Bạn thiết kế logo như thế nào? Có "nguyên tắc" nào nhất định cần tuân thủ trong thiết kế logo hay không? Một mẫu logo thành công liệu có phải chỉ cần đẹp? Cùng Tất Thành tìm hiểu 7 nguyên tắc thiết kế logo Vàng cần ghi nhớ trong bài viết dưới đây nhé. Việc tuân thủ những nguyên tắc dưới đây có thể sẽ giúp bạn sở hữu thêm nhiều mẫu logo ấn tượng, chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn đấy:
 
Nguyên tắc thiết kế logo designer nào cũng cần biết

7 Nguyên tắc thiết kế logo designer "nhất định cần biết"

Có rất nhiều nguyên tắc mà một nhà thiết kế logo cần phải tuân theo để sở hữu cho mình một mẫu thiết kế logo hợp cách. 7 Nguyên tắc thiết kế logo dưới đây chỉ là 7 nguyên tắc cốt lõi và quan trọng nhất mà bất kỳ nhà thiết kế nào cũng cần biết, nắm vững và luôn tuân thủ thực hiện trong quá trình thiết kế. Vậy 7 nguyên tắc này là gì? Cùng theo dõi nhé:

Nguyên tắc thiết kế logo 1: Logo cần có khả năng truyền tải thông tin

Một logo không có khả năng truyền tải thông tin là một logo chết. Thật vậy, hãy thử tưởng tượng, liệu bạn có thể sử dụng một hình tượng vô nghĩa để làm hình ảnh đại diện cho thương hiệu, cho bộ mặt của công ty, tổ chức mình hay không? Đương nhiên là không đúng không nào. Một logo nhất định cần phải có khả năng truyền tải thông điệp, đây chính là nguyên tắc đầu tiên trong thiết kế logo. Vậy thông điệp một logo có thể truyền tải đến khách hàng của mình là gì?

Tên thương hiệu

Logo cần thể hiện được tên thương hiệu

Logo là từ viết tắt của Logotype, là một yếu tố đồ họa kết hợp với cách thức thể hiện tạo thành một nhãn hiệu hoặc thương hiệu đại diện cho một công ty. Chính vì thế, việc logo có thể thể hiện được tên thương hiệu là một điều cần thiết mà bất kỳ mẫu logo nào cũng cần làm được.
Với nhiều công ty, họ thể hiện tên thương hiệu qua logo bằng cách sử dụng chính tên gọi của thương hiệu mình trong mẫu thiết kế. Tuy nhiên với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, mẫu logo độc lập với tên thương hiệu, thông qua quá trình sử dụng thường xuyên và độ nhận thức thương hiệu ngày cành tăng mà chúng còn được coi như một loại tên của thương hiệu, chỉ cần nhìn vào hình ảnh logo là có thể biết được đó là thương hiệu gì, tên là gì.
  • Một trong những công ty sử dụng hình thức này như: Nike, Apple, Microsoft, facebook,...

Thông tin về thương hiệu

Xu hướng thiết kế logo hiện nay là thông qua logo phần nào có thể thông tin về thương hiệu của công ty, lĩnh vực hoạt động hoặc sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp. Một số thương hiệu nổi tiếng đã làm rất tốt điều này như:
Nguyên tắc thiết kế logo - logo cần thể hiện được thông tin về thương hiệu
  • Sprite: Nhãn hiệu này cung cấp các loại nước ngọt có ga vị chanh, và họ đã sử dụng hình ảnh một trái chanh trong thiết kế logo của mình.
  • Burger King: Logo của Burger Kinh sử dụng hình ảnh tên thương hiệu kẹp giữa một chiếc hamburger
  • ....

Thể hiện tính chất, khơi gợi tâm trạng

Với một số mẫu logo ít liên quan đến sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp (thường là các logo đơn giản sử dụng tên thương hiệu), có một số cách để tăng khả năng truyền tải thông tin cho logo như việc sử dụng phông chữ, màu sắc khơi gợi cảm xúc, tâm trạng.
 
Sự tươi vui, năng động được thể hiện rõ qua phông chữ disney sử dụng
  • Disney sử dụng một logo chỉ với chữ mà không có hình ảnh nhưng sự tươi vui và năng động được thể hiện rõ nét qua từng đường đưa bút
  • Lego lại sử dụng phông chữ bo tròn góc vui tươi cùng gam màu đỏ vàng mang lại vẻ trẻ trung và đặc biệt ấn tượng.

Kể một câu chuyện

Những logo có ý nghĩa tốt thường sẽ trường tồn với thời gian, đó là lý do nhiều mẫu thiết kế logo hiện nay mang theo cả một câu chuyện, qua đó giúp ta hiểu rõ hơn về thương hiệu cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu trong quá trình biết và bàn luận về câu chuyện.
 
Starbuck sử dụng hình ảnh Siren trong thiết kế logo
  • Starbuck: Là một trong những thương hiệu cafe khá nổi tiếng hiện nay, Starbuck sử dụng hình ảnh Siren trong thiết kế logo của mình. Vẻ đẹp quyến rũ và hoàn hảo của hình ảnh siren như muốn mời gọi bất cứ ai đi ngang qua hãy vào thưởng thức một ly Starbuck và nghe câu chuyện về nàng người cá này.
  • Ferrari: Logo của Ferrari kể về câu chuyện của những năm chiến tranh thế giới thứ nhất, nước Ý xuất hiện một phi công tài ba tên là Francesco Baracca với thành tích bách chiến bách thắng, trên máy bay của ông có hình ảnh của một con "ngựa chồm" .
  • ....

Nguyên tắc thiết kế logo 2: Thông điệp cần được truyền tải đúng, chính xác

Việc tuân thủ theo quy tắc thiết kế 1 sẽ giúp nhà thiết kế dễ dàng tìm được một ý tưởng và bắt tay vào thiết kế một mẫu logo phù hợp. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế, vì nhiều nguyên do và cách sự chỉnh sửa khác nhau, các thông điệp muốn truyền tải thường bị bóp méo mà mất đi ý nghĩa vốn có. Vì thế, nguyên tắc thứ 2 mà bất cứ nhà thiết kế nào cũng cần nhớ: đảm bảo thông điệp được truyền tải đúng và chính xác.
Thông thường, hầu hết các nhà thiết kế đều biết và nhận thức được điều này. Việc không tuân thủ nguyên tắc thường chỉ gặp phải ở những nhà thiết kế mới hoặc tại những mẫu logo thiết kế bằng ứng dụng của dân không chuyên.

Nguyên tắc thiết kế logo 3: Gây ấn tượng

Không phải mẫu thiết kế logo nào cũng tạo được ấn tượng đáng nhớ với người xem. Việc tạo ra một logo nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để logo ấy truyền tải đúng thông điệp và đáng nhớ thì ngoài việc nhà thiết kế phải đầu tư thời gian, công sức, sự sáng tạo thì cũng cần thêm một chút may mắn nữa.
Bên cạnh đó, để tăng xác suất tạo ra sự ấn tượng cho mẫu thiết kế logo, bạn có thể thực hiện theo một số bí quyết dưới đây:
  • Bỏ qua ý tưởng đầu tiên nảy ra trong đầu bạn: Hãy thử suy nghĩ, xác suất ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn cũng xuất hiện trong đầu của những nhà thiết kế khác phải cao đến 90%. Vậy thì nó sẽ chẳng có lý do nào để trở nên đáng nhớ nữa.
  • Đừng sử dụng những hình ảnh quá thông dụng trong lĩnh vực: Bạn làm logo của một công ty chuyên các sản phẩm hữu cơ, đừng sử dụng chiếc lá bởi nó đã quá thông dụng. Khi có đến 8/10 số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có logo sử dụng hình ảnh tương tự với hình ảnh trong logo của bạn thì việc mẫu logo của bạn có thể gây ấn tượng cho khách hàng và khiến họ nhớ tới là điều rất khó thực hiện được.
Amazon với thiết kế logo đầy tính bất ngờ
  • Nên tạo thêm các yếu tốc bất ngờ trong thiết kế: Amazon, FedEx, Cocacola,... là một trong những thương hiệu tận dụng khá tốt khả năng này. Lúc ban đầu, người dùng có thể sẽ không chú ý nhiều đến nó, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, việc phát hiện ra những yếu tố ẩn dấu có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy ngạc nhiên và thú vị hơn. Đây là một cách thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng khá tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là các yếu tố này phải được dấu đi và sau thời gian mới dần được xác định. Cụ thể:
    • Với thiết kế logo của amazon, thay vì lúc ban đầu chỉ là tên thương hiệu cùng hình ảnh mũi tên, sau khi xem kỹ ta còn có thể thấy được nhiều ý nghĩa khác:
      • Mũi tên cong lên hình chiếc miệng đang cười thể hiện sự hài lòng về nhà cung cấp
      • Mũi tên bắt đầu từ A và kết thúc ở Z như một ngụ ý rằng Amazon bán đủ loại sản phẩm từ A - Z

Nguyên tắc 4: Một thiết kế logo thành công cần trường tồn với thời gian

Một thiết kế đáng nhớ với những ý tưởng khắc sâu vào tâm trí người dùng sẽ giúp mẫu logo trường tồn theo thời gian. Đây cũng là một thước đo quan trọng mà bất kỳ nhà thiết kế nào khi thiết kế logo cũng cần lưu ý. Một ý tưởng không thể tồn tại ít nhất 50 năm thì không phải là một lựa chọn tốt để thiết kế logo.
 

Logo Apple đã tồn tại từ năm 1977 đến nay (gần 50 năm)

Những logo tốt cần có nền tảng là những ý tưởng có thể tồn tại lâu dài. Ví dụ, Apple sử dụng hình ảnh quả táo để thể hiện logo của mình với ý nghĩa là một sự khởi đầu của nhân loại cùng vết cắn đại diện cho byte - một đơn vị trong máy tính để thể hiện mình là một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Nếu logo này được thiết kế theo hình dạng của một chiếc máy tính thời bấy giờ, có lẽ nó sẽ chẳng tồn tại đến gần nửa thế kỷ như hiện nay. Giống như Microsoft sử dụng hình ảnh cửa sổ, twitter là một con chim, Shell là một vỏ sò và Ferrari là một chú ngựa.
Việc sử dụng những ý tưởng thiết kế mang tính thời kỳ và xu hướng cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều mẫu logo nhanh chóng bị thay đổi, đào thải.

Nguyên tắc thiết kế logo 5: Không chứa nhiều yếu tố dư thừa


Logo Coca-cola - không có những yếu tố dư thừa, đã tồn tại từ năm 1900 đến nay mà không có quá nhiều sự thay đổi

Antoine de saint-exupéry một nhà văn, phi công nổi tiếng người Pháp đã từng phát biểu rằng "Tôi nghĩ rằng hoàn hảo không phải là khi công còn thêm thắt được gì nữa, đó là khi không còn yếu tố nào để ta loại bỏ". Điều này cũng đúng trong nguyên tắc thứ 5 của thiết kế logo - không chứa những yếu tố dư thừa. Điều này có nghĩa là gì? Sau khi bạn thiết kế một mẫu logo và cảm thấy khá hài lòng về nó, hãy tạm dừng lại, nhìn tổng quát toàn cảnh mẫu logo, xem xem liệu ta có thể bỏ bớt một vài chi tiết nào đó mà không ảnh hưởng đến thông điệp logo muốn truyền tải hay không. Nếu có, hãy bỏ bớt nó. Một mẫu logo đơn giản luôn giúp người ta dễ dàng ghi nhớ.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn luôn phải bỏ đi những chi tiết phức tạp. Rất nhiều mẫu logo của các thương hiệu lớn có tuổi đời hàng thế kỷ hiện nay tuy phức tạp vẫn thu hút được khách hàng như Coca-cola, Ferrari, Chivas.

Nguyên tắc thiết kế logo 6: Ý tưởng và trình bày cần phối hợp và hoàn thiện nhau hơn

Về cơ bản, có 2 yếu tố hình thành lên một logo là ý tưởng và trình bày, nó bù trừ và giúp nhau trở nên hoàn thiện hơn. Theo đó, nếu bạn có một ý tưởng tốt, phần trình bày có thể đơn giản hơn và ngược lại. Điều này được thể hiện qua logo của 2 ông lớn trong ngành công nghệ hiện nay là Google và Apple:
 
Google thay đổi và hoàn thiện dần cách trình bày logo của mình
  • Apple sở hữu một ý tưởng thiết kế logo ấn tượng và trường tồn, theo đó, việc trình bày trở nên đơn giản hơn. Logo quả táo bị cắn mất một miếng chỉ được thay đổi màu với thiết kế ngày càng phẳng và phù hợp hơn với xu hướng phát triển.
  • Trái ngược với nó là Google, ông lớn này có một ý tưởng chẳng có gì là đặc sắc với thiết kế ban đầu bình thường. Nhưng chính chất lượng và công nghệ phát triển đã đưa Google trở nên nổi tiếng. Và hiện tại, khi công ty sở hữu những nhà thiết kế tài năng hơn, việc họ cần làm là phát triển để đạt được sự hoàn hảo ở phần trình bày mà vẫn giữ nguyên ý tưởng ban đầu.

Nguyên tắc 7: Tính linh hoạt trong thiết kế

Một thiết kế logo hoàn hảo là một thiết kế logo linh hoạt trong mọi trường hợp, mọi vị trí dù được đặt ở phần header của trang web, trên danh thiếp hay trên ký hiệu tòa nhà. Để làm được điều này, mẫu thiết kế logo cần đáp ứng những yêu cầu sau:

Hiển thị tốt trên nền trắng đen

Logo linh hoạt cần hiển thị tốt trên nền trắng đen

Trắng đen là một phiên bản tốt nhất có thể sử dụng để đánh giá việc một thiết kế logo có thực sự linh hoạt. Một logo đạt chuẩn cần phải thực sự nổi bật và thu hút ngay cả khi nó chỉ có 2 màu trắng và đen. Bởi trong nhiều trường hợp, nó có thể được sử dụng trên các thiết bị không sử dụng màu sắc như: Icon, máy chạm nổi, dập nổi, máy thêu,...
Vì thế, nếu có thể, hãy thiết kế logo của bạn bằng cách sử dụng 2 màu trắng đen trước, sau đó hãy đổ thêm màu cho nó. Bạn sẽ cảm thấy bất ngờ và hiệu quả mà nó mang lại đấy.

Có thể phóng to thu nhỏ mà không ảnh hưởng đến ý nghĩa logo

Đây là nguyên tắc thiết kế logo quan trọng mà bất kỳ mẫu logo nào cũng cần đáp ứng. Để thực hiện điều này, các nhà thiết kế hiện nay thường sử dụng các chương trình nền tảng vector để thiết kế logo. Bên cạnh đó, việc tránh sử dụng các yếu tố phức tạp, dư thừa cũng hạn chế tối đa được tình trạng này

Được thiết kế hiển thị trên nhiều phiên bản

Hầu hết các mẫu thiết kế logo hiện nay đều có phiên bản đầy đủ và rút gọn để tùy biến theo từng vị trí cũng như kích thước màn hình. Ví dụ như Facebook sử dụng hình ảnh chữ F để đại diện, Google thì là chữ G, Apple là hình quả táo,...
Trên đây là 7 nguyên tắc thiết kế logo mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Việc tuân thủ và thực hiện đủ 7 nguyên tắc trên sẽ giúp bạn sở hữu cho mình một thiết kế logo chất lượng, ấn tượng và bền vững theo thời gian.

Tất Thành - Thiết kế logo chuyên nghiệp

Tất Thành với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế website nói chung và thiết kế logo nói riêng, đã cho ra đời hàng ngàn mẫu logo cho hàng ngàn khách hàng, đối tác. Chúng tôi sở hữu đội ngũ designer chuyên nghiệp, có chuyên môn cao trong nghề với những thiết kế xuất sắc nhất.
 
Tất Thành - Thiết kế logo chuyên nghiệp

Chúng tôi luôn tuân theo bộ nguyên tắc chuẩn để đem lại cho khách hàng những mẫu thiết kế logo ấn tượng, chuyên nghiệp và trường tồn nhất. Liên hệ công ty thiết kế website Tất Thành ngay hôm nay để sở hữu cho công ty, tổ chức mình một mẫu logo ĐẸP HƠN ĐỐI THỦ!

20 ấn phẩm nhận diện thương hiệu cho công ty

 

Dưới đây là danh sách 20 ấn phẩm nhận diện thương hiệu cho các công ty được biết đến:

  1. Logo: Biểu tượng đồ họa đại diện cho thương hiệu, thường đi kèm với tên công ty hoặc sản phẩm.
  2. Slogan: Câu khẩu hiệu ngắn gọn và dễ nhớ thể hiện tinh thần hoặc giá trị của thương hiệu.
  3. Bảng màu sắc: Bảng màu chính thức của thương hiệu, thường sử dụng trong tất cả các vật liệu tiếp thị và quảng cáo.
  4. Font chữ: Phông chữ chính thức được sử dụng cho tất cả các tài liệu liên quan đến thương hiệu.
  5. Website: Giao diện trực tuyến thể hiện thông tin về thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ.
  6. Thiết kế đồ họa của sản phẩm: Gói bao bì, nhãn hàng hoặc hướng dẫn sử dụng.
  7. Video quảng cáo: Video dùng để quảng bá và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty.
  8. Biểu ngữ: Banner hoặc biển quảng cáo trên các địa điểm công cộng hoặc sự kiện.
  9. Brochure: Tài liệu giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty.
  10. Ảnh sản phẩm chuyên nghiệp: Hình ảnh chất lượng cao của sản phẩm được sử dụng trong các tài liệu quảng cáo.
  11. Hồ sơ công ty (Company profile): Tài liệu tổng quan về công ty, bao gồm lịch sử, sứ mệnh và giá trị cốt lõi.
  12. Email signature: Chữ ký email chứa logo và thông tin liên hệ của công ty.
  13. Banner trên trang mạng xã hội: Hình ảnh hoặc video quảng cáo được hiển thị trên các trang mạng xã hội.
  14. Packaging: Bao bì sản phẩm với thiết kế phù hợp với thương hiệu.
  15. Card visit: Thẻ danh thiếp chứa thông tin cơ bản và logo của công ty.
  16. Ứng dụng di động: Ứng dụng điện thoại di động cung cấp dịch vụ hoặc thông tin của công ty.
  17. Banner trên trang web: Hình ảnh quảng cáo được hiển thị trên các trang web.
  18. Quảng cáo trên phương tiện truyền thông: Quảng cáo trên truyền hình, radio hoặc trên các bản in.
  19. Danh thiếp: Danh thiếp cá nhân với thông tin liên lạc và logo của công ty.
  20. Hộp quà tặng: Hộp quà đặc biệt có thiết kế độc đáo và chứa các sản phẩm của công ty.

Kết luận: Các ấn phẩm nhận diện thương hiệu rất quan trọng để xây dựng và duy trì sự nhận diện của một công ty trên thị trường. Bằng cách sử dụng các phương tiện này một cách hiệu quả, công ty có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và gắn bó với khách hàng, giúp tăng cường sự tin cậy và tạo ra lợi ích kinh doanh dài hạn.

10 lợi ích khi bạn thiết kế logo đẹp, chuyên nghiệp cho công ty

Dưới đây là 10 lợi ích khi bạn thiết kế logo đẹp và chuyên nghiệp cho công ty:
  1. Tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ: Logo là điểm bắt đầu của mọi tương tác với khách hàng. Một logo đẹp và chuyên nghiệp sẽ tạo ra ấn tượng tích cực và ghi nhớ trong tâm trí của khách hàng.
  2. Xác định thương hiệu: Logo là biểu tượng đại diện cho giá trị, tầm nhìn và phong cách của công ty. Nó giúp khách hàng nhận diện và kết nối với thương hiệu của bạn.
  3. Tạo sự tin cậy: Một logo chuyên nghiệp cho thấy sự chuyên nghiệp và uy tín của công ty, giúp tăng cường niềm tin từ phía khách hàng và đối tác kinh doanh.
  4. Tạo ra sự nhất quán và nhận diện thương hiệu: Logo chính là điểm nhấn của bất kỳ hoạt động quảng cáo hoặc tiếp thị nào. Một logo đẹp và nhận diện dễ dàng giúp tạo ra sự nhất quán trong các chiến lược tiếp thị và quảng cáo.
  5. Tăng tính cạnh tranh: Một logo đẹp và chuyên nghiệp có thể giúp công ty nổi bật hơn trong thị trường cạnh tranh, thu hút sự chú ý của khách hàng và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  6. Thu hút đối tượng mục tiêu: Thiết kế logo có thể được tinh chỉnh để phù hợp với đối tượng mục tiêu của công ty, từ đó tạo ra sự kết nối mạnh mẽ hơn và thu hút được đúng khách hàng mà bạn muốn.
  7. Dễ dàng áp dụng trên nhiều nền tảng: Một logo đẹp và chuyên nghiệp sẽ dễ dàng được sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, từ trang web, sản phẩm, đến marketing vật phẩm và chiến dịch quảng cáo.
  8. Giữ cho thương hiệu "sống động" và hiện đại: Thiết kế logo cần phản ánh xu hướng thiết kế hiện đại và phù hợp với thị hiếu của đối tượng mục tiêu, giúp thương hiệu luôn duy trì sự "sống động".
  9. Dễ dàng nhớ và chia sẻ: Một logo đẹp và độc đáo dễ dàng nhớ và chia sẻ, từ đó tạo ra hiệu ứng viral và tăng cơ hội tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng.
  10. Tăng giá trị thương hiệu: Một logo đẹp và chuyên nghiệp không chỉ là biểu tượng của thương hiệu mà còn là một tài sản có giá trị, có thể tăng giá trị toàn diện cho công ty trong mắt cả khách hàng và nhà đầu tư.

Kết luận: Việc thiết kế logo đẹp và chuyên nghiệp không chỉ là một nhu cầu mà còn là một đầu tư chiến lược mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sự phát triển và thành công của công ty trong thị trường cạnh tranh ngày nay.