Một số câu nên hỏi khách hàng trong quá trình tư vấn thiết kế logo

Muốn trở thành một nhân viên tư vấn giỏi, có hai con đường. Một là tự làm theo cách của mình và tích lũy kinh nghiệm theo thời gian. Cách này thì mất nhiều thời gian, hiệu quả thì lại thấp hoặc rất thấp

Nguyễn Quyết Thắng
Thắng NQ
16:11 06/03/20 trong Thiết kế logo
16:11 06/03/20 341 lượt xem

Muốn trở thành một nhân viên tư vấn giỏi, có hai con đường. Một là tự làm theo cách của mình và tích lũy kinh nghiệm theo thời gian. Cách này thì mất nhiều thời gian, hiệu quả thì lại thấp hoặc rất thấp (trừ người rất suất sắc). Cách hai đó chính là học hỏi từ người đi trước, có nhiều kinh nghiệm và có kết quả được chứng minh từ thực tế. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn các nội dung mà bạn có thể trao đổi với khách hàng.

1 - Hãy hỏi khách hàng xem họ đã có ý tưởng gì cho logo chưa?

Ý tưởng thiết kế logo

Tại sao bạn nên hỏi câu này? Bởi nếu khách hàng có ý tưởng rồi thì thường là họ thích đơn vị tư vấn làm theo ý tưởng của họ. Có thể làm y nguyên hoặc tinh chỉnh thêm. Cứ hay hỏi khách hàng để khách hàng cung cấp thông tin. Về phía khách hàng, họ cũng cảm thấy sự phục vụ của đơn vị tư vấn, họ thấy người tư vấn đang quan tâm đến suy nghĩ của họ. Đây là một điểm cộng. Còn nếu khách hàng đã có ý tưởng rồi mà bạn không hỏi họ, bạn cứ trao đổi lan man các vấn đề khác thì khách hàng có thể cảm thấy khó chịu hoặc thấy nhân viên tư vấn không biết cách lắng nghe.

2 - Họ có thích hình ảnh, chữ gì trên logo hay không? 2 - 3 màu mà họ muốn có trong logo là gì?

Việc này giúp bạn có được dữ liệu để tư vấn. Và cũng là dữ liệu cần dùng trong quá trình thực hiện hợp đồng thiết kế logo. Có những khách hàng chưa có ý tưởng cụ thể về logo. Nhưng nếu bạn hỏi họ các hình ảnh, chữ họ muốn có trên logo thì họ sẽ cung cấp cho bạn. Dựa vào các mong muốn về hình ảnh và chữ của họ, bạn cũng sẽ nhận định được một phần mức độ phức tạp của logo. Từ đó sẽ báo được chi phí phù hợp, nâng cao tỷ lệ ký được hợp đồng.

Về màu sắc, khách hàng có thể chọn lựa các phương án chỉ có một hoặc hai hay ba màu. Điều này tùy thuộc vào sở thích của từng người.

3 - Hãy hỏi ngành nghề kinh doanh của khách hàng

Logo cho khách hàng

Tại sao bạn nên hỏi câu hỏi này? Có nhiều bạn tư vấn không hỏi gì khách hàng mà ộp thẳng cho khách hàng báo giá. Điều này phản ánh sự trải nghiệm còn ít hoặc chưa phải là người chuyên. Bởi bạn chưa hiểu gì về khách hàng mà đã muốn chốt hợp đồng với họ là một sai lầm. Nếu khách hàng hỏi bạn về giá cả thì bạn hãy trả lời. Còn nếu khách hàng chưa hỏi thì bạn không nên báo giá ngay. Hãy quan tâm khách hàng, hãy hỏi họ một số các nội dung để hiểu về họ, để tư vấn cho họ rồi sau đó hãy báo giá. Nó giống như chuyện tình cảm vậy, bạn không thể ngay lập tức lao đến cầm tay, ôm hôn mình thích mà trước đấy chưa có giai đoạn nói chuyện, tìm hiểu, đi chơi,… vậy. Không nên đốt cháy giai đoạn các bạn ah :D. Đốt cháy giai đoạn là dễ toang lắm :D.

Khi biết khách hàng kinh doanh ngành nghề gì, bạn cũng sẽ dễ tư vấn cho họ hơn.

4 - Hãy hỏi định hướng sản phẩm, dịch vụ của công ty khách hàng đang hướng đến?

  • Khách hàng hướng đến bán buôn hay bán lẻ
  • Hướng đến khách hàng cao cấp hay phổ thông, bình dân
  • Giá cả sản phẩm, dịch vụ của khách hàng là cao, trung bình hay giá rẻ

Tất cả những điều trên đều có liên quan đến logo. Hỏi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về định hướng về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Từ đó bạn sẽ có thông tin để tư vấn gói chi phí dịch vụ phù hợp, tư vấn ý tưởng logo cho phù hợp.

5 - Hãy xin địa chỉ website của khách hàng

Địa chỉ webiste của khách hàng

Hãy cứ hỏi khách hàng. Nếu khách hàng có website rồi, bạn sẽ hiểu hơn về doanh nghiệp của khách hàng. Xem các thông tin trên website sẽ giúp bạn hiểu được tầm vóc quy mô, sản phẩm, dịch vụ, địch hướng, phong cách,… để từ đó tư vấn ý tưởng logo và các gói chi phí phù hợp nhất cho khách hàng. Nếu khách hàng chưa có thì cũng là cơ hội để bạn tư vấn thêm dịch vụ thiết kế website nữa. Vậy là cùng một khách hàng, bạn có tiềm năng ký được hai hợp đồng. Còn tất nhiên, nếu khách hàng chưa có hoặc chưa có nhu cầu làm website thì cũng không sao cả. Nên việc của bạn là cứ hỏi thôi. Hãy hỏi đểu hiểu về khách hàng và để tư vấn tốt nhất cho họ.

6 - Hãy tìm hiểu thêm về thông tin sản phẩm, dịch vụ, về công ty, về bản thân khách hàng qua facebook cá nhân hoặc zalo của họ

Các cụ đã có câu. Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng. Nếu khách hàng là người có tiền, hướng đến sản phẩm cao cấp mà bạn lại cứ tư vấn cho họ những ý tưởng phổ thông, ít tiền thì khách hàng cũng không mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu họ không yêu cầu quá cao, họ đơn giản chỉ cần có một website tương đối mà bạn lại cứ hướng vào các gói cao cấp hoặc không có định hướng cho họ. Thì khả năng bạn không ký được hợp đồng là rất cao. Để là một nhân viên tư vấn giỏi, hiệu quả (tiền nhiều), bạn cần luôn phải ghi nhớ: hãy hiểu về khách hàng và tư vấn phù hợp nhất cho họ. Không phải giá cả, hãy là phù hợp và tốt nhất cho khách hàng. Muốn vậy, bạn cần phải luôn lưu ý hiểu về khách hàng.

7 - Nếu khách hàng có dấu hiệu muốn có logo mà không mất tiền (miễn phí) :)

Các dấu hiệu có thể là:

  • Bên bạn có cái logo vận tải nào không nhỉ?
  • Bên bạn thiết kế tặng mình một logo được không?

Không miễn phí

Có một số khách hàng nghĩ việc thiết logo là đơn giản và muốn miễn phí :).  Đối với các khách hàng này, chúng ta hãy cứ nói chuyện lịch sự. Nhưng nên nói sớm về việc bên mình cung cấp dịch vụ như: “Nếu bạn cần thì bên mình có cung cấp dịch vụ thiết kế logo bạn nhé”. Chữ “dịch vụ” ở đây là đủ để khách hàng biết việc làm logo là mất phí, không miễn phí. Khi đó, một là khách hàng sẽ đồng ý, hai là khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu hoặc không trả lời bạn. Điều này cũng giúp nhân viên tư vấn tránh mất thời gian cho các khách hàng muốn có một sản phẩm tốt mà lại miễn phí. Trong khi họ và chúng ta không có một mối quan hệ nào với nhau. Dành tối thiểu thời gian cho các khách hàng này là điều cần thiết để bạn có nhiều thời gian tư vấn cho các khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

8 - Trao đổi với khách hàng về chi phí dịch vụ thiết kế logo

Khi cảm thấy đã hiểu về công ty, sản phẩm, dịch vụ và khách hàng của khách hàng hoặc khách hàng chủ động hỏi về chi phí, bạn có thể gửi các gói dịch vụ cho khách hàng. Nên gửi các gói chi phí, để khách hàng có nhiều lựa chọn. Điều đó giúp tăng tỷ lệ ký hợp đồng.

Bài viết sẽ tiếp tục được cập nhật trong thời gian tới. Chúc các bạn thành công!

Một bác thợ giỏi không dùng miếng gỗ xấu để lắp vào sau tủ. Một chiếc máy tốt thì bo mạch cũng cần phải đẹp!
Đó thực sự là những triết lý làm việc rất hay và đầy tinh túy. Tất Thành cũng muốn vậy, chúng tôi luôn có gắng để làm được như thế đối với các website mình làm ra.
Bạn thử chiêm ngưỡng một vài tác phẩm website của chúng tôi dưới đây nhé! :)
Chuỗi 55 cửa hàng Fresh Garden
11:46 10/03/20 400 lượt xem
Bảo tàng Hồ Chí Minh
11:12 10/03/20 315 lượt xem
Tập đoàn Bất động sản Danko
09:08 10/03/20 365 lượt xem
Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam
09:03 10/03/20 372 lượt xem
Trung ương hội sinh viên Việt Nam
16:38 25/07/15 1.223 lượt xem
Website đạo diễn Hoàng Công Cường
17:42 20/04/20 223 lượt xem
Hệ thống giáo dục UCMAS - 99 cơ sở
15:21 20/04/20 229 lượt xem
Công ty cổ phần đầu tư HDN
15:21 20/04/20 216 lượt xem
Hãng Taxi Group
15:20 20/04/20 229 lượt xem
Tổng công ty MBLand - MBLand Holdings
14:53 26/09/17 794 lượt xem
Chuỗi cửa hàng Cộng Cà Phê
17:28 10/07/15 274 lượt xem
Hỗ trợ khách hàng
Các chuyên viên tư vấn của Tất Thành luôn sẵn sàng giúp bạn. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn có câu hỏi trong đầu :)
Trần Minh Thắng
Hà Mạnh Linh
Võ Thị Huyền
Gửi yêu cầu
Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức.
Gửi thông tin liên hệ
Đăng ký dịch vụ
Hotline
0988.56.59.56
Zalo
0988.56.59.56
Viber
0988.56.59.56
Youtube
Twitter
Facebook
http://facebook.com/
Facebook
http://facebook.com/
Instagram
Ảnh bên trái web - 1Ảnh bên trái web - 2
Ảnh bên phải web - 1Ảnh bên phải web - 2