Phân tích một website giúp bạn có thể thấy được điểm mạnh, điểm yếu trong thiết kế của họ, từ đó học hỏi những điều hay và tìm cảm hứng để tạo nên website hiệu quả, ấn tượng của riêng mình. Chính vì vậy mà Tất Thành đã thực hiện phân tích website xe đạp Giant - một thương hiệu xe đạp nổi tiếng tại Việt Nam để tham khảo, học hỏi và rút kinh nghiệm cho các dự án thiết kế website xe đạp của mình. Chúng tôi cũng chia sẻ các phân tích này để giúp những ai đang có nhu cầu thiết kế website xe đạp có thể tham khảo và biết thêm nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Tổng quát website


Phong cách

Website xe đạp Giant được thiết kế theo phong cách phẳng. Các đường nét thiết kế, bố cục, màu sắc, phông chữ... đều thể hiện sự hiện đại, khỏe khoắn, thích hợp với một website xe đạp như Giant. Hơn nữa, phong cách đang là xu hướng trong những năm gần đây và được dự đoán vẫn được ưa chuộng trong các năm tới. Vì vậy, website theo phong cách thiết kế này có thể sử dụng trong thời gian dài mà không phải thay đổi hay nâng cấp gì nhiều.

Màu sắc

Màu chủ đạo của website này là màu trắng - màu sắc đơn giản nhưng không lỗi thời, thể hiện sự tinh tế, hiện đại trong thiết kế. Đồng thời đây cũng là màu sắc mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất, dễ đọc, không bị rối mắt và có thể xem trong thời gian dài.

Bên cạnh màu trắng thì màu xanh dương cũng là một màu được sử dụng trên website. Theo tâm lý học màu sắc, xanh dương khiến người ta cảm thấy tin cậy. Đây là màu sắc rất được các công ty ưu ái vì nó thể hiện sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Menu điều hướng


Menu điều hướng được xây dựng trực quan với các sản phẩm phân cấp rõ ràng kèm theo hình ảnh mô tả, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm/thông tin họ cần.

Footer


Footer vẫn thống nhất với phong cách chung của website - hiện đại, chuyên nghiệp khi sử dụng tông màu đen mờ, xám đậm. Menu phụ cùng với các thông tin liên hệ trên chân trang bổ sung một cách đầy đủ nhất thông tin đến người dùng, thể hiện sự minh bạch trong các chính sách bán hàn cũng như kết nối với người dùng.

Phân tích chi tiết

Trang chủ


Trang chủ website Giant tập trung thể hiện sản phẩm của mình. Bằng chứng là họ đã đẩy khổi sản phẩm lên ngay sau header để tập trung tối đa sự chú ý vào phần nội dung này thay vì các thông tin thường thấy trên các trang chủ website khác. Về mặt thiết kế, trang chủ website giống với các trang thương mại điện tử, tập trung vào việc giới thiệu và bán sản phẩm của mình.

Sau khi đã giới thiệu các danh mục sản phẩm, phần tiếp theo trên trang chủ là không gian dành cho video và các tin tức nổi bật. Đây là những công cụ để thu hút tương tác, giữ chân khách truy cập ở lại trên website lâu hơn và tăng thêm cơ hội thuyết phục người dùng thành công. Các thông tin này đều được thể hiện một cách khá đơn giản với bố cục lưới truyền thống, qua đó, đảm bảo khả năng tính rõ ràng và khả năng đọc của người dùng.

Trang sản phẩm

Trang danh mục sản phẩm


Trang danh mục sản phẩm liệt kê các mẫu xe với hình ảnh, tiêu đề và thông tin cơ bản của xe. Điểm thu hút ở đây chính là một bộ lọc nâng cao ở cột trái trang danh mục. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm xe đạp theo loại mong muốn (xe đạp trẻ em, xe địa hình...), tìm kiếm sản phẩm theo mức giá và các tiêu chí khác. Điều này giúp người dùng dễ dàng hơn nhiều trong việc tìm kiếm sản phẩm mong muốn, thay vì phải tìm thủ công giữa hàng nghìn sản phẩm.

Quick view


Khi đã chọn được sản phẩm ưng ý từ trang danh mục, người dùng có thể xem nhanh về sản phẩm. Tại form này, Giant cung cấp các thông tin như tên, một số đặc điểm kỹ thuật, giá, hình ảnh của xe cũng như các tùy chọn và thông tin liên lạc. Điều này thực sự mang đến những trải nghiệm tốt cho người dùng: Không cần phải truy cập trang sản phẩm để xem thông tin chi tiết, nếu không ưng ý có thể tiếp tục xem các sản phẩm khác.

Trang sản phẩm chi tiết


Trang sản phẩm chi tiết có thiết kế giống với bất kỳ trang thương mại điện tử nào khác. Điều này không phải là một điều xấu. Trên thực tế, nó đã tận dụng tốt thói quen lướt web của người dùng, cho họ thấy được sự quen thuộc và không bị bối rối với các tùy chọn trên trang. Nói một cách dễ  hiểu hơn là họ biết họ phải làm gì mà không cần tìm kiếm bởi họ đã thực hiện điều này rất nhiều lần ở các trang mua bán khác!

Ở bên dưới là những liên kết neo đến thông tin người dùng quan tâm: mô tả, thông số kỹ thuật và các sản phẩm liên quan. Thanh liên kết này là cố định, giúp người dụng có thể truy cập đến phần thông tin mong muốn bất cứ khi nào mà không mất công kéo lên trên.

Thông tin mô tả 

Thông số kỹ thuật

Các sản phẩm liên quan

Trang giỏ hàng


Trang giỏ hàng được thiết kế đơn giản với một bên là thông tin về sản phẩm đã lựa chọn, một bên là lựa chọn thanh toán. Các CTA được thiết kế nổi bật để nhấn mạnh các tùy chọn của người dùng: tiếp tục xem sản phẩm, cập nhật giỏ hàng, tiến hành thanh toán.

Trang thanh toán


Trang thanh toán của website xe đạp Giant được thiết kế chuyên nghiệp, rõ ràng và có độ tin cậy cao. Tại đây, khách hàng được yêu cầu điện thông tin cá nhân để đảm bảo đơn hàng được giao đúng yêu cầu. Website này cũng cung cấp các lựa chọn thanh toán trực tuyến đa dạng: chuyển khoản, ATM nội địa, Visa... đảm bảo sự thuận lợi cho nhiều đối tượng khách hàng.

Trang tin tức


Trang danh sách tin tức sử dụng bố cục lưới gọn gàng, dễ nhìn trên nền xám nhạt
Trung thực mà nói, điểm khiến chúng tôi không thích nhất ở website này chính là trang tin tức chi tiết. Khối nội dung quá hẹp khiến người dùng phải cuộn chuột nhiều lần, trong khi còn rất nhiều khoảng trống ở hai bên. 

Trang liên hệ


Trang liên hệ sử dụng phần header để nhúng bản đồ chỉ đường từ Google Map. Bên dưới là thông tin liên hệ đến từng bộ phận và form yêu cầu liên hệ. Các thông tin liên hệ được liệt kê chi tiết và rõ ràng với mong muốn hỗ trợ khách truy cập một cách tốt nhất. 
 
Trên đây là một vài phân tích của Tất Thành về website xe đạp Giant. Hy vọng rằng những phân tích này đã giúp bạn hiểu hơn về các yếu tố tạo nên sự thành công của website xe đạp cũng như được truyền cảm hứng để tạo nên website xe đạp chuyên nghiệp, ấn tượng của riêng mình. Chúc các bạn thành công!