Khi làm website, có hai điều chính mà bạn phải xem xét là: người tiêu dùng & công cụ tìm kiếm. Website là nơi đầu tiên mọi người tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ và thường là nơi cuối cùng họ kiểm tra trước khi quyết định mua hàng.
- Bạn cần làm một trang web được thiết kế sáng tạo, thân thiện với người dùng để người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy thứ họ muốn mua.
- Bên cạnh đó, bạn cũng cần làm website chuẩn SEO được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm để bạn hiển thị trên đầu Google khi người tiêu dùng đang tìm kiếm sản phẩm của bạn.
Làm website chuẩn seo
Có một câu chuyện cười trong cộng đồng SEO của Google rằng: “Đâu là nơi tốt nhất để giấu xác chết? Trên trang thứ hai của kết quả tìm kiếm.”
Bài viết này, Tất Thành sẽ hướng dẫn bạn cách làm website chuẩn SEO thân thiện với công cụ tìm kiếm, mà vẫn đảm sự sáng tạo và phong cách của bạn, mục tiêu cuối cùng mà website của bạn hướng đến là tạo ra một nền tảng tiếp thị được tối ưu hóa để thu hút và chuyển đổi lưu lượng truy cập thành doanh số bán hàng.
1. Đảm bảo điều hướng website thân thiện với công cụ tìm kiếm
- Sử dụng hệ thống phân cấp nội dung. Tức là vạn tổ chức các trang trên website thông qua các danh mục chính và danh mục phụ.
- Tạo cấu trúc liên kết nội bộ: điều hướng và kiến trúc thông tin giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web một cách hiệu quả và hiệu quả và phù hợp với mong đợi của người dùng của bạn
- Điều hướng đơn giản: hướng dẫn người dùng đến đúng nơi mong muốn một cách rõ ràng.
- Hạn chế sử dụng Flash để điều hướng trên trang web của bạn bởi các công cụ tìm kiếm thực sự gặp khó khăn khi thu thập thông tin một trang web sử dụng Flash.
- Ưu tiên sử dụng CSS và JavaScript cho các hiệu ứng sé giúp website chuẩn SEO hơn
2. Đặt tập lệnh bên ngoài tài liệu HTML
Khi bạn đang mã hóa trang web của mình, hãy đảm bảo rằng bạn ngoại hóa JavaScript và CSS.Các công cụ tìm kiếm xem một trang web thông qua những gì có trong tài liệu HTML. JavaScript và CSS, nếu không được ngoại hóa, có thể thêm một số dòng mã bổ sung trong tài liệu HTML của bạn, trong hầu hết các trường hợp, sẽ đi trước nội dung thực và có thể khiến việc thu thập thông tin chúng chậm hơn. Các công cụ tìm kiếm muốn truy cập nội dung của một trang web càng nhanh càng tốt.
3. Tối ưu về nội dung
Luôn ghi nhớ, viết nội dung cho người dùng, không viết cho công cụ tìm kiếm. Có rất nhiều người áp dụng kỹ thuật ẩn nội dung, Cloaking, hiển thị nội dung cho con bọ riêng và cho người dùng riêng. Điều này là không nên. Vì bất cứ một hành vi không đúng luật nào mà bạn sử dụng, Google sẽ luôn tinh vi trong việc phát hiện ra và loại trừ ngay lập tức.
- Đảm bảo từ khóa chứa trong các Thẻ tiêu đề, Mô tả.
- Từ khóa nên xuất hiện trong Thẻ Heading H1, H2. Và xuất hiện trong 100 kí tự đầu tiên của bài viết.
- Mật độ từ khóa (KEYWORD DENSITY) là tỷ lệ % giữa số lần xuất hiện từ hay cụm từ khóa so với tổng số từ hiển thi trong trang web của bạn. Mật độ từ khóa của một trang nên từ 1-5%. Tuyệt đối không nhồi nhét, chèn hàng loạt từ khóa vào trong site, bạn sẽ được ăn spam ngay lập tức.
4. Tạo cấu trúc URL được tối ưu hóa cho người dùng và công cụ tìm kiếm
URL thân thiện với tìm kiếm không phải là URL khó thu thập thông tin, chẳng hạn như chuỗi các ký tự $#@%&*. Các URL tốt nhất chứa từ khóa mục tiêu giúp mô tả nội dung của trang.Ví dụ: từ khóa mục tiêu "làm website chuẩn SEO"
- tatthanh.com.vn/lam-website-chuan-seo
5. Chặn các trang bạn không muốn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục
Cách tốt nhất để ngăn chặn việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của Google trên các trang này là sử dụng tệp robots.txt.
6. Tối ưu Title, Meta Description, Heading H1-H6, Hình ảnh
6.1. Tiêu đề trang - Tittle
Đây là những gì xuất hiện trong tab của trình duyệt web được sử dụng. Nếu bạn di chuột qua tab, nó sẽ hiển thị toàn bộ tiêu đề trang. Cách tốt nhất để tạo tiêu đề trang tốt nhất là:- Độ dài tiêu đề từ 65-70 ký tự tính cả khoảng trắng.
- Tiêu đề là riêng biệt cho mỗi trang.
- Tiêu đề ngắn gọn, bật lên nội dung chính cần mô tả. Bắt đầu tiêu đề bằng từ khóa chính là một lựa chọn rất tốt, tuy nhiên với riêng mình, mình không muốn cứng nhắc trong vấn đề này. Chỉ cần có chứa từ khóa chính và quan trọng hơn, nó có nghĩa hay với người dùng là được.
- Rõ ràng, nêu lên nội dung chính muốn đề cập đến.
6.2. Thẻ Meta Description
Đây là những gì bạn thấy dưới tiêu đề trang của bạn trong kết quả tìm kiếm. Mô tả meta phải có 156 ký tự và bao gồm từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn.6.3. Sử dụng thẻ Heading đúng cách
- Từ khóa quan trọng nên chứa trong thẻ H1, H2.
- Mỗi trang chỉ nên sử dụng 1 thẻ H1, nhiều thẻ H2, H3, H4, H5 tùy sự phân bố nội dung.
Mình thường sử dụng thẻ H1 cho tiêu đề bài viết.
6.4. Hình ảnh
Bọ tìm kiếm chỉ đọc được Text và không có khả năng đọc nội dung ảnh. Xu hướng hiện nay, Google rất khuyến khích và ưu ái những bài viết đầu tư nội dung hình ảnh, infographic… SE sẽ đọc nội dung ảnh của bạn thông qua nội dung dạng Text bạn điền vào thẻ ALT và tên file ảnh.
Lưu ý, luôn luôn đặt tên file ảnh trước khi upload. Trong khi upload, điền từ khóa cần hướng đến vào thẻ ALT.
Tên file ảnh nên lưu dưới dạng từ khóa và các từ cách nhau bằng dấu gạch nối “-“
Ví dụ :
7. Tuân theo Tiêu chuẩn W3C
Các công cụ tìm kiếm yêu thích các website có mã rõ ràng, được định dạng tốt. Mã sạch giúp website của bạn dễ lập chỉ mục hơn và có thể là một yếu tố chỉ ra mức độ trang web được xây dựng.Tuân theo các tiêu chuẩn W3C cũng gần như buộc bạn phải viết đánh dấu ngữ nghĩa, điều này chỉ có thể là một điều tốt cho SEO.
Trên đây, Tất Thành đã cố gắng trình bày đầy đủ những yếu tố bạn cần thực hiện ngay hôm nay để làm website chuẩn SEO. Mong rằng đây sẽ là một bài chia sẻ hữu ích cho các bạn. Nếu có vấn đề nào cần trao đổi, hãy để lại comment bên dưới, Tất Thành sẽ thảo luận cùng bạn.