Kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế là gì? Nó có những lợi ích và khó khăn gì? Làm thế nào để bạn có thể kinh doanh quốc tế thành công?
Tác giả
Tất Thành
3,135 lượt xem
Font chữ aA aA tru cong
Nội dung chính[ẩn][hiện]
Kinh doanh quốc tế là gì? Nó có những lợi ích và khó khăn gì? Làm thế nào để bạn có thể kinh doanh quốc tế thành công? Hãy theo dõi bài viết này để biết kinh doanh quốc tế là gì và những cách để kinh doanh thành công mà mà bạn chưa ngờ tới. Muốn như vậy, trước hết bạn hãy nắm rõ:
 
Kinh doanh quốc tế là gì?
Kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế là gì?

Có thể bạn đã biết kinh doanh là hoạt động kiếm sống hoặc kiếm tiền bằng cách sản xuất hoặc mua bán sản phẩm ( hàng hóa và dịch vụ ). Bất cứ ai có một hoạt động kiếm được lợi nhuận được gọi là kinh doanh. Vậy còn kinh doanh quốc tế là gì?
 
"Kinh doanh quốc tế là tất cả các hoạt động thương mại diễn ra để thúc đẩy việc chuyển giao hàng hóa, dịch vụ, tài nguyên, con người, ý tưởng và công nghệ trên toàn thế giới. Nó được thực hiện rộng rãi giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau nhằm thoả mãn các mục tiêu kinh doanh của các cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế."

Kinh doanh quốc tế phát triển nhanh và lan rộng trên toàn thế giới từ những năm 19 của thế kỷ 20 nhờ sự tự do hoá thương mại và đầu tư và phát triển công nghệ với nhiều phương thức kinh doanh khác nhau cụ thể là:
  • Sự hình thành của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 1995
  • Khởi đầu chuyển tiền điện tử
  • Sự ra đời của đồng euro cho Liên minh châu Âu
  • Đổi mới công nghệ tạo điều kiện giao tiếp và vận chuyển toàn cầu. Chuyển động hàng hóa từ nước này sang nước khác (xuất khẩu, nhập khẩu, thương mại) được thông thương đơn giản hóa hơn rất nhiều.
  • Sự giải thể của một số thị trường cộng sản, do đó mở ra nhiều nền kinh tế cho doanh nghiệp tư nhân
  • Thỏa thuận hợp đồng cho phép các công ty nước ngoài sử dụng sản phẩm, dịch vụ và quy trình từ các quốc gia khác (được cấp phép, nhượng quyền thương mại)
  • Sự hình thành và hoạt động của các cơ sở bán hàng, sản xuất, nghiên cứu và phát triển và phân phối ở thị trường nước ngoài
  • Nghiên cứu về kinh doanh quốc tế là phải hiểu rõ các tác động có trên thị trường, quốc gia, chính phủ, công ty, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp quốc tế thành công nhận ra sự đa dạng của thị trường thế giới và có đủ khả năng để đối phó với những bất ổn và rủi ro của việc kinh doanh trong một thị trường toàn cầu liên tục thay đổi từng ngày, từng giờ.
Các trường đào tạo ngành kinh doanh quốc tế sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các chiến lước kinh doanh. Tuy nhiên, Tất Thành xin bật mí giúp bạn 3 chiến lược chính để các công ty, cá nhân, tổ chức kinh doanh quốc tế là:
  • Thành lập 1 công ty đa quốc gia với các công ty con độc lập hoạt động như các công ty trong nước
  • Hoạt động toàn cầu với các công ty con tích hợp
  • Sự kết hợp của cả hai chiến lược kể trên
Nếu bạn chưa biết kinh doanh quốc tế tiếng anh là gì và muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này. Bạn có thể tìm kiếm cụm từ kinh doanh quốc tế với tên tiếng anh là:
 
Kinh doanh quốc tế = International business studies

Những lợi thế và khó khăn của kinh doanh quốc tế là gì?

1 - Lợi thế của kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế là gì? 1

Kinh doanh quốc tế đang ngày càng phát triển
 
Kinh doanh quốc tế mang lại khá nhiều lợi ích đến cho các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức. Vậy, những những lợi thế của kinh doanh quốc tế là gì?
  • Việc tham gia vào kinh doanh quốc tế cho phép các nước tận dụng lợi thế của đất nước mình một cách triệt để như đất đai, nguồn lực, lao động và vốn hợp lý. Nói cách khác, một quốc gia sẽ xuất khẩu những sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật, phong phú, dồi dào trong nước đến các quốc gia khác không có hoặc hiếm có, cầu nhiều hơn cung. Hơn nữa, các công ty có đủ vốn có thể tìm kiếm một quốc gia khác có nhiều đất đai hoặc nguồn lao động rẻ phát triển sản phẩm của họ.
  • Việc tham gia vào kinh doanh quốc tế cho phép các nước tận dụng chuyên môn, thế mạnh và các yếu tố kỹ thuật trong sản xuất của mình để tạo ra, cung cấp hàng hóa và dịch vụ vào thị trường quốc tế. Tăng sự đa dạng của hàng hóa và dịch vụ có sẵn trên thị trường.
  • Kinh doanh quốc tế cũng làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và giới thiệu những cơ hội mới cho thị trường nước ngoài. Cạnh tranh toàn cầu khuyến khích các công ty trở nên sáng tạo và hiệu quả hơn trong việc sử dụng các nguồn lực của họ.
  • Một ưu điểm khác nữa của kinh doanh quốc tế là tạo nhiều công ăn, việc làm hơn cho người lao động tại quốc gia được đầu tư.
  • Đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp quốc tế giới thiệu đến người dùng nhiều loại hàng hóa và dịch vụ đa dạng khác nhau. Giúp họ nâng cao mức sống và có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với những ý tưởng, thiết bị, sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới.
Ngày nay, kinh doanh quốc tế vẫn mang tính cạnh tranh toàn cầu ảnh hưởng đến gần như mọi công ty - bất kể quy mô lớn hay nhỏ. Nó mang đến rất nhiều lợi ích nhưng cũng không ít những rủi ro, thách thức cho các cá nhân, doanh nghiệp. 

Vậy, những khó khăn của kinh doanh quốc tế là gì?

2 - Những khó khăn của kinh doanh quốc tế

Bởi vì các quốc gia có các hệ thống rất khác nhau về luật và quy định, thuế, nghĩa vụ, tiền tệ, văn hóa, thực tiễn, ngôn ngữ v.v ... khiến việc kinh doanh quốc tế trở nên phức tạp hơn, khó khăn hơn. Việc cạnh tranh với các mặt hàng, sản phẩm và dịch vụ đang hoạt động độc quyền ở thị trường nội địa là cả một quá trình lâu dài đầy thử thách.
 
Nhiệm vụ chính của những ai đang theo đuổi giấc mở kinh doanh quốc tế là họ cần phải twhcj sự am hiểu hiểu tuyệt đối về thị trường toàn cầu đó. Có khả năng ứng biến với mọi thách thức và rủi ro của thị trường quốc tế. Mà hiện tại có hơn 200 thị trường quốc gia trên thế giới. 
 
Kinh doanh quốc tế là gì? 2

Khó khăn của kinh doanh quốc tế

Vậy, các vẫn đề lớn nhất mà kinh doanh quốc tế là gì?
  • Sự chênh lệch giàu nghèo quốc gia: Sự chênh lệch giàu nghèo giữa các quốc gia vẫn còn rất lớn.
  • Đa dạng khu vực theo sự giàu có và dân số: Bắc Mỹ là nơi có chỉ 5% dân số thế giới, nhưng nó chiếm gần một phần ba tổng sản phẩm quốc nội của thế giới.
  • Đa dạng văn hóa / ngôn ngữ: Có hơn 10.000 nhóm ngôn ngữ / văn hóa trên thế giới.
  • Quy mô quốc gia và đa dạng về dân số: Có khoảng 60 quốc gia vào đầu thế kỷ XX; đến năm 2000, con số này đã tăng lên hơn 200.
Một số thách thức khác của kinh doanh quốc tế bao gồm:
 
- Khó khăn về môi trường kinh tế: Mỗi quốc gia có 1 nền kinh tế khác biệt. Nền kinh tế của các nước có thể được công nghiệp hóa (phát triển), đang phát triển (mới công nghiệp hóa), hoặc kém phát triển hơn (các nước nông nghiêp chưa phát triển). Hơn nữa, trong mỗi nền kinh tế này còn tồn tại những biến thể khác nhau, chịu ảnh hưởng lớn từ giáo dục, cơ sở hạ tầng, công nghệ và chăm sóc sức khỏe.
 
- Khó khăn về môi trường chính trị: Vấn đề chính trị của kinh doanh quốc tế là việc đề cập đến mối quan hệ giữa chính phủ và các doanh nghiệp, cũng như các nguy cơ chính trị của một quốc gia. Có rất nhiều quốc gia chính trị không ổn định, thường xuyên xảy ra bạo động, biểu tình, không cho các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, khai thác, sản xuất và mở các dịch vụ. Do đó, các công ty tham gia kinh doanh quốc tế tìm hiểu kỹ về chính trị của đất nước đó. Xem xét các loại chính phủ khác nhau, chẳng hạn như các nền dân chủ đa đảng, các quốc gia một đảng, chế độ độc tài và chế độ quân chủ lập hiến.
 
Một số chính phủ có thể xem các doanh nghiệp nước ngoài là một giải pháp đầu tư tích cực, giúp làm giàu cho đất nước, tạo công ăn việc làm, nguồn thu nhập và thuế cho quốc gia. Tuy nhiên, có những chính phủ khác có thể coi họ là doanh nghiệp bóc lột hoặc chiếm dụng thị trường nhằm mục đính quân sự riêng. 
 
Các công ty quốc tế muốn kinh doanh quốc tế cũng phải xem xét mức độ rủi ro chính trị ở một địa điểm nước ngoài muốn đầu tư trước đã. Chọn những đất nước có chính phủ ổn định, chính trị ôn hòa, ít bạo động, bạo loạn, không có khủng bố để đầu tư.
 
- Khó khăn về văn hoá: Văn hóa là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi các doanh nghiệp quyết định kinh doanh quốc tế ở một quốc gia nào đó. Môi trường văn hóa của một quốc gia nước ngoài liên quan đến niềm tin và giá trị chung, được hình thành bởi các yếu tố như ngôn ngữ, tôn giáo, vị trí địa lý, chính phủ, lịch sử và giáo dục.
 
Các công ty quốc tế cần tiến hành phân tích văn hóa của một quốc gia nước ngoài để hiểu rõ hơn về những yếu tố này và cách chúng ảnh hưởng đến những nỗ lực kinh doanh của họ. Hiều được văn hóa một quốc gia muốn đầu tư không phải là công việc đơn giản. Vì vậy, đừng xem nhẹ việc tìm hiểu văn hóa của quốc gia muốn đầu tư.
 
- Môi trường cạnh tranhMôi trường cạnh tranh liên tục thay đổi theo các môi trường kinh tế, chính trị và văn hóa. Cạnh tranh có thể tồn tại từ nhiều nguồn khác nhau và bản chất của cạnh tranh có thể thay đổi từ nơi này sang nơi khác. Chẳng hạn sự cạnh tranh về giá, chất lượng, công nghệ, chăm sóc khách hàng...
 
Để đảm bảo thành công ở thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp quốc tế phải hiểu được nhiều yếu tố ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh và đánh giá hiệu quả tác động của chúng sâu sắc nhất.

Bạn đã hiểu được kinh doanh quốc tế là gì? Nó có những lợi ích và khó khăn gì và cần làm như thế nào để kinh doanh quốc tế thành công rồi chứ? Nếu bạn có thắc mắc, đóng góp, phản hồi thêm về bài viết, hãy để lại nội dung ở bên dưới. Thiết kế website Tất Thành luôn mong nhận được sự đóng góp của các bạn có thể làm nội dung này hoàn thiện hơn.
Bạn muốn có một website đẹp hơn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?
Liên hệ để được tư vấn
qc blog 1
qc blog 2
qc blog 3
Ý kiến bạn đọc (0)
Gửi bình luận
Chúng tôi rất hy vọng nhận được phản hồi của bạn về bài viết này :)
Bài viết cùng chuyên mục
Ngày đăng: 29/09/2018 17.077 lượt xem
Ngày đăng: 29/09/2018 15.172 lượt xem
Ngày đăng: 29/09/2018 5.425 lượt xem
Ngày đăng: 29/09/2018 4.874 lượt xem
Ngày đăng: 20/04/2019 4.468 lượt xem
Ngày đăng: 29/09/2018 3.136 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 1.882 lượt xem
Ngày đăng: 08/03/2019 447 lượt xem

Các dịch vụ nổi bật của Tất Thành

Chúng tôi đã làm việc cùng nhau, cùng phấn đấu để Tất Thành ngày càng phát triển hơn với chất lượng sản phẩm cao cấp, dịch vụ hoàn hảo hơn, môi trường làm việc tuyệt vời hơn… để phục vụ khách hàng tốt hơn… để mỗi người đều có một tương lai tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn, viên mãn hơn…

Thiết kế website bán hàng online

Có một website bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, nhàn hơn và kiếm được nhiều tiền $$$ hơn.

Dịch vụ SEO tổng thể

Có 50 triệu người Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Nếu website của bạn

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp thành công, phát triển là doanh nghiệp có được những logo nhận diện, profile giới thiệu, catalog sản phẩm

Thiết kế website đào tạo trực tuyến

Giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, không phân biệt khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí.
Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free (1)
"NGAY BÂY GIỜ, khách hàng đang trên đường đến với ĐỐI THỦ của bạn. Nếu bạn không có website chuyên nghiệp, không SEO website trên Google và không có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, KHÁCH HÀNG sẽ thuộc về đối thủ của bạn!
Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Tất Thành sẽ giúp bạn có được nhiều KHÁCH HÀNG hơn, nhiều TIỀN $$$ hơn một cách thường xuyên và liên tục!
Hà Mạnh Linh
Hà Mạnh Linh
Trưởng phòng tư vấn
0988.184.022 lienhe@tatthanh.com.vn
Võ Thị Huyền
Võ Thị Huyền
Trưởng phòng thiết kế
0981.552.379 lienhe@tatthanh.com.vn
Nguyễn Thị Hiền
Nguyễn Thị Hiền
Trưởng phòng SEO website
0942.416.933 lienhe@tatthanh.com.vn
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Chuyên gia tư vấn
0988.56.59.56 lienhe@tatthanh.com.vn
Hoặc bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi tại đây hoặc chat online qua facebook tại đây! Trân trọng!