Giao việc cho nhân viên

Giao việc cho nhân viên là một kỹ năng quan trọng mà những người làm quản lý cần phải học.Trong bài viết này thiết kế website Tất Thành sẽ chia sẻ đến các bạn một số kiến thức về giao việc cho nhân viên.
Tác giả
Tất Thành
920 lượt xem
Font chữ aA aA tru cong
Nội dung chính[ẩn][hiện]

Giao việc cho nhân viên là một kỹ năng quan trọng đối với những người làm quản lý. Nhìn chung đây là một kỹ năng khó, không phải đơn giản. Những người khi mới làm quản lý, hoặc thậm chí nhân viên thường đánh giá công việc giao việc khá là dễ dàng và nhàn hạ. Nhưng, trên thực tế thì không phải vậy. Trong bài viết này thiết kế website Tất Thành sẽ chia sẻ đến các bạn một số kiến thức về giao việc cho nhân viên. Bạn cũng nên nhớ đây là một cái kỹ năng cần thiết mà những người làm quản lý cần phải học được và nó có rất nhiều kiến thức chứ không phải là cứ giao việc bừa là được.

Làm thế nào để giao việc cho nhân viên?

Đầu tiên, chúng tôi sẽ bàn đến bài toán gọi là "Làm thế nào để giao việc được?"

Có thể coi đấy là một sai lầm của những người làm quản lý. Nghe hơi nặng nề nhưng mà có thể coi đây là một điểm yếu cần khắc phục của những người làm quản lý cả tốt và không tốt. Những người quản lý không tốt là 1 người giao việc nhìn chung hết sức vớ vẩn. Nhưng người quản lý tốt, có thái độ và trách nhiệm tốt họ cũng phạm sai lầm. Tức là, họ là 2 nhóm người rất khác nhau nhưng biếu hiện trong một số tình huống lại giống hệt nhau, trong đó có tình huống về giao việc.

Người quản lý tồi

 
Giao việc cho nhân viên
Người quản lý có xu hướng giao hết cho nhân viên bên dưới

Người quản lý tồi thì họ không phân biệt được việc gì nên giao cho nhân viên. Xu hướng của họ là họ giao hết cho nhân viên bên dưới. Có thể coi là có những lúc họ chả làm gì cả. Việc gì họ cũng giao cho nhân viên. Việc thuộc trách nhiệm của nhân viên hay là thậm chí quá sức của nhân viên cũng giao sạch sành sanh. Thì đấy là những người quản lý tồi hay vô trách nhiệm.

Người quản lý có trách nhiệm

Nhưng những người làm quản lý tốt, có thái độ và trách nhiệm tốt cũng mắc sai lầm đó. Nhưng người quản lý có trách nhiệm lại hay ôm việc. Ôm việc tức là họ không phân biệt được việc gì mình nên làm, việc gì mình nên giao cho nhân viên. Khi ôm việc như thế thì lại có điểm dở. Những người làm quản lý phải làm những công việc nhân viên không thể làm được. Qua đó góp phần đưa công ty, tổ chức phát triển. Góp phần cho năng lực, trình độ kinh nghiệm của nhân viên bên dưới tăng lên. Kết quả của công việc tất yếu sẽ tốt hơn. Kết quả công việc tất yếu sẽ tốt hơn thì mức lương, chính sách cho nhân viên bên dưới của người làm quản lý đó sẽ ngày càng tốt hơn.

Mục tiêu chính của người làm quản lý, lãnh đạo phải là như thế. Thậm chí họ ngồi họ suy nghĩ, họ sắp xếp, họ tổ chức, họ đào tạo, họ hướng dẫn, ... để cho việc làm việc của nhân viên bên dưới trở nên hiệu quả hơn, ít vất vả hơn. Công việc đó có độ khó rất cao. Đối với những nhân viên, những người khác nhìn vào tưởng đơn giản nhưng nó lại rất đau đầu. Công việc này đòi hỏi cả trình độ chuyên môn, cả kinh nghiệm quản lý lẫn khả năng tự tư duy và khả năng tự giải quyết vấn đề. Các bạn hình dung là đi giải quyết các vấn đề liên quan đến mình thôi đã khó thì giải quyết bài toán của người khác khó hơn gấp 10 lần. Nó đòi hỏi trình độ cao, chất xám cao chứ không đơn giản.

Giao việc cho nhân viên 1
Những người quản lý có trách nhiệm lại rất hay ôm việc.

Nguyên nhân sâu xa của việc phải giao việc là mỗi người làm đúng công việc của mình thì cả tổ chức sẽ phát triển. Nguyên nhân khiến quản lý tốt lại hay ôm việc là do các quản lý thường đi lên từ ví trị nhân viên. Thậm chí, có những người ngày xưa khi làm nhân viên không bao giờ nghĩ cuối cùng mình lại trở thành quản lý.  Thực ra điều đó là bình thường, không có gì là xấu hay đáng chê trách cả. Nhưng thường thì nhân viên chuyên trực tiếp thực hiện công việc được giao. Thế nên khi người nhân viên lên làm quản lý, họ vẫn hay mang tâm lý của nhân viên. Và còn cả những thói quen khi còn là nhân viên.

Những người khác tưởng điểm này là đơn giản. Nhưng, trên đời có rất ít cái gì có thể khó đến mức độ như là thay đổi thói quen. Thói quen là 1 cái thứ ăn sâu vào tiềm thức. Chính vì thế, để có thể thay đổi được là vô cùng khó khăn. Người làm quản lý cần phải biết được rằng thói quen đó là do mình xuất phát từ nhân viên. Nhưng ai làm quản lý chả xuất phát từ nhân viên. Thế nên có thể coi đấy là một kỳ thi mà các bạn cần phải học, rèn luyện để có thể vượt qua và trở thành quản lý thực thụ. Vì nó đang đã ăn sâu vào gốc rễ như thế nên thay đổi phải hết sức quyết tâm và quyết liệt. Thậm chí còn phải suy nghĩ, tính toán, tổ chức bản thân.

Thường người quản lý tốt cứ hay ôm việc, cứ hay sà đà nhảy vào làm việc của nhân viên. Thôi thì giúp nhân viên 1 tí cho nó nhanh. Thôi thì thấy các em làm mãi chả được thì mình làm để cho các em nó làm rồi thậm chí không yên tâm để giao cho nhân viên. Hoặc làm việc mà đáng nhẽ nhân viên có thể làm được một cách vô thức. Đây là một thói quen nguy hiểm.

Giao việc cho nhân viên 2
Làm việc của nhân viên 20 phút/ngày ~ 10 ngày làm việc/năm

Bạn cứ tưởng tượng là khi 1 cái việc nhỏ bạn làm thay vì giao cho nhân viên thì mất 15 phút. Bạn giao cho nhân viên, hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh, chỉnh sửa mất khoảng 5 phút. Nhiều người nghĩ rằng " ôi 10 phút đáng bao nhiêu!". Nhưng bạn tưởng tượng 1 tuần , 1 tháng, 1 năm, chúng ta có hàng nghìn, vài nghìn các cái việc nhỏ nhỏ như thế mà mỗi lần bạn mất 10 phút. 1 năm có 365 ngày mà mỗi ngày khoảng 2 việc lụn vụn thế thì bạn sẽ mất 50000 phút = khoảng 80 giờ = 10 ngày làm việc. Đấy là tôi lấy ví dụ nhỏ vậy thôi chứ các bạn quản lý mà ôm việc thì 1 ngày không có chuyện là chỉ mất 10 phút. Thậm chí các bạn có thể mất thời gian mất khoảng 10 việc đáng nhẽ có thể giao cho nhân viên.

Cái thời gian đó đáng nhẽ giao cho nhân viên thì nhân viên trưởng thành hơn, phát triển hơn. Họ có thể làm được công việc khó hơn, đòi hòi nhiều chất xám hơn để họ có được mức lương rồi chế độ chính sách ngày càng cao hơn. Quản lý mà nhảy vào ôm những cái việc đó, thứ nhất là quản lý không làm những việc mà đáng ra phải làm để cho bộ phận, nhân sự phát triển mà lại làm những việc như ngáng đường nhân viên.

Thế nên, các bạn có thể hình dung cái lợi, cái hại khi giao việc cho nhân viên rồi.

Làm thế nào để thay đổi?

 
Giao việc cho nhân viên 3
Làm thế nào để giao việc cho nhân viên tốt?

1 là các bạn phải đọc những điều tôi vừa chia sẻ ở trên để ý thức được  mức độ nghiêm trọng của việc quản lý làm việc của nhân viên.

2 là phải thay đổi về mặt ý thức và suy nghĩ. Bạn không được coi cái việc đó là 1 việc nhỏ, đơn giản mà phải hết sức tập trung và quyết liệt để làm. Và phải thay đổi thói quen của mình. Một cái việc gì mà có thể giao cho nhân viên thì thậm chí là "có 1 phút cũng không làm" , 1 lần cũng không làm mà 2 lần cũng không làm.

3 là luôn hỏi công việc đó là có thể giao được cho ai, hướng dẫn ai để người ta có thể làm được, đào tạo ai để có thể làm được? Bởi nói thật ở cấp độ quản lý thì gần như có thể coi là chả có việc gì nhân viên làm được mà quản lý không làm được. Đại đa số là thế. Thế nên người quản lý làm những việc với năng lực, kinh nghiệm của nhân viên thì bao giờ chẳng tốn ít thời gian hơn.

  • Quản lý phải làm những việc có độ khó cao hơn, quan trọng hơn. Có thể coi quản lý là huấn luyện viên của nhân viên. Họ chỉ được huấn luyện, đào tạo, điều chỉnh, tinh chỉnh chứ họ không được phép nhảy vào đá bóng thay cầu thủ. Thua trận này thì rút kinh nghiệm để trận sau chứ không thể nào thấy thua là nhảy vào đá bóng thay cầu thủ được. Thua nhiều khi do chiến thuật, chiến lược sai thì phải rút kinh nghiệm chiến thuật, chiến lược sai thì phải rút kinh nghiệm, phân tích đối thủ ở trận sau. Cố gắng hướng dẫn, động viên, khích lệ hoặc giải đáp để nhân viên họ tự phải làm.
  • Nói chung người làm quản lý chỉ có thể chia sẻ, hướng dẫn chứ không làm thay được. Và phải luôn ý thức là một việc dù nhỏ nhưng nhân viên làm được thì quản lý cũng không làm. Mà những cái việc nhỏ ấy có thể gom lại cho 1 nhân viên, 2 nhân viên chuyên trách để quản lý không phải nói nhiều, hướng dẫn nhiều, thế là tốt nhất.
►►► Các bạn nên đọc thêm các bài phân tích về chủ đề: Phong cách lãnh đạo được chia sẻ từ chính những trải nghiệm thực tế trong quá trình điều hành, quản lý của Tất Thành; sẽ giúp bạn bớt đi các va vấp và sớm thành công hơn.

Trên đây là những chia sẻ về cách làm thế nào để giao việc cho nhân viên? Những sai lầm của quản lý khi giao việc cho nhân viên và cách để thay đổi. Nếu các bạn có câu hỏi hay băn khoăn, thắc mắc gì thì có thể comment ở bên dưới hoặc gửi trực tiếp tại đây. Chúng tôi sẽ cố gắng chia sẻ, giải đáp các thắc mắc một cách tốt nhất.

Bạn muốn có một website đẹp hơn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?
Liên hệ để được tư vấn
qc blog 1
qc blog 2
qc blog 3
Ý kiến bạn đọc (0)
Gửi bình luận
Chúng tôi rất hy vọng nhận được phản hồi của bạn về bài viết này :)
Bài viết cùng chuyên mục
Ngày đăng: 01/08/2018 105.941 lượt xem
Ngày đăng: 13/03/2018 10.828 lượt xem
Ngày đăng: 13/03/2018 10.254 lượt xem
Ngày đăng: 26/07/2018 8.325 lượt xem
Ngày đăng: 24/07/2018 7.848 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 3.483 lượt xem
Ngày đăng: 30/07/2018 3.257 lượt xem
Ngày đăng: 28/07/2018 2.394 lượt xem
Ngày đăng: 30/07/2018 1.529 lượt xem
Ngày đăng: 27/02/2019 1.431 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 1.392 lượt xem
Ngày đăng: 27/07/2018 1.105 lượt xem
Ngày đăng: 01/08/2018 921 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 627 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 491 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 318 lượt xem

Các dịch vụ nổi bật của Tất Thành

Chúng tôi đã làm việc cùng nhau, cùng phấn đấu để Tất Thành ngày càng phát triển hơn với chất lượng sản phẩm cao cấp, dịch vụ hoàn hảo hơn, môi trường làm việc tuyệt vời hơn… để phục vụ khách hàng tốt hơn… để mỗi người đều có một tương lai tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn, viên mãn hơn…

Thiết kế website bán hàng online

Có một website bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, nhàn hơn và kiếm được nhiều tiền $$$ hơn.

Dịch vụ SEO tổng thể

Có 50 triệu người Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Nếu website của bạn

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp thành công, phát triển là doanh nghiệp có được những logo nhận diện, profile giới thiệu, catalog sản phẩm

Thiết kế website đào tạo trực tuyến

Giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, không phân biệt khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí.
Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free (1)
"NGAY BÂY GIỜ, khách hàng đang trên đường đến với ĐỐI THỦ của bạn. Nếu bạn không có website chuyên nghiệp, không SEO website trên Google và không có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, KHÁCH HÀNG sẽ thuộc về đối thủ của bạn!
Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Tất Thành sẽ giúp bạn có được nhiều KHÁCH HÀNG hơn, nhiều TIỀN $$$ hơn một cách thường xuyên và liên tục!
Hà Mạnh Linh
Hà Mạnh Linh
Trưởng phòng tư vấn
0988.184.022 lienhe@tatthanh.com.vn
Võ Thị Huyền
Võ Thị Huyền
Trưởng phòng thiết kế
0981.552.379 lienhe@tatthanh.com.vn
Nguyễn Thị Hiền
Nguyễn Thị Hiền
Trưởng phòng SEO website
0942.416.933 lienhe@tatthanh.com.vn
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Chuyên gia tư vấn
0988.56.59.56 lienhe@tatthanh.com.vn
Hoặc bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi tại đây hoặc chat online qua facebook tại đây! Trân trọng!
DMCA.com Protection Status