từ bàn luận sâu về những vấn đề “to tát” như ý nghĩa của vũ trụ, cho đến “cái bơm cũ vứt trong garage nhà tôi”, hay thậm chí là “món quà vặt tôi ăn mỗi ngày”.
 
Từ trào lưu blog đến xu hướng Vlog
Cuối năm 2011, một vlog với tiêu đề Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh của nick-name duhocsinhmy đã liên tục gây tranh cãi trong cộng đồng mạng. Trong clip này, duhocsinhmy đưa ra vấn đề, nếu thực sự giỏi tiếng Anh thì phải làm được một trong hai việc: tán đổ một cô bạn Mỹ hoặc thuyết phục một thằng Tây đưa tiền cho. Với sự phân tích kĩ lưỡng, lập luận khá logic và chia sẻ nhiều kinh nghiệm giao tiếp tiếng Anh, duhocsinhmy đã được nhiều teen bày tỏ ý kiến đồng tình.
 
 
Lợi thế của Vlog là gì?
Đầu tiên, nói về lợi thế. Các bạn có thể thấy ngay lợi thế của Vlog ở chỗ nó là phương thức diễn đạt và truyền thông tin hoàn toàn mới, nhanh nhạy và hiệu quả. Đặc biệt rất “bắt kịp xu hướng” video youtube hiện nay. Có thể thấy 1 vài lợi thế lớn như:
– Khả năng truyền đạt được nhiều thông tin
– Hấp dẫn người nghe, người xem hơn là blog dạng text.
– Có nhiều tính cảm xúc hơn so với bài viết chữ
– Dễ làm “marketing truyền miệng” hơn, vì người dùng có xu hướng dễ lan truyền (cũng như tiếp nhận) các video hơn là các bài viết dạng chữ đơn thuần.
 
 
Toàn Shinoda – Anh cả của giới Vlog Việt Nam
Ngoài ra, với sự phát triển và phổ cập của công nghệ. Việc tạo lập một vlog lại dễ dàng và thuận lợi như bây giờ, nhờ một thế hệ camcorder mới giá rẻ, các phần mềm và chương trình biên tập hình ảnh đơn giản, sẵn có – chưa kể kết nối băng thông rộng cho phép download video cũng đã khá phổ biến.
 
Chính vì những lợi thế rất lớn đó, mà Vlog nhanh chóng phát triển và được nhiều bloggers lựa chọn trong thời gian qua, từ đó tạo ra được những vlog được rất nhiều người quan tâm theo dõi và like trên các trang mạng, đặc biệt các vlog trên youtube.
 
 
Tuy nhiên các bạn có thể thấy, số lượng vlog cũng như các vlogger hiện nay còn ít, điểm mặt qua chỉ có vài thành phần đáng chú ý nhất như: Duhocsinhmy, JVnevermind… ngoài ra thì không có cái tên nào gây được sự chú ý của cộng đồng mạng. Tại sao vậy? Mời bạn đọc tiếp bên dưới….
 
Tại sao vlog còn ít?
Giải thích nguyên nhân vlog còn ít, thì đầu tiên phải nhắc tới vấn đề thời gian: vì vlog dù gì cũng là trào lưu mới xuất hiện, cần được sự đóng góp, tiếp xúc và đón nhận của cộng đồng, từ đó mới tiến tới mức phát triển và phổ cập.
 
Bên cạnh đó, vlog vẫn tồn tại 1 số nhược điểm (mà thực chất là rào cản) cho những ai muốn tham gia vào lĩnh vực này, đó là gì?
– Khả năng ăn nói: điều đầu tiên cần nhắc tới là tài ăn nói. Muốn làm vlog thì ít nhất bạn phải có khả năng ăn nói trôi chảy, lưu loát, có bằng chứng dẫn chứng cụ thể, sinh động và hợp lý, thuyết phục được người nghe, người xem vlog.
– “Giao diện”: Bên cạnh đó, vlog là xem video, vì thế vlogger ít ra cũng phải có một khuôn mặt dễ gần, dễ gây thiện cảm với người xem. (Chắc hẳn bạn không muốn nhìn thấy 1 bộ mặt quá xấu hoặc chưa nhìn đã thấy ác cảm trên vlog rồi, đúng không nào?)
– “Mặt dày”: Đã chấp nhận trưng cái “giao diện” của mình ra, là bạn phải chuẩn bị cho rất nhiều đánh giá của người xem: mặt thằng này thật ngứa mắt, cái mồm dẻo quẹo, tay chân vung lung tung… rồi cả đống lý do KHÔNG THÍCH khác của người xem. Bạn cần đủ bản lĩnh để “chịu đựng” mọi lý lẽ đó, và chấp nhận nó như một phần của cuộc chơi.
 
Kết luận:
Cả lợi thế và rào cản ở trên đều là những phần giữ vai trò quyết định cho sự thành công và phổ biến của các vlogger, cũng như trào lưu vlog ở Việt Nam nói chung. Bài viết chỉ phân tích 1 khía cạnh của vlog theo kiến thức và quan điểm cá nhân của tác giả.
 
Hi vọng đã giúp bạn hiểu thêm và có đủ kiến thức để tiếp cận với trào lưu văn hóa mới này.