Như đã đề cập đến trong bài viết:
Cách Seo không Backlink – Case Study 2018. Sau khi vật lộn, trải nghiệm với nhiều cách Seo, trường phái Seo khác nhau. Hiện tại mình muốn xây dựng 1 Authority Site lấy Nội Dung làm gốc. Thay vì hàng ngày xây dựng liên kết, phát triển vệ tinh, PBN, nghiên cứu các chỉ số về Trust, DA, PA, TF, CF, lo sợ trước những thuật toán của Google. Thì mình chuyển qua làm Content. Lúc này chúng ta sẽ phải tìm hiểu sâu các yếu tố về Onpage, Onsite, cấu trúc site, nội dung trên chính website của mình.
Không ai phủ nhận sức mạnh và tầm quan trọng của backlink. Cũng không ai có thể nói rằng đi theo hướng nội dung sẽ nhanh, sẽ nhàn, sẽ hiệu quả hơn xây dựng liên kết. Đôi khi nó còn cần nhiều kiến thức, mất nhiều thời gian, tốn nhiều công sức hơn. Nhưng bù lại, chúng ta được một “Tài Sản” thật sự. Nó có giá trị, đem lại thu nhập cho bản thân, tạo ra giá trị cho người dùng. Và quan trọng nhất: Nó An Toàn và Bền Vững với thời gian, ít bị lung lay trước những thay đổi thuật toán của Google.
Cập nhật tiến độ
- Ngày 23/11/2017 mình bắt đầu đăng bài viết đầu tiên.
- Sau 1 tuần, ngày 03/12/2017: Website có được 77 Organic Keywords (77 từ khóa lọt top 100).
- Hôm nay 17/01/2018, tức là gần 2 tháng. Website đã lên được 703 Organic Keywords với khoảng 100 bài viết (Chưa biết đã index hết hay chưa, và Ahrefs đã cập nhật hay chưa). Sau 1 tháng mình bắt đầu cài Google Analytic để theo dõi traffic. Tháng đầu đạt trên dưới mốc 100 visit/ 1 ngày. Sang tháng thứ 2 đạt trên dưới 200 visit 1 ngày. Kết quả này không có gì là to tát, nhưng mình nghĩ nó phù hợp với công sức mình bỏ ra. Trong 2 tháng, tức là 30×2=60 ngày, chỉ đăng được 100 bài viết. Tức là 1 ngày ko đăng nổi 2 bài
Chắc chắn hàng ngày lượng Organic Keywords này sẽ tiếp tục tăng theo thời gian bất kể mình có đăng thêm nội dung hay đi backlink hay không. Lý do bởi: Nội dung cũng như backlink thôi. Nó cần có thời gian để các công cụ tìm kiếm, các bộ máy thu thập dữ liệu quét và đánh giá. Nó cần 1 khoảng thời gian để ngấm liên kết nội bộ (Internal link). Đặc biệt, nếu các bạn áp dụng một mô hình nào đó. Khi tất cả các bài viết được index toàn bộ thì mới là thời điểm tạo ra sự đột phá. Lấy ví dụ cách liên kết theo mô hình bánh xe: Bài 1 -> Bài 2 -> Bài 3 -> Bài …n -> Cuối cùng lại trỏ về -> Bài 1. Nó tạo thành một vòng tròn khép kín. Bất kẻ 1 mắt xích nào chưa index nghĩa là bánh xe chưa được hoàn thành. Một khi tạo được vòng tròn khép kín, tất cả các bài viết sẽ được tăng thêm sức mạnh, hỗ trợ lẫn nhau.
Giải đáp 1 số ý kiến, quan điểm và thắc mắc
Tại sao nói Seo 0 Backlink mà lại dùng Expired Domain
Trả lời: Mình xuất thân từ thằng chuyên chơi backlink. Mua VIP forum, diễn đàn, bắn VFP, GSA, xây vệ tinh,
xây PBN … nên mình hiểu rõ sự cần thiết của backlink. Tên miền hết hạn đa số là rác rưởi nên người ta mới vất đi. Nhưng đãi cát tìm vàng, mò kim đáy bể. Chúng ta tìm được 1 domain thật sự tốt, nhưng vì lý do nào đó chủ sở hữu họ không phát triển nữa. Mình hốt về sử dụng làm site chính hay vệ tinh đều rất tốt. Tận dụng được điểm Trust sẵn có, lại không mất thời gian đầu bị Google kìm hãm đối với tên miền mới.
Bài viết mới được ưu tiên lên TOP sau đó sẽ tụt
Một số thanh niên phản biện theo hướng bảo thủ rằng khi đăng bài viết mới sẽ được Google ưu tiên lên vị trí cao để thử trải nghiệm người dùng, test
CTR (Tỷ lệ Click) để đánh giá. Nếu không đạt chất lượng sẽ mất hút. Ý kiến này quả không sai, mình cũng nghe nói nhiều về nó. Tuy nhiên chưa có thời gian để nghiên cứu sâu. Cách nghĩ của bạn hoàn toàn thụ động, số phận phụ thuộc vào Google, phụ thuộc vào sự hên xui của người dùng có click để truy cập website hay không. Tuy nhiên quan điểm của mình thì khác. Mình chỉ viết nội dung, nên mình sẽ tập trung xây dựng những yếu tố để nổi bật và khác biệt với những người còn lại. Một khi từ khóa lên TOP, tức là nó có những “thứ” tốt hơn đối thủ. Chứ không phụ thuộc nhiều vào CTR của người dùng click, hay do Google ưu tiên nội dung mới.
Ví dụ: Chúng ta hay thấy những site tin tức, site có thẩm quyền, những site lớn… họ đăng bài là TOP. Họ có ít backlink nhưng vẫn TOP. Mình không giải thích hiện tượng này bằng việc nó được ưu tiên do nội dung mới. Mà giải thích rằng: Những site đó nó Uy Tín nên khi nó phát ngôn ra một vấn đề gì trong lĩnh vực, sẽ được ưu tiên hơn. Vì vậy mình tập trung nghiên cứu và xây dựng site của mình để trở nên uy tín.
Nhìn vào biểu đồ tăng trưởng traffic chúng ta cũng có thể nhận ra. Có ngày lượng truy cập tăng, rồi lại giảm. Nhưng nó giảm để lấy đà cho đợt tăng trưởng tiếp theo. Xu hướng là chiều mũi tên đi lên, chứ hoàn toàn không có hiện tượng traffic tăng do được ưu tiên nội dung mới, rồi lại cắm đầu xuống vì rớt hạng. Thay vì giữ cái suy nghĩ: Ui zời, bài mới đăng lên được vài hôm lại tụt ấy mà. Thì hãy tìm hiểu để nó lên mà không tụt ấy. Cụ thể: Hãy xây dựng site có cấu trúc tốt, nội dung liên quan, chất lượng để tạo ra Hub-Content, Authority-Content. Tối ưu tiêu đề, mô tả, nội dung chất lượng để CTR cao hơn đối thủ, giữ chân được người dùng …
Từ dễ không ai Seo thì viết bài là lên
Chính xác.! Đi theo hướng này. Mình vẫn có những bài viết nhắm đến từ khóa khó, từ khóa cạnh tranh. Viết xong để đấy làm mục tiêu. Người đi backlink thì hàng ngày họ xây dựng liên kết bên ngoài. Đăng bài trên site của người khác để lấy liên kết. Còn mình ngày ngày mình đăng bài trên chính site của mình để xây dựng liên kết nội bộ. Các bạn được backlink chất lượng (Chỉ số cao, độ liên quan…). Còn mình được internal link. Mình được traffic, mình có chuyển đổi. Và đương nhiên cách làm này người ta sẽ nhắm đến những từ dễ, những từ ít cạnh tranh hơn để dễ dàng lên TOP. Đây chính là sự khác biệt trong phương pháp luận, cách nghiên cứu từ khóa và xây dựng kế hoạch. Tuy nhiên đây là những Từ Khóa Bóng Ma (Phantom Keywords). Hãy nhớ rằng, Dễ nhưng nó có người Search và nó tạo ra Traffic. Chứ chúng ta không viết những thứ không ai tìm kiếm. Và đặc biệt với những từ khóa dạng này nó cực kỳ, cực kỳ liên quan đến chủ đề chính của chúng ta và có sự chuyển đổi mua hàng rất cao.
Cụ thể, nếu muốn Seo từ khóa “Máy Giặt” cho trang đích. Mình không biết các bạn sẽ viết bài về chủ đề gì, đặt Anchortext như thế nào cho backlink, đăng bài ở những site liên quan như thế nào. Còn mình, ngay trên chính trang của mình. Mình sẽ viết hàng loạt các bài: Máy giặt Sony, Máy giặt Panasonic, Máy giặt SamSung, Máy giặt Toshiba…. Trong Máy giặt Sony lại viết tiếp: Máy giặt Sony E300, Q600, T700… Lại tiếp tục: Máy giặt Sony E300 cũ, Máy giặt Sony E300 7Kg…. Cứ thế, cứ thế đấy. Mức độ từ khóa cứ dễ dần đấy. Ít người Seo đấy. Nhưng nó có người search, nó tạo ra traffic và chuyển đổi. Và quan trọng là bạn đang xây dựng Website của mình có Thẩm Quyền. Có nội dung và sự uy tín đủ lớn về lĩnh vực của bạn. Mình thấy cách này rất hay, nên mình đã thay đổi tư duy để theo đuổi nó. Nó đã thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ, cách nghiên cứu từ khóa, lên kế hoạch và viết nội dung. Theo hướng này bạn sẽ không bao giờ bí ý tưởng, thiếu nội dung để viết. Viết cả đời cũng không hết. Càng viết nhiều càng nhiều lượng truy cập, độ uy tín càng cao.
À đây. Các bác cứ không tin đi. Đây chắc là nhà tuyển dụng cho mình ý tưởng để nghiên cứu cách Seo không cần backlink. Nay lại thấy đăng tin Tuy không biết họ làm thế nào, kết quả ra sao. Nhiều site vẫn thấy cả M Backlink. Nhưng họ cho mình cái hướng để tìm hiểu, cho mình từ khóa để lên Google search. Thanks.!
Tác giả: Chipheoseo