B2B Là Gì? 4 Mô Hình Kinh Doanh B2B Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Mô hình kinh doanh B2B là gì? Tất Tần Tật kiến thức về các mô hình thương mại điện tử B2B. Nhận biết 4 mô hình B2B phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Xem ngay!
Tác giả
Tất Thành
350 lượt xem
Font chữ aA aA tru cong
Nội dung chính[ẩn][hiện]
Nếu bạn đã, đang và sẽ kinh doanh thì bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng B2B là gì? B2B đóng vai trò gì trong hoạt động kinh doanh. Tất tần tật các kiến thức về B2B và các mô hình B2B sẽ có trong nội dung Tất Thành chia sẻ dưới đây. 
 
B2B là gì?

B2B là gì?

B2B là viết tắt của cụm từ Business To Business (Doanh nghiệp với Doanh Nghiệp). B2B dùng để mô tả các giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau.

Lưu ý:
  • Các giao dịch thương mại này bao gồm: tư vấn, báo giá, lập hợp đồng, mua bán và thanh toán sản phẩm
  • Các hoạt động giao dịch mua bán có thể diễn ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp hoặc diễn ra diễn ra trên internet, thông qua các website bán hàng
  • Khách hàng trong mô hình B2B ở đây không phải là một cá nhân, mà là một công ty, doanh nghiệp, cửa hàng. Chẳng hạn như giữa các nhà sản xuất với người bán buôn, hoặc giữa một người bán buôn với người bán lẻ.
Khi nào gọi là mô hình kinh doanh B2B, đó là khi những doanh nghiệp mua sỉ, mua hàng hóa số lượng lớn với mục đích kinh doanh, bán lại cho khách hàng là người dùng cuối

Nếu bạn vẫn thấy khó hiểu thì hãy xem tiếp nội dung:

Ví dụ về B2B

Bạn là một nhà sản xuất ô tô thì sẽ thực hiện một số giao dịch B2B chẳng hạn như mua lốp xe, kính chắn gió, và ống cao su cho xe của mình. Giao dịch cuối cùng, một chiếc xe thành phẩm bán cho người tiêu dùng, là một giao dịch đơn lẻ (B2C).

Mô hình thương mại điện tử B2B là gì?

Mô hình thương mại điện tử B2B chính là mô hình kinh doanh online giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các hoạt động giao dịch thương mại mua bán giữa hai doanh nghiệp diễn ra trên các sàn thương mại điện tử, hoặc các website thương mại điện tử của từng doanh nghiệp. 
 
Mô hình thương mại điện tử B2B là gì?
 

Mô hình B2B ngày càng phát triển hơn khi các doanh nghiệp đã và đang sử dụng website bán hàng, website thương mại điện tử làm phương thức giao tiếp chính. Trong những năm gần đây, tỷ lệ website hướng tới đối tượng là các tổ chức, doanh nghiệp tăng lên so với website hướng đến người tiêu dùng, với con số là từ 76,4% đến 84,4%.

Mô hình B2B đóng vai trò gì trong hoạt động kinh doanh

Thứ nhất, đối tượng khách hàng của mô hình kinh doanh B2B là các doanh nghiệp, do đó giá trị của hợp đồng, đơn hàng của thường rất lớn.

Thứ hai, Các doanh nghiệp có quy trình mua bán hàng hóa riêng biệt với các doanh nghiệp khách hàng. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà đem lại nhiều hiệu quả hơn, tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp khác nhau. 

Vì vậy, khi khách hàng của bạn là doanh nghiệp, thì bạn cần tập trung vào đặc điểm, chức năng của sản phẩm. Bạn cần biết rõ bộ phận thu mua có những ai và họ đóng vai trò nào trong quá trình thu mua của công ty khách hàng.
 
 
Mô hình B2B đóng vai trò gì trong hoạt động kinh doanh
Thứ ba, vấn đề đàm phán kinh doanh: Chính vì các đơn hàng lớn nên bạn nhất thiết phải biết học tập các kỹ năng đàm phán về giá cả, chất lượng hàng hóa, chế độ hỗ trợ trong thanh toán, vận chuyển, thu hồi công nợ,… 

Thứ tư, khi đã kinh doanh theo mô hình B2B thì bạn cần phải tích hợp hệ thống thương mại phức tạp, bởi không phải lúc nào bạn cũng có thể chăm sóc tốt khách hàng lớn của mình bằng hệ thống tự động, như email, báo giá, cổng  thanh toán, hợp đồng, vận chuyển,.. Hãy chắc chắn rằng hệ thống vận luôn tự động vận hành khi không có sự giám sát của con người.

4 mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay

Dựa vào hình thức hoạt động và bản chất kinh doanh mà mô hình thương mại điện tử B2B được chia làm 4 loại chính như sau:

1. Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên bán

Đây là mô hình B2B phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Nguyên tắc hoạt động của Mô hình này là chuyên về phân phối hàng hóa, nói cách dân dã là bỏ sỉ, bán buôn, đầu mối. Một công ty sẽ làm chủ một trang website thương mại điện tử và cung cấp các dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm cho bên thứ ba như doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hoặc người dùng. Vì thế mô hình này cung cấp các sản phẩm với số lượng từ vừa đến lớn.

Các bạn sẽ bắt gặp mô hình B2B này nhiều bên ngành thời trang, may mặc, có nhiều trang web bán hàng quần áo giá buôn/sỉ khắp cả nước. Có thể coi đó gần như là một cái chợ đầu mối giống như mô hình kinh doanh offline theo kiểu truyền thống. Các cửa hàng, chủ shop nhỏ lẻ cả nước sẽ lên trang web của xưởng may đó, chọn sản phẩm, sổ lượng, giá cả rồi tiến hành thanh toán đặt hàng. 
 
Sunhouse hoạt động theo mô hình B2B thiên về bên bán
Sunhouse hoạt động theo mô hình B2B thiên về bên bán

2. Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên mua

Mô hình B2B phổ biến ở nước ngoài hơn là  ở Việt Nam do phần lớn doanh nghiệp nước ta đều có nhu cầu bán sản phẩm của mình cho đối tác. Nguyên tắc hoạt động của mô hình B2B này là crất được ác đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các sản phẩm, hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào website để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

3. Mô hình kinh doanh B2B trung gian

Đây cũng Mô hình B2B quen thuộc ở Việt Nam. Mô hình này sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa bên mua và bên bán. Thông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử. Có thể kể ra những cái tên như Shopee, Tiki, Lazada, Adayroi, Sendo, Amazon, Taobao, Alibaba, Ebay,… đều đang hoạt động theo mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B trung gian

Doanh nghiệp nào cần bán hàng hóa gì có thể đăng ký thông tin, rồi gửi hàng hóa lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Doanh nghiệp nào muốn mua thì cũng liên hệ sàn, điểm hay khi giao dịch qua sàn thương mại điện tử đó chính là hoạt động mua bán đặt dưới sự bảo trợ của sàn, nên tình trạng gian lận, lừa đảo rất khó xảy ra, mang đến hoạt động công khai, minh bạch.

Tiki hoạt động theo mô hình B2B trung gian
Tiki hoạt động theo mô hình B2B trung gian

4. Mô hình kinh doanh B2B dạng thương mại hợp tác

Mô hình này cũng tương tự như mô hình B2B trung gian. Nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. Nó thường được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như:
  • Chợ điện tử (e-markets)
  • Chợ trên mạng (e-marketplaces)
  • Sàn giao dịch internet (internet exchanges)
  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)
  • v.v..
Trên đây là những kiến thức cơ bản về mô hình B2B trong kinh doanh thương mại điện tử. Các bạn hãy tùy thuộc vào ngân sách, kinh nghiệm năng lực tổ chức quản lý doanh nghiệp mà chọn mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B phù hợp cho mình. Và dù bạn lựa chọn mô hình B2B nào thì cũng đừng quên đổi mới các kênh bán hàng, tiếp thị, đầu tư hơn về thiết kế website thương mại điện tử. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể thực hiện các giao dịch B2B một cách hiệu quả và chuyên nghiệp.
Bạn muốn có một website đẹp hơn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?
Liên hệ để được tư vấn
qc blog 1
qc blog 2
qc blog 3
Ý kiến bạn đọc (0)
Gửi bình luận
Chúng tôi rất hy vọng nhận được phản hồi của bạn về bài viết này :)
Bài viết cùng chuyên mục
Ngày đăng: 02/08/2019 770 lượt xem
Ngày đăng: 02/08/2019 405 lượt xem
Ngày đăng: 31/07/2019 403 lượt xem

Các dịch vụ nổi bật của Tất Thành

Chúng tôi đã làm việc cùng nhau, cùng phấn đấu để Tất Thành ngày càng phát triển hơn với chất lượng sản phẩm cao cấp, dịch vụ hoàn hảo hơn, môi trường làm việc tuyệt vời hơn… để phục vụ khách hàng tốt hơn… để mỗi người đều có một tương lai tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn, viên mãn hơn…

Thiết kế website bán hàng online

Có một website bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, nhàn hơn và kiếm được nhiều tiền $$$ hơn.

Dịch vụ SEO tổng thể

Có 50 triệu người Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Nếu website của bạn

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp thành công, phát triển là doanh nghiệp có được những logo nhận diện, profile giới thiệu, catalog sản phẩm

Thiết kế website đào tạo trực tuyến

Giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, không phân biệt khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí.
Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free (1)
"NGAY BÂY GIỜ, khách hàng đang trên đường đến với ĐỐI THỦ của bạn. Nếu bạn không có website chuyên nghiệp, không SEO website trên Google và không có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, KHÁCH HÀNG sẽ thuộc về đối thủ của bạn!
Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Tất Thành sẽ giúp bạn có được nhiều KHÁCH HÀNG hơn, nhiều TIỀN $$$ hơn một cách thường xuyên và liên tục!
Hà Mạnh Linh
Hà Mạnh Linh
Trưởng phòng tư vấn
0988.184.022 lienhe@tatthanh.com.vn
Võ Thị Huyền
Võ Thị Huyền
Trưởng phòng thiết kế
0981.552.379 lienhe@tatthanh.com.vn
Nguyễn Thị Hiền
Nguyễn Thị Hiền
Trưởng phòng SEO website
0942.416.933 lienhe@tatthanh.com.vn
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Chuyên gia tư vấn
0988.56.59.56 lienhe@tatthanh.com.vn
Hoặc bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi tại đây hoặc chat online qua facebook tại đây! Trân trọng!