Thẻ Canonical Là Gì? Cách Sử Dụng Thẻ Canonical Trong Seo Website

Canonical là gì? Cách sử dụng thẻ canonical trong Seo website làm sao để khắc phục các vấn đề trùng lặp nội dung? Làm thế nào để tối ưu rel Canonical trong SEO website hiệu quả nhất.
Tác giả
Tất Thành
309 lượt xem
Font chữ aA aA tru cong
Nội dung chính[ẩn][hiện]
Canonical là gì? Canonical tags hay rel=Canonical? Thẻ Canonical là gì? Cách sử dụng sao cho chuẩn?

Cùng chúng tôi trả lời từng câu hỏi ở dưới đây.

1 - Canonical là gì?

Thẻ Canonical hay còn gọi là rel Canonical là cách để bạn thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng đâu là Url chính, nó nằm trong một đoạn mã HTML. Sử dụng thẻ Canonical đúng sẽ ngăn các sự cố về trụng lặp nội dung hoặc các nội dung tương tự. Sử dụng thẻ này, Các công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định đâu là URl chính và đâu là URL phụ (bản sao).

Thực tế, thẻ Canonical đã xuất hiện từ những năm 2009, nó đã dần trở thành một tiêu chí quan trọng để đánh giá SEO. 

Canonical là gì?

Thẻ Canonical trông như thế nào?

Thẻ Canonical sử dụng cú pháp đơn giản và nhất quán và được đặt trong phần <head> trên website:

<link rel="canonical" href="https://example.com/sample-page/" />

2 - Tại sao cần có Canonical Tags cho website?

Như nội dung trên (Canonical là gì?) chúng tôi đã chua sẻ, thẻ Canonical ngăn chặn các nội dung trùng lặp. Bạn cũng đã biết rằng các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google không thích các nội dung trùng lặp và đánh giá các nội dung trùng lặp quá nhiều là Spam. Đương nhiên website của bạn sẽ bị đánh giá thấp và không có thứ hạng cao nếu có nhiều nội dung kém chất lượng và bị trùng lặp.

Hơn nữa, các công cụ lập chỉ mục của một website cũng chỉ lập chỉ mục cho một trang duy nhất, có nội dung chất lượng, hữu ích nhất đối với người dùng. Thẻ Canonical chuẩn hóa giúp bạn kiểm soát nội dung trùng lặp của mình. (Xem thêm: Cách Lập Chỉ Mục Cho Website Nhanh Nhất)

Canonical Tags

Quá nhiều nội dung trùng lặp cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian thu thập dữ liệu trên webiste của bạn. Điều đó có nghĩa là Google sẽ tốn thời gian để thu thập dữ liệu nhiều nội dung tương tự có trên web của bạn, Điều này làm những bài đăng của bạn bị chậm index hơn đáng kể. Thậm chí, Google dễ bị bỏ sót mất những nội dung độc đáo (nội dung chính) mà bạn muốn xuất bản. 

Các vấn đề nội dung trùng lặp tên miền chéo cũng là một điều khá phổ biến hiện nay khi người dùng coppy - paste từ web đối thủ sang web của mình. Nếu bạn là người cung cấp nội dung chính (người đầu tiên) nhưng có ai đó coppy hoặc muốn đăng lại nguyên văn nội dung của bạn trên trang web của họ thì bạn nên yêu cầu họ đặt một liên kết (dẫn nguồn) để đảm bảo Google xếp đúng thứ hạng.

Làm như vậy, websitehoặc URL gốc của bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu từ ấn phẩm coppy đó trong khi giảm thiểu rủi ro Google xếp hạng URL sai cho đối thủ.

Nếu bạn biết tối ưu và sử dụng thẻ Canonical đúng cách, nó giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề này. Canonical cho phép Google biết URL nào nên lập chỉ mục và xếp hạng thay vì phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm. 

 3 - Cách sử dụng thẻ Canonical trong SEO hiệu quả

Các trang website thương mại điện tử, trang bán hàng là những trang dễ bị trùng lặp nội dung nhất. Bởi trong cùng một danh mục sản phẩm có rất nhiều phiên bản, kiểu dáng khác nhau nhưng cùng 1 loại hoặc cùng 1 tên gọi, tính năng, chỉ khác nhau về size số, màu sắc, giá cả hoặc ký hiệu nhỏ.  

Tuy nhiên, không phải chỉ có các trang thương mại điện tử, hay các trang bán hàng mới là "nạn nhân" của việc trùng lặp nội dung. Hiện nay, tất cả cá website đều có nguy cơ này. Vì thế, việc sử dụng thẻ Canonical cho website là việc làm vô cùng quan trọng mà trang web nào cũng cần có.

Vậy tiểu chuẩn đúng trong cách sử dụng thẻ Canonical là gì?

Canonical trong SEO

Có nhiều phương pháp để bạn tối ưu Canonical tags. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và lựa chọn đúng cách sử dụng thẻ Canonical trong SEO hiệu quả tốt nhất cho webiste. Vậy, các quy tắc sử dụng thẻ Canonical là gì?

Quy tắc số 1: Sử dụng URL tuyệt đối

Google tuyên bố rằng cách tốt nhất là không sử dụng các đường dẫn tương đối, bạn nên để URL của mình là link tuyệt đối. Tức là dùng rel=canonical khi đường dẫn của bạn đã được tối ưu.

Giải pháp là bạn nên sử dụng cấu trúc sau:

<link rel ="Canonical" href="https://domain.com/sample-page/" />

Quy tắc số 2: Sử dụng URL chữ thường

Vì Google có thể coi URL chữ hoa và chữ thường là hai URL khác nhau. Vì thế, cách tốt nhất để google lập chỉ mục đúng link chính có url là chữ thường, bạn nên sử dụng Canonical tags cho Url chữ thường.

Quy tắc số 3: Sử dụng phiên bản miền chính xác ( HTTPS so với HTTP )

Nếu website của bạn đã chuyển sang SSL, hãy đảm bảo rằng bạn đã khai báo đúng với Google các liên kết được chuyển sang HTTPS trong các thẻ rel=canonica. Bởi nếu bạn khai báo nhầm URL cũ là HTTP có thể sẽ dẫn đến nhầm lẫn và thay đổi thứ hạng website.

Bạn có thể sử dụng thẻ canonical với cú pháp như sau:

<link rel=“canonical” href=“https://domain.com/sample-page/” />

Còn nếu website của bạn chưa chuyển từ HTTP sang HTTPS, bạn có thể sử dụng rel=canonical với cú pháp sau:

<link rel=“canonical” href=“http://domain.com/sample-page/” />

Quy tắc 4: Mỗi website chỉ nên sử dụng một thẻ Canonical

Bạn nghĩ rằng Canonical có thể sử dụng càng nhiều càng tốt để ngăn chặn việc trùng lặp nội dung? Thực tế, nếu website của bạn có nhiều khai báo thẻ rel=canonical, Google có thể sẽ bỏ qua tất cả các gợi ý rel=canonical đó.

Bạn chỉ cần làm thật tốt việc tối ưu thẻ tiêu đề, mô tả cho mỗi nội dung cần xuất bản.

4 - Cách kiểm tra thẻ Canonical trong SEO

Có rất nhiều cách kiểm tra thẻ Canonical trong SEO. Dưới đây là một vài cách làm đơn giản để bạn biết và xác định được website của mình đã sử dụng thẻ Canonical đúng hay chưa?

Bấm Ctrl+U để tìm kiếm thẻ Canonical trong mã nguồn. Bấm Ctrl + F để tìm kiếm thẻ chuẩn trong <head>. Nếu có, nó sẽ trông như thế này:

Canonical là gì? cách kiểm tra thẻ Canonical trong SEO
 Cách kiểm tra thẻ Canonical trong SEO
Kiểm tra bằng tiện ích SEOquake

canonical là gì, cách kiểm tra thẻ canonical trên web chuẩn

Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra bằng những công cụ khác, nhưng 2 cách làm trên đây là cách đơn giản, dễ làm và chính xác nhất mà bạn có thể thực hiện theo.

Giờ thì bạn đã hiểu thẻ Canonical là gì? Tại sao Canonical tags lại quan trọng cho website của bạn và cách sử dụng thẻ Canonical cho SEO rồi chứ? Mong rằng từ những chia sẻ trên đây của Tất Thành sẽ giúp bạn tối ưu website tốt nhất, hiệu quả nhất để tránh bị Google đánh giá là trung lặp nội dung và đạt thứ hạng cao.

Cuối cùng, bạn sẽ không cần lo lắng về việc sử dụng thẻ Canonical sao cho đúng khi sử dụng dịch vụ thiết kế website trọn gói tại Tất Thành. Bởi chúng tôi luôn tối ưu thẻ Canonical chuẩn SEO cho tất cả các web trước khi bàn giao cho khách hàng. Liên hệ với chúng tôi ngay để sở hữu 1 website chuyên nghiệp, tối ưu thẻ Canonical trong SEO chuẩn nhất!
Bạn muốn có một website đẹp hơn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?
Liên hệ để được tư vấn
qc blog 1
qc blog 2
qc blog 3
Ý kiến bạn đọc (0)
Gửi bình luận
Chúng tôi rất hy vọng nhận được phản hồi của bạn về bài viết này :)
Bài viết cùng chuyên mục
Ngày đăng: 21/02/2019 23.511 lượt xem
Ngày đăng: 06/10/2018 16.687 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 15.449 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 14.082 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 11.156 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 8.569 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 6.522 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 5.874 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 4.314 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 4.197 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 3.339 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 3.057 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 2.998 lượt xem
Ngày đăng: 10/11/2018 2.801 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 2.688 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 2.680 lượt xem
Ngày đăng: 14/02/2019 2.428 lượt xem
Ngày đăng: 06/08/2015 1.060 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 889 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 661 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 486 lượt xem

Các dịch vụ nổi bật của Tất Thành

Chúng tôi đã làm việc cùng nhau, cùng phấn đấu để Tất Thành ngày càng phát triển hơn với chất lượng sản phẩm cao cấp, dịch vụ hoàn hảo hơn, môi trường làm việc tuyệt vời hơn… để phục vụ khách hàng tốt hơn… để mỗi người đều có một tương lai tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn, viên mãn hơn…

Thiết kế website bán hàng online

Có một website bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, nhàn hơn và kiếm được nhiều tiền $$$ hơn.

Dịch vụ SEO tổng thể

Có 50 triệu người Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Nếu website của bạn

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp thành công, phát triển là doanh nghiệp có được những logo nhận diện, profile giới thiệu, catalog sản phẩm

Thiết kế website đào tạo trực tuyến

Giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, không phân biệt khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí.
Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free (1)
"NGAY BÂY GIỜ, khách hàng đang trên đường đến với ĐỐI THỦ của bạn. Nếu bạn không có website chuyên nghiệp, không SEO website trên Google và không có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, KHÁCH HÀNG sẽ thuộc về đối thủ của bạn!
Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Tất Thành sẽ giúp bạn có được nhiều KHÁCH HÀNG hơn, nhiều TIỀN $$$ hơn một cách thường xuyên và liên tục!
Hà Mạnh Linh
Hà Mạnh Linh
Trưởng phòng tư vấn
0988.184.022 lienhe@tatthanh.com.vn
Võ Thị Huyền
Võ Thị Huyền
Trưởng phòng thiết kế
0981.552.379 lienhe@tatthanh.com.vn
Nguyễn Thị Hiền
Nguyễn Thị Hiền
Trưởng phòng SEO website
0942.416.933 lienhe@tatthanh.com.vn
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Chuyên gia tư vấn
0988.56.59.56 lienhe@tatthanh.com.vn
Hoặc bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi tại đây hoặc chat online qua facebook tại đây! Trân trọng!