Một website có thứ hạng cao trên Google thì có nhiều khả năng sẽ có khách hàng, thậm chí có nhiều khách hàng. Chính vì vậy mà ai cũng muốn website của mình có thứ hạng, rồi có thứ hạng cao trên Google cả. Trong khi số lượng thứ hạng là có giới hạn hoặc thứ hạng có hiệu quả cao chỉ là Top10 kết quả đầu tiên trên Google. Chính vì vậy, bạn phải cạnh tranh với hàng nghìn website khác để đứng Top 10 của Google. Làm thế nào để có thể đứng top luôn là một niềm trăn trở. Có nhiều cách để đứng Top.
Trong bài viết này, thiết kế website Tất Thành sẽ chia sẻ với các bạn một cách thức ít có tính kỹ thuật nhất. Tất nhiên, nếu kỹ thuật SEO của bạn giỏi thì bạn sẽ đỡ vất vả hơn và có nhiều khả năng lên Top cao hơn. Nhưng kỹ thuật SEO lại khá khó học đối với nhiều người không có kiến thức nền tảng hoặc chuyên ngành. Chính vì vậy, chúng tôi muốn chỉ cho bạn một cách hơi mất nhiều sức nhưng dễ học để có thể đứng Top của Google.
Đó là…
VƯỢT QUA ĐỐI THỦ BẰNG NỘI DUNG, BÀI VIẾT
Bởi đích đến cuối cùng mà một người truy cập vào một website là tìm câu trả lời cho các câu hỏi của họ. Mà câu trả lời là nội dung (bài viết, hình ảnh, video). Trong đó nội dung chiếm tỷ lệ lớn hơn. Vậy nên bạn cứ tập trung vào nội dung trước tiên. Điều đó là luôn tốt. Dù bạn là người có kỹ thuật SEO hay không hiểu nhiều về các kỹ thuật SEO.
Tại sao nội dung tốt bạn lại có thể lên Top?
Vì dù Google có dùng kỹ thuật phân tích đánh giá website nào đi nữa, thì mục đích của họ luôn là tìm ra website, bài viết có nội dung tốt nhất đối với băn khoăn, thắc mắc của người dùng khi tìm kiếm. Nếu Google không ưu tiên bài viết tốt nhất thì dần khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng các nền tảng khác. Mà không có người tìm kiếm thì Google bán quảng cáo cho ai. Thế nên, bạn cứ yên tâm nếu bạn làm nội dung tốt thì không bao giờ thiệt cả. Trong rất nhiều trường hợp, chỉ cần bạn viết nội dung tốt là website của bạn đã có thể đứng top với một số từ khóa rồi.
Tôi đè bẹp kỹ thuật SEO của đối thủ bằng chất lượng bài viết và số lượng bài viết
Nếu đối thủ của tôi là một số website có kỹ thuật SEO tốt, nhưng nội dung của họ không quá tốt. Thì tôi sẽ viết nội dung tốt hơn họ. Không chỉ là một bài viết tốt mà là một chùm bài viết. Nếu đối thủ chỉ có một hai bài viết và chú trọng kỹ thuật SEO. Tôi sẽ viết cả chùm hàng chục, vài chục bài viết để giải quyết các băn khoăn, thắc mắc của khách hàng. Tôi sẽ đè bẹp đối thủ bằng cả chất lượng và số lượng. Bởi đó là đích đến của Google và người tìm kiếm. Ngay cả trong tình huống, khách hàng tham khảo một số website. Khi họ vào website của tôi, họ sẽ thấy nội dung của tôi chất lượng hơn, đáp ứng ngu cầu của khách hàng tốt hơn. Tôi tin rằng, khi đó khách hàng sẽ có thiện cảm và mua sản phẩm, dịch vụ của tôi.
Trong một số tình huống, đối thủ cũng có bài viết đích có chất lượng cao. Nhưng thế thì sao chứ. Ở Việt Nam, người chuyên tâm viết lách thường không nhiều. Họ thường chỉ viết một hai ba bài viết là cùng. Để vượt qua họ, tôi sẵn sàng đầu tư công sức, thời gian để viết 20, thậm chí là 30 bài viết tốt. Bao quát toàn bộ các nhu cầu, giải đáp gần như toàn bộ các băn khoăn của họ. Chất lượng bài viết thì được đầu tư, có khả năng ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Không phải là các bài viết vớ vẩn chỉ để lấy số lượng. Nếu bạn vốn không có nhiều thế mạnh về kỹ thuật thì bạn hãy biến bài viết thành một thế mạnh của bạn. Tất nhiên, nếu bài viết bạn cũng kém, số lượng cũng ít thì bạn thua đối thủ là đúng rồi. Đó là lỗi của bạn, bạn phải thay đổi, thế thôi :).
Không dừng lại ở bài viết
Nếu bạn có ekip đằng sau support cho bạn các vấn đề về kỹ thuật SEO thì quá tuyệt vời rồi. Bạn cứ chuyên tâm vào thế mạnh của bạn là viết lách. Thế là xong. Hãy phát huy thế mạnh của ekip để tạo ra một hiệu quả cao nhất.
Nếu bạn không có ekip mạnh về kỹ thuật SEO để support hay bạn muốn học một chút các kỹ thuật SEO. Để trở thành nhân tài hay người rất giỏi thì khó. Nhưng thực tế công việc bạn cũng không bắt buộc phải đạt được mốc đó đâu. Bạn chỉ cần đạt mức khá, thông thạo các kiến thức cơ bản là được. Nếu có khả năng thì bạn cứ học hỏi, rèn luyện để trở lên xuất sắc càng tốt. Còn bạn kém kỹ thuật so với đối thủ một phần, nhưng hơn về chất lượng số lượng nội dung nhiều phần. Tất nhiên bạn sẽ lên Top thôi. Nhìn chung, bạn luôn phải hơn đối thủ của bạn một cái gì đó. Có vậy thứ hạng của bạn mới trên đối thủ được. Bạn hay coi đó là một game đấu đi. Bạn thử khả năng học hỏi và nâng cao năng lực của bản thân để vượt qua đối thủ. Cũng thú vị mà :).
► Tìm hiểu thêm:
Dịch vụ SEO
Hình ảnh đẹp hơn đối thủ
Nhiều người làm SEO thường không chú ý vào điều này. Trong khi việc chọn lựa hình ảnh đẹp trên internet hay tự chụp thì không quá khó. Bạn chỉ cần dùng điện thoại thôi là có thể chụp ra các bức ảnh đẹp rồi. Hoặc bạn có thể lựa chọn các hình ảnh có sẵn trên mạng. Mà ảnh đẹp hay xấu thì phụ thuộc vào khả năng thẩm mỹ của mỗi người. Không phụ thuộc vào kỹ thuật hay bị ràng buộc gì cả. Về ảnh, mọi người khá là bình đẳng với nhau. Thế nên, bạn hay chọn các hình ảnh thật đẹp để bổ sung cho bài viết của mình bạn nhé.
Tạo một mạng lưới nội dung có tính liên kết và bổ sung
Google rất thích các trang web có màu sắc dạng “toàn thư”. Tức là nội dung được đầu tư, bổ sung cho nhau. Các bài viết cũng có tính liên kết, móc nối, bổ sung. Bài viết này có liên kết về mặt nội dung với bài viết khác. Chùm chủ đề này có liên quan đến chùm chủ đề khác. Cuối cùng để tạo ra một mạng lưới nội dung có tính liên kết chặt chẽ. Nội dung như thế thì khách hàng nào mà chả yêu. Mà khách hàng yêu thì Google sẽ yêu bạn thôi :).
Tất nhiên, nếu bạn giỏi cả kỹ thuật SEO thì càng tốt các bạn nhé ;)
Chúc các bạn sẽ có các website bán hàng hiệu quả nhé. Nếu bạn có nhu cầu
thiết kế website bán hàng để bán được nhiều hơn thì hãy liên hệ với Tất Thành bạn nhé!