Siêu thị website
|
Website theo yêu cầu
|
Khách hàng
|
Sản phẩm
|
Dịch vụ khác
|
Tin tức
|
Giới thiệu chung
|
Liên hệ
 
 

Kỹ năng tư vấn: Chủ động trong làm việc với khách hàng

Ngày đăng: 19/12/2012 - Lượt xem: 1.152

"Tạo sự chủ động khi làm việc với khách hàng" là một kỹ năng quan trọng trong làm việc với khách hàng mà không phải ai cũng biết. Mặc dù, trên thực tế, kỹ năng tạo sự chủ động khi làm việc với khách hàng góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thể hiện tính chuyên nghiệp trong làm việc. Khách hàng cũng giống như sếp của bạn, họ luôn muốn bạn chủ động trong công việc sao cho công việc của khách hàng được xử lý một cách tốt nhất, nhanh nhất :). Dưới đây là một số nội dung bạn có có thể tham khảo.

Xem thêm>>>
thiet ke web

tu van.jpg
 

1. CHỦ ĐỘNG TRONG LÀM VIỆC VỚI KHÁCH HÀNG VÀ ÁP ĐẶT CÓ PHẢI LÀ MỘT?

Đối với người không hiểu thế nào là chủ động thì rất dễ nhầm lẫn "chủ động" và "áp đặt". Trên thực tế, chủ động và áp đặt là 2 phạm trù khác nhau, chúng không phải là một. Bởi nếu là một thì người ta không cần dùng 2 từ để chỉ cho một hành động :).

2. CHỦ ĐỘNG TRONG LÀM VIỆC VỚI KHÁCH HÀNG LÀ GÌ?

Để bạn dễ hiểu, bạn có thể xem xét ví dụ cần xin một cuộc hẹn với khách hàng dưới đây:

  • "... Vậy, ngày mai, anh có rảnh lúc nào không ạ? Em sẽ qua anh vào lúc anh rảnh". Đây là sự thụ động, bị động. Tại sao lại như vậy? Thứ nhất, trong một ngày, khách hàng có rất nhiều việc. Nếu bảo rảnh lúc nào thì thực là khó có lúc rảnh. Vì thế, nếu bạn hỏi "KH có rảnh lúc nào không" thì khách hàng phải nghĩ về công việc của mình trong cả một ngày, định hình rồi trả lời bạn. Đại đa số khách hàng sẽ báo "anh sẽ xem lại rồi nhắn lại em" hoặc "anh bận cả ngày mai" hoặc "khách hàng bận việc mà quên nhắn lại bạn". Vậy là mục đích hẹn gặp khách hàng của bạn thất bại. Bạn sẽ lại mất nhiều thời gian để xin cuộc hẹn lại & vẫn có thể phải tiếp tục hẹn lại.
  • "... Vậy sáng mai, 9h hay 10h, em qua gặp anh thì tiện ạ?"Đây là sự chủ động trong công việc. Trong một cuộc nói chuyện, khách hàng tương đối khó định hình trong các tình huống phải trả lời chính xác. Khi bạn đưa ra cho khách hàng các phương án để chọn lựa, khách hàng chỉ phải suy nghĩ về một trong hai thời điểm kể trên. Vì thế, khách hàng dễ dàng có câu trả lời cho bạn hơn. Là công việc cần xử lý thì khách hàng sẽ sắp xếp được lịch hẹn với bạn.
  • "... Sáng mai, em chỉ rảnh lúc 10h. Có gì, 10h em sẽ qua anh"Đây là sự áp đặt. Bạn không hề đoái hoài gì đến công việc của khách hàng. Không quan tâm đến thời gian của khách hang mà chỉ quan tâm đến việc của mình, thời gian của mình. Thông thường, chỉ những người chưa có kinh nghiệm làm việc hoặc tính cách có vấn đề mới phạm các lỗi sơ đẳng này.

3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO SỰ CHỦ ĐỘNG TRONG LÀM VIỆC VỚI KHÁCH HÀNG?

  • Đưa ra nhiều sự lựa chọn. Khi làm việc với khách hàng, bạn cần đưa ra nhiều sự lựa chọn. Đó có thể là về mặt thời gian hẹn gặp, các phương án xử lý, các giải pháp, các góc nhìn, các quan điểm,... Cùng một yêu cầu xây dựng website, bạn có thể đưa ra nhiều giải pháp, báo giá để khách hàng lựa chọn. Cùng một yêu cầu thiết kế, bạn có thể đưa ra nhiều phương án về màu sắc, đường nét để khách hàng dễ chọn lựa. Bạn chỉ cần hiểu ý nghĩa của việc "đưa ra nhiều phương án" để vận dụng vào công việc của mình.
  • Hiểu đặc điểm khách hàng. Đại đa số các khách hàng đều thích được tư vấn và cung cấp nhiều giải pháp để lựa chọn. Tuy nhiên, một số khách hàng có những quan điểm riêng và muốn chúng ta làm theo quan điểm của khách hàng?. Trong tình huống này, bạn hãy làm tốt nhất theo ý của khách hàng. Nếu có phương án tốt hơn, bạn cứ chủ động thực hiện để khách hàng so sánh, cân nhắc. Bởi nhìn vào sản phẩm thực tế, khách hàng sẽ dễ quyết định hơn khi thông tin tư vấn chỉ là lời nói :). Còn nếu quá tập trung vào việc tư vấn, nhiều khi ý tốt của bạn sẽ bị từ chối :).

4. TẠI SAO CẦN CHỦ ĐỘNG TRONG LÀM VIỆC VỚI KHÁCH HÀNG:

  • Tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Khi bạn đưa ra nhiều sự lựa chọn, khách hàng sẽ chọn lựa một trong các phương án tốt nhất đó. Điều này mất ít thời gian hơn việc bạn chỉ đưa ra một phướng án, khách hàng phải trả lời các câu hỏi dạng có/không - được/chưa được - đồng ý/không đồng ý. Ví dụ, cùng là việc thiết kế giao diện website, nếu bạn đưa ra một số tùy chọn về màu sắc. KH sẽ chỉ mất thời gian chọn lựa thay vì bạn và KH phải mất thời gian góp ý <--> sửa đổi <--> thống nhất.
  • Tiết kiệm thời gian cho bạn. Khi bạn làm một mạch các công việc, các phương án thì sẽ nhanh hơn việc làm từng phương án và phải sửa đổi <--> trao đổi <--> thống nhất với khách hàng. Tiết kiệm được thời gian đồng nghĩa với việc tăng chất lượng, khối lượng công việc của bạn.
  • Khách hàng cảm thấy hài lòng. Khách hàng đạt được các mục tiêu, mất ít thời gian, không phải suy nghĩ, trao đổi, góp ý. Tất yếu, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng về công việc của bạn.
  • Cấp trên đánh giá cao kỹ năng làm việc của bạn. Khi bạn sử dụng thành thạo kỹ năng làm việc chủ động làm việc với khách hàng, hiệu quả công việc của bạn sẽ cao. Khi hiệu quả công việc của bạn cao, khách hàng cảm thấy hài lòng. Tất yếu cấp trên sẽ đánh giá cao năng lực của bạn. Các chính sách đãi ngộ của bạn sẽ ngày một nâng cao hơn.

Để thành thạo, sử dụng có hiệu quả kỹ năng chủ động trong làm việc với khách hàng, bạn cần không ngừng luyện tập, ứng dụng vào công việc hay tham khảo kỹ năng này từ đồng nghiệp. Trong tương lai gần, kỹ năng này sẽ mang lại cho bạn nhiều thành công trong công việc và cuộc sống :).

Tác giả: Nguyễn Minh Thắng

Chuyên viên tư vấn  | Nick yahoo: tuvan_tatthanh | Email: thang@tatthanh.com.vn

 

 
Barnypok -
Ngày đăng:07/01/2017
Barnypok -
Ngày đăng:04/01/2017
Barnypok -
Ngày đăng:04/01/2017
Gửi ý kiến phản hồi
Họ và tên:
Email:
Nội dung:
 
CEO Tất Thành - anh Nguyễn Quyết Thắng được vinh danh top 100 "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016"
Có xấp xỉ 300 triệu người trên thế giới đã truy cập vào mạng Internet và số lượng này không ngừng được tăng lên hàng ngày. Việc tiếp cận được dù chỉ 1% nhóm khách hàng này cũng là 1 thành công của doanh nghiệp.
 
-- Bình luận bạn đọc --
  • Tami Sandoval
    Hello my name is Tami Sandoval and I just wanted to send you a quick message here instead of calling... ... Xem thêm
    Vào lúc: 04:16 ngày 27/03/2017
  • Sarah Ballard
    I was just looking at your Các tính năng cơ bản của 1 website website and see that your website has ... ... Xem thêm
    Vào lúc: 20:26 ngày 22/03/2017
  • Vickie Figueroa
    I was just looking at your Các tính năng cơ bản của 1 website site and see that your site has the po... ... Xem thêm
    Vào lúc: 22:36 ngày 17/03/2017
  • Sabrina Warren
    Hi my name is Sabrina Warren and I just wanted to drop you a quick note here instead of calling you.... ... Xem thêm
    Vào lúc: 07:29 ngày 02/03/2017
  • Donald
    You are my breathing in, I possess few blogs and very sporadically run out from to brand. ... Xem thêm
    Vào lúc: 06:16 ngày 26/02/2017
  • viagra
    You are my breathing in, I possess few blogs and very sporadically run out from to brand. ... Xem thêm
    Vào lúc: 06:16 ngày 26/02/2017
  • fast
    Hi, yup this post is truly fastidious and I have learned lot of things from it ... Xem thêm
    Vào lúc: 09:06 ngày 25/02/2017
  • Daniel
    Appreciate it for helping out, great information. ... Xem thêm
    Vào lúc: 09:05 ngày 25/02/2017
  • buy_cialis
    Appreciate it for helping out, great information. ... Xem thêm
    Vào lúc: 09:04 ngày 25/02/2017
  • Sabrina Warren
    I was just looking at your Các tính năng cơ bản của 1 website site and see that your website has the... ... Xem thêm
    Vào lúc: 23:56 ngày 24/02/2017
© 2009-2011 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ TẤT THÀNH
Địa chỉ: Phòng 2104, tòa nhà 24T2, đường Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy, Hà Nội
--- Gần ngã tư đường Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy ---
[ xem bản đồ đường đi ]
Điện thoại: 04.625.10.556 / 04.625.12.958 - Email: lienhe@tatthanh.com.vn

Bảo hộ lao động