Hôm nay, mình có nhận được một yêu yêu cầu muốn chuyển việc lưu trữ website sang công ty khác. Nên nhân tiện, Tất Thành cũng chia sẻ với các bạn một vài suy nghĩ nên làm gì trong tình hướng này. Một tình huống mà người làm kinh doanh, tư vấn bán hàng rất hay gặp phải. Nếu không xử lý khéo thì sẽ có nhiều điều không hay.

 

VẬY CÁC CÔNG TY KHÁC THƯỜNG LÀM GÌ TRONG TÌNH HUỐNG NÀY?

Đại đa số các công ty và các nhân viên kinh doanh khi gặp tình huống khách hàng muốn chuyển sang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty khác thì đều khó chịu, thể hiện tại độ hoặc bơ khách hàng đó. Khách hàng cần hỗ trợ trong việc chuyển đi mà họ cứ gây khó dễ cho khách hàng. Đây tưởng là thông minh, là cách để níu kéo khách hàng. Nhưng kết quả luôn là sai lầm. Tại sao lại là sai lầm?

Bạn sẽ vĩnh viễn mất đi khách hàng này: kinh doanh, còn làm việc với nhau là cái duyên. Vì một lý do nào đó mà không còn làm việc với nhau thực ra cũng là điều bình thường. Bạn sẽ thu lại được một số giá trị, lợi ích theo hướng dẫn bên dưới của chúng tôi. Nhưng việc gây khó dễ cho khách hàng khi họ muốn chuyển đi sẽ tạo một ấn tượng vô cùng xấu, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu bực mình. Họ có thể phải nhịn sự khó dễ mà bạn hay công ty bạn gây ra để chuyển cho xong. Nhưng rồi họ sẽ thấy rằng quyết định chuyển đi của họ là đúng đắn. Và họ sẽ có một ấn tượng vô cùng xấu về bạn, về công ty của bạn. Họ có thể sẽ nói chuyện với người quen của họ và sẽ không bao giờ quay trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nữa.

Có thể xảy ra các cãi vã, căng thẳng không cần thiết: Khi bạn gây khó dễ cho người khác, chưa biết đúng sai thế nào. Nhưng nếu bạn cố tình không hỗ trợ khách hàng thì nhiều cái sai sẽ thuộc về bạn. Gặp khách hàng dễ tính thì họ nhịn cho xong. Còn gặp khách hàng nóng tính thì có thể xảy ra các xung đột. Và thế là bạn hay công ty của bạn khó mà tập trung để phục vụ các khách hàng. Nhìn một cách tổng thể, lúc đó thiệt hại sẽ thuộc về bạn và công ty của bạn.

Bạn càng gây khó dễ thì tỷ lệ chuyển càng lớn: khi người ta đã muốn chuyển thì tất yếu có lý do đằng sau. Việc bạn có thể  làm là tìm hiểu nguyên nhân một cách khéo léo rồi thử trao đổi với khách hàng. Còn bạn không tập trung vào điều đó mà bạn lại gây khó dễ cho khách hàng thì họ càng quyết tâm, càng muốn chuyển đi mà thôi. Hoặc tỷ lệ khách hàng ở lại với bạn sẽ thấp hơn rất nhiều so với công sức mà bạn bỏ ra đấy.

Bạn và công ty của bạn thể hiện sự không chuyên nghiệp: dù gì thì khách hàng cũng đã từng tin tưởng làm việc với bạn, trả tiền cho công ty của bạn. Họ nhìn chung đã đóng góp vào sự tồn tại và phát triển của công ty bạn. Thế nên khi bạn chuyển đi thì là quyền của khách hàng. Bạn hãy trân trọng những gì trong quá khứ mà họ đã dành cho công ty bạn. Đó mới là một người, một công ty làm việc chuyên nghiệp bạn ah.

VẬY CHẲNG NHẼ CỨ ĐỂ KHÁCH HÀNG BỎ ĐI, CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ CHỨ?

Tìm hiểu nguyên nhân khách hàng chuyển đi và tìm cách trao đổi với khách hàng

Đây là cách làm vừa thông minh, khôn ngoan và hiệu quả các bạn ạ. Dù muốn gì đi nữa, thì bạn cũng phải hiểu sơ bộ lý do khách hàng muốn chuyển đi. Bạn có thể hỏi thẳng khách hàng hoặc qua nội dung mà khách hàng trao đổi để phán đoán nguyên nhân khách hàng chuyển đi. Do chất lượng sản phẩm, dịch vụ có vấn đề? Do giá cao? Do chất lượng chăm sóc, hỗ trợ, bảo hành có vấn đề? Bạn cứ liệt kê hàng loạt các vấn đề có thể xảy ra rồi tìm hiểu nguyên nhân. Chỉ khi bạn biết nguyên nhân bạn mới có thể có thể đưa ra giải pháp khắc phực một cách hiệu quả và triệt để được. Vì thế, hãy ưu tiên việc này đầu tiên bạn nhé.

Trao đổi với khách hàng về các lợi ích mà khách hàng có được khi làm việc với bạn, công ty của bạn

Hãy tập trung vào lợi ích thay vì các thủ thuật, chiêu trò gây khó dễ cho khách hàng. Bởi đại đa số khách hàng chuyển sang nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ khác là vì giá trị. Bất kể họ có nói gì đi nữa thì đại đa số vẫn là vì giá trị. Bạn có thể giảm giá là một cách làm. Bạn không muốn giảm giá hoặc giá bạn cao hơn đối thủ thì bạn cần trao đổi với khách hàng để khách hàng biết được khác biệt về giá trị và lợi ích của bạn, của công ty của bạn mang lại cho khách hàng hơn nhiều so với đối thủ, so với chi phí khách hàng bỏ ra. Trong các hoạt động cũng vậy, bạn hãy chú ý đến vấn đề giá trị thay vì các chiêu trò. Khi tập trung tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng thì bạn không ngại đối thủ nào cả. Bạn có thể án ngữ phân khúc cao cấp, giá cao nhờ việc tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng. Bạn có nhiều lợi nhuận, khách hàng cũng nhận được nhiều lợi ích. Như thế đều tốt cả.

Bạn nên thay đổi trong gốc rễ. Hãy liên tục hoàn thiện mình để giảm tỷ lệ khách hàng chuyển đi thay khách hàng bỏ đi mới tìm cách vớt vát

Nguyên nhân khách hàng chuyển sang nhà cung cấp thì qua khảo sát, lắng nghe các thông tin từ khách hàng là bạn có thể nhận định. Sau đó, bạn hãy tìm cách thay đổi một cách gốc dễ thay vì cứ xảy ra sự cố mới tìm cách khắc phục. Ví dụ, nếu dịch vụ chăm sóc hậu bán hàng của bạn chưa tốt, kênh giao tiếp với khách hàng không thường xuyên và liên tục thì bạn phải thay đổi. Bạn có thể sử dụng các hệ thống phần mềm hay dùng zalo, facebook để chăm sóc khách hàng, thường xuyên tạo sợi dây kết nối và hỗ trợ khách hàng. Có vậy, bạn mới tiến sâu vào giải quyết được gốc dễ của các vấn đề. Tất nhiên, có thể đó là chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn có nhiều lỗi chẳng hạn. Vậy việc bạn cần tập trung là cần tìm cách để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Giảm tỷ lệ lỗi. Phải giải quyết tổng thể và gốc rễ trước các bạn ah. Có vậy bạn mới giảm được tỷ lệ khách hàng chuyển đi. Đừng để đến lúc khách hàng muốn chuyển lại đi gây khó dễ cho họ hoặc hành sử không chuyên nghiệp. 

Chấp nhận luôn có một tỷ lệ khách hàng sẽ bỏ đi vì một lý do nào đó

Điều này không ai muốn, nhưng chúng ta phải chấp nhận. Có rất nhiều lý do mà khách hàng chuyển, khó có thể đoán hết. Chúng ta cũng không cần phải quyết toàn bộ. Chỉ cần cố gắng giảm tỷ lệ chuyển là ok. Và khi đạt được một ngưỡng tỷ lệ chuyển mà bạn thấy hài lòng là ok. Còn thời gian và công sức còn lại bạn nên tập trung vào việc có thêm nhiều khách hàng mới, chăm sóc tốt các khách hàng đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thế là thành công. Không cần phải nghĩ ngợi quá nhiều. Hiệu quả như thế sẽ cao hơn nhiều việc dồn toàn bọ thời gian, tâm trí cho khách hàng muốn chuyển sang nhà cung cấp khác.

Sơ bộ là như vậy các bạn ah. Các bạn có thấy chia sẻ này có hay không, cho xin một like hoặc một share các bạn nhé :).

Ngoài ra, Tất Thành cũng cung cấp dịch vụ thiết kế website bán hàng, giúp bạn có được nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn các bạn nhé.

Liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây ;)