Đặc điểm của một trang web
Làm thế nào để biết được đặc điểm của một trang web chất lượng? Cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố để xây dựng một trang web hoàn chỉnh hiệu quả. Và sự kết hợp các yếu tố này là khác nhau tùy theo nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Do đó, rất khó để có thể nhận định đặc điểm của trang web có thực sự là tốt hơn và hiệu quả hơn trang web khác hay không. Một website chất lượng chính là website giúp bạn đạt được các mục tiêu mong muốn.
Dù vậy, vẫn có những đặc điểm cơ bản chung của các website được xây dựng hoàn hảo, bất kể loại hình kinh doanh hoặc ngành công nghiệp nào, mà bất kỳ công ty nào cũng có thể sử dụng làm tiêu chuẩn để đo lường. Dưới đây là một số đặc điểm quan trọng nhất của một trang web được xây dựng tốt mà bạn cần lưu ý. Các đặc điểm này hoàn toàn cần thiết cho mọi trang web để mang lại kết quả đặc biệt mà khách truy cập và chủ sở hữu trang web mong đợi.
1. Nội dung Web Chất lượng.
Có một lý do chính khiến mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm và duyệt các trang web, đó là để tìm kiếm thông tin. Mọi người mong muốn thông tin hàng ngày và muốn nếu được cung cấp một cách nhanh chóng và đáng tin cậy. Cho dù để giải trí, thuyết phục, quảng bá hay giáo dục, nội dung hữu ích, chất lượng là điều bắt buộc phải có trong mỗi trang web được truy cập thường xuyên, đặc biệt nếu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần của chiến lược tiếp thị tổng thể của trang web.
Đối với các trang web kinh doanh, nội dung nên bao gồm thông tin quan trọng và có các hình thức phù hợp với doanh nghiệp. Ví dụ: các trang web bán lẻ cần hình ảnh chất lượng cao về sản phẩm của họ, trong khi các công ty tư vấn thích làm nổi bật các phản hồi, ý kiến đánh giá, cảm nhận của khách hàng hơn. Một phương pháp hay nhất cho hầu hết các chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng là đảm bảo nội dung phù hợp nhất được nổi bật trên các trang web.
2. Điều hướng rõ ràng, thân thiện với người dùng.
Một trang web xuất sắc phải chứa một sơ đồ điều hướng thân thiện với người dùng cho phép khách truy cập nhanh chóng tìm thấy thông tin cần thiết. Các liên kết quan trọng phải dễ tìm và có nhãn logic, đơn giản và bao gồm các nhãn dễ hiểu. Kêu gọi hành động được đặt ở những vị trí dễ thấy trong sơ đồ của điều hướng. Nếu có nhiều nội dung, hộp tìm kiếm được đề xuất để giúp truy cập các trang cụ thể hơn trong trang web nhanh hơn.
3. Thiết kế web đơn giản và chuyên nghiệp.
Có một thực tế là: các trang web được xây dựng hiệu quả và hợp lý là các trang web có thiết kế tối giản. Thông thường, các trang web tốt nhất trong việc chuyển đổi hiệu quả khách truy cập trang web thành khách hàng mua hàng, duy trì bố cục hấp dẫn nhưng giữ cho nó gọn gàng và đơn giản. Google là một ví dụ tuyệt vời về một trang web như vậy. Trên thực tế, người dùng nhận thấy thiết kế ban đầu của Google được đơn giản hóa hơn trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Vì vậy, để giữ một giao diện đơn giản, nhưng ngăn chặn sự xuất hiện của trang web được xây dựng mà không cần suy nghĩ nhiều, Google đã thêm nút 'Tôi cảm thấy may mắn' bên dưới hộp tìm kiếm. Mặc dù thực tế là hầu như không có ai nhấp vào nút này, phần bổ sung của nó cân bằng bố cục theo cách mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Để giữ cho các trang web trở nên đơn giản, không làm cho chúng trông nhạt nhẽo như trong trường hợp của Google, cần có sự phân bổ cân bằng giữa nội dung và đồ họa và sử dụng màu sắc tương phản nhẹ và phông chữ rõ ràng là chìa khóa. Màu sắc rực rỡ, tương phản quá mức và kích thước phông chữ khó đọc sẽ gây căng thẳng cho mắt của khách truy cập. Ngoài ra, người ta nên chia nhỏ các khối văn bản lớn bằng khoảng cách hoặc hình ảnh sao cho phù hợp.
4. Tốc độ trang web.
Trong kỷ nguyên số 4.0 hiện nay, mọi thứ thay đổi liên tục khiến con người cũng bị cuốn vào vòng xoáy đó. Chúng ta dường như nhanh chóng mất kiên nhẫn khi truy cập một trang web có tốc độ load lâu. Thời gian tải một trang web càng lâu, thì càng có nhiều khả năng một người rời đi trước khi nó hiển thị hoàn toàn. Đồ họa đẹp và nội dung quan trọng sẽ trở nên vô dụng nếu tốc độ của trang web cản trở khả năng truyền tải nội dung nhanh chóng.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ trang web, bao gồm tốc độ máy chủ, số lượng đồ họa, lưu lượng truy cập trang web, v.v. Một trang web tốt phải đảm bảo giảm thiểu tất cả các yếu tố có thể kiểm soát làm chậm tốc độ trang web bằng cách sử dụng dịch vụ lưu trữ trang web đáng tin cậy, mã trang web phù hợp và đồ họa được tối ưu hóa.
5. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm.
Một trang web được thiết kế tốt nói chung sẽ nhận được nhiều khách truy cập, và một phương pháp để thu hút khách là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Điều này đòi hỏi phải chèn từ khóa tìm kiếm vào nội dung trang web, hồ sơ liên kết thích hợp, tín hiệu truyền thông xã hội và hơn 200 yếu tố khác.
6. Khả năng tương thích Web.
Sự đa dạng của các trình duyệt và nền tảng mà bây giờ người ta có thể xem thiết kế web có thể là một thách thức đối với các nhà phát triển, nhưng những người tài năng đã quen với việc xử lý các yếu tố đó. Một trang web phải dễ dàng hiển thị trên các độ phân giải, kích thước màn hình và trình duyệt khác nhau; và với sự phổ biến ngày càng tăng của các thiết bị di động, các trang web phải hoạt động bình thường trên rất nhiều loại thiết bị này.
Trên đây là một vài chia sẻ của Tất Thành về Tác dụng của website. Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp bạn xác định được các đặc điểm thực sự tạo nên một trang web chất lượng và bạn sẽ sớm có được một trang web tốt cho riêng mình. Nếu bạn cần tư vấn thêm về thiết kế website đẹp, ấn tượng, hãy liên hệ với Tất Thành ngay nhé.