Phong cách lãnh đạo sâu sát

Làm lãnh đạo không có nghĩa là không đi sâu, đi sát công việc, họ sẽ chỉ dành một lượng thời gian ít, nhưng các công cụ hệ thống hỗ trợ những quy trình, quy định mà họ tạo ra phải giúp cho họ có được những số liệu quan trọng nhất, những công việc có thể phát sinh những vấn đề nghiêm trọng.

Trương Thu Trà
Trà TT
15:37 30/07/18 trong Lãnh đạo
Trong bài viết này Tất Thành sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn đọc về chủ đề về phong cách lãnh đạo sâu sát.

Hiểu về Phong cách lãnh đạo sâu sát

Nói “Phong cách lãnh đạo sâu sát” thì cũng đúng, nhưng theo như ý tôi hiểu thì có thể các bạn đang quan tâm, hay người tìm kiếm đang hơi nhầm một chút. Thực ra người ta có thể dùng từ “Quản lý sâu sát” sẽ chính xác hơn là “lãnh đạo sâu sát”. 
 
Mặc dù lãnh đạo sâu sát là có. Nhưng thường người đứng đầu của một tổ chức, một công ty sẽ là lãnh đạo, đối với các vị trí trưởng các phòng ban thì công việc của họ 9/10 là quản lý, họ vẫn tham gia khoảng 10% đến 20% trên cương vị và vai trò của người lãnh đạo. 

Phong cách lãnh đạo sâu sát
Phong cách lãnh đạo sâu sát
 
Nhưng người làm lãnh đạo thực sự thì hoạt động quản lý của họ nhiều khi chiếm chỉ khoảng 20%, 80% còn lại là các công việc đặc thù thuộc về lãnh đạo mà trong một bài viết về sau thì Tất Thành sẽ chia sẻ với bạn về các công việc chính của một người làm lãnh đạo cũng như sự khác biệt giữa người làm lãnh đạo và người làm quản lý là gì?
 
Vì có đặc thù như vậy, nên thường những người như các bạn đang quan sát, tiếp xúc trên cương vị họ đang làm quản lý là chính chứ không phải làm lãnh đạo. Nên trong bài viết này phần chính chúng tôi sẽ chia sẻ về “phong cách quản lý sâu sát” và bổ xung một chút về phong cách lãnh đạo sâu sát. Bởi vì mọi người có thể đang hơi hiểu nhầm.

PHONG CÁCH QUẢN LÝ SÂU SÁT

Trước khi trở thành quản lý, những người quản lý đó đều phải trải qua giai đoạn làm nhân viên, không dài thì ngắn, không nhiều thì ít, thế nào họ cũng từng trải qua công việc đó.

Hỏi tại sao người quản lý cần trải qua giai đoạn làm nhân viên? 

Thực tế không có ai tự nhiên trở thành lãnh đạo - là người đứng lên trên đỉnh của một tổ chức, hay quản lý của một phòng ban bộ phận được. Mà họ đã từng đi qua các công việc chuyên môn, hoặc các công việc đặc thù nào bên dưới thì họ mới hiểu được tổ chức đó, các hoạt động thực tế của tổ chức, hiểu được công công việc của những người nhân viên đang xử lý, có như vậy khi họ trở thành lãnh đạo thì họ mới có thể làm tốt được. 

Phong cách lãnh đạo sâu sát 1
Trước khi làm quản lý ai cũng từng trải qua giai đoạn làm nhân viên
 
Người làm lãnh đạo, người làm quản lý cần phải biết, phải tiếp xúc, phải kinh qua những cái gì thuộc về cơ bản và quan trọng trước.
 
Nói về phong cách quản lý thì có nhiều phong cách trong đó có phong cách quản lý đi sâu đi sát, đối với nhóm quản lý còn lại người ta thường dùng từ “quan liêu”.

Quản lý quan liêu

Quản lý quan liêu tức là: cứ chém gió, không tập chung vào quản lý giám sát, theo sát công việc mà cái gì hỏi cũng không biết về tình hình công việc, nhân viên,...tất cả mọi thứ lại không biết gì, nhưng họ lại vẫn làm quản lý. Tuy nhiên họ lại làm những công việc đâu đâu, chứ không đi sâu đi sát vào các công việc của nhân viên. Bởi vậy những ai sắp làm quản lý, hoặc đã làm quản lý thì nên tránh kiểu quản lý quan liêu, không nắm bắt, không biết về tình hình công việc bên dưới của nhân viên, hay của phòng ban bộ phận của mình. 

Quản lý sâu sát

Phong cách quản lý sâu sát là đi sâu đi sát vào quần chúng vào công việc. Người quản lý gần như họ có thể không làm việc, hoặc họ có thể làm một số công việc ít thôi, còn công việc chính của họ không phải là công việc thực hiện. Là người làm quản lý họ có một số lượng nhân sự trong phòng ban bộ phận do họ quản lý, hoặc thậm chí do công ty họ quản lý thì gần như họ không cần làm, không cần trực tiếp thực hiện công việc, nhưng họ cần phải xem những thông tin, phải nắm bắt được toàn bộ tất cả các thông tin, các hoạt động đã diễn ra của phòng ban bộ phận do mình phụ trách. 

Phong cách lãnh đạo sâu sát 2
Phong cách quản lý sâu sát là đi sâu vào quần chúng, công việc
 
Ví dụ: Phòng ban bộ phận đó trong tháng này, trong qúy này, trong năm này, năm sau có những công việc gì cần triển khai hoặc dự kiến gì triển khai, các công việc đó bao giờ cần hoàn thành, hoàn thành với chất lượng yêu cầu công việc như thế nào, ai sẽ tham gia vào các công việc đó, thì người quản lý đều phải nắm bắt được.

Thậm chí trong quá trình làm việc các nhân sự trực thuộc phòng ban bộ phận do mình quản lý làm việc, thực hiện các công việc được giao thì người làm quản lý cũng cần phải nắm bắt được toàn bộ các nội dung, trao đổi, những khó khăn, thuận lợi. Làm như vậy để làm gì?
  • Để khi có các khó khăn, nếu nhân viên tự giải quyết là điều quá tốt. Nhưng nếu nhân viên không giải quyết được mặc dù đã rất cố gắng vẫn không giải quyết được thì người quản lý cần có trách nhiệm cố vấn giúp đỡ cho người nhân viên đó có thể giải quyết tốt được công việc đúng thời hạn.
  • Trong một số tình huống nhân viên làm việc tốt, có những sáng kiến, những hành động tốt người quản lý sẽ kịp thời biểu dương và khen ngợi.    
Khi người quản lý đi sâu đi sát vào công việc sẽ nắm bắt được cách thức làm việc của nhân viên. Nhiều khi kết quả công việc của nhân viên họ làm sai và rất nhiều người sai mặc dù nhân viên họ đã cố gắng mà không phải do ý thức của họ, họ không phải cố tình làm sai, thì chứng tỏ lúc ấy có thể là sai về mặt hệ thống, sai về mặt quy trình hoặc cách thức làm việc. Lúc đó người quản lý sẽ cần dành thời gian để suy nghĩ ra những biện pháp để giải quyết công việc một cách tốt nhất, đưa ra một cách thức giải quyết công việc khác để giảm thiểu số lượng lỗi hoặc không xảy ra tình huống lỗi. 
 
Ví dụ: Trong một số tình huống dữ liệu đầu vào của công việc nhân viên có vấn đề thì nhân viên sẽ giải quyết sai, mà dữ liệu đó lại do phòng ban bộ phận khác cung cấp, trong tình huống đó phải tham gia với lãnh đạo để chấn chỉnh lại dữ liệu đầu vào hoặc giải quyết triệt để chất lượng đầu vào để hiệu quả công việc cao hơn. 
 
Người làm lãnh đạo, làm quản lý một phòng có những nhóm công việc rất quan trọng đó là đào tạo nhân viên để giúp cho nhân viên có năng lực, trình độ tốt để họ giải quyết công việc tốt hơn. Nhưng nếu người làm quản lý quan liêu, tức là không xem, không nắm bắt gì cả, không dành thời gian cho hoạt động theo sát công việc của nhân viên cấp dưới thì làm sao mà biết năng lực của mỗi nhân việc trực thuộc của mình đến đâu, điểm yếu của họ là gì, ưu điểm của họ là gì, nên giao cho nhân viên đó công việc gì cho phù hợp, cần đào tạo, training cho nhân viên những gì để trình độ của họ ngày càng tốt hơn.
 
Vậy nên phong cách quản lý đi sâu đi sát là vô cùng tuyệt vời! Nhiều người thắc mắc: Sao người quản lý này là quản lý mà lại đi sâu đi sát thế? Bởi vì đó là trách nhiệm của họ, là công việc của họ, nên họ phải đi sâu đi sát để nắm bắt được tình trạng công việc. 
 
Tất nhiên người làm quản lý nên tham gia vào công việc của nhân viên bên dưới ở một ngưỡng nào đó, khi mọi thứ vẫn đang tiến triển tốt, hoặc hướng đề xuất giải quyết công việc của nhân viên mà vẫn có chiều hướng tốt thì không nhất thiết người quản lý phải tham gia can thiệp sâu. Không can thiệp sâu nhưng vẫn đọc, vẫn xem, vẫn nắm bắt để kịp thời phối hợp với nhân viên và các phòng ban bộ phận khác để giải quyết công việc một cách tốt nhất.

Về phong cách lãnh đạo sâu sát thì thế nào? 

Như đã nói ở trên quản lý là một phần công việc của người lãnh đạo. Người lãnh đạo thường chỉ dành 20% cho việc quản lý còn 80% họ dành cho các hoạt động, công việc thuộc về lãnh đạo, thuộc về đúng vai trò, trách nhiệm họ cần phải giải quyết.
 
Người lãnh đạo chỉ dành 20% quản lý nhưng họ vẫn cần phải quản lý tốt, vẫn cần phải nắm bắt sâu sát tất cả các hoạt động ở bên dưới của công ty hoặc tổ chức họ quản lý. 
 
Phong cách lãnh đạo sâu sát 3
Người làm lãnh đạo dành 20% cho việc quản lý, 80% cho việc thuộc về lãnh đạo
 
Ngày nay với các hệ thống về quy trình, quy định, tiêu chuẩn cũng như các phần mềm hỗ trợ, những người theo phong cách lãnh đạo đi sâu đi sát họ hoàn toàn có thể đi sâu đi sát, nắm bắt được tiến độ, chất lượng công việc, những vấn đề xảy ra cũng như phát sinh trong một công ty một tổ chức mặc dù họ có ít thời gian để quản lý.
 
Có nhiều người sau khi tiến lên làm lãnh đạo rồi, họ lại bỏ qua việc theo dõi sâu sát công việc, đó cũng là bị sai, và từ đó sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề phát sinh. 
 
Làm lãnh đạo không có nghĩa là không đi sâu, đi sát công việc, họ sẽ chỉ dành một lượng thời gian ít, nhưng các công cụ hệ thống hỗ trợ những quy trình, quy định mà họ tạo ra phải giúp cho họ có được những số liệu quan trọng nhất, những công việc có thể phát sinh những vấn đề nghiêm trọng. Với những cơ hội có thể giúp công ty, tổ chức phát triển thì người làm lãnh đạo cần phải nắm bắt, tiếp cận được để biết một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Khi cần kiểm tra, khi cần tra cứu, tìm kiếm là họ có những những số liệu để phục vụ đưa ra các quyết định. 
 
Người làm lãnh đạo giỏi là cần tổ chức mọi thức để sao cho họ vẫn lãnh đạo được sâu sát công việc thực tế của nhân viên bên dưới nhưng họ lại không mất nhiều thời gian. Thực sự không phải khi làm lãnh đạo rồi thì bạn không cần đi sâu đi sát không việc nữa. 
 
Nhiều người lãnh đạo đi sâu đi sát công việc bằng một cách thức khác một con đường khác để họ có nhiều thời gian để làm các công việc khó hơn và có ỹ nghĩa sống còn hơn đối với một tổ chức.   
 
Thế nên đối với cấp nhân viên hay quản lý cũng nên đọc bài viết này để hiểu rõ hơn: Tại sao các anh/chị đã làm lãnh đạo lại vẫn muốn nhân viên bên dưới làm những công việc A, công việc B, công việc C,.. để theo dõi để nắm bắt để đi sâu, đi sát các công việc thế? Bởi vì trách nhiệm vai trò của người lãnh đạo là như thế, nhưng họ cần có công cụ hỗ trợ để họ mất ít thời gian hơn. 
 
Nếu một người làm lãnh đạo mà không đi sâu đi sát công việc thì rất không nên. Vì làm lãnh đạo mà không biết được những công việc bên dưới của cả một công ty, một tổ chức đang diễn ra như thế nào thì sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề phát sinh hoặc làm lỡ những cơ hội phát triển cho công ty.

Xem tiếp các bài viết cùng chủ đề:
 
 
Trên đây Thiết kế website Tất Thành đã chia sẻ đến bạn đọc một nội dung khá sâu về phong cách lãnh đạo cũng như phong cách quản lý sâu sát để các bạn có thể hiểu rõ hơn từ đó các cấp lãnh đạo, quản lý, nhân viên phối hợp với nhau để mọi thứ hoạt động hiệu quả hơn, giúp mỗi người đều phát huy được năng lực cá nhân của mình người nào có năng lực làm lãnh đạo thì phát huy năng lực làm lãnh đạo, người nào có năng lực làm quản lý thì phát huy năng lực làm quản lý, người nào đang làm nhân viên tốt thì phát huy trở thành một nhân viên tốt, xuất sắc. Đó là một điều rất tuyệt vời! Về tương lai thì mọi người sẽ dần dần có nhiều cơ hội phát triển hơn.     

Mọi ý kiến trao đổi về chủ đề phong cách lãnh đạo, các bạn vui lòng gửi bình luận bên dưới bài viết này. Chúng tôi sẽ luôn dành thời gian để lắng nghe và chia sẻ với anh chị và các bạn để hoàn thiện hơn nữa về chủ đề này.
 
Trân trọng!
Tất Thành: Gắn kết và giữ chân nhân tài

Tất Thành không chỉ là nơi để làm việc, đây còn là bệ đỡ để mỗi người phát huy thế mạnh, phấn đấu cho mục đích của riêng mình và gắn kết để cùng thực hiện mục tiêu lớn của cả tập thể.

17:41 12/11/19 1.102 lượt xem
Tất Thành - Hành hương về thăm quê Bác | Hành trình hướng về cội nguồn hè 2019

Nghệ An quê Bác -Vùng đất địa linh nhân kiệt chứa đầy khí phách ngút trời của các bậc cao nhân tiền bối có truyền thống yêu nước, văn hóa, cách mạng. Chuyến đi hành hương, hướng về cội nguồn đầy ý nghĩa mà Tất Thành ấp ủ bấy lâu đã được thực hiện hè 2019. Cùng chúng tôi đi và khám phá mảnh đất miền Trung đầy nắng gió và hào hùng này nhé!

17:41 27/06/19 782 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 1.798 lượt xem
Tất Thành du lịch bốn mùa

Ngoài công việc thì tập thể Tất Thành sẽ có những giây phút cùng nhau vui vẻ trải nghiệm, trò chuyện tâm sự để hiểu nhau hơn qua những buổi du lịch trong bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.

10:32 11/11/19 630 lượt xem
Khen Thưởng Nhân Viên Xuất Sắc Tháng 10

Khen thưởng những thành viên XUẤT SẮC NHẤT THÁNG 10 của Tất Thành - Những người đã nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc công việc trong tháng.

17:03 30/10/18 2.387 lượt xem
Tháng 10/2018 nhẹ nhàng sắc thu là sinh nhật những thành viên nào tại Tất Thành?

Tại Tất Thành tháng 10 chào đón sinh nhật của 3 thành viên: Nguyễn Thị Thủy (2/10/1992); Đỗ Thị Linh (12/10/1991); Đỗ Quang Ninh (15/10/1991)

17:05 02/10/18 2.376 lượt xem
Review cơ số quán ăn gần công ty các bạn nhé! :)

Khu Hoàng Đạo Thúy - Trung Hòa - Trần Duy Hưng nơi "đóng đại bản doanh" của Tất Thành là một thiên đường ăn uống. Có đủ các loại từ bình dân, văn phòng đến trung cao cấp, thỏa mãn mọi nhu cầu về ẩm thực và mục đích của mọi người. Giúp mọi người thuận tiện hơn cho cả công việc và cuộc sống của mình.

10:39 11/11/19 2.318 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 1.798 lượt xem
Quan Lạn Summer Trip 2018 - Tất Thành

Tháng 7 về, những con đường nung mình trong ánh nắng và cái nóng hầm hập của mùa hè. Nhưng cái nóng của mùa hè không tác động đến không khí mát lạnh của Tất Thành trong chuyến du lịch hè 3 ngày 2 đêm trên hòn đảo Quan Lạn xinh đẹp.

10:37 01/07/18 1.266 lượt xem
Hỗ trợ khách hàng
Các chuyên viên tư vấn của Tất Thành luôn sẵn sàng giúp bạn. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn có câu hỏi trong đầu :)
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Trần Minh Thắng
Gửi yêu cầu
Hãy cho Tất Thành biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức.
Gửi thông tin liên hệ
Đăng ký dịch vụ