1. Quên mất khách hàng của mình là ai

Mục tiêu chính khi tạo ra một logo đó là phải khơi dậy sự tò mò của khán giả và khiến họ nhìn thấy phiên bản tuyệt vời nhất mà người thiết kế đã sáng tạo ra. Việc quên nghĩ tới thị hiếu của khách hàng khi thiết kế logo sẽ khiến quá trình quảng bá thương hiệu của mình bị giảm hiệu quả đáng kể. 

Vì vậy, bạn phải luôn ghi nhớ đối tượng khách hàng và mục tiêu của bạn trong tất cả các giai đoạn thiết kế logo để có thể tạo ra một mẫu logo thu hút và hấp dẫn.

Những sai lầm thường gặp khi thiết kế logo

2. Quá chú trọng vào xu thế thời đại 

Trong quá trình nghiên cứu, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều xu hướng thiết kế hay và bạn sẽ bị hấp dẫn để đưa tất cả chúng vào logo của mình. Tuy nhiên đây lại là một sai lầm lớn. Bơi các xu hướng mới này thường sẽ bị hạ nhiệt trong vòng chưa đầy một năm. Lúc này, chiếc logo của bạn sẽ trông lỗi thời và không còn tạo hứng thú cho người nhìn nữa. 

Vì vậy, điều bạn bạn nên làm đó là hướng tới một logo có giá trị vượt thời gian, luôn hợp thời để có thể tồn tại lâu dài với thương hiệu. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta từ chối việc tham khảo phong cách của các xu hướng mới bởi vẫn có một số thiết kế theo “trend” sẽ giúp logo của bạn nổi bật và để lại dấu ấn sâu đậm với khách hàng. Tuy nhiên, trước khi quyết định thiết kế logo dựa trên một xu hướng mới, bạn hãy thử đánh giá xem xu hướng nào có thể tồn tại được lâu dài và đưa ra lựa chọn phù hợp cho thiết kế của bạn.

Những sai lầm thường gặp khi thiết kế logo 1

3. Logo không có tính đồng nhất

Nếu logo của bạn đã được thiết kế và bắt đầu sử dụng nhưng bạn lại muốn thử nghiệm một số phong cách mới bằng việc thay đổi một vài yếu tố thì xin đừng làm việc đó.

Vì một khi bạn bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình với một logo thì bạn cần phải gắn bó với nó. Khi khách hàng bắt đầu biết đến thương hiệu của bạn, họ sẽ dựa vào logo để liên tưởng đến doanh nghiệp của bạn và dễ dàng tìm kiếm bạn hơn. Không chỉ vậy, họ sẽ có niềm tin là bạn sẽ cung cấp những gì họ cần, vì logo chính là thước đo cho độ tin cậy của công ty bạn. Vì vậy, đừng tùy ý thay đổi màu sắc hay thay đổi các phông chữ theo tâm trạng và sự hứng thú nhất thời. 

Những sai lầm thường gặp khi thiết kế logo 2

4. Đặt logo ở sai vị trí

Mặc dù lỗi này chỉ được phát hiện ra sau khi việc thiết kế đã hoàn thành, nhưng bạn vẫn có thể tránh được bằng cách phòng ngừa trước.

Bạn sẽ muốn đặt logo của mình trên tất cả các kênh liên quan đến thương hiệu của bạn, ví dụ như trên trang chủ của website hay trên bao bì hàng hóa, danh thiếp, tài liệu quảng cáo... Tuy nhiên, nhiều người tiến hành đặt logo của họ ở khắp mọi nơi mà không tính toán trước xem nó sẽ trông như thế nào, đây chính là một sai lầm.

Ví dụ: góc trên cùng bên trái của trang web là vị trí lý tưởng cho logo của bạn, còn trên danh thiếp, chúng ta sẽ đặt logo ở giữa. Nếu làm ngược lại quy tắc đó, logo sẽ trông kỳ cục và không phát huy được hiệu quả tối đa.

Do đó, trước khi sử dụng logo của bạn, hãy thử đặt nó ở các vị trí và bố cục khác nhau, thay đổi thử kích thước xem trông nó có ổn không, sau đó hẵng đưa ra quyết định cuối cùng.

Những sai lầm thường gặp khi thiết kế logo 3

5. Logo lộn xộn do có quá nhiều chi tiết

Sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể tham khảo các bảng màu và các phông chữ để tạo ra một thiết kế cho riêng mình. Tuy nhiên, không phải tất cả đều sẽ đẹp và phù hợp với logo của bạn. Thông thường, một logo đơn giản sẽ mang tới hiệu quả cao hơn so với một chiếc logo có quá nhiều chi tiết.

Logo của bạn chỉ nên bao gồm tên công ty hoặc tên viết tắt, một biểu tượng, một hoặc hai kiểu chữ và tối đa ba màu sắc. Ngoài câu slogan, bạn cũng không cần thêm bất kỳ thứ gì khác trong logo, vì có một vài chi tiết khi thêm vào sẽ trở nên thừa thãi. Hãy luôn nhớ, nếu một logo bị quá tải các chi tiết nó sẽ trông rất lộn xộn và khách hàng sẽ không thể nhớ được thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải.

6. Chọn phông chữ một cách ngẫu nhiên

Nếu logo của bạn không có biểu tượng chính, thì điều đầu tiên mà khách hàng của bạn sẽ làm khi nhìn vào logo là đọc văn bản. Một trong những sai lầm lớn mà nhiều người mắc phải khi thiết kế logo dạng văn bản là tùy ý chọn kiểu chữ đầu tiên mà họ nhìn thấy và không hề có sự cân nhắc.

Mỗi phông chữ đều có ý nghĩa riêng và bạn cần truyền tải thông điệp đó đến khách hàng của mình, để cho họ biết rằng thương hiệu của bạn thuộc tuýp sang trọng và tinh tế hay hướng ngoại và đơn giản. Bạn cũng có thể đưa câu slogan vào trong thiết kế logo của mình, nhưng với phông chữ khác với thông điệp chính. Tuy nhiên, có một số điều không nên làm khi phối hợp các phông chữ khác nhau, vì vậy bạn hãy tìm hiểu thật kỹ tính tương thích của chúng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

Những sai lầm thường gặp khi thiết kế logo 4

7. Logo có quá nhiều màu sắc dẫn đến sự rối mắt

Cũng giống như phông chữ, màu sắc của logo sẽ gửi một thông điệp đến người xem về thương hiệu của bạn. Chưa kể màu sắc còn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của người nhìn. Vì thế, hãy cân nhắc kỹ trước khi đưa một màu sắc nào đó vào logo.

Bạn có biết tại sao người nhìn lại không có hứng thú nhiều với một công ty sự kiện dành cho trẻ em nhưng lại sử dụng một logo có tông màu đen hay không? Bởi theo phân tích tâm lý học, mỗi một màu sắc đều có ý nghĩa riêng. Ví dụ: Màu xanh dương gợi lên sự thanh bình và tinh tế, màu đỏ mang đến niềm đam mê và năng lượng, trong khi màu đen không thực sự truyền tải sự vui vẻ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tiết chế và chỉ nên sử dụng tối đa từ 2 - 4 màu sắc trong cùng một logo. Quá nhiều màu sắc sẽ làm cho logo bị rối mắt, trong khi chỉ cần ít màu sắc thôi cũng đã đủ mang đến cho bạn một thiết kế rõ ràng, sắc nét.

Những sai lầm thường gặp khi thiết kế logo 5

8. Dùng sai định dạng cho file thiết kế

Chất lượng của file thiết kế có thể sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn giữa một logo nổi bật và một logo kém chất lượng. Khi bạn đã hoàn thành thiết kế của mình, bạn sẽ muốn đặt nó ở khắp mọi nơi, và logo cần phải được điều chỉnh kích thước sao cho phù hợp với ngữ cảnh. Các logo có định dạng pixel và JPEG sẽ không thực hiện được thủ thuật này vì việc thay đổi kích thước các tệp này có thể làm cho logo của bạn bị biến dạng, giảm chất lượng đáng kể.

Ngược lại, định dạng file vector sẽ cho phép bạn thay đổi kích thước của logo bao nhiêu lần tùy thích mà vẫn giữ nguyên được chất lượng của nó, ngay cả khi bạn in nó trên các tài liệu kinh doanh và các sản phẩm phụ đi kèm như danh thiếp, quần áo… Bạn cũng có thể sử dụng các file vector để chỉnh sửa logo của mình trong Adobe Illustrator hoặc các phần mềm thiết kế khác.

Những sai lầm thường gặp khi thiết kế logo 6
 

Trên đây là những sai lầm thường gặp trong quá trình thiết kế logo. Hy vọng những thông tin mà Tất Thành chia sẻ, bạn sẽ có thêm kiến thức bổ ích và tạo ra được một mẫu logo hoàn hảo và ưng ý nhất. Chúc bạn thành công!