Cách tư vấn thiết kế website
Ngày nay, khi nhu cầu thiết kế và xây dựng website của các doanh nghiệp ngày một tăng, lượng đơn vị kinh doanh dịch vụ thiết kế web cũng ngày càng nhiều. Để cạnh tranh được với hàng trăm, hàng ngàn đối thủ trong lĩnh vực này không chỉ yêu cầu doanh nghiệp thiết kế web tiếp cận được với tập khách hàng tiềm năng lớn mà còn cần những kỹ thuật tư vấn thiết kế website hiệu quả. Trong bài viết này, Tất Thành sẽ chia sẻ đến bạn một số cách tư vấn thiết kế web cho người mới, cùng tham khảo nhé!
Tầm quan trọng của việc tư vấn thiết kế website
Tiếp cận được với tập khách hàng tiềm năng là quan trọng, tuy nhiên, việc quyết định trực tiếp đến thành công của một chiến lược marketing kể đến phải là lượng khách hàng thực sự và lượng khách hàng này được quyết định chủ yếu bởi kỹ thuật của nhân viên tư vấn thiết kế hay cách tư vấn thiết kế website.
Một cách tư vấn thiết kế website hiệu quả sẽ mang đến cho doanh nghiệp thiết kế cũng như khách hàng nhiều lợi ích thiết thực và cụ thể như sau:
Với khách hàng:
- Được giải đáp các vấn đề về chuyên môn
- Qua tư vấn khách hàng có thể đánh giá phong cách làm việc của công ty có phù hợp với mình hay không
- Hiểu về quy trình làm việc của công ty thiết kế web
- Xác định rõ được năng lực của đơn vị thiết kế
- Xác định được sự uy tín của công ty thiết kế web
Với doanh nghiệp:
- Giúp khách hàng hiểu rõ hơn về dịch vụ của đơn vị mình
- Tăng doanh số kinh doanh
- Hiểu rõ hơn về tập khách hàng mình nên hướng tới
- Là cơ hội để doanh nghiệp trình bày rõ hơn về bản thân, ưu, nhược điểm cũng như lý do khách hàng nên lựa chọn đơn vị của mình thay cho những đơn vị khác
Với rất nhiều lợi ích này, ta có thể thấy, tư vấn thiết kế website là công việc vô cùng quan trọng, người tư vấn không chỉ cần hiểu biết và có kiến thức về dịch vụ đơn vị mình cung cấp mà còn cần hiểu rõ khách hàng, biết họ cần gì để mang đến cho họ những câu trả lời thuyết phục nhất. Thông thường, kỹ thuật tư vấn và nắm bắt tâm lý khách hàng này sẽ được trau dồi dần qua thời gian, sau khi nhân viên tư vấn "kinh" qua nhiều khách hàng khác nhau. Ta có thể thấy rõ điều này hơn ở việc hầu hết các nhân viên kinh doanh lâu năm đều sẽ có tỷ lệ chốt đơn cao hơn các nhân viên mới. Nhưng liệu điều này có phải là nhân viên mới ít kinh nghiệm sẽ không chốt được hợp đồng khi đi tư vấn thiết kế website hay không? Trên thực tế, để cải thiện tỷ lệ chốt hợp đồng, ta có thể học tập người đi trước ở một số cách tư vấn thiết kế website được chia sẻ. Trong phần tiếp theo của bài viết, Tất Thành sẽ chia sẻ đến bạn cách tư vấn thiết kế website hiệu quả cho người mới, cách tư vấn thiết kế này được chúng tôi tổng hợp từ kinh nghiệm của những nhà tư vấn website lâu năm tại Tất Thành, cùng theo dõi nhé!
Cách tư vấn thiết kế website hiệu quả cho người mới
Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động và làm việc trong lĩnh vực thiết kế website, các chuyên viên tư vấn thiết kế web tại Tất Thành đã tổng hợp và đúc rút ra một cách tư vấn thiết kế website hiệu quả cho người mới, tham khảo nhé!
Về cơ bản, quy trình tư vấn thiết kế website chia thành 2 giai đoạn:
- Tư vấn thiết kế giao diện web
- Tư vấn thiết kế tính năng
Trong đó:
Cách tư vấn thiết kế giao diện web
Như đã đề cập ở trên, mục đích của người tư vấn là giải đáp các thắc mắc của khách hàng cũng như giới thiệu tới khách hàng dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, lợi ích khách hàng thu được khi sử dụng dịch vụ. Một người tư vấn tốt sẽ là người biết lồng ghép cả 2 yếu tố này lại với nhau một cách khéo léo, thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ một cách tự nhiên nhất. Dưới đây là một số câu hỏi cần giải đáp mà bạn có thể tham khảo để truyền đạt tới khách hàng khi tư vấn thiết kế giao diện web:
- Lựa chọn thiết kế giao diện theo mẫu hay theo yêu cầu?
- Website thiết kế tại đơn vị có ưu điểm gì về giao diện?
- Chi phí thiết kế như thế nào?
- Thiết kế trong bao lâu?
- Có ưu đãi gì ở thời điểm hiện tại không?
Trong quá trình tư vấn, nhân viên tư vấn thiết kế website phải đảm bảo bản thân có đầy đủ các kiến thức để có thể phân tích sâu hơn về những ưu nhược điểm của từng phương án, đưa ra cho khách hàng những ví dụ thực tế, đề xuất chi phí cho khách hàng. Hãy nhớ bạn không thể thay khách hàng đưa ra quyết định nhưng bạn lại hoàn toàn có thể mang đến cho khách hàng những sự lựa chọn phù hợp nhất.
Để tư vấn tốt ở phần này, nhân viên tư vấn cần trang bị các kiến thức về:
- Đặc điểm dịch vụ thiết kế web của công ty
- Các gói dịch vụ công ty cung cấp, đặc điểm của từng gói
- Các gói ưu đãi hiện đang được thực thi
- Một chút kiến thức về định hướng tâm lý khách hàng
- Kiến thức về thói quen sử dụng website của nhóm đối tượng lĩnh vực khách hàng hướng đến
Cách tư vấn thiết kế tính năng
Đến bước tư vấn tính năng nghĩa là về cơ bản bạn đã dành được 50% lòng tin từ khách hàng, việc có quyết định chọn sử dụng dịch vụ hay không sẽ phụ thuộc vào quá trình tư vấn thiết kế tính năng này. Theo đó, mỗi loại website từ tin tức, bán hàng, giới thiệu,... đều sẽ có những đặc thù riêng, tùy theo các lĩnh vực khách hàng dự định thiết kế website mà bạn có thể có những tư vấn phù hợp.
Một số gợi ý tư vấn tính năng website mà bạn có thể tham khảo:
- Tham khảo các tính năng của những website thuộc lĩnh vực khách hàng dự định thiết kế web
- Trao đổi với khách hàng về những nhu cầu khách hàng mong muốn có trong website của mình
- Cung cấp thêm tới khách hàng một số ý tưởng về tính năng mà bạn cho rằng sẽ phù hợp với website của khách hàng
- Cung cấp tới khách hàng các thông tin chi phí khi áp dụng những tính năng này trên web. Thông thường, để rõ ràng trong công việc thì tốt nhất doanh nghiệp nên có bảng giá các tính năng rõ ràng.
Bên cạnh đó, để hấp dẫn khách hàng, nhân viên tư vấn cũng có thể nêu ra một số ưu điểm trong tính năng website do công ty thiết kế như:
- Đảm bảo tính an toàn bảo mật
- Tốc độ website nhanh
- Tính năng thông minh
- ...
Một số chú ý trong quá trình tư vấn thiết kế web
Ở phần trên, Tất Thành đã chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm về cách tư vấn thiết kế website hiệu quả. Bên cạnh những cách tư vấn thiết kế web này thì để đạt được hiệu quả tốt nhất, nhân viên tư vấn thiết kế web cũng nên chú ý đến một số chi tiết như sau:
- Chú ý kỹ đến nhu cầu của khách hàng: Về cơ bản thì khách hàng khi thiết kế website đều có những nhu cầu khá cơ bản. Tuy nhiên nhiều nhân viên tư vấn mới thường tập trung giới thiệu dịch vụ của công ty mà bỏ qua sự chú ý đến nhu cầu của khách hàng. Điều này có thể làm nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu, giảm tỷ lệ ký kết hợp đồng.
- Luôn minh bạch rõ ràng trong từng khâu tư vấn: Minh bạch, rõ ràng trong từng bước, nhất là các bước tư vấn chi phí, báo giá sẽ giúp thể hiện sự chuyên nghiệp của đơn vị thiết kế, giúp khách hàng tin tưởng vào dịch vụ mà đơn vị cung cấp hơn, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn.
- Luôn cho khách hàng thấy rõ được những ưu điểm khi thiết kế website tại đơn vị của bạn so với các đối thủ cạnh tranh khác
- Luôn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng 24/7: Giải đáp thắc mắc 24/7 là cách đơn giản nhất để cho khách hàng thấy thái độ chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng của bạn. Đây là một trong những tip ghi điểm cực tốt trong quá trình tư vấn thiết kế web cần nhớ.
Trên đây là tất cả thông tin về cách tư vấn thiết kế website mà Tất Thành muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trong bài viết này là hữu ích, giúp quá trình tư vấn thiết kế web của bạn trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!