Cách chống buồn ngủ khi làm việc hiệu quả

Nếu là một nhân viên văn phòng chắc hẳn bạn đã từng trải qua những cơn buồn ngủ vật vã khi đang làm việc. Có những cách gì để chống lại cơn buồn ngủ không mong muốn đó. Cùng Tất Thành đọc một vài mẹo nhỏ nhé!

Trương Thu Trà
Trà TT
15:56 20/08/18 trong Làm việc
Nếu là một nhân viên văn phòng chắc hẳn bạn đã từng trải qua những cơn buồn ngủ vật vã khi đang làm việc. Có những cách gì để chống lại cơn buồn ngủ không mong muốn đó. Cùng Tất Thành đọc một vài mẹo nhỏ nhé!
 
Cách chống buồn ngủ khi làm việc hiệu quả

1. Bật dậy và đi vài vòng quanh văn phòng

Khi buồn ngủ hãy làm việc gì đó để có thể cung cấp oxy tới não bộ, tĩnh mạch và cơ bắp của bạn. Theo  tiến sĩ Robert Thayer, Đại học California (Mỹ)  đã chứng minh sự tỉnh táo sẽ được lấy lại nếu bạn đi bộ nhanh 10 phút hoặc ăn một thanh kẹo nhẹ nhàng. Hai hoạt động này sẽ cung cấp năng lượng và oxy cho não bộ. Đặc biệt nếu đi bộ 10 phút bạn sẽ có tới 2h năng lượng còn ăn kẹo bạn chỉ có 1h năng lượng.
 
Hãy cố gắng dành vài phút đứng dậy đi lại để lấy sự tỉnh táo nếu bạn là một nhân viên công sở.  Một bật mí khá hay đó là khi đứng để ăn trưa sẽ giúp ích khá nhiều cho sức khỏe của bạn.

2. Ngủ giấc ngủ trưa nhẹ nhàng 

Nhiều người không quan trọng giấc ngủ trưa, tuy nhiên nó lại rất hữu ích cho phần việc làm buổi chiều của bạn. Chỉ cần 5-25 phút ngủ trưa bạn đã có thể lấy lại năng lượng tỉnh táo làm việc đến hết ngày. Bạn nên nhắm mắt lại trong khoảng 10 phút hoặc lâu hơn. 

3. Thư giãn tạo sự thoải mái cho đôi mắt 

Có thể bạn chưa biết nếu nhìn vào màn hình máy tính quá lâu đôi mắt của bạn sẽ dần bị mỏi mệt gây hiện tượng buồn ngủ. Vì vậy hãy cho mắt nghỉ ngơi một vài để được thư giãn tránh sự chán nản mệt mỏi. 

4. Tăng cường năng lượng bởi món đồ ăn nhẹ

Lượng đường trong máu thấp sẽ khiến bạn mệt mỏi và đó cũng là nguyên nhân gây buồn ngủ. Hãy ăn một chiếc bánh ngọt hoặc có thể là món ăn nhẹ có đường để lấy lại năng lượng cần thiết cho ngày dài làm việc. Các loại hạt, sữa chua, đậu phộng, sữa chua sẽ là những món ăn nhẹ bạn nên lưu ý.
 
Cách chống buồn ngủ khi làm việc hiệu quả 1
 
Buồn ngủ khi đang làm việc không có hại cho sức khỏe, nhưng nó ảnh hưởng tới tâm trạng và hiệu quả công việc của bạn. 

5. Giao tiếp chuyện trò với đồng nghiệp

Kích thích não bộ tỉnh lại hoạt động hơn cách đơn giản nhất là bạn quay sang đồng nghiệp kể cho nhau nghe một vài câu chuyện hài cười sảng khoái, đây là hành vi kích thích rất mạnh, đặc biệt khi đang bàn luận về đề tài chính trị.

6. Lấy thêm ánh sáng cho căn phòng 

Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh ánh sáng có thể làm giảm cơn buồn ngủ, đẩy mạnh sự tỉnh táo. Vì vậy đừng làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng. Khi bạn buồn ngủ có thể mở bật tung các cánh cửa để đón nhận mọi luồng ánh sáng vào phòng làm việc.
 
Cách chống buồn ngủ khi làm việc hiệu quả 2

7. Thít thở thật sâu 

Bạn hãy thử  một động tác hít tở sâu theo hướng  dẫn sau: đầu tiên bạn ngồi thẳng lưng, đặt tay lên bụng, hít sâu thông qua mũi, rồi để bụng tự đẩy tay ra. Không nên di chuyển ngực. Sau đó thở ra thông qua đôi môi đang mím lại như đang huýt sáo.
 
Sau khi hít thở sâu mức độ oxy trong máu của bạn sẽ tăng lên, giảm huyết áp, chậm nhịp tim, mang lại tinh thần sảng khoái và năng lượng tràn đầy. Điều quan trọng khi thở sâu là bạn cần hít vào bụng chứ không phải ngực.

8. Kích thích tâm chí bằng việc chuyển hoạt động khác 

Một nghiên cứu của Phần Lan cho thấy những người làm việc 12h vào ca đêm thường cảm thấy công việc của mình đơn điệu và khiến họ không tỉnh táo. Vì thế, bạn hãy cố gắng kích thích tâm trí, não hoạt động nhiều khi làm việc.

9. Uống nhiều nước

Nguyên nhân của sự mệt mỏi một phần có thể do sự mất nước bởi vậy hãy bổ xung đủ nước ăn nhiều hoa quả trái cây.

10. Hít thở không khí trong lành

Chu kỳ ngủ và nhịp sinh học bị ảnh hưởng bởi ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Bởi thế các chuyên gia khuyên bạn nên ra ngoài, hít thở không khí trong lành và tận hưởng ánh sáng mặt trời ít nhất 1h vào buổi sáng. Điều đó thúc đẩy các giác quan, mang lại sự tươi tắn và khỏe mạnh. 

11. Tập thể dục 

Theo nghiên cứu của Đại học Georgia (Mỹ) với 6.800 người, tập thể dục có hiệu quả hơn trong việc cung cấp năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày so với một số loại thuốc điều trị các vấn đề về giấc ngủ. Vì thế hãy tạo thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.
 
Cách chống buồn ngủ khi làm việc hiệu quả 3

Một bữa ăn giàu protein và carbohydrate trong vòng 2h sau khi tập luyện sẽ "nạp" phần năng lượng mà bạn bị mất đi khi tập thể dục.

12. Tham khảo ý kiến của bác sĩ 

Khi bạn cảm thấy không thể cải thiện việc buồn ngủ trong giờ làm việc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia về giấc ngủ. Có thể bạn đã mắc phải chứng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn như buồn ngủ quá mức hay ủ rũ, lúc đó bạn cần phải được điều trị.

Trên đây là những chia sẻ của công ty thiết kế website Tất Thành về những cách chống buồn ngủ tại nơi làm việc. Chúc các bạn luôn tràn đầy năng lượng trong những giờ làm việc tại văn phòng, công ty
 
Tất Thành: Gắn kết và giữ chân nhân tài

Tất Thành không chỉ là nơi để làm việc, đây còn là bệ đỡ để mỗi người phát huy thế mạnh, phấn đấu cho mục đích của riêng mình và gắn kết để cùng thực hiện mục tiêu lớn của cả tập thể.

17:41 12/11/19 1.145 lượt xem
Tất Thành - Hành hương về thăm quê Bác | Hành trình hướng về cội nguồn hè 2019

Nghệ An quê Bác -Vùng đất địa linh nhân kiệt chứa đầy khí phách ngút trời của các bậc cao nhân tiền bối có truyền thống yêu nước, văn hóa, cách mạng. Chuyến đi hành hương, hướng về cội nguồn đầy ý nghĩa mà Tất Thành ấp ủ bấy lâu đã được thực hiện hè 2019. Cùng chúng tôi đi và khám phá mảnh đất miền Trung đầy nắng gió và hào hùng này nhé!

17:41 27/06/19 834 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 1.849 lượt xem
Tất Thành du lịch bốn mùa

Ngoài công việc thì tập thể Tất Thành sẽ có những giây phút cùng nhau vui vẻ trải nghiệm, trò chuyện tâm sự để hiểu nhau hơn qua những buổi du lịch trong bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.

10:32 11/11/19 630 lượt xem
Khen Thưởng Nhân Viên Xuất Sắc Tháng 10

Khen thưởng những thành viên XUẤT SẮC NHẤT THÁNG 10 của Tất Thành - Những người đã nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc công việc trong tháng.

17:03 30/10/18 2.437 lượt xem
Review cơ số quán ăn gần công ty các bạn nhé! :)

Khu Hoàng Đạo Thúy - Trung Hòa - Trần Duy Hưng nơi "đóng đại bản doanh" của Tất Thành là một thiên đường ăn uống. Có đủ các loại từ bình dân, văn phòng đến trung cao cấp, thỏa mãn mọi nhu cầu về ẩm thực và mục đích của mọi người. Giúp mọi người thuận tiện hơn cho cả công việc và cuộc sống của mình.

10:39 11/11/19 2.414 lượt xem
Tháng 10/2018 nhẹ nhàng sắc thu là sinh nhật những thành viên nào tại Tất Thành?

Tại Tất Thành tháng 10 chào đón sinh nhật của 3 thành viên: Nguyễn Thị Thủy (2/10/1992); Đỗ Thị Linh (12/10/1991); Đỗ Quang Ninh (15/10/1991)

17:05 02/10/18 2.400 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 1.849 lượt xem
Quan Lạn Summer Trip 2018 - Tất Thành

Tháng 7 về, những con đường nung mình trong ánh nắng và cái nóng hầm hập của mùa hè. Nhưng cái nóng của mùa hè không tác động đến không khí mát lạnh của Tất Thành trong chuyến du lịch hè 3 ngày 2 đêm trên hòn đảo Quan Lạn xinh đẹp.

10:37 01/07/18 1.289 lượt xem
Hỗ trợ khách hàng
Các chuyên viên tư vấn của Tất Thành luôn sẵn sàng giúp bạn. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn có câu hỏi trong đầu :)
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Gửi yêu cầu
Hãy cho Tất Thành biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức.
Gửi thông tin liên hệ
Đăng ký dịch vụ