Xin chào các bạn. Tết nguyên đán sắp đến gần. Năm nay mình Seo bằng Nội Dung, bằng Content. Vì vậy mình không quan tâm đến những cập nhật, những thay đổi thuật toán đến từ Google mà họ thường làm gắt mỗi trước và sau tết như mọi khi. Một cái Tết trọn vẹn.!

Cập Nhật Case Study Seo

Nếu bạn chưa biết. Thì xin mời đọc bài viết này: Seo không backlink. Nhận thấy trong việc đi backlink, đặc biệt là xây dựng liên kết bất thường không chất lượng sẽ tiềm ẩn những rủi ro và chúng ta thường mất ăn mất ngủ mỗi đợt Update của Google. Bên cạnh đó có những người phát triển bền vững thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp của mình theo cách “Mũ Trắng” bằng nội dung. Nên sau 1 năm nghiên cứu và học hỏi từ đối thủ, từ các chuyên gia, diễn giả. Mình đã thực hiện Case Study Seo của riêng mình, theo cách của mình. Đó là chỉ viết Content và Không làm Gì Cả.

– Ngày bắt đầu: 23/11/2017. Sau đó chỉ viết bài mà không làm bất kỳ gì thêm. Tốc độ khá chậm. Vì 1 ngày mình chỉ viết 1 đến 2 bài.
– Ngày 17/01/2018: Sau gần 2 tháng thì đạt được 700 Organic Keywords với khoảng 200 lượt truy cập/ 1 ngày. Mình có cập nhật tại đây: Kết quả sau 2 tháng chỉ viết nội dung.
 
 – Đến 27/01/2018: Mình chính thức đạt 1.000 Organic Keywords. Có thể đây là 1 con số nhỏ bé đối với người khác. Nhưng với mình đó là một kết quả quá đỗi tuyệt vời. Có người khoe web 6k, 10k, 20k Organic KW. Nhưng đó là chuyện của bạn. Còn mình, bây giờ mình mới bắt đầu. Và không thể nói trước điều gì. Có thể nghiên cứu của mình thất bại, hoặc nó thành công gấp 2, gấp 5, gấp 10 lần các bạn. Thời gian sẽ trả lời tất cả. Các bạn làm theo cách của các bạn, và mình không biết nó như thế nào. Còn mình làm theo cách của mình.
 
 – Hôm nay, 04/02/2018. Tức là chỉ sau 7 ngày. Organic Keywords của mình từ 1K đã phát triển lên 2K. Tức là kết quả 1 tuần tiếp theo = cả 2 tháng trước đó. Traffic từ hơn 200 Visitor/1 ngày đã cán mốc 500 view/ 1 ngày. Xin lưu ý lại rằng: Toàn bộ quá trình này, 1 ngày mình chỉ viết 1 đến 2 bài viết. Ngoài ra không hề làm bất kỳ một hành động nào. Cụ thể: Không submit URL, không Share lên MXH, không câu like, không đi backlink, không dùng tools kéo traffic, không chạy quảng cáo.
 
 
Kết Quả rất viên mãn và rất tiềm năng. Chắc chắn trong năm 2018 sắp tới, mình sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để áp dụng hàng loạt trên nhiều lĩnh vực, trên nhiều website để đẩy nhanh tốc độ.

Thế nào là nội dung chất lượng?

Vấn đề tiếp theo mình muốn đề cập đến mà nhiều người cũng đang quan tâm đó là: Nội Dung Chất Lượng là như thế nào???. Các bạn nên hiểu Chất Lượng nó có 2 phần:
  1. Chất Lượng đối với Google (Chuẩn Seo).
  2. Chất Lượng đối với Người Dùng (Giải quyết mục đích tìm kiếm, văn hay chữ tốt, trình bày đẹp mắt, giọng văn có cảm tình, kiến thức chuyên sâu, bao quát…)

Để đi theo hướng nội dung có hiệu quả. Viết bài có thể lên TOP. Mình xin mạn phép đánh giá: Yếu tố chuẩn Seo chiếm 60-70%. Yếu tố phục vụ người dùng chỉ chiếm 30-40%. Đây là ý kiến mang tính chủ quan và từ thực tế của mình. Trong tương lai trải nghiệm, tương tác người dùng có thể được Google đánh giá cao hơn. Nhưng đây thực sự có phải yếu tố để xếp hạng website hay không vẫn còn đang tranh cãi.

Bài viết chuẩn Seo là gì?

Cá nhân mình không có tiền để đi mua bài viết hay thuê content với giá 30-40k cho 500-800 words. Vì sao?
  • Thứ nhất: Khung sườn 1 bài viết chuẩn Seo gồm các tiêu chí: Tiêu Đề, Mô Tả, URL, ALT ảnh, mật độ từ khóa, H1 H2 … là quá cơ bản rồi. Trong bất kỳ khóa học nào, tài liệu nào bạn cũng bắt gặp những lý thuyết này. Có rất nhiều file mẫu để bạn dựa vào đó mà triển khai. Vì vậy mình chỉ cần thuê bọn học sinh lớp 9, lớp 10 nó dựa vào những tiêu chí đó cũng có thể viết được bài viết chuẩn seo.
  • Thứ 2: Giải quyết mục đích tìm kiếm của người dùng. Xin thưa, phần nội dung trong bài viết đa số đều lên Google Search -> Đọc -> Sửa Đổi -> Viết Lại. Vì thế 1 vị tự xưng là Content Pro cũng không hơn một 1 học sinh là mấy đâu. Chẳng ai là có kiến thức chuyên sâu, hay am hiểu để tự viết ra kiến thức của mình cả. Cùng là tham khảo trên mạng về viết lại cả thôi.
Vì thế, những bạn viết Content muốn đòi giá cao. Nếu các bạn nghĩ bài viết của mình chuyên sâu. Bài viết của mình chất lượng, các bạn có thể gửi đến các trang tin, các tòa soạn để làm cộng tác viên. Họ sẵn sàng trả 500k – 2 triệu VNĐ cho 1 bài viết chất lượng. Nếu không thì nó cũng bình thường thôi. Nếu không tin tôi. Các bạn có thể thử bằng cách: Cùng 1 chủ đề. Các bạn mua 1 bài viết 50k. Rồi lại mua 1 bài viết khác đặt hàng là viết chất lượng hơn, trả giá 100k. Rồi các bạn đăng 2 bài lên. Xem có khác biệt gì không???
 
 
Trong trường hợp của mình. Toàn bộ bài viết mình đăng lên website là nội dung mình đọc qua loa trên mạng rồi viết lại một cách sơ sài. Nhưng tại sao nó TOP?
  • Tại vì mình Onpage tốt. Tức là chuẩn Seo các yếu tố trong 1 bài viết để đảm bảo tính nhất quán của từ khóa (Xem tại đây: Keyword Consistency).
  • Tại vì mình Onsite tốt. Giữa các bài viết, giữa các chủ đề trên website vừa thể hiện tính nhất quán, nhưng lại phải đảm bảo từ khóa không ăn thịt lẫn nhau (Xem tại đây: Keyword Cannibalization). Vì vậy nó tạo nên sức mạnh tổng hợp, tạo nên thẩm quyền. Đó chính là yếu tố mình nói về Authority Site, về Hub Content.
  • Chứ nó hoàn toàn không phải do bài viết hay nên người dùng thích đọc. Hay giọng điệu hay khiến người dùng thích thú. Đương nhiên bài viết vừa làm vừa lòng Google, lại lôi cuốn độc giả vẫn là tốt nhất. Nhưng người làm Seo, thì cứ phải lên TOP trước đã. Đó cũng là lý do vì sao mình hay nói rằng: Những chuyên gia, những nhà nghiên cứu, nhà khoa học… có thể kiến thức họ chuyên sâu, nhưng họ đăng bài lên chưa chắc đã TOP.

Kết Luận

Theo hướng viết nội dung mà lên top mình rút ra rằng: Phải tối ưu Onpage tốt và Onsite tốt. Giúp Google dễ dàng hiểu nội dung của bạn nói về Từ Khóa nào trong Bài Viết, và hiểu Chủ Đề trong Website. Hiện tại mình đang dùng cấu trúc Silo Structure vật lý. Đăng bài xong thường được index rất nhanh và từ dễ có thể đã đứng TOP. Chưa bao giờ phải động tay Submit URL. Đây hoàn toàn không phải do bài viết mới được ưu tiên index hay ưu tiên xếp hạng. Bởi traffic luôn theo chiều hướng tăng. Chứ không hề có tình trạng tăng rồi giảm do từ khóa lên vài hôm rồi tụt như 1 số người nhận định.
 
 
Chắc qua tết từ khóa và traffic sẽ tiếp tục “Tự” tăng thêm. Khi nào đạt 10k Organic Keywords sẽ tiếp tục cập nhật cùng anh em. Mình tin rằng 2018, 2019 và tương lai sẽ là thời của Authority Site, của Content, Real Traffic lên ngôi. Chúng ta sẽ dần giảm sự phụ thuộc vào Backlink. Seo Sạch chúng ta sẽ Kê Cao Gối Mà Ngủ.

Chúc mọi người một Năm Mới An Khang Thịnh Vượng, gặp nhiều May Mắn!
Tác giả: Chipheoseo