Mình quan sát và nhận thấy, có một tình trạng rất quen thuộc của SEOer đó là từ khóa lên top nhưng phía doanh nghiệp/ công ty chủ website họ lại không chịu trả tiền và phàn nàn, chê trách vì họ cho rằng chúng ta SEO lên top làm gì trong khi họ không có lấy nổi một đơn hàng.

Với quan niệm cũ mà cũng của phần đông nhiều bạn làm SEO, mình thấy mọi người chỉ quan tâm đến việc nhận từ khóa lên top và cày kéo nhiều để nó lên top mà lại bỏ qua 1 khâu rất quan trọng khi nghiên cứu từ khóa. Những con số đo lường đó cũng không ý nghĩa gì nếu như bạn không có nổi 1 khách hàng nào từ rất nhiều lượt truy cập đó. Vậy ngay từ đầu, chúng ta đã sai ở đâu?
 

1. Sai lầm phổ biến khi thực hiện Nghiên cứu từ khóa.

Mọi người khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, luôn quan tâm số 1 đến cái gọi là Search Volume (lượng tìm kiếm hàng tháng), việc bạn quan tâm đến lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa là không sai, vì nếu từ khóa mà không có ai tìm kiếm thì mình SEO nó lên top cũng không ý nghĩa gì.

Tuy nhiên, việc chúng ta phần đông quá chú trọng đến việc nghiên cứu Search Volume của từ khóa, chỉ tập trung chọn những từ có lượng tìm kiếm tốt mà không dành thời gian để đào sâu nghiên cứu vào cái gọi là “Traffic Intent” – hay hiểu đơn giản là “Ý nghĩa thương mại của từ khóa” cũng chính là “ý định của khách truy cập” thể hiện thông qua từ khóa đó, thì dù website có lên top, bạn cũng không có được đơn hàng.

Về “Traffic Intent – Ý định của khách truy cập” mình đã có nói qua trong bài Hướng dẫn Nghiên cứu từ khóa toàn tập, tại đây, mình sẽ đi vào chi tiết để bạn hiểu rõ hơn về Traffic Intent thông qua việc phân loại các kiểu “Ý nghĩa thương mại của từ khóa” và làm thế nào để bạn thực hiện tốt việc chọn đúng từ khóa này.

2. 4 loại “ý nghĩa thương mại của từ khóa” bạn cần quan tâm.

Trong hằng hà sa số từ khóa có trên thế giới thì mình có thể gom chúng lại thành 4 loại chung nhất và với mỗi loại, tương ứng với hình thức website mà bạn cần SEO, mình sẽ lưu ý bạn cần tập trung hơn vào loại “ý nghĩa thương mại” của từ khóa nào.

Mình sẽ dùng thuật ngữ tiếng anh phổ biến trong SEO khi nói đến từ khóa. Mình hướng đến đối tượng các bạn làm MMO, SEO cho trang web nước ngoài nó khó hơn nhiều so với website Việt Nam, theo kinh nghiệm của mình là vậy.

Buy Now Keywords – Từ khóa mua hàng

Đây là những từ khóa mà chắc chắn khi người dùng Google ( mình gọi cho nhanh là Searcher luôn nhé) thực hiện gõ vào ô Search Box thì khả năng cực cao là họ đang thực hiện hành vi mua hàng.
 
“Buy Now Keywords” chứa hoặc bắt đầu bằng những từ thông dụng như :
  • Buy
  • Coupon
  • Discount
  • Deal
  • Shipping
  • Mua ( VD: Mua quần jogger kaki )
  • Khuyến mãi
  • Giao hàng nhanh, Bán ( VD: nơi bán hoa hồng Đà Lạt)
  • Miễn phí giao hàng
Ví dụ cho những từ khóa dạng Buy Now này: “Mua cây cảnh online”, “Shop đồ nam free ship” , “VPS Vultr Discount” , “Buy kid toy online”

Những từ khóa này có tỷ lệ chuyển đổi cực cao, có thể khi bạn thực hiện Nghiên cứu bằng Google Keyword Planner, những từ khóa này không có lượng Search Volume tốt nhưng chắc chắn rằng, nếu bạn thực hiện kế hoạch SEO bao quanh các từ khóa này, nó sẽ mang về cho bạn nhiều đơn hàng.

Product Keywords – Từ khóa sản phẩm

Từ khóa sản phẩm hiểu đơn giản là những tìm kiếm thể hiện cụ thể một sản phẩm nào đó, thương hiệu hoặc dịch vụ cụ thể. Khi Searcher thực hiện gõ vào Search Box từ khóa sản phẩm, thì họ đã có nảy sinh ý định mua hàng, tuy nhiên hành vi mua hàng của họ sẽ không đến nhanh như từ khóa mua hàng – buy now keywords.
 

Từ khóa sản phẩm sẽ chứa các từ sau :
  • Review / Đánh giá
  • Best / Tốt nhất
  • Tên thương hiệu cụ thể ( The Face Shop, Nike…)
  • Sản phẩm cụ thể
  • Cheap / Giá rẻ
  • So sánh / Compare ( Comparison)
Ví dụ : khi một người dùng thực hiện search với từ khóa “asus chính hãng giá rẻ” hoặc là “smartphone giá rẻ” , “cheap laptops” thì lúc này, họ đang tìm kiếm nơi mua hàng với phân khúc giá rẻ phù hợp với họ.

Information Keywords – Từ khóa thông tin.

Đa phần những nội dung có hiện nay trên mạng đều bao quanh từ khóa thông tin, tuy nhiên, như mình đã nêu ở phần Traffic Intent trong bài Nghiên cứu từ khóa A-Z thì người dùng tìm kiếm dạng từ khóa này, họ có nhu cầu tìm hiểu về thông tin, bổ sung kiến thức nhiều hơn là ý định mua hàng.

Tuy nhiên bạn không được bỏ qua từ khóa thông tin, với xu hướng SEO tập trung vào sản xuất nội dung, những từ khóa thông tin này sẽ trợ giúp bạn đẩy được các từ khóa có ý định mua hàng tốt lên top.
 

Những từ khóa thông tin sẽ bao gồm các từ sau (cái này bạn nào làm MMO về niche site, authority site, review site là rất quen thuộc luôn)
  • How to / Làm thế nào
  • Tutorial / Hướng dẫn
  • Best way to / Cách tốt nhất để
  • The method to / Phương pháp/ phương thức
Với loại từ khóa thông tin này, bạn hãy tìm những từ mà có lượng tìm kiếm (Search Volume) cao và ít cạnh tranh là tốt nhất.

Từ khóa miễn phí 

Mình cũng không biết nên đặt tên kiểu từ khóa này thế nào cho hay, nhưng đại khái là khi người dùng tìm kiếm với kiểu từ khóa này thì gần như họ không có ý định mua hàng mà chỉ muốn dùng miễn phí.

Với những website làm về review hoặc bán sản phẩm số thì sẽ gặp vấn đề này khá nhiều, những từ khóa kiểu này sẽ có chứa những từ như:
  • Free / Miễn phí
  • Download / Tải về
  • … for free
Tuy nhiên, như mình đã nói xuyên suốt những bài viết của mình, quan điểm của mình là làm SEO chính là làm Marketing, bạn không thể nào mà chỉ thành công khi chỉ biết mỗi SEO lên top, bạn phải tận dụng mọi kiến thức, tình huống xuất hiện để biến nó thành chiến lược Marketing hiệu quả, hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Với kiểu từ khóa này, bạn có thể cân nhắc việc thực hiện một chương trình give away, tặng miễn phí một bản dùng thử cho sản phẩm. Đưa ra các gói Combo với giá ưu đãi để kích thích mua hàng. Đây là ý kiến của riêng cá nhân mình, bạn có thể linh hoạt áp dụng nhé.

3. Những lưu ý để chọn được từ khóa SEO hiệu quả

Sau khi đã nắm rõ 4 ý nghĩa thương mại chung nhất của từ khóa, bạn có thể tiến hành nghiên cứu xem từ khóa nào có ý định mua hàng cao nhất.

Để thực hiện điều này thì mình có gợi ý sau :
  • Sử dụng Google Keyword Planer để xem giá bid Google Adwords của những từ khóa, những từ nào giá bid càng cao, nó chính là những từ khóa có ý định mua hàng của khách truy cập càng nhiều.
Xem thêm: Cách sử dụng Google Keyword Planner
  • Sử dụng search box, search từ khóa bạn muốn SEO và nếu bạn thấy nhiều quảng cáo Adwords hiện ra tại SERPs, chứng tỏ từ khóa đó có tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành người mua là rất lớn.

4. Kết luận

Khi làm SEO, ngoài niềm vui khi website với từ khóa mà mình SEO lên top, hiện nay bạn cần quan tâm hơn đến cái gọi là Tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng.

Qua việc phân tích ý định truy cập của khách hàng chứa trong ý nghĩa thương mại của các loại từ khóa, bạn hãy lên kế hoạch dành nhiều thời gian hơn cho việc phân tích khía cạnh này khi bắt tay vào SEO cho một website, để SEOers chúng ta không chỉ được xem là thợ SEO mà còn là những người thúc đẩy doanh số cho chính website mà mình làm SEO 😉

Nếu những kiến thức trong bài viết này khó hiểu với bạn, hãy bắt đầu với Nghiên cứu từ khóa bằng việc đọc bài Hướng dẫn Nghiên cứu từ khóa toàn tập của mình nhé !