Google Trends là công cụ miễn phí của Google cho phép chúng ta xem thống kê về việc tìm kiếm của một hoặc nhiều từ khóa nào đó và khi đó nó sẽ cho bạn bảng so sánh xu hướng từ khóa theo từng thời gian tại mỗi quốc gia.

Google Trends sẽ biểu diễn số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian để chúng ta biết khi nào thì mức độ quan tâm của một từ khóa tăng cao, khi nào thì giảm xuống thấp. Biểu đồ này hữu dụng khi bạn đang nghiên cứu về sự phổ biến của một vấn đề nào đó bởi vì bạn có thể đặt số liệu vào trong hoàn cảnh thời gian nhất định, do đó thông tin thu được sẽ có ý nghĩa hơn.

Do vậy việc kết hợp giữa Google Trend và Google Keyword Planner trong việc phân tích từ xu hướng từ khóa trong SEO rất hữu ích.

Các bạn truy cập vào Google Trends bằng link sau: http://www.google.com/trends

Giao diện chính khi vào google Trends

Trên giao diện chính này sẽ thống kê các xu hướng đang được tìm kiếm hiện nay.

Để phân xu hướng lĩnh vực muốn tìm kiếm các bạn gõ từ khóa vào phần “Khám phá chủ đề ngay đầu giao diện.

Ví dụ: khi gõ từ “ipad” sẽ hiện ra trang sau:

Giải thích các Lựa chọn khoanh vùng tìm kiếm

Trên toàn thế giới: để chọn địa danh muốn tìm hiểu xu hướng (chọn trong danh sách là Việt Nam hay nước nào bạn cần tìm hiểu).

2004 - Hiện nay: mục này là  mục thời gian theo năm, mặc định để năm hiện tại.

Tất cả các danh mục: Mục này là danh mục các chủ đề, lĩnh vực tìm hiểu như: Bất động sản, Con người, du lịch, internet…

Tìm kiếm trên web: Đây là phương thức tìm kiếm: Tìm kiếm trên web, Tìm kiếm Hình ảnh, Tìm kiếm Tin tức, Google mua sắm và Tìm kiếm trên YouTube.

Sau khi chọn xong 4 mục này bạn có thể thêm các key word tìm kiếm bằng cách click vào “+Thêm cụm từ“. Tại đây bạn có thể thêm các cụm từ cần tìm kiếm..

Thông tin phân tích sẽ hiện ra bên dưới.

Sự quan tâm theo thời gian: thể hiện sự quan tâm có liên quan đến từ khóa. trong các năm. Khi bạn đưa chuột vào biểu đồ sẽ thấy thông số hiện ra. Như trong hình ảnh bạn thấy vào tháng 6/2015, “ipad” = 32.có nghĩa là từ ipad được tìm kiếm ở mức 32/100.

Các con số trong google Trends được tính theo thang từ 0 đến 100. Kết quả tìm kiếm xu hướng này là tương đối không phải tuyệt đối như trong google keyword planner.

Sự quan tâm theo vùng: thể hiện xu hướng tìm kiếm theo từng vùng địa lý Tỉnh, thành phố.

Với kết quả trả về theo từng khu vực, cụ thể là các Tỉnh, thành phố, các bạn có thể ứng dụng chạy quảng cáo adword theo từng vùng.

Tìm kiếm liên quan: là các kết quả tìm kiếm mở rộng từ các từ khóa cần phân tích.

Tìm kiếm liên quan google trends

Từ kết quả này chúng ta có thể có được thêm các từ khóa mới giúp cho SEO web tốt hơn.