Lý do tại sao bạn muốn đọc bài viết này là bạn đang muốn làm một website. Nhưng vấn đề là bạn không có nhiều ngân sách cho một trang web mới. Điều này có nghĩa là bạn đang tìm cách làm website giá rẻ.
Làm website giá rẻ
Well… không cần tìm đâu xa
Trong bài viết này, bạn sẽ được cung cấp mọi thứ cần thiết để làm website cũng như giải pháp và chi phí của từng lựa chọn này. Làm một trang web có nhiều cách, nhưng cách nào là tốt nhất cho mục đích và túi tiền của bạn? Để tìm được cách làm website rẻ nhất, tốt nhất bạn nên biết tất cả các lựa chọn để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Làm thế nào bạn có thể giảm chi phí nói chung và về lâu dài khi làm website?
- Hãy suy nghĩ kỹ càng về lâu dài website của bạn sẽ có vai trò như thế nào.
- Chuẩn bị và viết nội dung của bạn đúng cách.
- Tương lai sau này, bạn sẽ cần một website phức tạp hơn, nền tảng của trang web đơn giản hiện tại phải được đặt trên nền tảng phù hợp và có tính đến nhu cầu trong tương lai
- Nếu ngân sách hiện tại của bạn không cho phép bạn thực hiện tất cả các chức năng cần thiết ngay từ đầu, đừng thất vọng, bạn vẫn có thể bắt đầu chỉ với một vài chức năng và một số chức năng có thể được thực hiện sau đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn đã chọn một nền tảng cho trang web của mình phù hợp để phát triển trong tương lai.
- Dù ngân sách của bạn là bao nhiêu, website phải đảm bảo chất lượng. Sẽ tốt hơn nhiều nếu có một trang web giá rẻ và đơn giản, nhưng trông chuyên nghiệp, phù hợp với bất kỳ sự phát triển nào trong tương lai (khi bạn có đủ ngân sách cho nó) hơn là có một trang web phức tạp hơn với một số trang con và chức năng trông khó hiểu và chưa xong.
- Mọi người bắt đầu làm website để nó sẽ phục vụ công việc kinh doanh trong ngắn hạn và lâu dài. Do đó, điều quan trọng là loại website nào phục vụ mục đích đó tốt nhất chứ không phải những gì bạn có khả năng tạo ra.
- Đừng bao giờ bắt đầu bằng việc nói 'Tôi muốn có một trang web như thế này hay thế kia'. Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về nhu cầu của bạn.
- Không có bữa ăn nào là miễn phí. Tương tự như vậy, không có cái gọi là làm website miễn phí. Bằng cách nào đó bạn sẽ trả chi phí cho việc làm website: Chi phí đó có thể tính bằng cách dành nhiều thời gian hoặc trả tiền cho ai đó.
Các bước cần thực hiện trước khi làm website giá rẻ
Trả lời các câu hỏi sau:
- Mục tiêu website của bạn bây giờ là gì?
- Về lâu dài, website của bạn sẽ có vai trò như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của bạn?
- Thị trường mục tiêu của bạn là ai và bạn sẽ tiếp cận họ như thế nào?
1. Xác định mục tiêu website.
Đây phải là mục tiêu đầu tiên của bạn khi làm website. Bạn phải xác định những gì bạn mong đợi trang web của mình đạt được. Để cuối cùng, giống như website và doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu hoặc đạt được mục đích, bạn sẽ nhận được nhiều giá trị nhất từ chúng.
Việc xác định mục tiêu và sử dụng trang web của bạn là điểm mấu chốt. Đó là một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ bạn vạch ra chức năng của website và xác định lựa chọn tốt nhất để làm website.
2. Các yêu cầu làm website
Khi bạn quyết định xong mục tiêu website của mình, bước tiếp theo cần thực hiện là xem xét các yếu tố và chức năng cần thiết để làm website. Mục tiêu của website ảnh hưởng đến các thành phần cần thiết để làm một trang web. Xin lưu ý rằng một số yếu tố và tính năng có thể phức tạp hoặc có thể cần tùy chỉnh.
Các yêu cầu cần xem xét:
Người dùng
Người dùng ở đây không chỉ là đối tượng mục tiêu của website mà còn là những người quản trị trang web nữa.
- Với người dùng là khách hàng mục tiêu: truy cập dễ dàng vào tất cả thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ trên website mà không phải thao tác nhiều bước
- Với người dùng là người quản trị web: website phải có chức năng phân quyền quản lý website để chủ sở hữu website ( chính là bạn) có thể chỉ định một số tính năng nhất định trong quản trị cho nhiều tài khoản quản lý khác nhau, thực hiện các công việc quản lý khác nhau trên trang web.
Tính năng website
Yếu tố này cũng phụ thuộc vào mục tiêu của website. Ví dụ, nếu trang web dựa trên thông tin, chức năng của nó khá đơn giản. Vì tất cả những gì cần thiết là hiển thị thông tin hữu ích cho khách truy cập.
- Chức năng chính mà bạn yêu cầu trang web của bạn phải có là gì? Nó được xác định bởi mục tiêu website của bạn.
- Bạn có thể thêm các chức năng khác? Có, bạn có thể thêm một số chức năng bổ sung vào website của mình. Bạn càng thêm nhiều thì chúng càng trở nên phức tạp hơn. Tốt nhất là tất cả các chức năng có thể liên quan đến nhau.
Tích hợp
Yếu tố này liên quan đến các hệ thống bên ngoài và phần mềm cần được tích hợp vào website như: phân tích dữ liệu, danh sách gửi thư, công cụ tiếp thị, video, hình ảnh v.v. Khi bạn làm một website, bạn cần xem xét khả năng tính hợp của nền tảng website có phù hợp với các mong muốn của mình hay không.
Nội dung
Khối lượng và loại nội dung bạn sẽ sử dụng trên website có thể ảnh hưởng đến cách làm website của bạn. Để dễ dàng cập nhật thường xuyên và thêm nội dung vào website, phải có hệ thống quản lý nội dung (CMS). Với hệ thống này, bạn có thể quản lý các loại nội dung khác nhau trên trang web của mình.
Thiết kế giao diện
Phần này liên quan đến việc tùy chỉnh hình ảnh, nội dung và thiết kế để đại diện cho thương hiệu của website hoặc công ty. Thiết kế có vai trò rất quan trọng bởi nếu bạn muốn làm cho website của mình có giao diện độc đáo, có thể đánh bại tất cả các đối thủ khác. Bạn có thể có nội dung gần như giống nhau, nhưng thiết kế giao diện của website sẽ giúp bạn khác biệt với phần còn lại.
Khả năng mở rộng
Về khả năng mở rộng, trong khi làm website của bạn, bạn phải nghĩ đến tương lai. Điều gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn phát triển, nhưng website của bạn bị hạn chế? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn những gì được chỉ định cho gói lưu trữ web? Nội dung website của bạn có thể chuyển nhượng được không? Bạn có được phép thay đổi máy chủ hoặc nền tảng của mình không?
Nếu câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này là CÓ nghĩa là mô hình website của bạn rất tốt để có thể mở rộng trong tương lại, giúp bạn thay đổi phù hợp với tốc độ phát triển của doanh nghiệp.
Bảo mật
Đây là một yêu cầu quan trọng. Không có website nào hoàn chỉnh mà không có tính bảo mật của nó. Đặc biệt nếu nó chứa thông tin nhạy cảm. Có một số biện pháp cần được thực hiện để ngăn chặn các vụ tấn công và vi phạm trên website.
Mức độ bảo mật phụ thuộc vào cách bạn làm website của mình. Nếu bạn thuê một nhà phát triển hoặc công ty web, họ có thể cung cấp bảo mật hàng đầu cho các trang web bằng một gói lưu trữ cụ thể. Hoặc nếu bạn tự làm website, các biện pháp bảo mật của bạn là không giới hạn, không giống như một số công ty phát triển.
Bảo trì, bảo hành
Khi xem xét yêu cầu này, có những câu hỏi về trang web xuất hiện trong tâm trí. Chẳng hạn như, trang web của bạn sẽ được lưu trữ như thế nào? Ai chịu trách nhiệm bảo trì trang web của bạn về mặt bảo mật và cập nhật?
Một số phương pháp làm website có cách riêng để duy trì trang web của bạn về lưu trữ, bảo mật và cập nhật. Mức độ cam kết bảo trì khác nhau. Khi bảo mật của một trang web trở nên phức tạp hơn, thì càng phải có nhiều cam kết bảo trì hơn.
Giá cả
Đối với các phương pháp làm website khác nhau, giá cả sẽ khác nhau. Giá được xác định bởi sự phức tạp của các yêu cầu làm website ở trên. Khi có nhiều yêu cầu tùy chỉnh hoặc phức tạp hơn, giá làm website sẽ tăng lên.
Nếu ngân sách làm website của bạn thấp, tốt nhất là sử dụng một trình làm web trực tuyến đơn giản (như Wix , Squarespace và Weebly ). Ngoài ra, nếu bạn cần làm một website phức tạp hơn thì bạn nên sử dụng dịch vụ làm website của các đơn vị chuyên nghiệp. Mặc dù, chi phí thường cao hơn so với giải pháp DIY. Giá cho một dịch vụ như vậy được xác định bởi địa điểm, quy mô nhân sự công ty, kinh nghiệm,....
Giá thị trường:
11.000.000 đ
Giá tại Tatthanh.com.vn:
5.500.000 đ
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Chọn phương pháp làm web giá rẻ
Bây giờ bạn đã nhận thức được yêu cầu cần thiết để làm website, bước tiếp theo cần thực hiện là chọn phương pháp của bạn. Có rất nhiều cách để làm một website nhưng chúng được thu hẹp lại thành ba loại sau:
- Trình làm website trực tuyến
- Làm website theo mẫu
- Làm website theo yêu cầu
1. Trình làm website trực tuyến
Phương pháp này cho phép bạn làm website trực tuyến, thông qua trình duyệt của bạn. Ví dụ: Wix, Squarespace, Ucraft, Weebly, Webnode, Jimdo, Strikingly, XPRS, Duda, Site123, Gator.
Ưu điểm:
- Không cần thuê hosting, nhà cung cấp cho sử dụng miễn phí
- Giá cả hợp lý (tùy thuộc vào gói đã chọn, giá của nó từ khoảng £ 150 mỗi năm)
- Nhiều mẫu có sẵn, do đó, rất có thể bạn có thể tìm thấy một mẫu phù hợp
- Tương đối dễ sử dụng
- Một số phiên bản miễn phí nhưng bị hạn chế chức năng hoặc đổi lại quảng cáo sẽ xuất hiện trên trang web của bạn.
Nhược điểm:
- Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chúng không thực sự phù hợp với SEO và có nhiều yếu tố kỹ thuật không thể sửa đổi
- Các giải pháp đặt trước không thể thực hiện được
- Không thể biến thành một hệ thống đặt trước sau này.
Nhóm khách hàng phù hợp:
Trình làm website trực tuyến phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc chuyên gia cá nhân chỉ sử dụng trang web của họ cho mục đích tiếp thị. Theo thống kê tại thời điểm hiện tại của chúng tôi, các loại mẫu được sử dụng thường xuyên nhất trên các trang làm website trực tuyến dành cho huấn luyện viên, giảng viên cá nhân, nhà thiết kế đồ họa, nhà thiết kế nội thất và nhiếp ảnh gia.
2. Làm website theo mẫu
Đây là phương pháp làm website lâu đời và có chi phí thấp nhất. Phương pháp này hiện tại có nhiều công ty cung cấp. Tuy nhiên, trong thời gian tới thì sẽ phương pháp này sẽ lỗi thời do có nhiều nhược điểm không thể giải quyết được. Giải pháp này chỉ phù hợp với một số ít các khách hàng. Bạn nên cân nhắc các ưu nhược điểm để xem phương pháp này có phù hợp với bạn không nhé.
Ưu điểm:
- Giá rẻ thậm chí là rất rẻ: vì là các website có sẵn, giao diện thường không quá ấn tượng, tính năng cũng không quá mạnh nên chi phí thường không cao.
- Thời gian triển khai nhanh: thường từ 1, 2 ngày là bạn có website để bắt đầu có thể nhập nội dung cho website. Bởi các website theo mẫu thường đã được lập trình xong, công ty làm website cứ thế bán cho các khách hàng khác nhau. Họ chỉ việc cài đặt các website có sẵn này cho khách hàng, không phải thiết kế hay lập trình nên không mất nhiều thời gian.
- Có thể lưu trữ ở các công ty khác nhau: thường thì các website dạng này có hai nhóm là mã nguồn mở (PHP, Wordpress,…) hoặc các mã nguồn đóng ASP.NET. Website được lập trình bằng hai nhóm mã nguồn này đều là các bộ mã nguồn website độc lập nên có thể cài ở các hosting khác nhau. Tuy nhiên, để có thể hỗ trợ lâu dài, fix lỗi phát sinh thì thường chỉ có đơn vị làm ra website đó mới có thể làm được. Vì vậy, nếu không có lý do gì quá đặc biệt, bạn nên lưu trữ website ở công ty bán website cho bạn là tốt nhất.
Nhược điểm:
- Website thường có chất lượng không cao: vì chi phí quá rẻ, cũng là các sản phẩm tương đối tạm bợ chứ không được đầu tư chăm chút, không được thường xuyên nâng cấp cập nhật. Giao diện có thể khá lỗi thời. Vì thế các website theo mẫu thường có chất lượng không cao.
- Sử dụng công nghệ cũ: thường đơn vị đang bán website theo mẫu sử dụng các công nghệ cũ hoặc là các website làm từ lâu, website làm theo yêu cầu nhưng khách hàng không còn sử dụng để chuyển thành website theo mẫu để bán cho khách hàng khác. Đây là sự thật, là cách làm của các công ty làm website trên thị trường. Chỉ có khách hàng là không biết thôi. Công nghệ cũ sẽ tiềm ẩn nhiều lỗi hoặc rất khó cho các nâng cấp mở rộng, phát triển về sau.
- Tiềm ẩn nhiều lỗi: mỗi website theo mẫu thường là một phiên bản website độc lập. Hoặc đây có thể là các website theo mẫu cũ mà khách hàng không còn sử dụng được đơn vị làm website biến thành website theo mẫu. Vì vậy, các website này tiềm ẩn nhiều lỗi. Gần như không nhận được các bản cập nhật của công ty làm website về sau. Nên hay phát sinh các lỗi trong quá trình sử dụng hoặc do trình duyệt nâng cấp.
- Khó nâng cấp: website theo mẫu thường xây dựng từ lâu, với các bộ mã nguồn lỗi thời. Chính vì vậy, thường hay tiềm ẩn nhiều lỗi và rất khó nâng cấp về sau. Nhiều tính năng thậm chí không thể làm được do cấu trúc code cũ khó nâng cấp. Chỉ những người làm trong ngành mới biết điểm này.
- Không tối ưu tốt cho SEO: thường thì các website theo mẫu với chi phí thấp, mã nguồn cũng không quá xịn thường không tối ưu tốt cho SEO. Trong trường hợp website đó được tối ưu cho SEO thì cũng không nhận được các cập nhật mới nên website sẽ trở lên lỗi thời sau một thời gian sử dụng.
- Không nhận được các nâng cấp: website theo mẫu vốn có giá rẻ. Thậm chí mỗi website là một phiên bản mã nguồn khác nhau. Vì thế đơn vị làm website theo mẫu cực ngại nâng cấp cho các website dạng này. Nếu bạn cần nâng cấp thì phải mất chi phí, thậm chí là chi phí cao.
Nhóm khách hàng phù hợp:
- Thường phù hợp với các công ty, cá nhân có khả năng tài chính tốt sẵn sàng chi trả một chi phí từ 4 - 6 triệu.
Nhóm khách hàng không phù hợp:
- Các công ty cần giao diện có nét riêng, cá nhân hóa hoặc ăn theo bộ nhận diện thương hiệu của công ty.
- Các công ty, cá nhân cần thiết kế một website cao cấp, muốn dùng website một cách thực sự vào hoạt động kinh doanh.
3. Làm website theo yêu cầu
Phương pháp này hiện tại vẫn đang được ưa chuộng và trong thời gian tới vẫn có nhiều khách hàng phù hợp. Tuy nhiên, giải pháp này dần sẽ hướng đến nhóm khách hàng cần làm website cao cấp, giao diện website được cá nhân hóa cao. Còn các website trung cấp thì sẽ phù hợp với các giải pháp khác hơn, tiết kiệm chi phí cho khách hàng hơn.
Ưu điểm:
- Chất lượng thường khá cao
- Giao diện đẹp, thậm chí khác biệt: do giao diện website được khách hàng và công ty làm website cùng lên ý tưởng và thiết kế theo yêu cầu. Vì thế, nếu khách hàng có yêu cầu thì các công ty làmwebsite có năng lực sẽ tạo ra được các mẫu giao diện website cá nhân hóa, đẹp mắt và ấn tượng. Điều này cũng làm tăng hiệu quả kinh doanh và các chương trình marketing. Tuy nhiên, để làm được điều này thì đòi hỏi có trình độ và mất khá nhiều thời gian, công sức.
- Đáp ứng được các yêu cầu cá nhân hoá: khi làm website theo mẫu thì bạn không thể cá nhân hóa giao diện. Vì giá của làm website theo mẫu khá rẻ. Còn làm website theo yêu cầu thường có giá cao, nên bạn có thể đưa ra các yêu cầu cá nhân hóa giao diện, yêu cầu giao diện có chất lượng cao cấp tương xứng với số tiền bạn bỏ ra. Tuy nhiên, nếu khách hàng không có trình độ hoặc công ty làm website làm việc không có tâm thì có thể giao diện website vẫn bình thường, nhưng khách hàng lại phải chịu chi phí giá cao.
- Có thể lưu trữ website ở các công ty khác nhau:
Nhược điểm:
- Giá khá cao
- Thời gian triển khai thường khá lâu
- Chi phí khi thay đổi lớn
- Tính tuỳ biến không cao
- Ít nhận được các nâng cấp, nâng cấp mất thêm chi phí.
Nhóm khách hàng phù hợp:
- Phù hợp với các công ty cá nhân sẵn sàng chi trả một chi phí từ 8-50 triệu.
- Các công ty, cá nhân cần có một website cao cấp, có tính cá nhân hóa cao, chất lượng tốt.
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Giá tại Tatthanh.com.vn:
Đang cập nhật
Phần kết luận
Cách để làm website giá rẻ nhất là gì? Đó là câu hỏi chính trong bài viết này. Và câu trả lời là: Bạn không cần phải chi nhiều tiền để làm một website đơn giản giúp doanh nghiệp nhỏ hoặc công ty khởi nghiệp của bạn có một khởi đầu tốt. Có rất nhiều cách giúp bạn làm website giá rẻ, nhưng không phải cách nào cũng tốt nhất. Mỗi nền tảng cho mỗi cách được đánh giá tùy theo yêu cầu của trang web. Mong rằng đây sẽ là một bài chia sẻ hữu ích cho các bạn. Nếu có vấn đề nào cần trao đổi, hãy để lại comment bên dưới, Tất Thành sẽ thảo luận cùng bạn.