PR là gì? Những điều cần biết về PR

PR là gì? PR tạm dịch là quan hệ công chúng - Quá trình giao tiếp chiến lược, xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và công chúng.

Nguyễn Thị Thoại
Thoại NT
17:19 29/09/18 trong Khởi Nghiệp
17:19 29/09/18 25.904 lượt xem
Chúng ta thấy thuật ngữ PR rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày, trên báo chí, các phương tiện truyền thông... Vậy PR là gì? Nó có phải trò thế nào trong cuộc sống hiện nay? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu PR là gì và những điều cần biết về PR.

PR là gì?

PR là gì? Những điều cần biết về PR
PR là gì?
 
Hình ảnh của công ty chiếm tới hơn 60% giá trị của công ty hiện nay. Khi có rủi ro hoặc hình ảnh của công ty bị phá vỡ, nó ảnh hướng đến toàn bộ sự tồn tại của công ty đó. Do đó, một trong những hoạt động quan trọng của mỗi công ty hiện nay đó là đầu tư vào hoạt động PR. Vậy PR là gì? 

PR là viết tắt của cụm từ Public Relation (Tạm dịch là quan hệ công chúng). Theo định nghĩa của PRSA: "Quan hệ công chúng là một quá trình giao tiếp chiến lược, xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và công chúng của họ".
  • "tổ chức" ở đây có thể là cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, một nghề nghiệp, một dịch vụ công cộng hoặc một cơ quan liên quan đến sức khỏe, văn hóa, giáo dục... Nói chung là bất cứ công ty, cơ quan lớn hay nhỏ.

  • "công chúng" là đối tượng quan trọng đối với tổ chức. Công chúng có thể là khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, nhân viên và quản lý, nhà đầu tư, chính quyền, các nhà cung cấp...

Về bản chất, quan hệ công chúng là sự ảnh hưởng, tham gia và xây dựng một mối quan hệ với các bên liên quan trên nhiều phương diện để định hình khung nhận thức của công chúng về một tổ chức nào đó.

Vai trò và chức năng của PR

PR là gì? Những điều cần biết về PR 1
Vai trò và chức năng của PR

Vai trò của quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng có vai trò vô cùng quan trọng hiện nay. Nó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng cường quan hệ cộng đồng, quảng cáo giá trị thương hiệu,...

► Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu sẽ được tăng cường khi khách hàng mục tiêu tìm hiểu nó thông qua một bên thứ 3. Một chiến lược quan hệ công chúng tốt giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh của mình theo cách mà họ muốn.

► Quảng cáo giá trị thương hiệu

PR được sử dụng để gửi các thông điệp tích cực phù hợp với giá trị của thương hiệu và hình ảnh của tổ chức. Điều này xây dựng danh tiếng cho thương hiệu.

► Tăng cường quan hệ cộng đồng

Chiến lược PR được sử dụng để truyền đặt rằng thương hiệu là một phần của xã hội. Điều này giúp xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ giữa thương hiệu với công chúng.

Chức năng

Chức năng của người quản lý quan hệ công chúng và công ty quan hệ công chúng bao gồm:
  • Dự đoán, phân tích, diễn giải ý kiến, thái độ và các vấn đề công chúng có thể tác động, vì lợi ích tốt hoặc xấu, các hoạt động và kế hoạch của tổ chức.

  • Tư vấn quản lý ở tất cả các cấp trong tổ chức liên quan đến các quyết định chính sách, các khóa học về hành động và giao tiếp, trách nhiệm xã hội và đất nước của tổ chức.

  • Bảo vệ uy tín của một tổ chức

  • Nghiên cứu, tiến hành và đánh giá, trên cơ sở liên tục, các chương trình hành động và truyền thông để công khai các thông báo cần thiết cho sự thành công đúng với mục tiêu của tổ chức. Nó có thể bao gồm: tiếp thị, tài chính, gây quỹ, quan hệ nhân viên, công đồng hoặc chính phủ và các chương trình khác.

  • Lập kế hoạch và thực hiện các nỗ lực để tác động hoặc thay đổi chính sách công

  • Thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch, lập ngân sách, tuyển dụng và đào tạo nhân viên, phát triển cơ sở trong ngắn hạn, quản lý các nguồn lực cần thiết để thực hiện tất cả những điều bên trên.

    Giám sát việc tạo nội dung để thúc đẩy tương tác của khách hàng và tạo khách hàng tiềm năng.

Xem ngay:

Phân loại quan hệ công chúng

PR là gì? Những điều cần biết về PR 2
Có 7 loại quan hệ công chúng

Theo chức năng của bộ phận / cơ quan quản lý quan hệ công chúng, quan hệ công chúng có thể được chia làm 7 loại:

Quan hệ truyền thông: Thiết lập mối quan hệ tốt với các tổ chức truyền thông và đóng vai trò là nguồn nội dung của họ.

Quan hệ nhà đầu tư: Xử lý các sự kiện của nhà đầu tư, phát hành báo cáo tài chính và hồ sơ pháp lý các nhà đầu tư, nhà phân tích, truy vấn phương tiện và khiếu nại.

Quan hệ Chính phủ: Đại diện thương hiệu cho Chính phủ liên quan đến việc thực hiện các chính sách như trách nhiệm xã hội của công ty, cạnh tranh công bằng, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nhân viên...

Quan hệ cộng đồng: Xử lý các khía cạnh xã hội của thương hiệu và thiết lập một danh tiếng tích cực trong lĩnh vực xã hội như bảo vệ môi trường, giáo dục,...

Quan hệ nội bộ: Tư vấn cho nhân viên của tổ chức về các chính sách, hành động, trách nhiệm của tổ chức và trách nhiệm của họ. Hợp tác với họ trong thời gian ra mắt sản phẩm, đặc biệt là các sự kiện.

Quân hệ khách hàng: Xử lý các mối quan hệ với thị trường mục tiêu và dẫn dắt người tiêu dùng. Tiến hành nghiên cứu thị trường để biết thêm về sở thích, thái độ và ưu tiên của khách hàng. Từ đó tạo ra các chiến lược.

Truyền thông tiếp thị: Hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị liên quan đến ra mắt sản phẩm, chiến dịch đặc biệt, nhận thức về thương hiệu, hình ảnh và vị trí.

Ưu nhược điểm của PR

PR là gì? Những điều cần biết về PR 3
Ưu nhược điểm của PR

Ưu điểm

  • Độ tin cậy: Công chúng tin tượng thông điệp đến từ một bên thứ ba đáng tin cậy nhiều hơn nội dung được quảng cáo.

  • Phạm vi tiếp cận: Chiến lược quan hệ công chúng tốt có thể thu hút nhiều người, nội dung có thể tiếp cận với nhiều đối tượng.

  • Hiệu quả chi phí: Quan hệ công chúng là một kỹ thuật hiệu quả về chi phí để tiếp cận lượng người lớn hơn so với quảng cáo trả phí.

Nhược điểm

  • Không có quyền điều khiển trực tiếp: Không giống như phương tiện quảng cáo trả tiền, nhà quản lý không có quyền kiểm soát trực tiếp nội dung đươc phân phối thông qua phương tiện đã dành được. Đây là rủi ro lớn nhất trong việc đầu tư vào quan hệ công chúng.

  • Khó đo lường thành công: PR có đo lường được không? Câu trả lời là có.  Nhưng nó không thể rõ ràng và chính xác. Thật khó để đo lường và đánh giá tính hiệu quả của chiến dịch PR.

  • Không có kết quả đảm bảo: Việc xuất bản các thông cáo báo chí không được đảm bảo bởi các tổ chức không trả tiền cho nó. Các phương tiện truyền thông xuất bản nội dung chỉ khi nó cảm thấy rằng nội dung đó sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của nó.

PR không chỉ được sử dụng để tác động đến môt câu chuyện sau khi nó xảy ra - nó được sử dụng để viết nên câu chuyện cho tổ chức ngay từ đầu! Hiểu PR là gì và nắm được cách thức hoạt động PR sẽ là một vũ khí lợi hại cho tổ chức trong thị trường đầy tính cạnh tranh hiện nay. Trên đây là một số chia sẻ về PR. Nếu bạn có thắc mắc hay ý kiến đóng góp nào, đừng ngại ngần chia sẻ với thiết kế website Tất Thành trong phần bình luận bên dưới nhé.

Tất Thành: Gắn kết và giữ chân nhân tài

Tất Thành không chỉ là nơi để làm việc, đây còn là bệ đỡ để mỗi người phát huy thế mạnh, phấn đấu cho mục đích của riêng mình và gắn kết để cùng thực hiện mục tiêu lớn của cả tập thể.

17:41 12/11/19 1.802 lượt xem
Tất Thành - Hành hương về thăm quê Bác | Hành trình hướng về cội nguồn hè 2019

Nghệ An quê Bác -Vùng đất địa linh nhân kiệt chứa đầy khí phách ngút trời của các bậc cao nhân tiền bối có truyền thống yêu nước, văn hóa, cách mạng. Chuyến đi hành hương, hướng về cội nguồn đầy ý nghĩa mà Tất Thành ấp ủ bấy lâu đã được thực hiện hè 2019. Cùng chúng tôi đi và khám phá mảnh đất miền Trung đầy nắng gió và hào hùng này nhé!

17:41 27/06/19 1.476 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 2.653 lượt xem
Tất Thành du lịch bốn mùa

Ngoài công việc thì tập thể Tất Thành sẽ có những giây phút cùng nhau vui vẻ trải nghiệm, trò chuyện tâm sự để hiểu nhau hơn qua những buổi du lịch trong bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.

10:32 11/11/19 630 lượt xem
Review cơ số quán ăn gần công ty các bạn nhé! :)

Khu Hoàng Đạo Thúy - Trung Hòa - Trần Duy Hưng nơi "đóng đại bản doanh" của Tất Thành là một thiên đường ăn uống. Có đủ các loại từ bình dân, văn phòng đến trung cao cấp, thỏa mãn mọi nhu cầu về ẩm thực và mục đích của mọi người. Giúp mọi người thuận tiện hơn cho cả công việc và cuộc sống của mình.

10:39 11/11/19 3.350 lượt xem
Khen Thưởng Nhân Viên Xuất Sắc Tháng 10

Khen thưởng những thành viên XUẤT SẮC NHẤT THÁNG 10 của Tất Thành - Những người đã nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc công việc trong tháng.

17:03 30/10/18 3.235 lượt xem
Tháng 10/2018 nhẹ nhàng sắc thu là sinh nhật những thành viên nào tại Tất Thành?

Tại Tất Thành tháng 10 chào đón sinh nhật của 3 thành viên: Nguyễn Thị Thủy (2/10/1992); Đỗ Thị Linh (12/10/1991); Đỗ Quang Ninh (15/10/1991)

17:05 02/10/18 2.816 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 2.653 lượt xem
Tất Thành: Gắn kết và giữ chân nhân tài

Tất Thành không chỉ là nơi để làm việc, đây còn là bệ đỡ để mỗi người phát huy thế mạnh, phấn đấu cho mục đích của riêng mình và gắn kết để cùng thực hiện mục tiêu lớn của cả tập thể.

17:41 12/11/19 1.802 lượt xem
Báo giá thiết kế logo chuyên nghiệp® | Thiết kế logo giá rẻ #1 tại Hà Nội

Tất Thành chuyên ✅ Thiết kế logo giá rẻ ✅ Logo sáng tạo nhất ✅ Chi phí rẻ nhất, phù hợp với ý tưởng cũng như định hướng của khách hàng. Gói dịch vụ thiết kế lô gô giá rẻ tại Tất Thành hiện chỉ từ 2 Triệu VNĐ với 3 phương án thiết kế chuyên nghiệp

15:31 16/11/19 19.688 lượt xem
+100 Mẫu Logo Cafe Đẹp 2020 »【Best Coffee Logo】‎

Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm ý tưởng cho logo cafe của thương hiệu mình? 100+ Mẫu logo cafe đẹp 2020 dưới đây là dành cho bạn, bài viết này tổng hợp những mẫu logo cà phê đẹp, độc, lạ và ấn tượng nhất trong nước và trên toàn thế giới

08:11 09/03/19 13.478 lượt xem
Thiết kế website bán hàng online chuyên nghiệp chuẩn SEO 💕

#1 Công ty thiết kế website bán hàng online chuyên nghiệp ✅ Giao diện đẹp, nhìn là thích, click là thèm ✅ Tiết kiệm 50% chi phí, X10 doanh số ✅ LH: 0988.184.022!

15:43 25/11/19 13.302 lượt xem
Thiết Kế Phong Bì Thư Đẹp【100】Mẫu Phong Bì Thư Công Ty Đẹp Nhất

Thiết kế phong bì thư đẹp cho các công ty, cơ quan, cá nhân ✅ Kho 100+ Mẫu phong bì thư Đẹp, Độc, Đỉnh ✅ Đa dạng mẫu phong bì thư A4, A5, A6. LH: ☎ 0988 184 022

10:01 03/02/19 11.398 lượt xem
Dịch vụ Lập kế hoạch Marketing Online

Dịch vụ lập kế hoạch marketing online của Tất Thành sẽ giúp doanh nghiệp biết: làm như thế nào, với kênh gì, kênh nào làm trước, kênh nào làm sau, đầu tư thế nào là hợp lý, ai thực hiện: Một cách bài bản & chuyên nghiệp.

09:42 31/12/18 11.286 lượt xem
12 Các Phong cách lãnh đạo phổ biến

Phân tích các phong cách lãnh đạo phổ biến tại Việt Nam và so sánh ưu nhược điểm của các phong cách lãnh đạo. Xác định phong cách lãnh đạo nào hiệu quả nhất? Click xem ngay!

15:30 01/08/18 137.047 lượt xem
Cách chia sẻ file trên Google Drive chi tiết nhất!

Hướng dẫn cách chia sẻ file trên Google Drive chi tiết, đơn giản nhất. Giúp bạn Share file trên Google Drive nhanh chóng tới khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, bạn bè, người thân,..

16:09 12/10/18 80.493 lượt xem
Những câu Slogan hay trong kinh doanh "CHẠM" tới 💘 Khách hàng!

Sở hữu một câu slogan hay về kinh doanh là tài sản vô hình nhưng rất giá trị cho bất cứ doanh nghiệp hay thương hiệu nào. Nhưng việc sáng tạo ra được một câu slogan chạm tới trái tim khách hàng thật không dễ dàng gì

16:07 21/02/19 71.757 lượt xem
Thương hiệu là gì? Các định nghĩa cơ bản liên quan đến thương hiệu

Thương hiệu là gì? Có nhiều định nghĩa về thương hiệu nhưng nhìn chung có thể hiểu đây là tập hợp dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.

16:10 12/11/19 54.681 lượt xem
Hướng dẫn tạo chữ lồng đơn giản | Kho logo chữ lồng SIÊU ẤN TƯỢNG

Logo chữ lồng hiện đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng trong nhiều mục đích, từ thiết kế logo cho thương hiệu đến logo thiệp cưới, hình nền điện thoại,...

11:56 08/03/19 43.564 lượt xem
Hỗ trợ khách hàng
Các chuyên viên tư vấn của Tất Thành luôn sẵn sàng giúp bạn. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn có câu hỏi trong đầu :)
Trần Minh Thắng
Hà Mạnh Linh
Võ Thị Huyền
Gửi yêu cầu
Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức.
Gửi thông tin liên hệ
Đăng ký dịch vụ
Hotline
0988.56.59.56
Zalo
0988.56.59.56
Viber
0988.56.59.56
Facebook
http://facebook.com/