Bảo hành, bảo trì website là những điều không thể thiếu trong quá trình sử dụng website, đảm bảo kịp thời phát hiện & sửa lỗi, giúp website hoạt động trơn tru và hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bảo hành, bảo trì website là gì? Nó bao gồm những công việc và lưu ý gì?

Bảo hành website là gì?

 
Website là sản phẩm có tuổi đời sử dụng khá dài, từ một vài năm đến hàng chục năm cũng có. Website được tạo ra bởi việc thiết kế, lập trình với hàng triệu dòng code kết hợp lại với nhau. Vì thế, nếu website có lỗi trong quá trình sử dụng thì đại đa số khách hàng không thể tự sửa chữa được. Website trước khi bàn giao cho khách hàng cũng được đơn vị thiết kế website cam kết đạt những tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Bảo hành là thời gian và công việc mà đơn vị thiết kế website cam kết hỗ trợ cho khách hàng sau khi bàn giao website cho khách hàng nhằm giúp website hoạt động tốt, đạt chất lượng như hai bên đã thống nhất.

Tại sao website cần bảo hành, bảo trì

Website cũng là một sản phẩm có chi phí đầu tư cũng không nhiều, nhưng cũng không ít. Chi phí có thể từ vài triệu đến vài chục triệu. Cá biệt có những website chi phí thiết kế có thể lên hàng trăm, vài trăm triệu cũng có. Nhìn chung đây là một chi phí không nhỏ, nên khách hàng luôn yêu cầu đơn vị thiết kế website cam kết bảo hành sau khi khách hàng nhận website và thanh toán tiền.

Trong suốt quá trình hoạt động của website, có thể người sử dụng mới phát hiện ra các lỗi của website. Hoặc các lỗi này có thể phát sinh từ việc sử dụng hoặc trình duyệt nâng cấp làm phát sinh lỗi. Mà các lỗi này thì thông thường khách hàng không thể tự sửa được. Mà chỉ có đơn vị thiết kế, lập trình ra website mới có thể sửa các lỗi phát sinh đó. Chính vì vậy, website là một sản phẩm luôn được khách hàng yêu cầu phải có thời hạn bảo hành, bảo trì sản phẩm.

Bảo hành website gồm những công việc gì?


  Trong thời gian bảo hành, nếu website có phát sinh các lỗi trong quá trình sử dụng. Mà các tính năng này có nằm trong hợp đồng hoặc các lỗi phát sinh có nằm trong điều khoản bảo hành thì khách hàng sẽ không mất chi phí. Việc bảo hành website cũng giống như việc bảo hành khi bạn mua các sản phẩm thông thường như ti vi, tủ lạnh, điều hòa,… vậy. 

Bảo hành website có thể bao gồm các công việc:
  • Fix các lỗi phát sinh do trình duyệt (Safari, Chrome,…) nâng cấp gây ra lỗi. Các trình duyệt luôn được đơn vị sản xuất như Apple, Google, Microsoft,… nâng cấp. Vì mã nguồn của trình duyệt có thể thay đổi nên có thể gây ra các phát sinh lỗi cho các website. Các lỗi phát sinh này thường không quá lớn, nhưng khách hàng thường không tự sửa được. Đơn vị thiết kế website sẽ cần xử lý các việc này trong thời gian bảo hành.

  • Fix các lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng. Trong quá trình website sử dụng, có thể là thời gian ngắn hoặc qua một vài năm sẽ có các lỗi phát sinh do dữ liệu gia tăng. Lỗi có thể thuộc về website hoặc website tạo ra lỗi trên server. Việc này cũng sẽ do các đơn vị thiết kế website đảm nhiệm.

  • Thông thường, khách hàng còn hay hiểu việc bảo hành cũng chính là việc hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng website vậy. Nhìn chung, đối với người am hiểu về quản trị website thì việc quản trị website là không khó. Nhưng đối với người không am hiểu thì cũng mất thời gian để làm quen. Hoặc họ cũng khá khó định hình việc sửa dữ liệu của một phần nào đó trên website cần phải vào đâu để sửa. Vì vậy, khi này khách hàng sẽ cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của đơn vị thiết kế website.

  • Việc fix các lỗi có thể bao gồm các lỗi ở phần quản trị của website hoặc ở phần hiển thị của website. Người ta cũng có thể chia lỗi website thành hai loại là lỗi về giao diện và lỗi về chức năng. Thông thường việc sửa lỗi về mặt chức năng khó hơn lỗi giao diện.

Thời gian bảo hành thông thường kéo dài từ 1 - 3 năm hoặc vĩnh viễn trong suốt quá trình khách hàng sử dụng website tùy theo chính sách của từng đơn vị. 

Bảo trì website gồm các công việc gì?

 
  • Việc bảo trì website cũng tương tự việc bảo hành website.

  • Điểm khác giữa bảo hành và bảo trì thường nằm ở việc chi phí. Trong thời gian bảo hành thì khách hàng thường không mất chi phí để fix các lỗi phát sinh. Còn trong quá trình bảo trì thì khách hàng có thể mất chi phí hoặc không tùy theo chính sách của từng đơn vị thiết kế website.

  • Thời gian bảo hành thường là từ 1-3 năm. Còn sau khi kết thúc thời gian bảo hành là thời gian bảo trì. Việc bảo trì có thể kéo dài trong nhiều năm.

Việc nâng cấp website có nằm trong bảo hành, bảo trì không?

  • Nâng cấp là việc mà bạn muốn thay đổi, thêm mới chức năng cho website. Đây là công việc không nằm trong bảo hành, bảo trì.

  • Tùy theo chính sách của từng công ty thiết kế website mà việc nâng cấp website có thể mất phí hoặc không, mất nhiều hay ít chi phí tùy thuộc vào mức độ phức tạp của chức năng, mức độ thay đổi.

  • Đối với các chỉnh sửa nhỏ, thì một số công ty thiết kế website chuyên nghiệp như Tất Thành thường không tính chi phí của khách hàng. 

Tất Thành là một trong 10 công ty thiết kế website hàng đầu Việt Nam, có chính sách bảo hành, bảo trì website vĩnh viễn, hỗ trợ khách hàng miễn phí trong suốt quá trình sử dụng website. Điều này giúp khách hàng yên tâm trong việc sử dụng website để phát triển công việc kinh doanh của mình.