Trong lĩnh vực kinh doanh du lịch cũng như rất nhiều ngành nghề kinh doanh khác thì việc thiết kế website chuyên nghiệp để quảng bá thương hiệu, dịch vụ là điều hết sức cần thiết mang đến cho bạn nguồn khách hàng tiềm năng giúp tăng hiệu quả kinh doanh.
 
Tuy nhiên để có được một website du lịch đẹp, chuẩn SEO, thu hút khách hàng mà chi phí thiết kế web lại phải chăng thì không phải đơn vị nào cũng làm được. Do đó bạn cần tích lũy cho mình những kinh nghiệm thiết kế website du lịch để tìm được một đơn vị thiết kế web tốt, có những tư vấn chuyên sâu từ đó xây dựng một trang web du lịch đẳng cấp, hấp dẫn khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

THIẾT KẾ WEBSITE DU LỊCH TẤT THÀNH 

Mang khách hàng đến cho khách hàng

Hotline: Mr. Linh - 0963239222  -  Email: linh@tatthanh.com.vn

Thiết kế website du lịch cũng có những yếu tố đặc thù. Đại đa số các đơn vị chưa có kinh nghiệm thiết kế website du lịch sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện, khả năng xây dựng phương án tư vấn cho khách hàng yếu, chi phí cao do phải xây dựng website từ đầu,... Ngoài ra, đơn vị sử dụng dịch vụ không có nhiều cơ sở để đánh giá năng lực thiết kế website du lịch của đơn vị tư vấn.
 

Sau đây là một số kinh nghiệm thiết kế website du lịch mà bạn cần lưu ý trong quá trình xây dựng website du lịch:
 

Thời điểm thiết kế website du lịch

Nhiều hoạt động du lịch mang tính thời vụ, nhu cầu du lịch sẽ tăng cao vào mùa hè và các kỳ nghỉ lễ trong năm. Chính vì vậy mà thời điểm thiết kế website du lịch có thể ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả kinh doanh. Lựa chọn thời điểm thiết kế phù hợp sẽ giúp website có thời gian để "trưởng thành": nội dung đa dạng, độ nhận diện cao hơn... trước khi mùa du lịch tới.

Yếu tố ảnh hưởng đến thời điểm thiết kế web du lịch

Xác định thời điểm để thiết kế website du lịch, sửa đổi, nâng cấp, quảng bá web phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Trước tiên, bạn nên hiểu, đặc điểm của du lịch có thể bị ảnh hưởng theo "mùa". Thông thường, một năm chia thành 2 mùa du lịch chính, thu hút đông khách tham quan, du lịch là dịp lễ đầu năm từ tháng 1 - tháng 3 và dịp hè, từ tháng 5 - tháng 7.

Vào dịp lễ đầu xuân, khách hàng thường có nhu cầu đi tham quan, du lịch ở các chốn linh thiêng, đình chùa, miếu mộ. Trong khi các tháng khác trong năm khách hàng thường có nhu cầu đến tham quan, nghỉ dưỡng ở những địa điểm danh lam thắng cảnh. Vì thế, việc chọn thời điểm thiết kế website du lịch cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nhu cầu của khách hàng.

Một yếu tố vô cùng quan trọng nữa cần chú ý khi thiết kế website chính là việc cân đối các tour du lịch và dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp. Chẳng hạn như công ty du lịch của bạn chỉ chuyên cung cấp các tour du lịch biển sẽ có thời gian triển khai thiết kế web với các công ty chỉ cung cấp các tour tham quan, du xuân đầu năm.

Lựa chọn đúng thời điểm thiết kế website du lịch thích hợp giúp các đơn vị doanh nghiệp không những tạo độ tin tưởng, sự chuyên nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu. Mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả việc kinh doanh, cung cấp dịch vụ, quảng bá web đến với khách hàng.
 

Vậy, thời điểm thích hợp nhất để thiết kế website du lịch cho từng tour du lịch cụ thể là khi nào?
 
  • Đối với các đơn vị doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ tour du lịch hè (tháng 6, 7, 8 dương lịch), bạn nên triển khai xây dựng website du lịch vào các tháng 5, 6, 7 dương lịch. Đây là thời điểm xây dựng website du lịch tốt nhất để website có thể vận hành ổn định, tạo độ uy tín và có vị trí cao trên công cụ tìm kiếm Google (nếu có nhu cầu đẩy SEO).

  • Đối với các đơn vị doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ tour du lịch mùa lễ hội (tháng 1, 2, 3 âm lịch), bạn nên triển khai xây dựng website vào các tháng 11 - 12 âm lịch. Đây là thời điểm VÀNG để web được ra mắt và dần đi vào ổn định, kịp thời quảng bá và cạnh tranh hiệu quả hơn so với các đối thủ.

Tuy nhiên, các đơn vị du lịch khi muốn quảng bá thương hiệu và đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực kinh doanh của mình so với các đối thủ. Việc phát triển một website du lịch lâu dài và bền vững là công việc nên được thực hiện ngay thay vì thiết kế và phát triển website theo "thời vụ". Hãy triển khai thực hiện xây dựng website du lịch cho đơn vị của mình ngay hôm nay để có nhiều thời gian tối ưu, chăm sóc và phát triển web hơn. Đây chính là một trong những những bí quyết thành công của rất nhiều công ty lữ hành. 

Chuẩn bị cho việc xây dựng website du lịch hiệu quả

Xác định khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng đến

Đặc điểm của nhóm khách hàng này là gì (trình độ, yêu cầu đối với website, yêu cầu về mặt thông tin, tính thẩm mỹ, xu hướng sử dụng web,...)? Để từ đó, có những định hướng đúng đắn trong việc thiết kế website du lịch sao cho thu hút được nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
 
Chuẩn bị đầy đủ dữ liệu cho một website du lịch
Chuẩn bị dữ liệu cho website. Trong website, dữ liệu của website là điều quý giá nhất. Một website dù xấu nhưng chất lượng nội dung tốt, phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu thì vẫn có nhiều người truy cập, có nhiều người đăng ký sử dụng. Đó đầu điều đầu tiên. Còn nếu bạn có thể làm tốt nội dung website du lịch, thiết kế website du lịch ấn tượng, website có nhiều tính năng thì thật là tuyệt vời.
 
 

Lên ý tưởng cho website du lịch của bạn

Khi bạn đã có ý tưởng thiết kế website du lịch cho riêng mình thì bạn sẽ có một sản phẩm web độc đáo và không trùng lặp với bất cứ đơn vị nào cả. Ví dụ: phong cách thiết kế, màu sắc đặc trưng của website, bố cục website... Điều này, cũng góp phần giúp đơn vị thiết kế website dễ tư vấn cho bạn hơn.
 

Lựa chọn đơn vị thiết kế website du lịch uy tín

Đơn vị thiết kế website du lịch uy tín sẽ giúp bạn biến những ý tưởng của mình thành hiện thực. Các công ty thiết kế website du lịch chuyên nghiệp đảm bảo các yếu tố:
  • Thiết kế website du lịch chuẩn SEO
  • Tính năng website đầy đủ
  • Website hoạt động trơn tru, hiệu quả
  • ...

Tránh những trải nghiệm có thể "giết Chết" Website Du Lịch

Trải nghiệm người dùng (hay có thể gọi ngắn gọn là UX) website chính là tất cả các khía cạnh của người sử dụng khi sử dụng website. Trải nghiệm người dùng đang ngày càng trở nên quan trọng trong việc thu hút và duy trì lượng khách hàng của bạn. Đối với hầu hết các khách hàng tiềm năng, bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để thể hiện.

Hầu hết những người ghé thăm website du lịch chỉ quyết định trong một vài giây về việc nên ở lại hay thoát ra để tìm một website tốt hơn. Và những trải nghiệm người dùng tệ không chỉ khiến việc trở nên vô nghĩa mà còn đóng lại cơ hội kinh doanh du lịch trên thị trường Internet màu mỡ.

Chính vì lý do đó mà các nhà thiết kế website hiện nay luôn đề cao trải nghiệm người dùng. Website cần dự đoán được và giải quyết đầy đủ các nhu cầu, mong muốn, thói quen, hiểu được suy nghĩ của đối tượng mục tiêu để mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Đặt tour trực tuyến để đến một nơi nào đó lần đầu tiên có thể coi là một bước nhảy vọt về niềm tin. Và trải nghiệm khách hàng là vô cùng quan trọng. Nhưng, không thiếu những website du lịch mang đến những trải nghiệm gây thất vọng. Dưới đây là 8 vấn đề về UX mà các trang web du lịch cần phải tránh.

Không có thông tin về giá

Đây có thể là một chiến lược kinh doanh nhưng thực sự, nó là một trải nghiệm tồi tệ với người dùng muốn đặt tour trực tuyến. Họ muốn đặt tour trực tuyến vì tính nhanh gọn, đơn giản nhưng lại phải "Liên hệ" để biết chi phí của chuyến đi?
 

Hãy để thông tin chi tiết về giá, những khoản phí bao gồm và không bao gồm một cách rõ ràng và công khai. Hoặc nếu chuyến đi có giá biến động, ít nhất hãy để khoảng giá để người dùng có thể nắm bắt được thông tin.

Video/ Âm thanh tự động phát

Mặc dù video giúp cho website du lịch trở nên chân thực và sinh động hơn nhưng những video tự động phát không được đánh giá cao. Khi tìm kiếm tour du lịch, người dùng thường bật rất nhiều tab để nghiên cứu điểm đến và so sánh các tour với nhau. Nếu tất cả các tab đều tự động phát video và phải tìm cách tắt tiếng từng tab một thì đó là một điều khó chịu!

Nhập ngày thủ công

Một trải nghiệm không thể hiểu nổi đó là phải nhập ngày thủ công ở mục đặt tour. Không có danh sách ngày tháng được thả xuống! Điều này gây ra sự lúng túng cho tất cả người dùng!
 

Hình ảnh không thể nhấp vào

Trong mục giới thiệu tour thường có hình ảnh kèm theo một số thông tin cơ bản và các nút "Đặt ngay" hay "Tìm hiểu thêm"... Nhưng thay vì kích chính xác vào các nút, người dùng thường nhấp vào hình ảnh. Đây là một chi tiết rất nhỏ nhưng nếu kích vào hình ảnh mà không mang khách hàng đến bất cứ thông tin gì, đây chắc chắn không phải điều họ mong muốn.

Dữ liệu cũ

Sẽ ra sao nếu bạn vào một website và thấy "Cập nhật lần cuối cách đây 6 tháng". Như đã nói ở trên, đặt tour trực tuyến là đặt niềm tin. Và điều này có thể gây ra sự thiếu tin tưởng trong quá trình đặt tour.

Tốc độ tải web

 
 Dù website du lịch của bạn có được thiết kế đẹp đến đâu, nội dung chất lượng thế nào thì người dùng cũng sẽ thoát ra khi quá 5 giây mà không có nội dung nào hiện ra. Biểu tượng "load" quay không có hồi kết khiến người dùng cảm thấy ngán ngẩm, bực bội.

Hình thu nhỏ quá mức

Đối với website du lịch thì "Một bức ảnh đánh giá ngàn lời nói". Nhưng để hàng loạt các bức ảnh và thu nhỏ chúng quá mức có thể làm phản tác dụng. Hãy để những hình ảnh lớn, sắc nét và ấn tượng kèm theo một ít mô tả để giới thiệu tốt nhất điểm đến.

Trình tự không hợp lý

Đặt biểu mẫu liên hệ báo giá lên trước phần đặt tour trực tuyến? Theo suy nghĩ thông thường, phần biểu mẫu liên hệ thường được đặt ở cuối trang web. Sẽ có bao nhiêu người rời khỏi trang này mà không nhận ra rằng còn phần đặt trực tuyến ở bên dưới? Trình tự hợp lý sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi ghé thăm website du lịch của bạn.

Trên đây là một vài kinh nghiệm thiết kế website du lịch mà Tất Thành muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng rằng những điều được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để xây dựng website du lịch toàn diện và hiệu quả.

Xem thêm các bài viết có cùng chủ đề để tìm hiểu nhiều hơn về thiết kế website du lịch: