1. Mercedes - Benz
Đằng sau chiếc logo của Mercedes - Benz là câu chuyện của người sáng lập nên hãng - Gottlieb Daimler vào những năm cuối thế kỷ 19 đã gửi cho người vợ tấm bưu thiếp mang hình ngôi sao bao quanh ngôi nhà và ghi vào đó dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh”.
Năm 1900, ông qua đời và 9 năm sau, mọi chuyện đúng như ông mong đợi khi 2 người con trai của ông đã thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình. Với tham vọng đưa Mercedes - Benz thống trị ở khắp mọi nơi, logo biểu trưng cho ước mơ cháy bỏng của hãng. Nhiều người cũng cho rằng, 3 nhánh của ngôi sao tượng trưng cho 3 yếu tố đất, không khí và nước. Đến nay, logo của Mercedes - Benz vẫn giữ y nguyên và không thay đổi.

2. Toyota
Toyota được thành lập vào năm 1936 bởi gia đình Sakichi Toyoda với nghề nấu rượu Sake truyền thống tại vùng Aiichi, cách Tokyo 300km về phía đông nam.
Tên thương hiệu Toyota bắt nguồn từ tên dòng họ Toyoda vì lý do thuận tiện cho tiếp thị cũng như do trong tiếng Nhật thì “toyo” và “ta” có nghĩa lúa gạo nhiều, no đủ nên hãng kì vọng vào sự may mắn, thăng tiến cho việc thay đổi tên này
Toyota có logo gồm 3 hình elip lồng vào nhau và được sắp xếp theo 3 hướng khác nhau, tượng trưng cho 3 trái tim và mang ý nghĩa: thể hiện sự quan tâm với khách hàng, tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ. Biểu tượng của logo quen thuộc hiện nay, được Toyota sử dụng từ năm 1990.
.jpg)
3. Audi
Logo thương hiệu xe hơi Audi có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng mang tên Auto Union AG. Auto Union AG được thành lập vào năm 1932 sau sự sáp nhập của bốn công ty có trụ sở tại quận Saxony bao gồm: Audi, Horch, Wanderer, DKW.
Năm 1932, Auto Union thông qua biểu tượng 4 hình tròn xếp lồng vào nhau, tượng trưng cho 4 công ty. Tất cả các hình tròn có kích thước tương đồng, nằm bình đẳng trên một đường ngang và lồng vào nhau, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Tới nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có 89 năm tuổi và thương hiệu này cũng trải qua gần 100 năm tồn tại. Do có sự giống nhau nên không ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo Audi đã liên tưởng đến biểu tượng của thế vận hội Olympic.
.jpg)
4. Rolls Royce
Rolls Royce Motor Cars được sáng lập bởi Henry Royce Charles Stewart Rolls vào năm 1904. Về thương hiệu xe siêu sang này có lẽ ai cũng biết nhưng có lẽ rất ít người biết rõ ý nghĩa của bức tượng “Spirit of Ecstasy”- biểu tượng của Rolls Royce trong hơn 100 năm qua.
Biểu tượng Spirit of Ecstasy do Charles Robinson Sykes thiết kế năm 1911, Spirit of Ecstasy còn có tên gọi khác là Emily, Silver Lady (Thiếu phụ bạc) hay Flying Lady (Thiếu phụ bay). Năm 1911, logo xe Rolls-Royce này chính thức được đặt nằm trên nắp capo của những chiếc xe Rolls Royce từ Ghost cho đến Phantom. Bức tượng nhỏ mô tả một phụ nữ trẻ, vạt áo bay trong gió, vươn mình về phía trước thể hiện sự duyên dáng, mềm mại cũng như khát khao tự do.
Người phụ nữ đó là Eleanor Velasco Thornton – một phụ nữ xinh đẹp, thông minh. Eleanor Thornton là thư ký riêng trong văn phòng của bá tước John Scott Montagu, bạn thân của ông chủ Charles Rolls và cũng là người tình bí mật của vị bá tước này trong suốt 10 năm trời.
Rolls-Royce còn có logo gồm một chữ R kép, chính là tên viết tắt họ của hai người sáng lập ra hãng xe. Lúc đầu, logo hãng là chữ R kép có màu đỏ, rồi được đổi thành màu xanh khi Charles Rolls qua đời. Cùng với logo này, bức tượng nổi tiếng gắn trên lưới tản nhiệt, cũng là nét độc đáo riêng của Rolls Royce.
.jpg)
5. BMW
BMW do Franz Josef Popp sáng lập vào năm 1916 ở Milbertshofen-Am Hart, Đức. BMW là tên viết tắt tiếng Đức của Bayerische Motoren Werke (Tập đoàn mô-tô và ô tô của vùng Bavaria).
Trải qua gần 100 năm phát triển nhưng BMW vẫn giữ nguyên được logo của hãng với hình dáng một cánh quạt quay trên nền xanh. Điều này thể hiện sự tự hào về màu xanh trắng trên lá cờ xứ Bavarian. Ngoài ra, biểu tượng này còn được cho là tượng trưng cho cánh quạt máy bay quay tròn của Bavarian Luftwaffe khi hãng từng sản xuất động cơ máy bay cho chính phủ Đức trong thế chiến thứ nhất.
Gần đây, khi cho ra mắt mẫu Concept i4 thì hãng cũng đã công bố thiết kế logo mới. Thiết kế trong suốt của logo mới cho phép màu sơn xe hiện lên dưới logo. Ví dụ trên chiếc Concept i4, có thể thấy rõ màu sơn đồng Frozen Light xuyên qua logo trong suốt viền bạc, với chữ BMW ở viền ngoài và vòng tròn màu trắng/xanh ở giữa.
.jpg)
6. Ford
Ford được thành lập bởi Henry Ford vào năm 1903 tại Detroit (Mỹ) và tên thương hiệu được đặt theo họ của người sáng lập. Ford có logo gồm hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2.55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford với tỷ lệ 2.4. Toàn bộ logo được in nổi tượng trưng cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang thương hiệu Ford.
Trong khi đó, gam màu xanh trên logo tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company. Bên cạnh đó, để tôn vinh tên hãng xe và thể hiện sự tự tôn của mình mà trong tất cả các thiết kế logo Ford luôn nhất quán đặt tên hãng trong logo.
.jpg)
7. Porsche
Porsche được Louise Piëch và Ferdinand Porsche sáng lập vào năm 1931 tại Stuttgart (Đức). Cái tên Porsche của hãng cũng được lấy theo họ của nhà sáng lập công ty.
Logo của Porsche là một con ngựa phi trên chiếc Ferrari, bên trên là dòng chữ Stuttgart, trên sắc màu nền vàng, đỏ và đen. Biểu tượng logo với chữ Stuttgart được cho là nơi khai sinh ra hãng, khu vực có những trang trại ngựa trù phú dọc hai bờ sông Neckar. Còn nền vàng và chiếc Ferrari là sắc màu xứ Modena nơi quê hương của Enzo Ferrari - ông chủ Ferrari từng gặp nhà sáng lập khi tham dự một sự kiện đua xe.
.jpg)
8. Honda
Nhìn chung logo thương hiệu xe hơi Honda khá đơn giản, tuy nhiên biểu tượng đại diện đã phần nào nói lên được cá tính của hãng xe Nhật này. Công ty được đặt theo tên của Soichiro Honda, người sáng lập của công ty đồng thời cũng là một thợ cơ khí. Logo vô cùng đơn giản với nền trắng và cách điệu hóa chữ H - chữ cài đầu tiên của tên dòng họ Honda. Với mục tiêu xây dựng sản phẩm dựa trên độ tin cậy, Honda giữ vững lập trường về chiếc logo đơn giản nhưng nổi bật của hãng.
.jpg)
9. Hyundai
Logo của Hyundai ban đầu có chữ HD nhưng do dễ gây hiểu nhầm với logo Honda nên hãng đã đổi logo chỉ với chữ H. Nhiều người cho rằng biểu tượng chữ H trong logo xe của Hyundai chỉ đơn thuần là chữ cái đầu thương hiệu. Tuy nhiên, chỉ có một chữ H nhưng cũng chất chứa nhiều thông điệp ý nghĩa phía sau.
Chữ H đó còn tượng trưng cho hình ảnh 2 người đang bắt tay nhau. Đó là sự bắt tay khách hàng và công ty, đại diện cho sự tin tưởng và hài lòng từ 2 phía. Chữ H trong logo của Hyundai còn được thiết kế nghiêng về bên phải. Thông điệp được truyền tải khi hãng luôn chủ động tiến về phía trước để vươn tới thành công. Ngoài ra, biểu tượng chữ H còn nằm trọn trong hình bầu dục thể hiện khao khát thương hiệu sẽ vươn ra toàn cầu.
.jpg)
10. Mazda
Mazda là thương hiệu xe hơi của Nhật Bản được thành lập năm 1934 bởi Jyujiro Matsuda. Nguồn gốc của Mazda mang một ý nghĩa kép. Đầu tiên là xuất phát từ tên của người sáng lập Matsuda, khi phát âm theo kiểu quốc tế, Matsuda nghe gần giống với Mazda. Thứ hai chính là tên của vị thần của trí tuệ, sự hài hòa và ánh sáng Ahura Mazda, rất được tôn kính ở Nhật Bản.
Logo của Mazda hiện nay mang hình ảnh cánh chim sải dài tượng trưng cho tốc độ, sức mạnh, ổn định và sự linh hoạt. Việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn với quỹ đạo là đường tròn bao quanh chính là tất cả những gì mà Mazda muốn gửi tới khách hàng: “Cánh chim không mỏi”. Điều này cũng ngụ ý rằng Mazda vẫn đang bay và sẽ vươn cao, vươn xa hơn nữa trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới.
.jpg)
Trên đây là ý nghĩa đằng sau logo của các thương hiệu xe hơi nổi tiếng. Hy vọng những thông tin mà Tất Thành cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Chúc bạn thành công!