Giao việc cho nhân viên

Giao việc cho nhân viên là một kỹ năng quan trọng mà những người làm quản lý cần phải học.Trong bài viết này thiết kế website Tất Thành sẽ chia sẻ đến các bạn một số kiến thức về giao việc cho nhân viên.

Trương Thu Trà
Trà TT
15:29 01/08/18 trong Lãnh đạo

Giao việc cho nhân viên là một kỹ năng quan trọng đối với những người làm quản lý. Nhìn chung đây là một kỹ năng khó, không phải đơn giản. Những người khi mới làm quản lý, hoặc thậm chí nhân viên thường đánh giá công việc giao việc khá là dễ dàng và nhàn hạ. Nhưng, trên thực tế thì không phải vậy. Trong bài viết này thiết kế website Tất Thành sẽ chia sẻ đến các bạn một số kiến thức về giao việc cho nhân viên. Bạn cũng nên nhớ đây là một cái kỹ năng cần thiết mà những người làm quản lý cần phải học được và nó có rất nhiều kiến thức chứ không phải là cứ giao việc bừa là được.

Làm thế nào để giao việc cho nhân viên?

Đầu tiên, chúng tôi sẽ bàn đến bài toán gọi là "Làm thế nào để giao việc được?"

Có thể coi đấy là một sai lầm của những người làm quản lý. Nghe hơi nặng nề nhưng mà có thể coi đây là một điểm yếu cần khắc phục của những người làm quản lý cả tốt và không tốt. Những người quản lý không tốt là 1 người giao việc nhìn chung hết sức vớ vẩn. Nhưng người quản lý tốt, có thái độ và trách nhiệm tốt họ cũng phạm sai lầm. Tức là, họ là 2 nhóm người rất khác nhau nhưng biếu hiện trong một số tình huống lại giống hệt nhau, trong đó có tình huống về giao việc.

Người quản lý tồi

 
Giao việc cho nhân viên
Người quản lý có xu hướng giao hết cho nhân viên bên dưới

Người quản lý tồi thì họ không phân biệt được việc gì nên giao cho nhân viên. Xu hướng của họ là họ giao hết cho nhân viên bên dưới. Có thể coi là có những lúc họ chả làm gì cả. Việc gì họ cũng giao cho nhân viên. Việc thuộc trách nhiệm của nhân viên hay là thậm chí quá sức của nhân viên cũng giao sạch sành sanh. Thì đấy là những người quản lý tồi hay vô trách nhiệm.

Người quản lý có trách nhiệm

Nhưng những người làm quản lý tốt, có thái độ và trách nhiệm tốt cũng mắc sai lầm đó. Nhưng người quản lý có trách nhiệm lại hay ôm việc. Ôm việc tức là họ không phân biệt được việc gì mình nên làm, việc gì mình nên giao cho nhân viên. Khi ôm việc như thế thì lại có điểm dở. Những người làm quản lý phải làm những công việc nhân viên không thể làm được. Qua đó góp phần đưa công ty, tổ chức phát triển. Góp phần cho năng lực, trình độ kinh nghiệm của nhân viên bên dưới tăng lên. Kết quả của công việc tất yếu sẽ tốt hơn. Kết quả công việc tất yếu sẽ tốt hơn thì mức lương, chính sách cho nhân viên bên dưới của người làm quản lý đó sẽ ngày càng tốt hơn.

Mục tiêu chính của người làm quản lý, lãnh đạo phải là như thế. Thậm chí họ ngồi họ suy nghĩ, họ sắp xếp, họ tổ chức, họ đào tạo, họ hướng dẫn, ... để cho việc làm việc của nhân viên bên dưới trở nên hiệu quả hơn, ít vất vả hơn. Công việc đó có độ khó rất cao. Đối với những nhân viên, những người khác nhìn vào tưởng đơn giản nhưng nó lại rất đau đầu. Công việc này đòi hỏi cả trình độ chuyên môn, cả kinh nghiệm quản lý lẫn khả năng tự tư duy và khả năng tự giải quyết vấn đề. Các bạn hình dung là đi giải quyết các vấn đề liên quan đến mình thôi đã khó thì giải quyết bài toán của người khác khó hơn gấp 10 lần. Nó đòi hỏi trình độ cao, chất xám cao chứ không đơn giản.

Giao việc cho nhân viên 1
Những người quản lý có trách nhiệm lại rất hay ôm việc.

Nguyên nhân sâu xa của việc phải giao việc là mỗi người làm đúng công việc của mình thì cả tổ chức sẽ phát triển. Nguyên nhân khiến quản lý tốt lại hay ôm việc là do các quản lý thường đi lên từ ví trị nhân viên. Thậm chí, có những người ngày xưa khi làm nhân viên không bao giờ nghĩ cuối cùng mình lại trở thành quản lý.  Thực ra điều đó là bình thường, không có gì là xấu hay đáng chê trách cả. Nhưng thường thì nhân viên chuyên trực tiếp thực hiện công việc được giao. Thế nên khi người nhân viên lên làm quản lý, họ vẫn hay mang tâm lý của nhân viên. Và còn cả những thói quen khi còn là nhân viên.

Những người khác tưởng điểm này là đơn giản. Nhưng, trên đời có rất ít cái gì có thể khó đến mức độ như là thay đổi thói quen. Thói quen là 1 cái thứ ăn sâu vào tiềm thức. Chính vì thế, để có thể thay đổi được là vô cùng khó khăn. Người làm quản lý cần phải biết được rằng thói quen đó là do mình xuất phát từ nhân viên. Nhưng ai làm quản lý chả xuất phát từ nhân viên. Thế nên có thể coi đấy là một kỳ thi mà các bạn cần phải học, rèn luyện để có thể vượt qua và trở thành quản lý thực thụ. Vì nó đang đã ăn sâu vào gốc rễ như thế nên thay đổi phải hết sức quyết tâm và quyết liệt. Thậm chí còn phải suy nghĩ, tính toán, tổ chức bản thân.

Thường người quản lý tốt cứ hay ôm việc, cứ hay sà đà nhảy vào làm việc của nhân viên. Thôi thì giúp nhân viên 1 tí cho nó nhanh. Thôi thì thấy các em làm mãi chả được thì mình làm để cho các em nó làm rồi thậm chí không yên tâm để giao cho nhân viên. Hoặc làm việc mà đáng nhẽ nhân viên có thể làm được một cách vô thức. Đây là một thói quen nguy hiểm.

Giao việc cho nhân viên 2
Làm việc của nhân viên 20 phút/ngày ~ 10 ngày làm việc/năm

Bạn cứ tưởng tượng là khi 1 cái việc nhỏ bạn làm thay vì giao cho nhân viên thì mất 15 phút. Bạn giao cho nhân viên, hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh, chỉnh sửa mất khoảng 5 phút. Nhiều người nghĩ rằng " ôi 10 phút đáng bao nhiêu!". Nhưng bạn tưởng tượng 1 tuần , 1 tháng, 1 năm, chúng ta có hàng nghìn, vài nghìn các cái việc nhỏ nhỏ như thế mà mỗi lần bạn mất 10 phút. 1 năm có 365 ngày mà mỗi ngày khoảng 2 việc lụn vụn thế thì bạn sẽ mất 50000 phút = khoảng 80 giờ = 10 ngày làm việc. Đấy là tôi lấy ví dụ nhỏ vậy thôi chứ các bạn quản lý mà ôm việc thì 1 ngày không có chuyện là chỉ mất 10 phút. Thậm chí các bạn có thể mất thời gian mất khoảng 10 việc đáng nhẽ có thể giao cho nhân viên.

Cái thời gian đó đáng nhẽ giao cho nhân viên thì nhân viên trưởng thành hơn, phát triển hơn. Họ có thể làm được công việc khó hơn, đòi hòi nhiều chất xám hơn để họ có được mức lương rồi chế độ chính sách ngày càng cao hơn. Quản lý mà nhảy vào ôm những cái việc đó, thứ nhất là quản lý không làm những việc mà đáng ra phải làm để cho bộ phận, nhân sự phát triển mà lại làm những việc như ngáng đường nhân viên.

Thế nên, các bạn có thể hình dung cái lợi, cái hại khi giao việc cho nhân viên rồi.

Làm thế nào để thay đổi?

 
Giao việc cho nhân viên 3
Làm thế nào để giao việc cho nhân viên tốt?

1 là các bạn phải đọc những điều tôi vừa chia sẻ ở trên để ý thức được  mức độ nghiêm trọng của việc quản lý làm việc của nhân viên.

2 là phải thay đổi về mặt ý thức và suy nghĩ. Bạn không được coi cái việc đó là 1 việc nhỏ, đơn giản mà phải hết sức tập trung và quyết liệt để làm. Và phải thay đổi thói quen của mình. Một cái việc gì mà có thể giao cho nhân viên thì thậm chí là "có 1 phút cũng không làm" , 1 lần cũng không làm mà 2 lần cũng không làm.

3 là luôn hỏi công việc đó là có thể giao được cho ai, hướng dẫn ai để người ta có thể làm được, đào tạo ai để có thể làm được? Bởi nói thật ở cấp độ quản lý thì gần như có thể coi là chả có việc gì nhân viên làm được mà quản lý không làm được. Đại đa số là thế. Thế nên người quản lý làm những việc với năng lực, kinh nghiệm của nhân viên thì bao giờ chẳng tốn ít thời gian hơn.

  • Quản lý phải làm những việc có độ khó cao hơn, quan trọng hơn. Có thể coi quản lý là huấn luyện viên của nhân viên. Họ chỉ được huấn luyện, đào tạo, điều chỉnh, tinh chỉnh chứ họ không được phép nhảy vào đá bóng thay cầu thủ. Thua trận này thì rút kinh nghiệm để trận sau chứ không thể nào thấy thua là nhảy vào đá bóng thay cầu thủ được. Thua nhiều khi do chiến thuật, chiến lược sai thì phải rút kinh nghiệm chiến thuật, chiến lược sai thì phải rút kinh nghiệm, phân tích đối thủ ở trận sau. Cố gắng hướng dẫn, động viên, khích lệ hoặc giải đáp để nhân viên họ tự phải làm.
  • Nói chung người làm quản lý chỉ có thể chia sẻ, hướng dẫn chứ không làm thay được. Và phải luôn ý thức là một việc dù nhỏ nhưng nhân viên làm được thì quản lý cũng không làm. Mà những cái việc nhỏ ấy có thể gom lại cho 1 nhân viên, 2 nhân viên chuyên trách để quản lý không phải nói nhiều, hướng dẫn nhiều, thế là tốt nhất.
►►► Các bạn nên đọc thêm các bài phân tích về chủ đề: Phong cách lãnh đạo được chia sẻ từ chính những trải nghiệm thực tế trong quá trình điều hành, quản lý của Tất Thành; sẽ giúp bạn bớt đi các va vấp và sớm thành công hơn.

Trên đây là những chia sẻ về cách làm thế nào để giao việc cho nhân viên? Những sai lầm của quản lý khi giao việc cho nhân viên và cách để thay đổi. Nếu các bạn có câu hỏi hay băn khoăn, thắc mắc gì thì có thể comment ở bên dưới. Chúng tôi sẽ cố gắng chia sẻ, giải đáp các thắc mắc một cách tốt nhất.

Tất Thành: Gắn kết và giữ chân nhân tài

Tất Thành không chỉ là nơi để làm việc, đây còn là bệ đỡ để mỗi người phát huy thế mạnh, phấn đấu cho mục đích của riêng mình và gắn kết để cùng thực hiện mục tiêu lớn của cả tập thể.

17:41 12/11/19 1.102 lượt xem
Tất Thành - Hành hương về thăm quê Bác | Hành trình hướng về cội nguồn hè 2019

Nghệ An quê Bác -Vùng đất địa linh nhân kiệt chứa đầy khí phách ngút trời của các bậc cao nhân tiền bối có truyền thống yêu nước, văn hóa, cách mạng. Chuyến đi hành hương, hướng về cội nguồn đầy ý nghĩa mà Tất Thành ấp ủ bấy lâu đã được thực hiện hè 2019. Cùng chúng tôi đi và khám phá mảnh đất miền Trung đầy nắng gió và hào hùng này nhé!

17:41 27/06/19 782 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 1.798 lượt xem
Tất Thành du lịch bốn mùa

Ngoài công việc thì tập thể Tất Thành sẽ có những giây phút cùng nhau vui vẻ trải nghiệm, trò chuyện tâm sự để hiểu nhau hơn qua những buổi du lịch trong bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.

10:32 11/11/19 630 lượt xem
Khen Thưởng Nhân Viên Xuất Sắc Tháng 10

Khen thưởng những thành viên XUẤT SẮC NHẤT THÁNG 10 của Tất Thành - Những người đã nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc công việc trong tháng.

17:03 30/10/18 2.387 lượt xem
Tháng 10/2018 nhẹ nhàng sắc thu là sinh nhật những thành viên nào tại Tất Thành?

Tại Tất Thành tháng 10 chào đón sinh nhật của 3 thành viên: Nguyễn Thị Thủy (2/10/1992); Đỗ Thị Linh (12/10/1991); Đỗ Quang Ninh (15/10/1991)

17:05 02/10/18 2.376 lượt xem
Review cơ số quán ăn gần công ty các bạn nhé! :)

Khu Hoàng Đạo Thúy - Trung Hòa - Trần Duy Hưng nơi "đóng đại bản doanh" của Tất Thành là một thiên đường ăn uống. Có đủ các loại từ bình dân, văn phòng đến trung cao cấp, thỏa mãn mọi nhu cầu về ẩm thực và mục đích của mọi người. Giúp mọi người thuận tiện hơn cho cả công việc và cuộc sống của mình.

10:39 11/11/19 2.318 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 1.798 lượt xem
Quan Lạn Summer Trip 2018 - Tất Thành

Tháng 7 về, những con đường nung mình trong ánh nắng và cái nóng hầm hập của mùa hè. Nhưng cái nóng của mùa hè không tác động đến không khí mát lạnh của Tất Thành trong chuyến du lịch hè 3 ngày 2 đêm trên hòn đảo Quan Lạn xinh đẹp.

10:37 01/07/18 1.266 lượt xem
Hỗ trợ khách hàng
Các chuyên viên tư vấn của Tất Thành luôn sẵn sàng giúp bạn. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn có câu hỏi trong đầu :)
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Gửi yêu cầu
Hãy cho Tất Thành biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức.
Gửi thông tin liên hệ
Đăng ký dịch vụ