Keyword Intent hiểu ý định từ khóa và mục đích tìm kiếm

Keyword Intent là gì? Tìm hiểu ý định từ khóa và phân loại mục đích tìm kiếm Search intent gồm: từ khóa thông tin, điều hướng hay giao dịch để viết nội dung
Tác giả
Tất Thành
1,824 lượt xem
Font chữ aA aA tru cong
Nội dung chính[ẩn][hiện]
Keyword Intent hiểu ý định từ khóa và giải quyết mục đích tìm kiếm của người dùng tức là đang hướng tới khách hàng, phục vụ khách hàng tiềm năng của bạn. Chắc chắn bạn sẽ tạo được sự tin cậy, quảng bá thương hiệu công ty và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Như một điều tất yếu, website của bạn sẽ có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của Google vì nó thực sự hữu ích, phát triển theo đúng giá trị cốt lõi mà các công cụ tìm kiếm thông minh ngày nay hướng tới. Cùng Tất Thành tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này trong serial bài viết về Research từ khóa. 

Keyword Intent là gì?

Keyword Intent: ý định từ khóa hay Search Intent (Mục đích tìm kiếm là gì?) là thuật ngữ nói đến mục tiêu cuối cùng của người dùng khi họ thực hiện các truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Tùy thuộc vào nội dung thông tin nhận được trên trang web của bạn cung cấp mà người dùng có những phản ứng khác nhau (Ở lại, đọc tiếp, mua hàng hay là thoát ngay lập tức). Vì vậy khi nắm được tâm lý người search, ngoài việc bán cái bạn có, thì còn phải cho họ cái họ cần. Điều này vừa làm hài lòng khách hàng vừa được Google đánh giá cao, chắc chắn bạn sẽ có thứ hạng tốt.
 
Keyword Intent hiểu ý định từ khóa và mục đích tìm kiếm

Phân loại các kiểu từ khóa

Từ khóa điều hướng (Navigational Keywords)

Người dùng muốn tìm một trang web cụ thể, nó thường chính là thương hiệu họ từng nghe nói, biến đến, được nhiều người tin tưởng sử dụng hoặc họ đang muốn tìm hiểu. Ví dụ về loại từ khóa dạng này như: Facebook, 24h, VietCombank, Tatthanh.com.vn … Những công ty, doanh nghiệp lớn họ đầu tư rất nhiều cho khâu quảng bá thương hiệu. Khi khách hàng đã biết tới và vào website dưới dạng thương hiệu, thông thường họ sẽ xem rất nhiều sản phẩm và khả năng bán được hàng rất cao. Nếu đó là nhãn hiệu nổi tiếng, chất lượng, được tin dùng. Nó đóng góp một phần không hề nhỏ, đôi khi là phần lớn traffic hàng ngày, hàng tháng. Chẳng những thế mà những chương trình quảng cáo trên tivi, báo chí ngốn hàng chục, hàng trăm triệu đồng cho mỗi phút quảng cáo chỉ nhằm nhồi nhét cái thương hiệu vào tâm trí người xem. Qua vài chiến dịch quảng cáo chất lượng, bây giờ hẳn ai cũng biết đến bọn Điện Máy Xanh đúng không nào?

Từ khóa thông tin (Informational Keywords)

Người tìm kiếm họ đang cần câu trả lời cho một vấn đề nào đó, tìm hiểu thông tin về một sự vật, sự việc, hiện tượng nào đó. Nó sẽ thường chứa những câu hỏi như: cái gì, làm sao, như thế nào, tại sao, hướng dẫn … hoặc đơn giản chỉ là tên dịch vụ, sản phẩm. Đối với những từ khóa loại này, nội dung bài viết trước hết nên cung cấp thông tin mà người dùng họ cần. Sau đó hãy nghĩ đến chuyện giới thiệu sản phẩm, giá cả, bán hàng, hoặc cung cấp thêm nhiều kiến thức cần thiết liên quan khác để giữ chân khách hàng, tăng time onsite, giảm bounce rate.
Keyword Intent hiểu ý định từ khóa và mục đích tìm kiếm 1

Từ khóa giao dịch (Transactional Keywords)

Đối với những người dùng sử dụng từ khóa dạng này, họ đang có nhu cầu mua/bán một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Mùi “Tiền” đang ở rất gần rồi. Hãy làm sao tìm cách truyền tải đến họ rằng: thương hiệu của bạn là nơi họ cần đến, sản phẩm của bạn là thứ họ cần mua để thỏa mãn mọi nhu cầu. Cố gắng đưa ra những ưu điểm, lợi thế, sự khác biệt để bạn là lựa chọn tốt nhất so với những đối thủ khác.
 
Transactional Keywords đôi khi được gọi là Commercial Keywords: Từ khóa thương mại, là loại từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi khá cao, mục đích tìm kiếm rất rõ ràng và đi kèm với hành động. Theo tác giả Brian Dean trên website nổi tiếng BackLinkO về lĩnh vực SEO phân loại thì nó gồm 4 lớp, gồm có:
  • Buy Now Keywords: trong truy vấn thường chứa các cụm từ như: Buy, Coupon, Discount, Deal, Shipping. Ví dụ: mua máy giặt, chi phí chuyển nhà, mã giảm giá sách …
  • Product Keywords: trong truy vấn có chứa: Review, Best, Top 10, Specific brand name, Cheap, Affordable, Comparison. Ví dụ: giới thiệu điện thoại SamSung Galaxy, TOP 10 tivi Sony bán chạy, so sánh phở Hà Nội và bún bò Huế …
  • Informational Keywords: truy vấn tìm kiếm hay có: How to, Best way to, Ways to, I need to. Ví dụ: làm thế nào mua ô tô trả góp, tôi muốn mua xe hơi …
  • Tire Kicker Keywords: Free, Torrent, Download. Ví dụ: tải game miễn phí, download nhạc online …

7 kiểu từ khóa theo SearchEngineLand

Về cơ bản ngoài từ khóa sản phẩm, dịch vụ. Chúng ta nên mở rộng từ khóa theo các dạng như: thương hiệu, đối tượng khách hàng, các lĩnh vực liên quan, khách hàng theo vị trí địa lý, tính năng, công dụng, hướng dẫn sử dụng, đánh giá so sánh về giá cả, chất lượng, tổng hợp toplist... để có thêm ý tưởng viết bài, có thêm cơ hội hợp tác cùng có lợi với các đối tác, tăng lượng traffic vào website, trao đổi liên kết.

Sự phong phú này giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về lĩnh vực mình đang làm. Có nhiều ý tưởng mới để viết bài, triển khai nội dung cũng như chiếc lược phát triển thương hiệu, thu hút lượng truy cập. Kết nối được cộng đồng nhiều đối tượng khách hàng. Tìm và liên kết với những doanh nghiệp, lĩnh vực khác liên quan để hỗ trợ nhau, phát triển thị trường ngách, hay trong kế hoạch phát triển backlink trên các site liên quan. Nhờ tiếng nói của những người nổi tiếng, người thành công trong lĩnh vực để tiếp thị sản phẩm, PR thương hiệu chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Thu hẹp phạm vi kinh doanh và khác hàng tiềm năng theo vị trí địa lý. Một điều quan trọng nữa là giúp Google hiểu hơn về chủ đề website mà không cần nhồi nhét từ khóa, được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Keyword Intent hiểu ý định từ khóa và mục đích tìm kiếm 2

Cụ thể, nếu bạn đang làm trong lĩnh SEO – Marketing:

Kiểu 1: Từ khóa xác định thị trường - (Market-defining keywords):  
  • VD: Seo, dịch vụ seo, đào tạo seo…
Kiểu 2: Từ khóa xác định khác hàng - (Customer-defining keywords):
  • VD: Seoer, học viên seo, doanh nghiệp cần seo từ khóa, đối tượng cần seo từ khóa…
Kiểu 3: Từ khóa sản phẩm (Product keywords) :
  • VD: tool seo, báo giá seo, seo từ khóa, seo tổng thể, seo trọn gói, tư vấn seo, content bài viết, đi backlink…
Kiểu 4: Các nhân vật đầu ngành (Industry thought leaders):
  • VD: Eric Đoàn, Thành Akita, Hà Tuấn Khang, Tiến Anh, Vicent Đỗ, Trần Ngọc Thùy, Nguyễn Diệp, … hay Tất Thành chẳng hạn.
Kiểu 5: Công ty cạnh tranh (Competing company names):
  • VD: VietMoz, VinaLink, LamSeo, GTVSeo, SeoVua, SeoMXH, Litado, TatthanhSeo…
Kiểu 6: Từ khóa dọc (Related vertical keywords):
  • VD: quảng cáo Google Adwords, quảng cáo Facebook, Content marketing, email marketing, dịch vụ like, share, view…
Kiểu 7: Từ khóa nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý (Geotargeted keywords):
  • VD: dịch vụ seo Hà Nội, dịch vụ seo Hải Phòng, dịch vụ Seo HCM…
Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết về 7 kiểu từ khóa theo SearchEngineLand tại đây

Tại sao giải quyết mục đích tìm kiếm lại quan trọng

Ngay từ thuở sơ khai và phát triển đến bây giờ, các công cụ tìm kiếm giúp người dùng giải quyết vấn đề của họ. Nếu website của bạn làm được điều đó, chứng tỏ nó hữu ích, có giá trị và sẽ được đánh giá cao. Từ cuối 2016 Google cập nhật nhiều thay đổi, cộng đồng SEO Việt Nam bắt đầu có những thay đổi lớn về tư duy nhận thức, dần dần chuyển dịch theo hướng chú trọng đến Onpage, tối ưu nội dung hơn. Và tối ưu Keyword intent, Search intent là một trong số đó. Google bây giờ thông minh hơn rất nhiều nhờ vào: tìm kiếm ngữ nghĩa, thuật toán HummingBird, RankBrain (Mình sẽ trình bày ở bài tiếp theo) nên nó mong muốn website của bạn mang đến thông tin chính xác, chi tiết đầy đủ, toàn diện và đa dạng hơn cho người dùng. Nếu như thời xa xưa khi người dùng search: “Quán nhậu”, thì những website nào chứa nhiều cụm từ này nhiều khả năng sẽ được xếp hạng cao. Nhưng bây giờ mọi chuyện không còn đơn giản như vậy nữa rồi, trang web nào cung cấp cho bạn địa chỉ quán nhậu, các món mồi ngon, các loại đồ uống, chế độ phục vụ tốt … sẽ được đánh giá cao. Vượt ngoài sự mong đợi, Google thông minh đến mức đề xuất cho bạn kết quả phù hợp nhất dựa vào vị trí gần nhất nơi bạn sinh sống.

Keyword Intent hiểu ý định từ khóa và mục đích tìm kiếm 3
 
Việc đem cho người dùng cái họ cần, bạn đã thỏa mãn nhu cầu của họ. Để lại trong tâm trí họ sự tin tưởng, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Có thể họ chưa mua hàng, hoặc đang tìm hiểu, phân vân, so sánh giữa các đối thủ. Thì việc bạn giải quyết vấn đề của họ giúp tăng khả năng giữ chân khách hàng, biến họ thành khách hàng tiềm năng trong tương lai. Khi vào website đọc bài viết mà bạn chỉ chăm chăm muốn bán hàng, chỉ muốn giới thiệu những sản phẩm bạn có nhưng họ không cần, thì người dùng sẽ thoát ngay lập tức. Đây là một tín hiệu xấu khiến Google đánh giá thấp chất lượng nội dung site.

Ngược lại, việc đầu tiên bạn phải chiếm được sự tin tưởng, rồi dần dần mới dẫn dắt họ theo luồng suy nghĩ. Thông thường các site thương mại điện tử sử dụng công thức AIDA: Attention -> Interest -> Desire -> Action, tức là: Gây sự chú ý -> Tạo sự quan tâm -> Gợi sự tò mò, khao khát -> Kêu gọi hành động.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Analytics để đo lường Bounce rate, page nào thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất, tỷ lệ nhấp chuột, luồng traffic chuyển đổi như thế nào để điều hướng link nội bộ, bài viết liên quan chuẩn xác hơn.

>> Đọc tiếp: CTR là gì? Tỷ lệ nhấp chuột bao nhiêu là tốt? Click hay Ranking
Tác giả: Chipheoseo
Bạn muốn có một website đẹp hơn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?
Liên hệ để được tư vấn
qc blog 1
qc blog 2
qc blog 3
Ý kiến bạn đọc (0)
Gửi bình luận
Chúng tôi rất hy vọng nhận được phản hồi của bạn về bài viết này :)
Bài viết cùng chuyên mục
Ngày đăng: 21/02/2019 9.305 lượt xem
Ngày đăng: 06/02/2018 2.811 lượt xem
Ngày đăng: 19/10/2018 2.764 lượt xem
Ngày đăng: 10/10/2018 2.376 lượt xem
Ngày đăng: 01/05/2018 2.217 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 1.304 lượt xem
Ngày đăng: 10/10/2018 1.292 lượt xem
Ngày đăng: 01/05/2019 1.097 lượt xem
Ngày đăng: 20/02/2019 632 lượt xem
Ngày đăng: 05/02/2018 628 lượt xem
Ngày đăng: 31/05/2018 498 lượt xem

Các dịch vụ nổi bật của Tất Thành

Chúng tôi đã làm việc cùng nhau, cùng phấn đấu để Tất Thành ngày càng phát triển hơn với chất lượng sản phẩm cao cấp, dịch vụ hoàn hảo hơn, môi trường làm việc tuyệt vời hơn… để phục vụ khách hàng tốt hơn… để mỗi người đều có một tương lai tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn, viên mãn hơn…

Thiết kế website bán hàng online

Có một website bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, nhàn hơn và kiếm được nhiều tiền $$$ hơn.

Dịch vụ SEO tổng thể

Có 50 triệu người Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Nếu website của bạn

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp thành công, phát triển là doanh nghiệp có được những logo nhận diện, profile giới thiệu, catalog sản phẩm

Thiết kế website đào tạo trực tuyến

Giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, không phân biệt khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí.
Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free (1)
"NGAY BÂY GIỜ, khách hàng đang trên đường đến với ĐỐI THỦ của bạn. Nếu bạn không có website chuyên nghiệp, không SEO website trên Google và không có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, KHÁCH HÀNG sẽ thuộc về đối thủ của bạn!
Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Tất Thành sẽ giúp bạn có được nhiều KHÁCH HÀNG hơn, nhiều TIỀN $$$ hơn một cách thường xuyên và liên tục!
Hà Mạnh Linh
Hà Mạnh Linh
Trưởng phòng tư vấn
0988.184.022 lienhe@tatthanh.com.vn
Võ Thị Huyền
Võ Thị Huyền
Trưởng phòng thiết kế
0981.552.379 lienhe@tatthanh.com.vn
Nguyễn Thị Hiền
Nguyễn Thị Hiền
Trưởng phòng SEO website
0942.416.933 lienhe@tatthanh.com.vn
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Chuyên gia tư vấn
0988.56.59.56 lienhe@tatthanh.com.vn
Hoặc bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi tại đây hoặc chat online qua facebook tại đây! Trân trọng!