Bán Hàng Trực Tuyến Là Gì? Bán Hàng Trực Tuyến vs Chuyên Gia!

Bán hàng trực tuyến là gì? Những kinh nghiệm vàng để bán hàng online thành công đến từ các chuyên gia. Bán hàng trực tuyến không hề khó nếu bạn đọc bài viết này!
Tác giả
Tất Thành
340 lượt xem
Font chữ aA aA tru cong
Nội dung chính[ẩn][hiện]
Bán hàng trực tuyến là gì? Làm sao để bán được hàng nhiều nhất ! Với những chia sẻ được rút ra từ kinh nghệm thực tiễn của những chuyên gia, các bước cơ bản để bán hàng online thành công !
 
Bán hàng trực tuyến là gì?

Bán hàng trực tuyến là gì?

Bán hàng trực tuyến có rất nhiêu tên gọi khác nhau như: bán hàng online, bán hàng trên mạng, kinh doanh online, kinh doanh trực tuyến, mua bán trực tuyến,..

Đây là một hình thức giao dịch, mua bán sản phẩm, dịch vụ của một cửa hàng, một doanh nghiệp trong môi trường Internet. Nơi thực hiện việc bán hàng online này có thể là trên mạng xã hội, diễn dàn, blog, các sàn thương mại điện tử,... nhưng nhiều nhất vẫn là website thông qua các hình thức quảng cáo trực tuyến, SEO website.

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghệ số. Con người ngày càng bận rộn với công việc và có ít thời gian để đi mua sắm, shopping hơn. Việc mua hàng trực tuyến trở thành xu hướng và nhu cầu tất yếu với mỗi người. 

Nắm bắt cơ hội đó, các bạn trẻ, các chủ doanh nghiệp đã nhanh chóng tạo ra các cửa hàng trực tuyến để đưa những sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hãy tưởng tượng, khi bạn chỉ cần ngồi tại nhà rồi nhận những đơn đặt hàng của khách hàng qua hệ thống bán hàng trực tuyến này, và bạn sẽ chuyển sản phẩm cùng khách hàng giao dịch hoàn toàn thông qua Internet. Thật tiện lợi đúng không nhỉ!

Bất cứ ai cũng có thể bán hàng trực tuyến được nếu có ý tưởng kinh doanh buôn bán. Lợi ích to lớn của việc bán hàng trên mạng là bạn có thể kinh doanh ở bất cứ nơi nào, chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối mạng internet  là bạn có thể kinh doanh được. 

Hình dung ra, khi một người phụ nữ ở nhà có thể đảm đang được tất cả mọi việc có thể bán hàng trên mạng tại nhà, lại có thể chăm sóc con, dọn dẹp các công việc nhà .

Nếu bạn còn băn khoăn về những lợi ích SIÊU TO KHỔNG LỒ của bán hàng trực tuyến thì hãy xem bảng phân tích dưới đây:

So sánh bán hàng trực tuyến vs bán hàng truyền thống

  Bán hàng truyền thống Bán hàng trực tuyến
Chi phí ban đầu Phải chuẩn bị vốn lớn thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, mua sắm trang thiết bị, kho hàng dự trữ
Dự trù: vài chục triệu đến hàng trăm triệu
Chỉ cần 1 khoản phí nhỏ để xây dựng nền tảng bản đầu: website, quảng cáo fanpage, zalo...
Dự trù: <10 triệu đã có 1 website bán hàng chuyên nghiệp 
Khả năng quản lý Khá rắc rối vì phải kiểm soát thông tin sản phẩm, các hoạt động mua-bán, xuất- nhập, quản lý nhân viên bằng giấy tờ cồng kềnh. Thông tin lưu trữ tự động, cho phép truy xuất dữ liệu bất cứ lúc nào, kiểm tra, đánh giá tiện lợi
Khả năng tiếp thị Dùng các hình thức tiếp thị truyền thống: phát tờ rơi, treo băng-rôn, quảng cáo trên báo chí, đài FM, truyền hình,..tốn chi phí rất lớn Có nhiều phương thức tiếp thị online miễn phí mà hiệu quả cao: SEO website, đăng tin lên các group facebook, diễn đàn,.. Kết hợp với các hình thức tính phí (thấp) như Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads,..
Xây dựng lòng tin Khách hàng tin tưởng hơn vì được xem sản phẩm trực tiếp Nếu biết cách thu thập phản hồi của khách hàng, cập nhật các hình ảnh + video sản phẩm thật; có chính sách bảo hàng, đổi trả rõ ràng thì khách hàng vẫn tin dùng.
An toàn, bảo mật Vì các giao dịch mua - bán là trực tiếp nên ít gặp tình trạng lừa đảo, đảm bảo bảo mật thông tin Dễ lừa đảo, việc bảo mật thông tin cũng không đảm bảo 100% vì dễ bị hacker tấn công lấy cắp dữ liệu của khách hàng nếu không có các hình thức bảo mật an toàn.
Thanh toán Đa số là thành toán tiền mặt hoặc thẻ tín dụng Nhiều hình thức phong phú, thuận tiện cho khách hàng hơn: chuyển khoản, ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến,..
 
Rõ ràng, mỗi phương thức kinh doanh đều có ưu- nhược điểm riêng. Nếu bạn mới khởi sự kinh doanh, vốn đầu tư còn ít thì bán hàng trực tuyến sẽ giúp bạn giảm tải chi phí mà vẫn tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Còn nếu bạn đã có sẵn cửa hàng và muốn mở rộng thị trường thì không thể bỏ qua các nền tảng bán hàng online được.

Hiện nay rất nhiều các bạn trẻ đang có hoài bão lớn trong việc kinh doanh trên mạng này, tuy nhiên họ vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu, chi phí để kinh doanh.

Các bước để bán hàng trực tuyến là gì?

Ngày xưa ,để buôn bán một sản phẩm nào đó họ phải mất rất nhiều thời gian như thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân công, còn bây giờ mọi thứ đã trái ngược nhờ vào lợi thế của việc bán hàng trực tuyến bạn không phải mất nhiều thời gian vào việc thuê mặt bằng, chi phí giảm đi rất nhiều .

Trước khi làm một việc gì đó bạn phải chuẩn bị thật cẩn thận để đạt được những gì như mình mong muốn, việc bán hàng trên mạng cũng vậy, phải chuẩn bị kỹ lưỡng rồi mới đầu tư:
 
Các bước Bán Hàng Trực Tuyến Là Gì?

Lựa chọn sản phẩm bán hàng trực tuyến

Sản phẩm là điểm mấu chốt trong bán hàng online. Sản phẩm quan trọng là đúng thời điểm, đúng thời cơ, nắm bắt kịp nhu cầu của khách. Hãy suy nghĩ kỹ và tính toán trước khi chọn một sản phẩm gì để kinh doanh, hãy hiểu rõ về nó trước, vạch lên kế hoạch chiến lược sao cho hợp lí, và quan trọng hãy khảo sát người tiêu dùng trước khi ồ ạt đưa sản phẩm ra thi trường.

Hãy đặt rất nhiều câu hỏi và đặt mình vào vị trí khách hàng để có cách nhìn nhận một cách khách quan nhất, xem xét nó có phù hợp với môi trường mà mình định phát triển không. Nhiều khi nó phát triển được ở thành phố này nhưng chưa chắc đã sống sót nổi ở thành phố kia, chiến lược cần được vạch ra và xem xét môi trường là điều cần thiết.

Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm rồi cần tìm nguồn sản phẩm tốt, chất lượng thì mới được nhiều người mua và tin dùng. Sản phẩm có chất lượng thì mới đảm bảo được việc kinh doanh lâu dài do đó hãy tự mình kiểm tra hay sát sao các sản phẩm tránh bị hỏng ….

Lựa chọn kênh bán hàng trực tuyến

Để bán hàng thành công, bạn phải đưa được sản phẩm đến thị trường một cách rộng rãi và nhanh chóng nhất. Lựa chọn đúng kênh bán hàng trực tuyến sẽ giúp bạn tiếp cận được tối đa nhất khách hàng mục tiêu, từ đó có những chiến lược kinh doanh phù hợp để thâu tóm khách hàng về phía mình, khẳng định thương hiệu vững chắc.

Dưới đây là những kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay, được nhiều chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng triển khai.

Bán hàng trên Facebook

  • Bạn bán hàng online chắc chắn Facebook là một kênh bán hàng không thể bỏ qua với 20 triệu người truy cập mỗi ngày. 
  • Bán hàng trên Facebook phù hợp với rất nhiều ngành hàng khác nhau như thời trang, mĩ phẩm, thực phẩm sạch ...

Bán hàng trên Zalo

  • Kênh bán hàng tiềm năng với 50 triệu người dùng tại Việt Nam. 
  • Đây là một kênh bán hàng mới chưa được các chủ shop khai thác nhiều cho nên rất thuận lợi cho bạn khi bán hàng trên Zalo.

Bán hàng trên Youtube

  • Đây là một kênh bán hàng tương tác qua hình ảnh video thân quen nhất, bạn dễ dàng để quảng bá sản phẩm của mình qua kênh online video này, mức độ chia sẻ của mạng xã hội youtube là rất lớn, thực sự là tiềm năng khi bạn biết sử dụng nó.

Bán hàng trên các sàn TMĐT

  • Hiện nay có rất nhiều các sàn TMĐT tại Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích như: Shopee, Tiki, Sendo,..
  • Ưu điểm khi bán hàng trên các sàn TMĐT là bạn được hỗ trợ tạo gian hàng miễn phí, 1 số bên còn hỗ trợ vận chuyển

Bán hàng trên website

  • Giúp bạn bán hàng nhiều hơn và xây dựng uy tín cho cửa hàng của bạn trong mắt người tiêu dùng. 
  • 90% người dùng quyết định mua hàng khi biết doanh nghiệp đó có website. 
  • Bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc nâng cấp giao diện, tính năng của website hay triển khai các kế hoạch marketing online để phục vụ các kế hoạch kinh doanh trong tương lai mà không phải phụ thuộc vào bất cứ bên nào khác.
  • Ngoài ra, đây còn là kênh bán hàng trung tâm kết nối các kênh bán hàng khác.
Các bước Bán Hàng Trực Tuyến Là Gì? 2
Xem thêm:

Marketing tốt với thị trường

Lựa chọn được kênh bán hàng trực tuyến rồi thì việc tiếp theo của bạn là triển khai tốt các chiến dịch marketing dựa trên các nền tảng đó, nhằm thu hút khách hàng, biến những khách vãng lai thành khách hàng thân thiết. Có rất nhiều hình thức marketing online hiệu quả như: Facebook Ads, Zalo Ads, Youtube Ads, Google Ads, SEO website,...

Trong đó SEO là hình thức tìm kiếm khách hàng chủ động khá thuận tiện được rất nhiều cửa hàng lớn nhỏ, cùng các doanh nghiệp lựa chọn và áp dụng cho mình.  Giống như việc bạn đang tìm kiếm và thấy bài viết này, đó là tác dụng mà SEO đang mang lại cho những người bán hàng, kinh doanh online.

Việc duy trì một lượng khách hàng không hề khó, cái cần là bạn phải duy trì mối quan hệ giữ bạn và họ. Bạn muốn họ quan tâm đến sản phẩm dịch vụ, hay thậm chí là công ty bạn. vậy điều đầu tiên bạn phải quan tâm đến cảm xúc trạng thái? Khách hàng thường nhớ đến tên những sản phẩm chất lượng, chứ ít khi khách hàng nhớ đến công ty sản xuất ra nó. Một minh chứng đơn giản nhiều khách biết đến Downy, Omo nhưng ít người biết đến công ty sản xuất ra chúng. Xây dựng thương hiệu, hãy bắt đầu từ những sản phẩm nhỏ chủ lực và mạnh của công ty trước đi.

Xây dựng Chữ tín

Một sự bất tín,vạn sự bất tin. Bán hàng trực tuyến thì chữ tín là điều để tạo dựng nên thương hiệu uy tín của bạn. Nếu bạn có thay đổi mà không thông báo lại đến khách hàng, hoặc tự ý thay đổi không giống như những gì đã quảng cáo ra đến với người tiêu dùng, thì tôi tin chắc lần này họ sẽ dùng sản phẩm của bạn thôi còn lần sau thì họ sẽ chuyển sang cái khác.
 

Tất cả những điều trên là kinh nghiệm đã được tôi tổng hợp và chia sẻ từ các chuyên gia. Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn bán hàng trực tuyến là gì? Và làm thế nào để có thể bán hàng trực tuyến thành công. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi nhỏ bé đầu tiên. Tôi tin rằng, với sự cố gắng, nỗ lực và một chút may mắn, bạn sẽ sớm gặt hái được những trái ngọt.

Chúc bạn thành công!
Bạn muốn có một website đẹp hơn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?
Liên hệ để được tư vấn
qc blog 1
qc blog 2
qc blog 3
Ý kiến bạn đọc (0)
Gửi bình luận
Chúng tôi rất hy vọng nhận được phản hồi của bạn về bài viết này :)
Bài viết cùng chuyên mục
Ngày đăng: 02/08/2019 771 lượt xem
Ngày đăng: 02/08/2019 405 lượt xem
Ngày đăng: 31/07/2019 403 lượt xem

Các dịch vụ nổi bật của Tất Thành

Chúng tôi đã làm việc cùng nhau, cùng phấn đấu để Tất Thành ngày càng phát triển hơn với chất lượng sản phẩm cao cấp, dịch vụ hoàn hảo hơn, môi trường làm việc tuyệt vời hơn… để phục vụ khách hàng tốt hơn… để mỗi người đều có một tương lai tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn, viên mãn hơn…

Thiết kế website bán hàng online

Có một website bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, nhàn hơn và kiếm được nhiều tiền $$$ hơn.

Dịch vụ SEO tổng thể

Có 50 triệu người Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Nếu website của bạn

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp thành công, phát triển là doanh nghiệp có được những logo nhận diện, profile giới thiệu, catalog sản phẩm

Thiết kế website đào tạo trực tuyến

Giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, không phân biệt khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí.
Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free (1)
"NGAY BÂY GIỜ, khách hàng đang trên đường đến với ĐỐI THỦ của bạn. Nếu bạn không có website chuyên nghiệp, không SEO website trên Google và không có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, KHÁCH HÀNG sẽ thuộc về đối thủ của bạn!
Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Tất Thành sẽ giúp bạn có được nhiều KHÁCH HÀNG hơn, nhiều TIỀN $$$ hơn một cách thường xuyên và liên tục!
Hà Mạnh Linh
Hà Mạnh Linh
Trưởng phòng tư vấn
0988.184.022 lienhe@tatthanh.com.vn
Võ Thị Huyền
Võ Thị Huyền
Trưởng phòng thiết kế
0981.552.379 lienhe@tatthanh.com.vn
Nguyễn Thị Hiền
Nguyễn Thị Hiền
Trưởng phòng SEO website
0942.416.933 lienhe@tatthanh.com.vn
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Chuyên gia tư vấn
0988.56.59.56 lienhe@tatthanh.com.vn
Hoặc bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi tại đây hoặc chat online qua facebook tại đây! Trân trọng!