Bí mật Nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO thành công

Nghiên cứu từ khóa hiệu quả và thành công là khi khách truy cập với từ khóa đó thực hiện mua hàng, hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về bí mật này!

Nguyễn Thị Hiền
Hiền NT
10:47 03/12/19 trong Kiến thức SEO
10:47 03/12/19 238 lượt xem
Mình quan sát và nhận thấy, có một tình trạng rất quen thuộc của SEOer đó là từ khóa lên top nhưng phía doanh nghiệp/ công ty chủ website họ lại không chịu trả tiền và phàn nàn, chê trách vì họ cho rằng chúng ta SEO lên top làm gì trong khi họ không có lấy nổi một đơn hàng.

Với quan niệm cũ mà cũng của phần đông nhiều bạn làm SEO, mình thấy mọi người chỉ quan tâm đến việc nhận từ khóa lên top và cày kéo nhiều để nó lên top mà lại bỏ qua 1 khâu rất quan trọng khi nghiên cứu từ khóa. Những con số đo lường đó cũng không ý nghĩa gì nếu như bạn không có nổi 1 khách hàng nào từ rất nhiều lượt truy cập đó. Vậy ngay từ đầu, chúng ta đã sai ở đâu?

Bí mật Nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO thành công
 

1. Sai lầm phổ biến khi thực hiện Nghiên cứu từ khóa.

Mọi người khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, luôn quan tâm số 1 đến cái gọi là Search Volume (lượng tìm kiếm hàng tháng), việc bạn quan tâm đến lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa là không sai, vì nếu từ khóa mà không có ai tìm kiếm thì mình SEO nó lên top cũng không ý nghĩa gì.

Tuy nhiên, việc chúng ta phần đông quá chú trọng đến việc nghiên cứu Search Volume của từ khóa, chỉ tập trung chọn những từ có lượng tìm kiếm tốt mà không dành thời gian để đào sâu nghiên cứu vào cái gọi là “Traffic Intent” – hay hiểu đơn giản là “Ý nghĩa thương mại của từ khóa” cũng chính là “ý định của khách truy cập” thể hiện thông qua từ khóa đó, thì dù website có lên top, bạn cũng không có được đơn hàng.

Về “Traffic Intent – Ý định của khách truy cập” mình đã có nói qua trong bài Hướng dẫn Nghiên cứu từ khóa toàn tập, tại đây, mình sẽ đi vào chi tiết để bạn hiểu rõ hơn về Traffic Intent thông qua việc phân loại các kiểu “Ý nghĩa thương mại của từ khóa” và làm thế nào để bạn thực hiện tốt việc chọn đúng từ khóa này.

2. 4 loại “ý nghĩa thương mại của từ khóa” bạn cần quan tâm.

Trong hằng hà sa số từ khóa có trên thế giới thì mình có thể gom chúng lại thành 4 loại chung nhất và với mỗi loại, tương ứng với hình thức website mà bạn cần SEO, mình sẽ lưu ý bạn cần tập trung hơn vào loại “ý nghĩa thương mại” của từ khóa nào.

Mình sẽ dùng thuật ngữ tiếng anh phổ biến trong SEO khi nói đến từ khóa. Mình hướng đến đối tượng các bạn làm MMO, SEO cho trang web nước ngoài nó khó hơn nhiều so với website Việt Nam, theo kinh nghiệm của mình là vậy.

Buy Now Keywords – Từ khóa mua hàng

Đây là những từ khóa mà chắc chắn khi người dùng Google ( mình gọi cho nhanh là Searcher luôn nhé) thực hiện gõ vào ô Search Box thì khả năng cực cao là họ đang thực hiện hành vi mua hàng.
 
Buy Now Keywords – Từ khóa mua hàng

“Buy Now Keywords” chứa hoặc bắt đầu bằng những từ thông dụng như :
  • Buy
  • Coupon
  • Discount
  • Deal
  • Shipping
  • Mua ( VD: Mua quần jogger kaki )
  • Khuyến mãi
  • Giao hàng nhanh, Bán ( VD: nơi bán hoa hồng Đà Lạt)
  • Miễn phí giao hàng
Ví dụ cho những từ khóa dạng Buy Now này: “Mua cây cảnh online”, “Shop đồ nam free ship” , “VPS Vultr Discount” , “Buy kid toy online”

Những từ khóa này có tỷ lệ chuyển đổi cực cao, có thể khi bạn thực hiện Nghiên cứu bằng Google Keyword Planner, những từ khóa này không có lượng Search Volume tốt nhưng chắc chắn rằng, nếu bạn thực hiện kế hoạch SEO bao quanh các từ khóa này, nó sẽ mang về cho bạn nhiều đơn hàng.

Product Keywords – Từ khóa sản phẩm

Từ khóa sản phẩm hiểu đơn giản là những tìm kiếm thể hiện cụ thể một sản phẩm nào đó, thương hiệu hoặc dịch vụ cụ thể. Khi Searcher thực hiện gõ vào Search Box từ khóa sản phẩm, thì họ đã có nảy sinh ý định mua hàng, tuy nhiên hành vi mua hàng của họ sẽ không đến nhanh như từ khóa mua hàng – buy now keywords.
Product Keywords – Từ khóa sản phẩm

Từ khóa sản phẩm sẽ chứa các từ sau :
  • Review / Đánh giá
  • Best / Tốt nhất
  • Tên thương hiệu cụ thể ( The Face Shop, Nike…)
  • Sản phẩm cụ thể
  • Cheap / Giá rẻ
  • So sánh / Compare ( Comparison)
Ví dụ : khi một người dùng thực hiện search với từ khóa “asus chính hãng giá rẻ” hoặc là “smartphone giá rẻ” , “cheap laptops” thì lúc này, họ đang tìm kiếm nơi mua hàng với phân khúc giá rẻ phù hợp với họ.

Information Keywords – Từ khóa thông tin.

Đa phần những nội dung có hiện nay trên mạng đều bao quanh từ khóa thông tin, tuy nhiên, như mình đã nêu ở phần Traffic Intent trong bài Nghiên cứu từ khóa A-Z thì người dùng tìm kiếm dạng từ khóa này, họ có nhu cầu tìm hiểu về thông tin, bổ sung kiến thức nhiều hơn là ý định mua hàng.

Tuy nhiên bạn không được bỏ qua từ khóa thông tin, với xu hướng SEO tập trung vào sản xuất nội dung, những từ khóa thông tin này sẽ trợ giúp bạn đẩy được các từ khóa có ý định mua hàng tốt lên top.
 
Information Keywords – Từ khóa thông tin.

Những từ khóa thông tin sẽ bao gồm các từ sau (cái này bạn nào làm MMO về niche site, authority site, review site là rất quen thuộc luôn)
  • How to / Làm thế nào
  • Tutorial / Hướng dẫn
  • Best way to / Cách tốt nhất để
  • The method to / Phương pháp/ phương thức
Với loại từ khóa thông tin này, bạn hãy tìm những từ mà có lượng tìm kiếm (Search Volume) cao và ít cạnh tranh là tốt nhất.

Từ khóa miễn phí 

Mình cũng không biết nên đặt tên kiểu từ khóa này thế nào cho hay, nhưng đại khái là khi người dùng tìm kiếm với kiểu từ khóa này thì gần như họ không có ý định mua hàng mà chỉ muốn dùng miễn phí.

Với những website làm về review hoặc bán sản phẩm số thì sẽ gặp vấn đề này khá nhiều, những từ khóa kiểu này sẽ có chứa những từ như:
  • Free / Miễn phí
  • Download / Tải về
  • … for free
Tuy nhiên, như mình đã nói xuyên suốt những bài viết của mình, quan điểm của mình là làm SEO chính là làm Marketing, bạn không thể nào mà chỉ thành công khi chỉ biết mỗi SEO lên top, bạn phải tận dụng mọi kiến thức, tình huống xuất hiện để biến nó thành chiến lược Marketing hiệu quả, hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Với kiểu từ khóa này, bạn có thể cân nhắc việc thực hiện một chương trình give away, tặng miễn phí một bản dùng thử cho sản phẩm. Đưa ra các gói Combo với giá ưu đãi để kích thích mua hàng. Đây là ý kiến của riêng cá nhân mình, bạn có thể linh hoạt áp dụng nhé.

3. Những lưu ý để chọn được từ khóa SEO hiệu quả

Sau khi đã nắm rõ 4 ý nghĩa thương mại chung nhất của từ khóa, bạn có thể tiến hành nghiên cứu xem từ khóa nào có ý định mua hàng cao nhất.

Để thực hiện điều này thì mình có gợi ý sau :
  • Sử dụng Google Keyword Planer để xem giá bid Google Adwords của những từ khóa, những từ nào giá bid càng cao, nó chính là những từ khóa có ý định mua hàng của khách truy cập càng nhiều.
Xem thêm: Cách sử dụng Google Keyword Planner
  • Sử dụng search box, search từ khóa bạn muốn SEO và nếu bạn thấy nhiều quảng cáo Adwords hiện ra tại SERPs, chứng tỏ từ khóa đó có tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành người mua là rất lớn.

4. Kết luận

Khi làm SEO, ngoài niềm vui khi website với từ khóa mà mình SEO lên top, hiện nay bạn cần quan tâm hơn đến cái gọi là Tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng.

Qua việc phân tích ý định truy cập của khách hàng chứa trong ý nghĩa thương mại của các loại từ khóa, bạn hãy lên kế hoạch dành nhiều thời gian hơn cho việc phân tích khía cạnh này khi bắt tay vào SEO cho một website, để SEOers chúng ta không chỉ được xem là thợ SEO mà còn là những người thúc đẩy doanh số cho chính website mà mình làm SEO 😉

Nếu những kiến thức trong bài viết này khó hiểu với bạn, hãy bắt đầu với Nghiên cứu từ khóa bằng việc đọc bài Hướng dẫn Nghiên cứu từ khóa toàn tập của mình nhé !
Tất Thành: Gắn kết và giữ chân nhân tài

Tất Thành không chỉ là nơi để làm việc, đây còn là bệ đỡ để mỗi người phát huy thế mạnh, phấn đấu cho mục đích của riêng mình và gắn kết để cùng thực hiện mục tiêu lớn của cả tập thể.

17:41 12/11/19 1.813 lượt xem
Tất Thành - Hành hương về thăm quê Bác | Hành trình hướng về cội nguồn hè 2019

Nghệ An quê Bác -Vùng đất địa linh nhân kiệt chứa đầy khí phách ngút trời của các bậc cao nhân tiền bối có truyền thống yêu nước, văn hóa, cách mạng. Chuyến đi hành hương, hướng về cội nguồn đầy ý nghĩa mà Tất Thành ấp ủ bấy lâu đã được thực hiện hè 2019. Cùng chúng tôi đi và khám phá mảnh đất miền Trung đầy nắng gió và hào hùng này nhé!

17:41 27/06/19 1.481 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 2.666 lượt xem
Tất Thành du lịch bốn mùa

Ngoài công việc thì tập thể Tất Thành sẽ có những giây phút cùng nhau vui vẻ trải nghiệm, trò chuyện tâm sự để hiểu nhau hơn qua những buổi du lịch trong bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.

10:32 11/11/19 630 lượt xem
Review cơ số quán ăn gần công ty các bạn nhé! :)

Khu Hoàng Đạo Thúy - Trung Hòa - Trần Duy Hưng nơi "đóng đại bản doanh" của Tất Thành là một thiên đường ăn uống. Có đủ các loại từ bình dân, văn phòng đến trung cao cấp, thỏa mãn mọi nhu cầu về ẩm thực và mục đích của mọi người. Giúp mọi người thuận tiện hơn cho cả công việc và cuộc sống của mình.

10:39 11/11/19 3.362 lượt xem
Khen Thưởng Nhân Viên Xuất Sắc Tháng 10

Khen thưởng những thành viên XUẤT SẮC NHẤT THÁNG 10 của Tất Thành - Những người đã nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc công việc trong tháng.

17:03 30/10/18 3.249 lượt xem
Tháng 10/2018 nhẹ nhàng sắc thu là sinh nhật những thành viên nào tại Tất Thành?

Tại Tất Thành tháng 10 chào đón sinh nhật của 3 thành viên: Nguyễn Thị Thủy (2/10/1992); Đỗ Thị Linh (12/10/1991); Đỗ Quang Ninh (15/10/1991)

17:05 02/10/18 2.822 lượt xem
Câu chuyện về Tất Thành và xu hướng văn phòng "mở"

Tất Thành không lựa chọn đi theo xu hướng văn phòng "mở" dù 68% nhân viên trên thế giới hiện nay đã và đang làm việc trong những văn phòng kiểu này. Và cũng không phải tự nhiên mà chúng tôi quyết định như vậy.

10:29 11/11/19 2.666 lượt xem
Tất Thành: Gắn kết và giữ chân nhân tài

Tất Thành không chỉ là nơi để làm việc, đây còn là bệ đỡ để mỗi người phát huy thế mạnh, phấn đấu cho mục đích của riêng mình và gắn kết để cùng thực hiện mục tiêu lớn của cả tập thể.

17:41 12/11/19 1.813 lượt xem
Báo giá thiết kế logo chuyên nghiệp® | Thiết kế logo giá rẻ #1 tại Hà Nội

Tất Thành chuyên ✅ Thiết kế logo giá rẻ ✅ Logo sáng tạo nhất ✅ Chi phí rẻ nhất, phù hợp với ý tưởng cũng như định hướng của khách hàng. Gói dịch vụ thiết kế lô gô giá rẻ tại Tất Thành hiện chỉ từ 2 Triệu VNĐ với 3 phương án thiết kế chuyên nghiệp

15:31 16/11/19 19.729 lượt xem
+100 Mẫu Logo Cafe Đẹp 2020 »【Best Coffee Logo】‎

Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm ý tưởng cho logo cafe của thương hiệu mình? 100+ Mẫu logo cafe đẹp 2020 dưới đây là dành cho bạn, bài viết này tổng hợp những mẫu logo cà phê đẹp, độc, lạ và ấn tượng nhất trong nước và trên toàn thế giới

08:11 09/03/19 13.561 lượt xem
Thiết kế website bán hàng online chuyên nghiệp chuẩn SEO 💕

#1 Công ty thiết kế website bán hàng online chuyên nghiệp ✅ Giao diện đẹp, nhìn là thích, click là thèm ✅ Tiết kiệm 50% chi phí, X10 doanh số ✅ LH: 0988.184.022!

15:43 25/11/19 13.389 lượt xem
Thiết Kế Phong Bì Thư Đẹp【100】Mẫu Phong Bì Thư Công Ty Đẹp Nhất

Thiết kế phong bì thư đẹp cho các công ty, cơ quan, cá nhân ✅ Kho 100+ Mẫu phong bì thư Đẹp, Độc, Đỉnh ✅ Đa dạng mẫu phong bì thư A4, A5, A6. LH: ☎ 0988 184 022

10:01 03/02/19 11.422 lượt xem
Báo giá thiết kế website bán hàng trọn gói 2020

Báo giá thiết kế website bán hàng trọn gói 2020 ✅ Giá chi tiết đến từng tính năng ✅ X10 Doanh thu 2020 NGAY HÔM NAY ☎ Gọi 0988.184.022 để nhận báo giá

11:22 13/11/19 11.310 lượt xem
12 Các Phong cách lãnh đạo phổ biến

Phân tích các phong cách lãnh đạo phổ biến tại Việt Nam và so sánh ưu nhược điểm của các phong cách lãnh đạo. Xác định phong cách lãnh đạo nào hiệu quả nhất? Click xem ngay!

15:30 01/08/18 137.255 lượt xem
Cách chia sẻ file trên Google Drive chi tiết nhất!

Hướng dẫn cách chia sẻ file trên Google Drive chi tiết, đơn giản nhất. Giúp bạn Share file trên Google Drive nhanh chóng tới khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, bạn bè, người thân,..

16:09 12/10/18 81.267 lượt xem
Những câu Slogan hay trong kinh doanh "CHẠM" tới 💘 Khách hàng!

Sở hữu một câu slogan hay về kinh doanh là tài sản vô hình nhưng rất giá trị cho bất cứ doanh nghiệp hay thương hiệu nào. Nhưng việc sáng tạo ra được một câu slogan chạm tới trái tim khách hàng thật không dễ dàng gì

16:07 21/02/19 72.117 lượt xem
Thương hiệu là gì? Các định nghĩa cơ bản liên quan đến thương hiệu

Thương hiệu là gì? Có nhiều định nghĩa về thương hiệu nhưng nhìn chung có thể hiểu đây là tập hợp dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.

16:10 12/11/19 54.729 lượt xem
Hướng dẫn tạo chữ lồng đơn giản | Kho logo chữ lồng SIÊU ẤN TƯỢNG

Logo chữ lồng hiện đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng trong nhiều mục đích, từ thiết kế logo cho thương hiệu đến logo thiệp cưới, hình nền điện thoại,...

11:56 08/03/19 43.749 lượt xem
Hỗ trợ khách hàng
Các chuyên viên tư vấn của Tất Thành luôn sẵn sàng giúp bạn. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn có câu hỏi trong đầu :)
Trần Minh Thắng
Hà Mạnh Linh
Võ Thị Huyền
Gửi yêu cầu
Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức.
Gửi thông tin liên hệ
Đăng ký dịch vụ
Hotline
0988.56.59.56
Zalo
0988.56.59.56
Viber
0988.56.59.56
Facebook
http://facebook.com/