Các thành phần cơ bản của website

Bất kỳ website nào cũng được tạo nên bời nhiều thành phần riêng biệt. Mỗi thành phần đều có mục đích chức năng riêng của mình đối với sự vận hành của website. Nắm được kiến thức về các thành phần cơ bản của một website sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình thiết kế xây dựng cũng như duy trì, phát triển hoạt động của website giới thiệu công ty hoặc bán hàng qua mạng. Bạn sẽ tránh được những vấn đề vượt khỏi khả năng kiểm soát như: website ngừng hoạt động mà không rõ vì sao, tên miền đã hết hạn nhưng không biết cách duy trì, thông tin trên website đã cũ nhưng không biết cách cập nhật,...

 Có những loại thành phần nào và mục đích chức năng của chúng là gì? Cùng Tất Thành tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
 
Các thành phần cơ bản của website
 

Danh sách thành phần cơ bản của website

Một website sẽ gồm có các thành phần cơ bản như sau:
  1. Fontend - là các thành phần cấu tạo nên giao diện website mà người dùng có thể tương tác trực tiếp. Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy khi điều hướng trên Internet, từ các font chữ, màu sắc cho tới các menu xổ xuống và các thanh trượt, là một sự kết hợp của HTML, CSS, và JavaScript được điều khiển bởi trình duyệt máy tính của bạn.
  2. Backend - là các thành phần giúp phần front-end của một website có thể hoạt động được, những thành phần bị ẩn khỏi mắt người dùng, bao gồm một máy chủ, một ứng dụng, và một cơ sở dữ liệu.
Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn các thành phần cơ bản của mỗi phần trên nhé

Thành phần giao diện người dùng

Giao diện người dùng bao gồm các thành phần cơ bản sau:
  • Đường dẫn.  Điều hướng trang web về cơ bản là các chuỗi liên kết trang web giúp người dùng duyệt tài nguyên theo các phần và các menu khác nhau. Menu chính là phần cơ bản nhất của thành phần này.
  • Bố cục: Đây là cách sắp xếp đồ họa, quảng cáo và văn bản. Trong thế giới web, mục tiêu chính là giúp chế độ xem tìm thấy thông tin họ tìm kiếm trong nháy mắt. Điều này bao gồm duy trì sự cân bằng, nhất quán và toàn vẹn của thiết kế.
  • Màu sắc: Việc lựa chọn màu sắc tùy thuộc vào mục đích và đối tượng khách hàng; đó có thể là thiết kế đơn giản từ đen trắng đến nhiều màu, truyền tải cá tính của một người hoặc thương hiệu của tổ chức, sử dụng màu sắc an toàn cho web.
  • Phông chữ: Việc sử dụng các phông chữ khác nhau có thể nâng cao thiết kế trang web. Hầu hết các trình duyệt web chỉ có thể đọc một số phông chữ được chọn, được gọi là “phông chữ an toàn cho web”, do đó, nhà thiết kế của bạn nói chung sẽ hoạt động trong nhóm được chấp nhận rộng rãi này.
  • Logo.  Logo không thực sự là bộ nhận dạng trực quan chính của thương hiệu của bạn. Đó là một công cụ tùy chỉnh toàn cầu giúp biến ngay cả một trang web đơn giản nhất thành một sản phẩm có phong cách nhất quán.
  • Đồ họa.  Đồ họa trực quan bao gồm nội dung phương tiện - tức là hoạt ảnh, hình ảnh, video, cũng như các phần tử giao diện người dùng, có thể được điều chỉnh cho phù hợp với các yêu cầu riêng của khách hàng: các nút điều hướng, thanh chia, phần phụ, v.v. Đồ họa trong giới hạn của giao diện người dùng là tĩnh. Để thân thiện với người dùng, chúng cần được đặt một cách thích hợp, phù hợp với màu sắc và nội dung của trang web, đồng thời không làm cho website quá tắc nghẽn hoặc tải chậm.
  • Nội dung: Đây là xương sống của trang web của bạn. Nội dung của bạn không chỉ đóng một vai trò quan trọng trong vị trí của công cụ tìm kiếm mà còn là lý do khiến hầu hết khách truy cập đều tìm kiếm từ trang web của bạn ngay từ đầu. Văn bản trang web của bạn phải giàu thông tin, dễ đọc và ngắn gọn. Nội dung và bản sao được suy nghĩ kỹ lưỡng sẽ làm được nhiều việc hơn bất cứ điều gì khác để làm cho thiết kế trang web của bạn trở nên hấp dẫn, hiệu quả và phổ biến.
Thành phần giao diện người dùng
 

Các thành phần phụ trợ

Ngày càng có nhiều trang web cung cấp nội dung được cập nhật động - mọi tài nguyên từ các trang web bản tin, phải được cuộn xuống vô thời hạn, cho đến các dự án tương tác hoàn toàn. Hoạt động của các trang web như vậy là trách nhiệm của phụ trợ - phần máy chủ của website cho phép phản hồi ngay lập tức các yêu cầu của người dùng. Đặc biệt, phần phụ trợ có thể bao gồm các yếu tố tiếp theo:
  • Hệ thống quản lí nội dung.  Nếu bạn không muốn (hoặc không biết cách) làm việc với mã HTML, thì giải pháp thay thế tốt nhất để chỉnh sửa nội dung trên trang web của bạn là CMS. Nó chia từng trang web thành các vùng chứa nội dung riêng biệt và cho phép người dùng có quyền quản trị chỉnh sửa, xóa, thêm mới và khôi phục văn bản trước đó.
  • Thương mại điện tử.  Hầu hết mọi cửa hàng trực tuyến ngoài kia đều sử dụng gói dịch vụ Thương mại điện tử. Ngay cả khi tài nguyên của bạn không hỗ trợ thanh toán dựa trên ngân hàng trực tuyến, các giải pháp Thương mại điện tử vẫn sẽ có ích - ví dụ như các cơ hội theo dõi trạng thái và xử lý đơn hàng thuận tiện.
  • Giỏ hàng.  Thành phần này cũng chủ yếu liên quan đến chủ cửa hàng trực tuyến. Một tính năng mua sắm rất tiện lợi, nó chỉ là một thành phần riêng biệt cho phép thêm / xóa, lưu trữ (tự nó), gửi thanh toán và giao sản phẩm.
  • Tìm kiếm.  Tìm kiếm là một trường đầu vào giúp tra cứu thông tin cần thiết trên trang web của bạn 'trong một cú nhấp chuột'. Đây là một thuộc tính cần thiết cho bất kỳ trang web nào nỗ lực cho một trải nghiệm người dùng tốt và hiệu quả.
  • Blog.  Trên thực tế, mọi công ty đều có một blog riêng ngoài trang web cá nhân. Rõ ràng, định dạng phân phối nội dung trong blog có phần khác so với khi tất cả thông tin được phân phối khắp các phần của trang web. Đó là lý do tại sao phần lớn các khuôn khổ hiện đại cung cấp một mô-đun (plugin) riêng biệt để tạo blog trên tài nguyên web.
  • Nội dung phương tiện động.  Loại nội dung này biến đổi phù hợp với hành động của một người dùng nhất định. Ví dụ sinh động về loại nội dung như vậy là một số chủ đề hộp thư đến Gmail, chúng thay đổi về hình thức theo thời gian trong ngày.
  • Nội dung đa phương tiện.  Ví dụ: nó có thể là các luồng trực tiếp, được tải xuống từ máy chủ ở chế độ thời gian thực.
  • Trò chuyện.  Trò chuyện chuyên dụng là một hình thức tương tác hoàn hảo giữa những người dùng trực tuyến mà không cần phải cập nhật bất cứ điều gì. Trò chuyện được sử dụng thường xuyên nhất trong các cổng web, mạng xã hội và các giải pháp thương mại cung cấp dịch vụ khách hàng (có lẽ, mọi người đều đã quen thuộc với chatbot từ ngân hàng trực tuyến chẳng hạn).
  • Các hình thức liên hệ. Biểu mẫu liên hệ giúp người dùng gửi các hành động nhất định (thường là điền thông tin cá nhân). Chúng thường được sử dụng trong các giải pháp web thương mại.
  • Các hình thức giới thiệu. Các biểu mẫu này được sử dụng để xây dựng hình ảnh về hoạt động trực tuyến của bạn trong các mạng xã hội. Ví dụ: nếu bạn thích một bài báo trên một trang web, bạn có thể nhấn 'thích' và điều này sẽ ngay lập tức được đánh dấu trong các cập nhật mạng xã hội của bạn bè bạn. Từ góc độ tiếp thị Internet, đây là một trong những cách quảng bá dự án rất hiệu quả cho chủ sở hữu trang web.
  • Bản tin.  Có các trang web thông tin, nơi dữ liệu được cập nhật thường xuyên. Bản tin được cập nhật tự động mà không cần phải làm mới trang để giúp người dùng xem nội dung được cập nhật liên tục.
  • Cơ sở dữ liệu trực tuyến.  Cơ sở dữ liệu cho phép một cơ sở dữ liệu hoạt động với dữ liệu trực tuyến (tức là sắp xếp, thêm mới, xóa cũ, tìm kiếm, v.v.)
  • Các phần được bảo vệ.  Các phần như vậy dành cho người dùng tài nguyên đặc quyền. Chúng chỉ có thể được truy cập bằng cách xác nhận các quyền truy cập đặc biệt (ví dụ: với sự trợ giúp của mật khẩu).
  • Đám mây nội dung.  Người dùng hoặc quản trị viên trang web có được một bộ nhớ chuyên dụng có kích thước nhất định để tải nội dung lên máy chủ để truy cập bất cứ lúc nào.
Các thành phần phụ trợ
 
Các thành phần bổ sung
Hoạt động của trang web cũng phụ thuộc vào ba thành phần sau, có thể được mô tả không phải là giao diện người dùng cũng như không phải là phụ trợ. Hãy cùng xem:
  • Hosting.  Hosting lưu trữ dữ liệu, xác định vị trí thực của các quyền hạn máy chủ hỗ trợ trang web của bạn.
  • Tên Miền.  tên miền xác định địa chỉ internet của tài nguyên của bạn.
  • Bộ công cụ quảng cáo trực tuyến.  Đây là một thành phần rất quan trọng đối với chủ sở hữu trang web, chịu trách nhiệm cho việc khởi chạy thành công và định vị hơn nữa tài nguyên trong mạng toàn cầu. Theo quy luật, nó bao gồm nhiều mô-đun SEO, công cụ quảng cáo và phân tích, v.v.
Các thành phần bổ sung
 

Phần kết luận

Như bạn có thể thấy, danh sách các thành phần cơ bản của website bao gồm nhiều khía cạnh hiệu suất của nó - từ khởi chạy (lưu trữ và miền) đến các khả năng rất cụ thể (như nội dung được cập nhật động). Để nắm vững các nguyên tắc làm việc với từng loại, cần nhiều thời gian và nỗ lực. Nếu bạn muốn xây dựng một website của riêng mình mà không thực sự bận tâm quá nhiều về việc triển khai kỹ thuật của nó, hãy liên hệ với Tất Thành.  Chúng tôi thực hiện các dự án trong thời gian ngắn nhất có thể theo đúng yêu cầu của bạn.