Những băn khoăn của người làm website shop bán hoa và giải pháp

Mới kinh doanh shop bán hoa có nên lập website không? Hay chỉ cần mở gian hàng trực tuyến trên Facebook, Zalo, Tiki hay Shopee …? Có phải bạn đang lo lắng rằng việc lập một website bán hàng sẽ tốn kém nhiều thời gian, công sức và chi phí nhưng có thể không đem lại hiệu quả như mong muốn? 

Thay vì bạn phải ngồi ở cửa hàng/Shop và đợi khách hàng đến hỏi, sao không phải chính bạn đi tìm khách hàng bằng cách sử dụng website bán hoa online đẹp, hấp dẫn để "hốt" khách hàng từ tay đối thủ? Sở hữu một website shop bán hoa online chuyên nghiệp, cập nhật đa dạng các mẫu hoa ấn tượng, thu hút sẽ khiến khách truy cập nhìn thôi đã thấy ngạc nhiên: " Woa, cửa hàng/shop bán hoa này có vẻ uy tín " thế là bạn đã thu hút được 1 khách trong vòng 5s. 

Nếu bạn đã am hiểu lợi ích của internet, website mang lại cho shop bán hoa của bạn thì không nói. Nhưng giả như bạn vẫn có những băn khoăn trăn trở mà chưa tìm được giải pháp phù hợp, hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây của Tất Thành nhé!

Kinh doanh shop bán hoa online - nên chọn website hay fanpge?​

Đa số những khách hàng mới khởi nghiệp kinh doanh shop bán hoa online đều rất băn khoăn trước việc nên tập trung vào tạo một website shop bán hoa chuyên nghiệp hay là xây dựng một fanpage thật phong phú. Tất Thành chia sẻ với các bạn từ góc độ của một công ty công nghệ đã hoạt động hơn 13 năm.

Fanpage là "kiot" và Facebook là một cái “chợ”.

Bởi
  • Fanpage đang được đặt trong một “cái chợ” vô cùng sôi động, có nhiều khách hàng tập trung. 
  • Dù là cửa hàng lớn hay nhỏ thì cấu trúc trang Fanpage đều như nhau, không có gì khác biệt, các kiot trong chợ hoặc trung tâm thương mại cũng vậy.
  • Hơn nữa fanpage chỉ có thể bán hàng, tạo các chiến dịch marketing, giao lưu khách hàng một cách tràn lan, khó tập trung thành nhóm.
  • Cũng giống kiot, ưu điểm của Fanpage là: lượng khách vãng lai đông, dễ dàng xem, so sánh với nhiều bên, nó là tấm biển chỉ đường cho khách đến với cửa hàng, phù hợp với quảng cáo sản phẩm, giúp tôi tiếp cận được NHIỀU khách hàng hơn và ĐÚNG khách hàng hơn.

Website là “cửa hàng”, còn mạng xã hội giống như “thị trường offline”

  • Website giống một cửa hàng offline bởi ở đó bạn có thể TRƯNG BÀY MỌI THỨ theo CÁCH BẠN MUỐN, to hay nhỏ, có bao nhiêu danh mục đều có thể tùy biến theo cách khách hàng thích.
  • Khách hàng mua trên “chợ” Facebook thì chỉ là khách hàng của Facebook. Vì khi bạn không bán ở Facebook nữa, rất nhiều khả năng họ sẽ mua sản phẩm khác tương tự. Tuy nhiên khách đến web, cũng như đã đến "nhà" của bạn, họ mà hài lòng về sản phẩm dịch vụ của bạn thì khả năng trở thành khách hàng trọn đời là rất cao.
  • Đơn giản có thể hiểu nếu chỉ bán hàng, thu tiền thì không cần trang web cũng được tuy nhiên nếu muốn xây dựng thương hiệu, cho khách hàng thấy điều bạn hướng đến là đem lợi ích lại cho họ, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, tác động đến tâm lý khách hàng thông qua màu sắc, font chữ, thì cần website.

Những kênh bán hàng online khác

Ngoài việc sử dụng Fanpage Facebook để bán hàng trực tuyến, với nền tảng thương mại điện tử hiện nay, bạn sẽ có thêm không ít các lựa chọn khác như: Zalo, Instagram hay mở gian hàng trên các sàn TMĐT Shopee, Tiki, Sendo, Lazada,…

Nhiều bạn cũng băn khoăn là: Các kênh bán hàng online này bây giờ phát triển mạnh quá, vậy website có còn lợi thế không?

Và câu trả lời: chắc chắn là: CÓ. LUÔN LUÔN LÀ CÓ

Tại sao Tất Thành lại nói như vậy?
  • Cũng giống như Facebook, khi tham gia vào những kênh giao dịch online này bạn cũng hoàn toàn phụ thuộc vào nền tảng công nghệ của họ.
  • Thêm vào đó, bạn còn tốn thêm không ít phí để tạo lập và duy trì gian hàng trong áp lực cạnh tranh giữa hàng ngàn sản phẩm cùng loại của những người bán khác.
Và : Website chính là kênh bán hàng trung tâm kết nối các kênh bán hàng khác

Chốt lại: Nếu bạn hỏi rằng nên lựa chọn bán hoa online bằng kênh nào giữa Website và Fanpage, các chuyên gia trong ngành đều sẽ đồng tình là Website. Nhưng trong thực tế, có rất nhiều bạn khởi nghiệp với hình thức nhỏ lẻ, bán buôn ít vốn,…vậy bạn có nên đầu tư cho website không? Câu trả lời tùy thuộc vào mục tiêu và tài chính kinh doanh của bạn. Giả sử bạn buôn bán nhỏ, thì nên bắt đầu bằng một Fanpage, sau khi đã có lượng khách nhất định và muốn xây dựng thương hiệu lâu dài bạn nên bắt tay vào làm một website shop bán hoa chuyên nghiệp. 
Mẫu web shop, cửa hàng Hoa 1
 
Web tham khảo: hongsamac.com.vn

Mẫu web shop, cửa hàng Hoa 1

Giá thị trường:
 
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật

Chí phí làm website shop bán hoa hết bao nhiêu tiền?

Tâm lý khi chọn mua bất cứ một mặt hàng nào điều bạn quan tâm đầu tiên là giá. Để làm một website shop bán hoa cũng vậy, điều bạn quan tâm là chi phí bao nhiêu và cần đầu tư bao nhiêu thì vừa đủ! 

Nguyên tắc tồn tại và hoạt động của một website shop bán hoa gần giống như nguyên tắc hoạt động của một ngôi nhà. Nếu như bạn cần xây dựng một Ngôi nhà (được xem như 1 website), bạn cần một Miếng đất (được xem là hosting), sau khi xây dựng xong ngôi nhà bạn cần một Địa chỉ cho ngôi nhà để khách đến nhà (gọi là tên miền - domain).
 
Vậy ban đầu để có được một website bạn cần 3 loại chi phí: chi phí mua tên miền, chi phi thuê hosting, chi phí thiết kế website

Cả hai chi phí này bạn sẽ duy trì hằng năm nếu muốn giữ website mình hoạt động. 

Cuối cùng là chi phí thiết kế website, chi phí này được tính một lần và duy nhất. Đây là chi phí khó ước tính nhất, bởi các đơn vị thiết kế web khác nhau sẽ tính các mức giá khác nhau phụ thuộc vào dự án và kinh nghiệm của chính họ.

Hiện tại, trên thị trường có hai giải pháp làm website shop bán hoa phổ biến sau:

  1. Làm website shop bán hoa theo mẫu
  2. Làm website shop bán hoa theo yêu cầu.

Làm website shop bán hoa theo mẫu tức là đơn vị thiết kế website sẽ cung cấp các mẫu website có sẵn họ đã hoàn thiện từ giao diện lẫn tính năng. Website theo mẫu giống như quần áo may sẵn bạn mua ngoài hàng vậy. Bạn có thể thay đổi dữ liệu (văn bản, hình ảnh, video, thông tin,…) có trên website nhưng không thể thay đổi giao diện, tính năng website. Hoặc bạn có thể mất một chút phí để công ty thiết kế website chỉnh sửa lại website. Thời gian để có website theo mẫu thường khá nhanh, mất khoảng 1 - 2 ngày là bạn có website để bắt đầu nhập dữ liệu cho website.

Còn làm website shop bán hoa theo yêu cầu giống như việc bạn đi may đo quần áo theo yêu cầu, kiểu dáng, kích cỡ của riêng bạn. Làm theo cách này thì hai bên sẽ cùng trao đổi để thống nhất yêu cầu, tính năng, giao diện của website. Sau đó bên thiết kế website sẽ làm từng khâu như thiết kế giao diện, cắt CSS, lập trình tính năng website,… Thời gian làm website bán hàng theo yêu cầu thường mất từ 15 - 20 ngày tùy từng yêu cầu cụ thể. Website shop bán hoa thường có các phiên bản cho máy tính, máy tính bảng và điện thoại. Ngoài ra, bạn còn mất chi phí mua tên miền, hosting. 

Nếu bạn là không phải là người quá am hiểu về website, không cần các tính năng quá phức tạp. Thì bạn chỉ cần làm website shop bán hoa trong tầm tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 VNĐ là rất tốt rồi. Có thể sẽ có những đơn vị sẽ tư vấn bạn làm thêm tính năng này tính năng kia. Các tính năng này có thể phù hợp với các doanh nghiệp lớn hoặc người có yêu cầu cao về website shop bán hoa. Bạn có thể cân nhắc nhưng đại đa số là không cần thiết nhé. Tiết kiệm được đồng nào để ưu tiên cho các hoạt động khác sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn sẽ thấy có nhiều bên chào hàng làm website bán hoa với chi phí chỉ vài trăm nghìn. Một người tiêu dùng thông minh là người sử dụng hiệu quả số tiền mình có để có được một website shop bán hoa tốt nhất, tiết kiệm thời gian và công sức nhất. Đừng đánh đổi khoản chi phí tiết kiệm được ban đầu để nhận về một website shop bán hoa kém chất lượng và mất nhiều tiền hơn để vá lỗi, bảo trì, nâng cấp.

Mẫu web shop, cửa hàng Hoa 2
 
Web tham khảo: phibiflorist.com

Mẫu web shop, cửa hàng Hoa 2

Giá thị trường:
 
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật

Cách lựa chọn dịch vụ thiết kế website shop bán hoa tốt?

Trên thị trường hiện nay không thiếu các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website shop bán hoa chất lượng, nhưng giá cả phù hợp với chức năng mà website mang lại cho khách hàng. Điều quan trọng bạn nên lưu ý trước khi chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website shop bán hoa là:
  • Cách tư vấn dịch vụ rõ ràng và phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn
  • Có báo giá chi tiết, công khai cho từng module web để bạn dễ dàng lựa chọn và cần đối
  • Có quy trình triển khai dịch vụ thiết kế website chi tiết
  • Có bản mô tả tính năng website rõ ràng
  • Website có khả năng mở rộng sau này cũng như tích hợp dễ dàng với các tiện ích đo lương, phân tích hiệu suất.
  • Có demo giao diện cho bạn tham khảo
  • Tư vấn cho khách hàng về các vấn đề như nâng cấp về sau, chuyển đổi server, chuyển đổi giao diện…
  • Có thâm niên hoạt động lâu năm
  • Có kinh nghiệm thiết kế website shop bán hoa hoặc các website bán hàng online tương tự
  • Nhận được nhiều đánh giá tốt từ khách hàng sử dụng trước
  • Có địa chỉ văn phòng cụ thể ( ưu tiên các bên có địa chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, trên các đường lớn)
  • Có thâm niên hoạt động lâu năm
  • Có danh sách khách hàng nổi bật, uy tín
  • Tùy theo quy mô kinh doanh mà các bạn nên chọn dịch vụ thiết kế website phù hợp, đừng ham rẻ mà chọn “của ôi” để tránh lãng phí tiền bạc, thời gian và mua thêm rắc rối về sau.
Mẫu web shop, cửa hàng Hoa 1
 
Web tham khảo: hongsamac.com.vn

Mẫu web shop, cửa hàng Hoa 1

Giá thị trường:
 
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Trên đây, Tất Thành đã giới thiệu tới các bạn: Những băn khoăn của người làm website bán hoa và giải pháp. Nếu bạn cần tư vấn thêm về thiết kế website shop bán hoa đẹp, ấn tượng, hãy liên hệ với Tất Thành ngay nhé. Các mẫu giao diện website luôn được Thành thiết kế một cách kỹ lưỡng, giúp bạn nhanh chóng có được một website chuyên nghiệp, hiệu quả với tính thẩm mỹ cao.