Google Keyword Tool (GKT) hay Google Keyword Planner (GKP) là một công cụ hỗ trợ đắc lực với những người làm marketing, kinh doanh trong việc nghiên cứu và phân tích từ khóa, xu hướng người dùng. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của công cụ một cách tốt nhất, việc đầu tiên bạn cần làm là hiểu rõ nó là gì và cách sử dụng như thế nào. Trong bài viết dưới đây, thiết kế website Tất Thành sẽ chia sẻ đến bạn khái niệm google keyword tool là gì cũng như cách sử dụng để khai thác tối đa hiệu quả của công cụ này, cùng theo dõi nhé:

Google Keyword Tool là gì? 

Google Keyword Tool là gì?

Google Keyword Tool là một công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa miễn phí được cung cấp bởi "ông lớn tìm kiếm" Google. GKT cung cấp cho người dùng công cụ để tìm kiếm, khám phá các từ khóa, so sánh các xu hướng từ khóa đồng thời lên kế hoạch quảng cáo với nhóm từ khóa.
Với kho dữ liệu khổng lồ của mình, Google sẽ cung cấp đến người sử dụng những số liệu chi tiết về nhiều mặt như lượng tìm kiếm từ khóa, tỷ lệ cạnh tranh trong quảng cáo, số nhấp chuột cũng như chi phí cho mỗi click.
Bên cạnh đó, một số thông số cũng được đưa kèm theo như các yếu tố nhân khẩu học, vị trí địa lý,...
Nắm bắt được cách sử dụng GKT sẽ giúp người sử dụng dễ dàng phân tích được xu hướng khách hàng, chọn lựa được lượng khách hàng mục tiêu phù hợp từ đó gia tăng tối đa hiệu quả kinh doanh.
 

Hướng dẫn sử dụng google keyword planner 2018

Qua thời gian dài phát triển, Google Keyword Planner đã trải qua nhiều lần thay đổi từ giao diện đến cách thức hoạt động và ngày càng được tối ưu hóa hơn. Đặc biệt trong năm 2018, GKP đã có giao diện mới do sự chuyển đổi của Google Adwords sang Google Ads. Điều này khiến một số hướng dẫn tìm hiểu GKP trước đây trở nên lỗi thời và khó hiểu. Nhận thấy điều này, trong phần hướng dẫn sử dụng ngay dưới đây,Tất Thành sẽ chia sẻ đến bạn phần hướng dẫn sử dụng Google Keyword Planner 2018 chi tiết nhất, cùng theo dõi nhé:

Tạo tài khoản Google Ads

Google Keyword Planner là công cụ được tích hợp trong Google Ads với mục đích cung cấp cho người sử dụng chức năng quảng cáo này một công cụ nghiên cứu từ khóa chính xác nhất. Vì thế, để sử dụng GKP đầu tiên bạn cần lập một tài khoản Google Ads.
 
B1: Truy cập vào link https://ads.google.com/um/Welcome/
 
Chọn bỏ qua hướng dẫn thiết lập

B2: Click vào dòng chữ Bỏ qua hướng dẫn thiết lập
  • Nếu bạn không Click vào Bỏ qua hướng dẫn thiết lập, mà nhập đầy đủ thông tin email website và tiếp tục thì lúc này các bạn sẽ cần cài đặt một chiến dịch mới và nhập thông tin thẻ visa mới tạo được tài khoản.
  • Nếu bạn tạo tài khoản với mục tiêu chỉ là nghiên cứu từ khóa hoặc chưa muốn tạo một chiến dịch thì nên chọn "Bỏ qua hướng dẫn thiết lập"
Chọn thông tin và click lưu
 
B3: Chọn đầy đủ các thông tin trong hộp thoại này và click lưu và tiếp tục
 
Cửa sổ sau khi đăng ký tài khoản thành công

Cửa sổ hiện ra như hình nghĩa là bạn đã đăng ký thành công tài khoản google ads

Cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa GKP

Sau khi đã có một tài khoản Google Ads, cũng trong cửa sổ này, click vào công cụ và chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa trong mục lập kế hoạch.
 
Vào công cụ chọn lập kế hoạch từ khóa

Bạn sẽ được dẫn đến một trang giao diện như hình dưới đây. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn công cụ phù hợp là tìm từ khóa hoặc nhận thông tin dự đoán.
 
Công cụ lập kế hoạch từ khóa

Sử dụng google keyword planner để tìm từ khóa mới

Nếu bạn chưa có bộ từ khóa và muốn tìm thêm nhiều từ khóa mới từ một số từ khóa ban đầu, bạn nên chọn tính năng tìm từ khóa.
 
Nhập từ, cụm từ hoặc URL liên quan đến doanh nghiệp và bắt đầu

Trong hộp thoại tìm từ khóa, nhập từ, cụm từ hoặc URL liên quan đến doanh nghiệp của bạn và nhấn bắt đầu.
 
Cửa sổ gợi ý từ khóa

GKP sẽ gợi ý đến bạn tất cả các từ khóa mở rộng và liên quan đến từ chính. Ví dụ trong đây tôi đã nhập vào 3 từ khóa và đã được gợi ý 415 từ liên quan.
Các từ gợi ý này sẽ có kèm theo các thông tin như số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng, tỷ lệ cạnh tranh, giá thầu đầu trang,... Tuy nhiên mục số lần tìm kiếm trung bình với những tài khoản chưa từng quảng cáo sẽ là những con số trong khoảng chung chung như 10-100, 100-1N, 1N-10N,... Chỉ khi bạn đã thực hiện một số chiến dịch quảng cáo và đã chi một số tiền nhất định thì những con số này mới chính xác hơn. Bạn cũng sẽ được nhận thêm các thông số đi kèm với lượng tìm kiếm.
Chú ý: Mục tìm kiếm từ khóa chỉ cho phép bạn nhập tối đa 10 từ khóa ban đầu và 1 URL, không thể thêm quá quy định.

Sử dụng google keyword planner để xem thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm 

Nhập từ khóa

Trong trường hợp bạn đã có bộ từ khóa và chỉ muốn tìm kiếm thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm trong thời gian tiếp theo, nên sử dụng công cụ dự đoán thông tin và lượng tìm kiếm. Với công cụ này, nhập bộ từ khóa vào ô Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm, click vào bắt đầu.
 
Kết quả dự đoán

Một cửa sổ như hình sẽ hiện ra với các thông số dự đoán về số nhấp chuột, số lần hiển thị, chi phí,... cho bộ từ khóa.
 
Click vào tab chỉ số lịch sử để xem thông tin về từ khóa

Để xem lượng tìm kiếm cũng như cạnh tranh chi tiết cho bộ từ khóa này, click vào tab chỉ số lịch sử để xem chi tiết.
Sau khi lấy được thông tin chi tiết về bộ từ khóa, bạn có thể từ đó lọc ra các từ khóa phù hợp để hướng tới cho chiến dịch marketing của mình. Ngoài ra, bạn có thể thêm từ khóa vào kế hoạch để lấy các thông tin chính xác hơn nữa về vị trí, nhân khẩu học,...

Trên đây là một số thông tin Tất Thành muốn chia sẻ đến bạn về khái niệm Google Keyword Tool là gì cũng như hướng dẫn sử dụng bản mới nhất 2019. Hy vọng những thông tin này là hữu ích. Chúc bạn thành công!