Việc xây dựng một website bán laptop chuyên nghiệp với đầy đủ các tính năng, giao diện thân thiện với người dùng truy cập giúp cho cửa hàng, doanh nghiệp của bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với khách hàng đồng thời tăng thêm cơ hội bán hàng. Là công ty có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế web, Tất thành xin đưa ra một số lưu ý quan trọng mà các bạn cần biết khi tiến hành thiết kế website bán laptop.
 
Lưu ý khi thiết kế website bán laptop

1. Xác định mục đích xây dựng website và khách hàng mục tiêu

Mục đích xây dựng website chính là bản đồ dẫn đường, là kim chỉ nam nhằm giúp các bạn lên kế hoạch và phân bổ nguồn lực, ngân sách, thời gian phù hợp và hiệu quả nhất . Thường thì việc xây dựng website của các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh laptop là:

  • Giới thiệu, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp
  • Quảng bá, PR cho sản phẩm mới
  • Là kênh kinh doanh sản phẩm chủ đạo của doanh nghiệp

Việc xác định rõ mục đích sẽ giúp bạn khoanh vùng được nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến là ai.

Trong bất cứ dự án thiết kế website nào, thì cũng đều có ba bên liên quan đó là: chủ sở hữu trang web, người dùng trang web và đơn vị thiết kế website. Trong cái thế giới ba bên ấy, người dùng trang web là đối tượng quan trọng nhất vì đây là nhóm sử dụng website thường xuyện và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vì vậy, nếu muốn có một website bán laptop thành công, bạn cần phải xác định được đối tượng người dùng trang web của mình, tìm ra những gì họ quan tâm khi duyệt web, và lên danh mục ưu tiên cho nội dung của website cho những đối tượng khác nhau khi họ truy cập website của bạn. Vì điều quan trọng ở đây là sẽ có tầm quan trọng khác nhau cho từng đối tượng khác nhau, mục tiêu cuối cùng hướng đến là làm sao người dùng web cảm thấy hạnh phúc và tìm thấy những gì họ cần. 

Xác định được chính xác khách hàng mục tiêu khi thiết kế website bán laptop sẽ giúp bạn chọn lựa được các phương án thiết kế phù hợp nhất, từ đó, có sự chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ nhất để hiện thực hóa ý tưởng của mình.

1. Xác định mục đích xây dựng website và khách hàng mục tiêu
2. Lên cấu trúc trang web

Xác định được mục đích của website và khách hàng mục tiêu thì bước tiếp theo bạn cần lưu ý đó chính là việc lên cấu trúc trang web. Hãy hình dung việc thiết kế website giống như việc thiết kế một ngôi nhà. Khi đó, bạn cần lên được chi tiết bản thiết kế ngôi nhà gồm bao nhiêu tầng, mỗi tầng có bao nhiêu phòng, mỗi phòng có chức năng gì? 

Lên cấu trúc trang web bán laptop cũng tương tự như thế, bạn muốn website của mình lớn mạnh cỡ nào, quy mô ra sao và những thông tin sẽ hiển thị là gì?
 

3. Lên bố cục và ý tưởng giao diện cho web

Khi thiết kế web bán laptop, bạn cần chú ý đến bố cục của website. Một website được đánh giá cao khi có bố cục hợp lý, màu sắc hài hòa cùng với hình ảnh sắc nét và bắt mắt. Các khách hàng truy cập website có thể thấy được sự chuyên nghiệp ngay lần đầu tiên ghé thăm website bán laptop của bạn. Điều này không chỉ giúp gia tăng thêm sự tin tưởng và uy tín thương hiệu mà còn thúc đẩy việc bán hàng hiệu quả hơn.

Hiện nay, vấn đề này là một trở ngại của nhiều website hiện nay: bố cục không rõ ràng làm cho khách truy cập khó khăn trong việc tìm hiểu dịch vụ, sản phẩm, thông tin..., còn thông tin thì không rõ ràng, lang mang

Về bố cục cần đạt các yếu tố sau:

  • Bố cục thoáng đạt
  • Bố cục dễ nắm bắt thông tin

Về giao diện, cần đạt các yếu tố cơ bản sau:

  • Giao diện đáp ứng các xu hướng thiết kế hiện đại.
  • Phù hợp với thói quen của người dùng tại thị trường mà bạn đang hướng tới (ví dụ người dùng Việt Nam sẽ có những thói quen sử dụng web đặc thù riêng).
  • Giao diện gọn gàng, sạch đẹp, chú trọng vào nội dung cần truyền tải.
  • Đề cao yếu tố thương hiệu của công ty bạn.
3. Lên bố cục và ý tưởng giao diện cho web

4. Lựa chọn tính năng phù hợp

Một website bán laptop giống như một showroom trên mạng internet giúp bạn quảng bá sản phẩm và bán hàng mọi lúc mọi nơi tới khách hàng. Vì vậy, dựa trên mục đích xây dựng, bạn cần sáng suốt lựa chọn các tính năng phù hợp để giúp website hoạt động ổn định, đem lại  hiệu quả kinh doanh cao. 

Các tính năng cơ bản mà bất kỳ một trang web bán hàng nào cũng phải có như: trang giới thiệu, trang sản phẩm, trang dịch vụ, trang tin tức - blog, trang liên hệ, trang thư viện,.... các tiện ích của doanh nghiệp hỗ trợ cho khách truy cập web site ( như hỗ trợ trực tuyến bằng yahoo, video, thông tin hotline...).

Bạn nên nhớ nội dung website càng đặc sắc, hệ thống tính năng càng đơn giản, nhiều tiện ích, thực sự mang lại giá trị cho người dùng thì tỷ lệ thành công của web càng cao.

Các tiêu chuẩn về tính năng cần đạt được:

  • Website đạt các tiêu chuẩn SEO của những bộ máy tìm kiếm thông dụng (Google, Bing...)
  • Thiết kế đáp ứng các thiết bị di động và các kích thước màn hình hiển thị
  • Thiết kế đáp ứng trải nghiệm người dùng
  • Được tối ưu về tốc độ tải trang.
  • Điều hướng dễ dàng, đơn giản
  • Các nút CTA nổi bật, linh hoạt
  • Các chức năng tiện ích phục vụ người xem như form thông tin phản hồi liên hệ, tìm kiếm chọn hàng, đặt hàng … tránh mất thời gian gây phiền phức cho người xem.
  • Trang quản trị dễ sử dụng
  • Bảo mật an toàn, hiệu quả
4. Lựa chọn tính năng phù hợp

5. Lưu ý về nội dung

 "Content is king" (Nội dung là vua một cụm từ vô cùng nổi tiếng đối với những người làm Marketing. Qua rất nhiều thời kỳ phát triển và sự thay đổi chóng mặt về công nghệ cũng như các yếu tố tiếp thị khác, nội dung chưa bao giờ để mất ngôi vương của mình.

Khi một người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ, họ đang tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề của họ. Công ty nào giải thích tốt nhất cách mà sản phẩm/dịch vụ của họ giải quyết vấn đề của khách hàng thì họ sẽ trở nên khác biệt. Nội dung không chỉ nói với khách hàng cách giải quyết vấn đề mà nó còn nói với người tiêu dùng về những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ này đem lại. Từ đó tạo dựng niềm tin và sự uy tín, tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của bạn.

Đồng thời, bạn có thể khiến thương hiệu của mình nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách thêm sự tinh tế và độc đáo vào nội dung của mình. Ngôn ngữ, văn phong, cách trình bày nội dung có thể là nền tảng để xây dựng thương hiệu riêng của ban.

6. Lưu ý về hình ảnh

Một điều quan trọng nữa để có một website bán laptop hiệu quả là website đó phải có hình ảnh đẹp và các thông tin chi tiết về sản phẩm.  Hình ảnh đẹp, rõ ràng, sắc nét của sản phẩm sẽ bắt mắt và thu hút khách hàng cùng với thông tin của sản phẩm được niêm yết công khai một cách cụ thể, rõ ràng sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm hơn. Vì vậy, việc bạn cần làm khi có một thiết kế website bán laptop chất lượng là cần chuẩn bị kỹ càng về hình ảnh và thông tin chi tiết về sản phẩm.
6. Lưu ý về hình ảnh

Trên đây, Tất Thành đã gửi tới các bạn những lưu ý khi thiết kế website bán laptop không thể bỏ qua. Hy vọng với các chia sẻ này, bạn có thể chọn lựa được đơn vị thiết kế website bán laptop phù hợp với nhu cầu của mình và nhận được nhiều hợp đồng, khách hàng nhé.