M&A là gì? Tìm hiểu về M&A và các thương vụ tại Việt Nam

M&A là hoạt động mua bán và sát nhập các doanh nghiệp trên thị trường. Tìm hiểu về M&A và các thương vụ M&A tại Việt Nam.
Tác giả
Tất Thành
2,528 lượt xem
Font chữ aA aA tru cong
Nội dung chính[ẩn][hiện]

Bạn có hiểu thuật ngữ M&A là gì? Tìm hiểu về M&A: Định nghĩa, các hình thức, tiến trình thực hiện, vai trò của M&A cũng như các thương vụ M&A tại Việt Nam trong bài viết dưới đây.

M&A là gì? Tìm hiểu về M&A

M&A hay các thương vụ M&A là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong các bài viết, tin tức về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhưng không phải ai cũng hiểu M&A là gì và các vấn đề xung quanh chủ đề hấp dẫn này. Trong phần nội dung này, chúng tôi sẽ nêu định nghĩa của M&A và các thông tin quan trọng liên quan đến M&A.

Định nghĩa M&A

M&A là gì? Tìm hiểu về M&A và các thương vụ tại Việt Nam

M&A là viết tắt của Mergers & Acquisitions, nghĩa là mua bán (Acquisitions) và sát nhập (Mergers). M&A là hoạt động giành quyền kiểm soát doanh nghiệp thông qua hình thức mua lại hoặc sát nhập hai hay nhiều doanh nghiệp để sở hữu một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp đó.

Mua bán và sáp nhập là cụm từ thường đi cùng nhau, nhưng trên thực tế chúng lại có những điểm khác biệt cần phải phân biệt rõ.

Khi một công ty tiếp quản một công ty khác và trở thành chủ sở hữu mới thì giao dịch này đươc gọi là mua lại. Công ty được mua lại chấm dứt tồn tại, còn bên mua vẫn giữ tư cách pháp nhận cũ và có quyền sở hữu hợp pháp đối với doanh nghiệp được mua.

Việc sáp nhập xảy ra khi hai công ty có quy mô tương tự, đồng ý hợp nhất thành một công ty duy nhất có tư cách pháp nhân mới. Loại hành động này được gọi là "sát nhập bằng". Công ty mới sẽ sở hữu toàn bộ tài sản, lợi ích cũng như quyền và nghĩa vụ của các công ty bị sát nhập. Các công ty liên kết với nhau vì lợi ích chung.

Nguyên tắc chính của M&A đó là khi hai công ty kết hợp với nhau, nó sẽ có giá trị hơn 2 công ty riêng biệt. Lý do này đặc biệt hấp dẫn các công ty trong thời gian khó khắn. Các công ty mạnh sẽ mua các công ty khác để tạo ra một công ty cạnh tranh hơn. Trong khi đó, các công ty mục tiêu sẽ đồng ý bị mua khi họ biết không thể tồn tại một mình.

Sức mạnh của M&A

M&A được cho là nâng cao hiệu quả chi phí của doanh nghiệp mới: tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu. Bằng cách mua lại và sát nhập, các doanh nghiệp mong muốn nhận được những lợi ích sau đây:
  • Giảm nhân viên: Xu hướng sau sáp nhập là cắt giảm nhân viên. Các công ty có thể tiết kiệm được chi phí đáng kể khi cắt giảm các bộ phận như kế toán, tiếp thị và các phòng ban khác.

  • Tiết kiệm chi phí: Cho dù là mua văn phòng phẩm hay hệ thống CNTT cho công ty mới, một công ty lớn với đơn đặt hàng lớn hơn bao giờ cũng có thể tiết kiệm nhiều hơn về chi phí. Khi đặt hàng nhiều hơn, các công ty có khả năng thương lượng giá tốt hơn với nhà cung cấp của họ.

  • Sở hữu công nghệ mới: Bằng cách mua các công ty nhỏ hơn với các công nghệ độc đáo, một công ty lớn có thể duy trình hoặc phát triển lợi thế cạnh tranh của mình.

  • Cải thiện khả năng hiện diện và tiếp cận thị trường mới: Các công ty mua công ty khác để tiếp cận thị trường mới và tăng doanh thu. Việc sát nhập có thể mở rộng tiếp thị và phân phối của cả 2 công ty, tạo cho họ cơ hội bán hàng mới. Việc sát nhập cũng có thể cải thiện vị thế của công ty trong cộng đồng đầu tư: các công ty lớn hơn thường huy động vốn dễ dàng hơn các công ty nhỏ hơn.

Các hình thức

► Sát Nhập

Từ quan điểm cấu trúc kinh doanh, có các loại sát nhập khác nhau:

  • Sát nhập ngang: Hai công ty cạnh tranh trực tiếp và chia sẻ cùng một dòng sản phẩm và thị trường.

  • Sát nhập dọc: Sát nhập giữa một nhà cung cấp và công ty (Ví dụ như công ty sản xuất kem với nhà cung cấp ốc quế).

  • Hợp nhất mở rộng thị trường: 2 công ty bán cùng sản phẩm ở 2 thị trường khác nhau.

  • Hợp nhất mở rộng sản phẩm: 2 công ty bán sản phẩm khác nhau nhưng có liên quan trên cùng một thị trường.

  • Tập đoàn: Hai công ty không có khu vực kinh doanh chung.

► Mua Lại

Không giống như sát nhập, các thương vụ mua lại đều liên quan đến một công ty mua một công ty khác - không trao đổi cổ phiếu hoặc hợp nhất với tư cách là một công ty mới.

Tiến trình thực hiện M&A

M&A là gì? Tìm hiểu về M&A và các thương vụ tại Việt Nam 1

Quá trình sát nhập và mua lại (M&A) có nhiều bước và thường mất từ 6 tháng đến vài năm để hoàn thành.

Tiến trình thực hiện M&A điển hình gồm 10 bước:
  1. Phát triển chiến lược mua lại: Đơn vị thâu tóm có ý tưởng rõ ràng về những gì họ mong muốn đạt được từ việc mua lại và sát nhập (ví dụ như mở rông dòng sản phẩm hay thâm nhập vào thị trường)

  2. Đặt tiêu chí tìm kiếm M&A: Xác định các tiêu chí chính để xác định công ty mục tiêu.

  3. Tìm kiếm mục tiêu chuyển đổi tiềm năng: Sử dụng các tiêu chí đã xác định ở bước 2 để tìm kiếm và đánh giá các công ty mục tiêu tiềm năng.

  4. Bắt đầu lập kế hoạch mua lại: Bên mua liên hệ với một hoặc nhiều công ty đáp ứng được tiêu chí đề ra để có thêm thông tin, đánh giá mức độ phù hợp của việc sát nhập hoặc mua lại.

  5. Thực hiện phân tích đánh giá: Nếu bước 4 diễn ra tốt đẹp, bên mua sẽ yêu cầu công ty mục tiêu cung cấp thêm thông tin để đánh giá thêm mục tiêu, cả về doanh nghiệp và mục tiêu mua lại phù hợp.

  6. Đàm phán: Đưa ra một đề nghị hợp lý và thực hiện đàm phán. Các công ty có thể thương lượng các điều khoản chi tiết hơn.

  7. Thẩm định M&A: Khi đề nghị đã được chấp nhận, thẩm định M&A để xác nhận hoặc điều chỉnh giá trị của công ty bằng cách kiểm tra, phân tích chi tiết mọi khía cạnh hoạt động của công ty mục tiêu (Chỉ số tài chính, tài sản, nợ nguồn nhân lực,...)

  8. Hợp đồng mua bán: Các bên sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về loại thỏa thuận mua hàng, cho dù đó là mua tài sản hay mua cổ phần.

  9. Chiến lược tài chính cho việc mua lại.

  10. Đóng cửa và tích hợp việc mua lại.

Các thương vụ M&A đình đám tại Việt Nam

M&A là gì? Tìm hiểu về M&A và các thương vụ tại Việt Nam 2

CFR International SPA thuộc Tập đoàn Abbott đã mua sở hữu gần 46% vốn của CTCP Xuất nhập khẩu Y tế DOMESCO từ trước năm 2016. Vào tháng 9/2016, CFR đã mua gần 2 triệu cổ phiếu DMC để tăng tỷ lệ sở hữu lên 51,7%, giá mua trung bình là 90.000 đồng/cp DMC, cao gấp đôi giá giao dịch bình quân trong vòng 1 năm trước đó của cổ phiếu này. (Theo báo cáo của VDSC)

M&A là gì? Tìm hiểu về M&A và các thương vụ tại Việt Nam 3

Cuối năm 2016, tập đoàn Daesang Corp (Tập đoàn chế biến thực phẩm của Hàn Quốc) đã hoàn thành thương vụ mua 99,99% cổ phần của công ty CP Thực phẩm Đức Việt - nổi tiếng với thương hiệu xúc xích Đức Việt.

M&A là gì? Tìm hiểu về M&A và các thương vụ tại Việt Nam 4

Thương vụ ThaiBev, thông qua công ty con Vietnam Beverage đã mua lại 51% Sabeco với giá trị lên đến 4,8 tỷ USD. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, thương vụ M&A kỷ lục trong 10 năm qua được thực hiện. Thương vụ này chiếm gần 50% tổng giá trị M&A năm 2017 và bằng 86,2% tổng giá trị của tất cả các thương vụ M&A tại Việt Nam năm 2016.

M&A là gì? Tìm hiểu về M&A và các thương vụ tại Việt Nam 5

Trong lĩnh vực bất động sản, tỷ phủ Nguyễn Thị Phương Thảo đã mở hàng M&A đầu năm 2018 bằng một thương vụ đình đám khi chi một khoản lớn cho Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long để nắm giữ 50% cổ phần vốn của Liên doanh An Khánh JVC - Chủ đầu tư sở hữu Dự án Khu đô thị Splendora. Dự án này có diện tích 264 ha với tổng số vốn đầu tư trên 2 tỷ USD.

Trên đây là những thông tin về M&A thiết kế website Tất Thành muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, các bạn đã hiểu được cơ bản M&A là gì và một số vấn đề xoay quanh chủ đề này. Đừng ngại ngần chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi trong phần comment bên dưới các bạn nhé!

Bạn muốn có một website đẹp hơn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn?
Liên hệ để được tư vấn
qc blog 1
qc blog 2
qc blog 3
Ý kiến bạn đọc (0)
Gửi bình luận
Chúng tôi rất hy vọng nhận được phản hồi của bạn về bài viết này :)
Bài viết cùng chuyên mục
Ngày đăng: 29/09/2018 13.040 lượt xem
Ngày đăng: 29/09/2018 10.749 lượt xem
Ngày đăng: 29/09/2018 3.484 lượt xem
Ngày đăng: 29/09/2018 3.436 lượt xem
Ngày đăng: 20/04/2019 2.332 lượt xem
Ngày đăng: 29/09/2018 2.332 lượt xem
Ngày đăng: 21/02/2019 1.310 lượt xem
Ngày đăng: 08/03/2019 330 lượt xem

Các dịch vụ nổi bật của Tất Thành

Chúng tôi đã làm việc cùng nhau, cùng phấn đấu để Tất Thành ngày càng phát triển hơn với chất lượng sản phẩm cao cấp, dịch vụ hoàn hảo hơn, môi trường làm việc tuyệt vời hơn… để phục vụ khách hàng tốt hơn… để mỗi người đều có một tương lai tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn, viên mãn hơn…

Thiết kế website bán hàng online

Có một website bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, nhàn hơn và kiếm được nhiều tiền $$$ hơn.

Dịch vụ SEO tổng thể

Có 50 triệu người Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Nếu website của bạn

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp thành công, phát triển là doanh nghiệp có được những logo nhận diện, profile giới thiệu, catalog sản phẩm

Thiết kế website đào tạo trực tuyến

Giúp giảm thiểu chi phí đào tạo, không phân biệt khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí.
Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn free (1)
"NGAY BÂY GIỜ, khách hàng đang trên đường đến với ĐỐI THỦ của bạn. Nếu bạn không có website chuyên nghiệp, không SEO website trên Google và không có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, KHÁCH HÀNG sẽ thuộc về đối thủ của bạn!
Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Tất Thành sẽ giúp bạn có được nhiều KHÁCH HÀNG hơn, nhiều TIỀN $$$ hơn một cách thường xuyên và liên tục!
Hà Mạnh Linh
Hà Mạnh Linh
Trưởng phòng tư vấn
0988.184.022 lienhe@tatthanh.com.vn
Võ Thị Huyền
Võ Thị Huyền
Trưởng phòng thiết kế
0981.552.379 lienhe@tatthanh.com.vn
Nguyễn Thị Hiền
Nguyễn Thị Hiền
Trưởng phòng SEO website
0942.416.933 lienhe@tatthanh.com.vn
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Chuyên gia tư vấn
0988.56.59.56 lienhe@tatthanh.com.vn
Hoặc bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi tại đây hoặc chat online qua facebook tại đây! Trân trọng!
DMCA.com Protection Status