LÀM WEBSITE ĐA NGÔN NGỮ

Số liệu thống kế toàn cầu trong quý 3 năm 2019 được xuất bản bởi Hootsuite và We Are Social cho thấy trên thế giới hiện nay có hơn 4.3 tỷ người dùng internet, chiếm tỷ lệ 56% dân số trên toàn thế giới, 44% còn lại tuy không sử dụng nhưng vẫn có tỷ lệ tiếp xúc với các nội dung trên mạng internet thông qua nhiều phương thức khác nhau. Số liệu này có nghĩa là khi một website được public trên mạng internet thì sẽ có cơ hội tiếp cận hơn 4.3 tỷ người dùng và những người dùng này đến từ khắp mọi miền khác nhau trên toàn thế giới.

Và một vấn đề được đặt ra ở đây, nguồn khách hàng dùng nhiều ngôn ngữ khác nhau như thế thì phải làm thế nào để họ có thể đọc hiểu nội dung trên website của bạn? Đây cũng chính là đáp án cho câu hỏi đầu bài "Tại sao doanh nghiệp nên làm website đa ngôn ngữ?" Vậy website đa ngôn ngữ là gì? Nó có vai trò gì? Trong bài viết dưới đây, Tất Thành sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin giải đáp câu hỏi trên, cùng theo dõi nhé!
 

Làm website đa ngôn ngữ là gì?

Website đa ngôn ngữ (Multilingual Website) là kiểu website cho phép người truy cập đọc web dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau, cụ thể là người dùng có thể tự chọn loại ngôn ngữ mà mình hiểu, toàn bộ website sẽ được dịch sang dạng ngôn ngữ này và người dùng có thể theo dõi một cách dễ dàng. Làm website đa ngôn ngữ là việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình để xây dựng và tích hợp tính năng chuyển đổi ngôn ngữ nêu trên vào web mà vẫn đảm bảo website hoạt động một cách trơn tru và mượt mà nhất.

Nói như trên không có nghĩa là một website được tích hợp tính năng đa ngôn ngữ sẽ luôn có thể chuyển đổi sang tất cả các ngôn ngữ khác nhau, nó còn tùy thuộc vào việc bạn cài đặt những ngôn ngữ nào trong bộ chuyển ngôn ngữ trên website của mình. Về cơ bản, một website thông thường được thiết kế tại Việt Nam sẽ sử dụng một số ngôn ngữ chính như: Tiếng Việt (Vi), Tiếng Anh (En), Tiếng Trung Quốc (Ch),... Còn những website lớn dạng toàn cầu như Google, Booking, Amazon,... thì lượng ngôn ngữ có thể lên đến hàng chục ngôn ngữ khác nhau tùy biến cho từng khu vực quốc gia. Việc cài đặt nhiều ngôn ngữ trên website yêu cầu website có dung lượng hosting lớn và mạnh mẽ để lưu trữ mà không làm ảnh hưởng đến tốc độ load web.
 
Nhìn chung, làm website đa ngôn ngữ là một công việc cần thiết để giúp người dùng nước ngoài khi truy cập web có thể đọc và hiểu được nội dung website. Tính năng này đặc biệt hữu dụng với những website hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như du lịch, khách sạn,...

Lợi ích của việc làm website đa ngôn ngữ đối với doanh nghiệp

Bên cạnh ấn tượng thân thiện, một website đa ngôn ngữ cũng mang lại nhiều lợi ích tích cực đối với doanh nghiệp, dưới đây là một số lợi ích cơ bản mà bạn có thể tham khảo, theo dõi:
  • Giúp tiếp cận khách hàng nước ngoài hay những khách hàng sử dụng ngoại ngữ
  • Là một công cụ marketing hiệu quả, ít tốn kém
  • Tạo sự tin tưởng nơi khách hàng tiềm năng
  • Giúp tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp của website trong mắt người truy cập
  • Công cụ SEO hiệu quả: Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ giúp trang web có thể được tìm thấy dễ dàng hơn bằng các công cụ tìm kiếm

Cách thức hoạt động của một website đa ngôn ngữ

Vậy một website đa ngôn ngữ sẽ hoạt động như thế nào? Chúng ta có thể hiểu như sau, website đa ngôn ngữ là website khi chúng ta truy cập lần đầu tiên, ngôn ngữ mà website hiển thị sẽ là những ngôn ngữ mặc định, phần lớn những ngôn ngữ này là ngôn ngữ dành cho những khách hàng mà website muốn hướng tới (Tùy từng mong muốn khi làm website đa ngôn ngữ mà ngôn ngữ này có thể là ngôn ngữ của quốc gia chủ sở hữu website cũng có thể là ngôn ngữ nơi website đó đang hiển thị).
 

Với dạng website này, nếu ngôn ngữ mặc định không phải ngôn ngữ bạn muốn, bạn có thể sử dụng các nút ngôn ngữ để chuyển đổi sang ngôn ngữ phù hợp. Một số mẫu website đa ngôn ngữ cũng cho phép người dùng chọn ngôn ngữ trước khi truy cập, giúp người dùng có thể tiếp xúc đến thông tin đầu tiên một cách chính xác và phù hợp hơn.
Có những dạng website đa ngôn ngữ nào?
Hiện nay, khi làm website đa ngôn ngữ, người ta chia thành 2 dạng cơ bản dự theo cách thức ứng dụng cũng như ưu nhược điểm khi sử dụng như sau:
Loại 1: Làm website đa ngôn ngữ sử dụng Google Translate để tự động dịch website sang các ngôn ngữ khác


Ưu điểm:

  • Khả năng đa dạng ngôn ngữ. Google Translate với một hệ thống từ điển lớn sẽ giúp website có thể chuyển đổi sang nhiều dạng ngôn ngữ khác nhau, phù hợp với nhiều khách hàng trên nhiều đất nước khác nhau.
  • Đặc biệt với Google Translate, bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian về phần dịch thuật nội dung cũng như chi phí chuyển đổi giao diện sang ngôn ngữ khác.

Nhược điểm:

  • Tuy nhiên, Google Translate do không phải là một phần mềm dịch thuật chuyên nghiệp nên nội dung được dịch bởi Google Translate gần như chỉ đáp ứng 40 - 50% nhu cầu của người dùng, rất khó thuyết phục đối với các khách hàng khó tính ở thị trường nước ngoài.
  • Ngoài ra, việc website sử dụng Google Translate thì khi khách hàng truy cập sẽ hiện nên một thanh dịch trang ở trên cùng màn hình, làm giảm độ chuyên nghiệp ở mẫu website.
=> Vì thế, với những website có ý định hướng đến thị trường khách nước ngoài là chủ yếu thì không nên sử dụng phương pháp này.
Loại 2: Làm website đa ngôn ngữ được dịch và biên soạn thủ công
 

Ưu điểm:

  • Tất cả các thông tin trên website sẽ được đội ngũ dịch thuật chuyên nghiệp dịch thủ công sang những ngôn ngữ muốn chuyển đổi sao cho trực quan và chính xác nhất
  • Phương pháp này được hầu hết các nhà lập trình website khuyên dùng bởi nó mang đến cho người truy cập những trải nghiệm nội dung rõ ràng, chi tiết và chính xác, giúp website trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người dùng.
  • Website chuyên nghiệp và được đánh giá cao trong mắt người dùng

Nhược điểm:

  • Thường chỉ tập trung vào một số loại ngôn ngữ nhất định và phổ biến như tiếng việt, tiếng anh, tiếng trung quốc, tiếng pháp,...
  • Chi phí cao hơn phương pháp 1 với từ khoảng 10-30% chi phí cho mỗi loại ngôn ngữ
  • Ngoài ra, phương pháp này yêu cầu đội ngũ lập trình và thiết kế phải có kỹ năng tốt do cần chú tâm đến một số yếu tố như tên miền website, kiểu thiết kế và cấu trúc dữ liệu:
    • Ví dụ như việc tên miền website .com.vn sẽ phù hợp với khách hàng Việt thì .com lại là tên miền mà khách hàng quốc tế ưa thích hơn.
    • Kiểu thiết kế cũng sẽ thay đổi tùy theo loại thị trường, cụ thể như một thiết kế website đẹp lung linh tại Việt Nam có thể sẽ là quá phức tạp và rối mắt ở thị trường Mỹ, hay khó hiểu với thị trường Nga và hoàn toàn không hề thu hút, kém chuyên nghiệp trong mắt người Nhật.
    • Cấu trúc dữ liệu cũng có thể thay đổi khác nhau, tùy thuộc vào thói quen và thị hiếu của từng ngôn ngữ.
  • Việc phát triển nội dung cho loại website đa ngôn ngữ này cũng phức tạp hơn vì mọi thứ đều cần được dịch và biên soạn thủ công
=> Hình thức làm website đa ngôn ngữ dạng này thích hợp với những doanh nghiệp có quy mô lớn, tập trung nhiều vào việc đảm bảo website đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm người dùng.

Trên đây là tất cả các thông tin về việc làm website đa ngôn ngữ là gì cũng như lý do doanh nghiệp nên làm website đa ngôn ngữ. Hy vọng những thông tin Tất Thành chia sẻ trong bài viết này là hữu ích, giúp bạn có sự lựa chọn tốt hơn về việc có hay không làm website đa ngôn ngữ và làm theo cách nào. Chúc bạn một ngày tốt lành!