Keyword Consistency - Tối ưu tính nhất quán của từ khóa

Keyword Consistency là việc sử dụng nhất quán một cụm từ nào đó ở những nơi quan trọng của website giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung, chủ đề bạn đang muốn nói đến
Tác giả
Tất Thành
1,526 lượt xem
Font chữ aA aA tru cong
Nội dung chính[ẩn][hiện]
OK.! Tất Thành xin chào các bạn. Nếu bạn đang đọc bài viết: “Tối ưu tính nhất quán của từ khóa – Keyword Consistency” thì có lẽ chúng ta có zuyên zới nhau. Bởi đây là bài đầu tiên mình viết trên chuyên mục Kiến thức SEO của website Tatthanh.com.vn. Đây đơn giản là chuyên mục mình chia sẻ những kiến thức về SEO (Search Engine Optimization) mình đọc được, nghe được, biết được, ở đâu đó, của ai đó, tại một thời điểm nào đó. Và bây giờ mình viết nó lên đây để lưu trữ lại cho đỡ quên. Rất vui nếu nó có ích cho ai đó. Còn với những bạn đã biết hoặc pro thì có thể bỏ qua. Tất cả nội dung trên website này sẽ là tâm sự, kiến thức, kinh nghiệm của bản thân mình, được diễn đạt lại bằng ngôn ngữ văn chương của mình. Nên nó có thể đúng hoặc chưa đúng. Tất cả chỉ mang tính chất tham khảo hoặc gợi ý để bạn tìm hiểu sâu hơn. Nếu cần bàn luận vui lòng comment dưới phần bình luận ở cuối mỗi bài viết. Không tranh cãi, không gây war, không phán xét cách làm, phương pháp của bất kỳ ai cả.! Thấy hay, hữu ích, xin hãy Like, Share để nhiều người cùng xem. Nếu muốn trích dẫn nội dung, hãy dẫn nguồn để tôn trọng tác giả và như vậy là mình được 1 Backlink tự nhiên, chất lượng hehe. Let’s Go. Bắt đầu nào.!

Tính nhất quán của từ khóa là gì?

Thuật ngữ nghe có vẻ mới mẻ và lạ lẫm đúng không nào. Nói thật thời điểm mình đang ngồi cào bàn phím lúc này là 4h sáng ngày 09/10/2017. Mình đã search bằng tiếng Việt thì chưa có chỗ nào đề cập đến cụm từ này đâu. Đảm bảo viết xong submit là TOP 1. Đối với các bác hay đọc tài liệu tiếng Anh thì chắc mới quen mặt. Nhưng thực chất nó lại rất quen thuộc mà hầu như Seoer nào cũng đã làm qua. Chẳng qua làm mà không hiểu đang làm cái gì, để làm gì, có ý nghĩa như thế nào mà thôi. Ngay cả bản thân mình khi nghe thấy 1 cao thủ phát biểu rằng: "Làm seo mà không biết Keyword Consistency là gì à cũng cảm thấy hơi ngượng vì có biết nó là cái quái gì đâu.
 
Keyword Consistency - Tối ưu tính nhất quán của từ khóa
Keyword Consistency là gì?
 
Keyword Consistency: dịch ra tiếng Việt bằng Google Translate tức là Tính Nhất Quán Của Từ Khóa. Nó nói đến việc sử dụng nhất quán một cụm từ nào đó ở những nơi quan trọng của website giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung, chủ đề bạn đang muốn nói đến. Điều có có nghĩa là như thế nào. Có nghĩa là chúng ta muốn seo từ khóa nào đó, thì hãy đặt nó vào những nơi quan trọng này. Nó như miếng mồi ngon để nhử con Bot của Google khi mò vào website sẽ chỉ thu thập những dữ liệu mà chúng ta muốn.

Phân biệt Keyword Consistency và Keyword Density

Có thể nói 2 thằng này: Tính Nhất Quán Của Từ Khóa vs Mật Độ Từ Khóa là hai khái niệm khác nhau, nhưng phân tích kỹ lưỡng sâu xa ra thì lại có mối quan hệ khăng khít chặt chẽ với nhau. Chẳng khác gì 2 anh em cùng cha, khác ông nội cả. Mật độ từ khóa thì nó cụ thể nói về số lần xuất hiện của một cụm từ nào đó trên tổng số lượng nội dung. Tính nhất quán thì nó trìu tượng hơn. Thể hiện việc bạn sử dụng một cụm từ nào đó xuyên suốt từ trên xuống dưới, ở các thành phần quan trọng của trang web. Điều này giúp người hay robot nhìn vào website cũng có thể nhanh chóng biết được nội dung nói về vấn đề gì. Như vậy cả người dùng và Google đều sẽ yêu.
 
Keyword Density chúng ta có thể dễ dàng check được qua Seoquake chẳng hạn. Có chỗ các ông có vẽ voi vẽ vượn đưa ra cái công thức lằng nhằng: KD = (Nkr x Nwp)/Tkr x 100% gì đó. Đúng là toàn biến cái đơn giản thành phức tạp. Có chỗ thì bàn nhau về tỷ lệ lặp lại từ khóa bao nhiêu là ổn. 0,5-2% hay <7-10%… Ui zào, tôi chả bao giờ quan tâm đến mấy thứ đó. Tôi cũng không phải nói theo kiểu nội dung phù hợp thì sử dụng bao nhiêu cũng được. Miễn là đừng spam quá mức là được.
 
Mình còn nhớ mấy tháng trước còn có bác đăng stt: Công ty có đội content, và mọi người tranh luận với nhau xem 2018 này khi mà mật độ từ khóa không còn quan trọng nữa thì một bài viết 500-1000 từ thì nên lặp lại bao nhiêu lần. Có người bảo 5, có người bảo 10 cả từ khóa chính xác lẫn từ dài liên quan … không ai chịu ai, cãi nhau nên đem lên SeoMXH hỏi. Đúng, với nhiều cập nhật về thuật toán những năm gần đây thì việc lặp lại từ khóa quá nhiều lần (không tự nhiên) có thể không tốt, bị phạt, tối ưu quá liều over-optimize … dẫn đến kết quả không tốt. Vì vậy tốt nhất là nên lặp lại ít thôi.
 
Tiện đây mình cũng nói dài dòng thêm với các bác một số lý do tại sao lại như vậy. Đó là do các thuật toán như: Knowledge Graph – Bản đồ tri thức, Hummingbird – Chim ruồi hay gần đây còn phát triển lên thành AI: Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo. Tất cả những thứ đó nó giúp google hiểu sâu hơn, rộng hơn về từ khóa, mục đích tìm kiếm của người dùng và muốn đưa ra kết quả chính xác nhất, đầy đủ nhất. Vì vậy ngoài việc sử dụng từ khóa chính xác (Exact Match Keyword) như trước đây. Chúng ta cần cung cấp nhiều thông tin hơn, đa dạng hơn bằng cách sử dụng từ khóa dài (Longtail Keyword) và từ khóa liên quan (LSI: Latent Semantic Indexing). Lưu ý là từ khóa dài thường chứa từ khóa chính. Còn từ khóa liên quan chưa chắc nhé, và mình rất thích loại này. Ví dụ khi nói đến Apple. Người ta sẽ kết nối đến iphone, ios, Steve Jobs… và google rất thích như thế. Nên hãy sử dụng chúng vào nội dung bài viết sẽ được đánh giá cao hơn.

*** Một số công cụ phân tích và nghiên cứu hiệu quả như:
  • http://lsigraph.com/
  • http://answerthepublic.com/
  • http://tools.seobook.com/keyword-tools/seobook/
  • https://ubersuggest.io/
  • http://keywordshitter.com/
Chưa bao giờ Onpage Seo lại được quan tâm như hiện nay. Bạn sẽ dần từ bỏ thói quen nhồi nhét từ khóa khi nắm được kiến thức về Keyword Consistency. Không nhất thiết phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Mà vấn đề là đặt nó ở những nơi quan trọng cần thiết, đặt đúng chỗ.

Keyword Consistency - Tối ưu tính nhất quán của từ khóa 1

Làm thế nào để tối ưu tính nhất quán của từ khóa

Từ khóa trên đường dẫn (URL)

Cài đặt cấu trúc URL thân thiện với bộ máy tìm kiếm theo định dạng: http://tatthanh.com.vn/blog/keyword-consistency.htm, phải là đường dẫn tĩnh. Nên dùng dấu gạch ngang “-” để tách biệt các ký tự. Theo xu hướng Onpage 2019, URL nên là từ khóa chính của bài viết. Độ dài ngắn gọn xúc tích khoảng 3-5 từ là hợp lý. Không được trùng lặp. Sau khi bài viết đã được index thì không nên thay đổi.
 
Keyword Consistency - Tối ưu tính nhất quán của từ khóa 2

Từ khóa trong tiêu đề (Title Tag)

Theo nguyên tắc hoạt động, con Bot của google sẽ đọc nội dung trang web dưới dạng mã code HTML theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Và cái đầu tiên nó bắt gặp chính là thẻ tiêu đề. Bạn đi tán gái, đi xin việc hay vô tình gặp một người lạ trên đường, thì ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Ở đây cũng vậy đấy. Về bản chất tiêu đề sẽ tóm tắt một cách ngắn gọn nội dung website và nó chứa đựng sức mạnh tương đối trong onpage. Để tối ưu Title Tag chúng ta cần chú ý những vấn đề sau:
  • Tóm tắt lại nội dung muốn truyền tải đến người dùng.
  • Từ khóa xuất trong tiêu đề, xuất hiện ở đầu là mạnh nhất. Nhưng không nên quá lạm dụng mà hãy viết sao có nghĩa.
  • Tính duy nhất: Đừng ăn cắp tiêu đề của 1 website khác. Hãy sáng tạo để không trùng lặp với đối thủ. Để “Tiêu Đề” trong dấu ngoặc kép rồi search trên công cụ tìm kiếm để kiếm tra lại.
  • Ngoài từ khóa chính, hãy chèn thêm thương hiệu của bạn, những từ liên quan hoặc những tiền tố kích thích, thu hút người dùng tò mò click vào để xem nội dung. Có 1 mẹo là: hãy học theo cách những bọn làm báo nó giật tít hàng ngày. Một số thủ thuật như:
    • Đặt câu hỏi
    • Dùng dấu 2 chấm, dấu phẩy
    • Sử dụng từ ngữ biểu cảm
    • Kỹ thuật che giấu (Mời khám phá)
    • Tạo chuyển động thời gian sống (Trực tiếp)
    • Sử dụng dữ liệu nghiên cứu báo cáo (theo báo cáo mới nhất)
    • Warning (Cảnh báo)
    • Mang tính phát hiện (Đã có cách)
    • Kỹ thuật trích dẫn 1 câu nói trong bài
    • Kỹ thuật láy âm, có vần có điệu
    • Kỹ thuật chế biến từ ca dạo, tục ngữ, thành ngữ
    • Kỹ thuật dùng các từ ngữ hot, thời sự theo trào lưu . . .
  • Độ dài: khuyến cáo từ 10-70 ký tự. Gồm cả khoảng trắng và dấu đối với tiếng Việt đấy nhé(‘, `, ~, ?). Không ai ngồi tự đếm cả. Hãy sử dụng công cụ charactercountonline.com. Ví dụ cụm từ “Title là gì” được tính gồm 13 ký tự = 9 ký tự chữ cái + 2 khoảng trắng + 2 dấu huyền.
  • Đặt tiêu đề là H1.
Keyword Consistency - Tối ưu tính nhất quán của từ khóa 3

Từ khóa trong thẻ mô tả (Meta Description)

Bản chất thẻ mô tả này có ý nghĩa giống thẻ tiêu đề. Nó cũng tóm tắt lại nội dung trang web một lần nữa, kích thích người dùng, kêu gọi hành động để tăng CTR. Nhưng nó hướng đến người dùng nhiều hơn là phục vụ bot. Và độ dài của nó từ 70-160 ký tự là đẹp nhất.

Từ khóa xuất hiện trong thẻ H1-H6

Bởi đây là thành phần HTML quan trọng, và chắc chắn con Bot Google sẽ ghé thăm. hãy sử dụng sao cho thật tự nhiên. Thông thường chúng ta sử dụng từ H1 đến H3 là chỉ số đã đẹp rồi. Nhưng lưu ý trên 1 page chỉ có duy nhất 1 thẻ H1 thôi nhé. Nhiều hơn sẽ dính lỗi cảnh báo đó.

Từ khóa trong thẻ mô tả ảnh (Image Alt Text)

Thằng google không thể nhìn được ảnh, và nó chỉ có thể đọc được ảnh thông qua thẻ ALT. Vì vậy hãy đặt tên ảnh dưới dạng tu-khoa-chinh và đừng quên bất kỳ thẻ ALT nào.

Từ khóa trong nội dung bài viết (Page Body Text)

Xu hướng Onpage – Content lên ngôi. Hãy tạo ra nội dung hữu ích, có chiều sâu và toàn diện (1,000 – 2,000 words). Cần nghiên cứu mục đích của từ khóa để giải quyết Search Intent của người dùng. Phát triển cung cấp thêm thông tin về những lĩnh vực liên quan và điều hướng thông minh, giữ chân người dùng, tăng chuyển đổi, giảm tỷ lệ thoát bound rate. Những site tin tức, du lịch, phong thủy … làm rất tốt vấn đề này. Đây là 1 kỹ thuật Onpage nâng cao không phải ai cũng biết, không phải ai cũng có kiến thức để thực hiện. Một khi đã vào trang web của họ, bạn không thể không click để đọc thêm 3-5 bài khác. Vì họ điều hướng internal link bằng những bài viết, chủ đề liên quan theo hành vi người dùng khiến bạn rất tò mò muốn đọc tiếp. Khi 1 chàng trai search từ khóa “làm sao để chữa bệnh xuất tinh sớm” sẽ rất muốn click để đọc tiếp bài viết “Hướng dẫn xoạc người yêu cả tiếng chưa ra” và không thể bỏ qua “Bí kíp đêm 7 ngày 3 vào ra không kể”  
  • Từ khóa nên xuất hiện ở 100-150 ký tự đầu tiên và nhắc lại ở cuối bài viết.
  • Mật độ từ khóa lặp lại một cách hợp lý, tốt nhất là sử dụng các từ khóa dài, từ khóa liên quan, tránh nhồi nhét, tối ưu quá liều.
  • Những yếu tố khác như: in dậm, in nghiêng, từ khóa trong check list, numbering, bullets … không dám nói là không còn hiệu quả, nhưng tác dụng bây giờ rất thấp.
Keyword Consistency - Tối ưu tính nhất quán của từ khóa 4

Sử dụng từ khóa trong các tên tệp (File names)

Nếu bạn chèn vào nội dung các tệp tin như video, image, file PDF, Doc… hãy tận dung File names để chèn từ khóa vào. Khi cần ngăn cách bởi các ký tự, hay dùng dấu gạch ngang “-” thay vì gạch dưới “_”. Đôi khi các công cụ tìm kiếm còn đọc được nội dung bên trong các file đăng tải nữa.
Vâng, chính xác là như vậy. Việc bạn sử dụng các từ khóa liên quan làm Anchortext cho liên kết nội bộ hay link out ra ngoài cũng góp phần giúp google hiểu hơn về chủ đề bài viết. Lưu ý: Chỉ liên kết ra ngoài tới các trang Authority Site uy tín hoặc cùng lĩnh vực, có thể để dofollow hoặc nofollow. Khuyến cáo dùng dofollow. Liên kết nội bộ nên sử dụng các mô hình hiệu quả như: silo structure, cluster topics …

***Cân nhắc bật trở lại thẻ Meta Keywords

Thẻ Meta Keyword đã được Google thông báo không còn hiệu quả và đông đảo anh em Seoer đã ngừng sử dụng. Tuy nhiên gần đây mình thấy những site lớn, những site do cao thủ SEO vẫn sử dụng thẻ này. Nên mình đã quyết định bật lại. Không biết Bot google có đọc dữ liệu ở đây hay không. Nhưng mình dùng lại để check Keywords Cloud và Keyword Consistency woorank dễ dàng hơn.

Kết Luận

Nếu bạn tối ưu tốt tính nhất quán của từ khóa sẽ giúp Google hiểu hơn về bạn, từ khóa được xếp hạng tốt hơn và có cơ hội lên được nhiều Organic Keywords, Phantom Keywords.
Trong bài viết này, mình đang cố gắng nói cho thằng Google biết rằng: Tao đang nói về Keyword Consistency – Tối ưu tính nhất quán của từ khóa thì check trong Seoquake nó sẽ trông như thế này (Xem hình dưới). Những từ quan trọng đều được tìm thấy (Found in) ở T, D, K, H1 (lần lượt là: page title, meta description, meta keyword, main head). Không tin thì tự view mà xem  

Gợi ý full bộ kỹ thuật Onpage để trở thành “Thánh Content”

Sau khi đã tối ưu Keyword Consistency. Bạn cần thực hiện thêm 1 số kỹ thuật Onpage khác thì sẽ dễ dàng trở thành “Thánh Onpage” or “Thánh Content”, không cần đi nhiều Backlink vẫn có kết quả cao như: cải thiện tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng, cài đặt AMP, giao diện trên mobile, tích hợp các nút like, share lên các mạng xã hội phổ biến, nâng cấp lên HTTPS SSL Secure, tạo file Rotbot.txt, Sitemap.xml, Custom 404 Page Errors, kiểm tra lại WWW Resolve, Structured Data Markup, thẻ ngôn ngữ, cài đặt webmaster tools, Analytics.
 
Keyword Consistency - Tối ưu tính nhất quán của từ khóa 5
 
Trên đây mình đã tổng hợp khá đầy đủ và gợi ý rõ ràng cho các bạn những hạng mục cần kiểm tra và thực hiện để tối ưu Onpage tổng thể 1 Page hoặc toàn Site. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay ý kiến bổ sung, vui lòng cmt dưới phần bình luận. Nếu thấy hay, hữu ích thì Like, Share nhé  Có coppy bài viết thì nhớ để Link Nguồn cho mình xin 1 backlink .
 
>> Đọc tiếp: Keyword Cannibalization: Tranh chấp từ khóa. Kỷ nguyên seo 2019, từ khóa ăn thịt triệt tiêu lẫn nhau.
Tác giả: Chipheoseo
 
Bạn muốn có một website đẹp hơn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?
Liên hệ để được tư vấn
qc blog 1
qc blog 2
qc blog 3
Ý kiến bạn đọc (0)
Gửi bình luận
Chúng tôi rất hy vọng nhận được phản hồi của bạn về bài viết này :)
Bài viết cùng chuyên mục
Ngày đăng: 21/02/2019 9.305 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 2.812 lượt xem
Ngày đăng: 19/10/2018 2.765 lượt xem
Ngày đăng: 10/10/2018 2.376 lượt xem
Ngày đăng: 01/05/2018 2.217 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 1.304 lượt xem
Ngày đăng: 10/10/2018 1.292 lượt xem
Ngày đăng: 01/05/2019 1.098 lượt xem
Ngày đăng: 20/02/2019 632 lượt xem
Ngày đăng: 05/02/2018 628 lượt xem
Ngày đăng: 31/05/2018 499 lượt xem

Các dịch vụ nổi bật của Tất Thành

Chúng tôi đã làm việc cùng nhau, cùng phấn đấu để Tất Thành ngày càng phát triển hơn với chất lượng sản phẩm cao cấp, dịch vụ hoàn hảo hơn, môi trường làm việc tuyệt vời hơn… để phục vụ khách hàng tốt hơn… để mỗi người đều có một tương lai tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn, viên mãn hơn…

Thiết kế website bán hàng online

Có một website bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, nhàn hơn và kiếm được nhiều tiền $$$ hơn.

Dịch vụ SEO tổng thể

Có 50 triệu người Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Nếu website của bạn

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp thành công, phát triển là doanh nghiệp có được những logo nhận diện, profile giới thiệu, catalog sản phẩm

Thiết kế website đào tạo trực tuyến

Giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, không phân biệt khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí.
Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free (1)
"NGAY BÂY GIỜ, khách hàng đang trên đường đến với ĐỐI THỦ của bạn. Nếu bạn không có website chuyên nghiệp, không SEO website trên Google và không có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, KHÁCH HÀNG sẽ thuộc về đối thủ của bạn!
Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Tất Thành sẽ giúp bạn có được nhiều KHÁCH HÀNG hơn, nhiều TIỀN $$$ hơn một cách thường xuyên và liên tục!
Hà Mạnh Linh
Hà Mạnh Linh
Trưởng phòng tư vấn
0988.184.022 lienhe@tatthanh.com.vn
Võ Thị Huyền
Võ Thị Huyền
Trưởng phòng thiết kế
0981.552.379 lienhe@tatthanh.com.vn
Nguyễn Thị Hiền
Nguyễn Thị Hiền
Trưởng phòng SEO website
0942.416.933 lienhe@tatthanh.com.vn
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Chuyên gia tư vấn
0988.56.59.56 lienhe@tatthanh.com.vn
Hoặc bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi tại đây hoặc chat online qua facebook tại đây! Trân trọng!