Hôm nay, có khách hàng nhờ Tất Thành tư vấn cách đặt tên cho cửa hàng của họ. Một cửa hàng làm về lĩnh vực thực phẩm sạch. Mặc dù, Tất Thành không có dịch vụ đặt tên thương hiệu. Nhưng dựa trên những kiến thức mình biết, chúng tôi cũng tư vấn cho khách hàng. Bởi thiết kế website, thiết kế logo, thiết kế bao bì… cũng nằm trong bộ nhận diện thương hiệu mà đặt tên thương hiệu cũng nằm trong đó.

Tại sao Tất Thành lại không cung cấp dịch vụ tư vấn, đặt tên thương hiệu

Thực ra là chúng tôi đã từng thử cung cấp dịch vụ này. Nhưng cuối cùng cuộc sống lại không như là mơ các bạn ah. Dài dòng không bằng thẳng thắn: khách hàng không muốn trả tiền hoặc trả tiền rẻ mạt cỡ vài trăm nghìn cho việc đặt tên một thương hiệu. Thực tế phũ phàng quá các bạn nhỉ. Tên thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng. Để tạo ra được một cái tên có ý nghĩa, là linh hồn của doanh nghiệp tốn rất nhiều công sức và chất xám. Vậy mà khách hàng chỉ miễn miễn phí hoặc trả giá rẻ mạt.

Tiền là một phần. Còn phần lớn chúng tôi thấy chất xám, công sức không được ghi nhận, tôn trọng. Nên thôi, khi thích thì đội ngũ tư vấn của Tất Thành sẽ tư vấn cho khách hàng miễn phí, khi không thích thì từ chối. Còn chúng tôi không cung cấp dịch vụ này cho khách hàng. Không thể để chất xám bị đánh đồng với những thứ rẻ mạt được các bạn ah.
 
Tiếp câu chuyện bên trên

Khách hàng muốn Tất Thành tư vấn. Và bạn ý chưa biết chọn tên như thế nào những dự kiến có thể đặt tên là 1996 Store. Nếu ai có một chút kiến thức về marketing, về thương hiệu sẽ thấy cái tên này nó tồi như thế nào. Tất nhiên, Tất Thành cũng khuyên bạn vài đường, và chia sẻ với bạn một vài cái tên. Và chúng tôi có khuyên bạn rằng, nếu thích thì về bản chất cái tên thế nào cũng được. Nhưng nếu muốn một cái Tên trở thành linh hồn của doanh nghiệp, của thương hiệu thì không nên đặt một cái tên như thế. 

Nếu bạn thích chữ Store thì hãy lấy chính tên mình kết hợp ý. Ví dụ: Khánh Linh Store

Còn nếu không thích chữ Store quá thì hãy lấy Thực phẩm Khánh Linh. Ví dụ là vậy, chứ đừng lấy một cái tên chung chung vô thưởng vô phạt là 1996 store. 1996 là cái gì, nó đã in đậm trong tâm trí người ta là một năm rồi. Chẳng nhẽ bạn muốn truyền thông điệp, chủ cửa hàng này sinh năm 1996 với khách hàng sao. Một thông điệp chẳng có còn hơn. Còn Store. Ai chẳng biết Store là cửa hàng rồi. Nó đã vốn là cửa hàng rồi thì cần gì phải nói với khách hàng tôi là cửa hàng đây. Mà cửa hàng thì sao, quá nhạt. Tên thương hiệu không phải là những thứ vô thưởng vô phạt như vậy, có cũng như không như vậy.

Vậy tên nên chọn là gì? Chúng tôi cũng chưa trả lời ngay được. Bởi để tạo ra được một cái tên phù hợp cho một doanh nghiệp, một cửa hàng thì phải trải qua nhiều bước. Phải đầu tư công sức và chất xám. Nhưng nhất định không phải là 1996 Store. Còn nếu bạn vẫn thích, ok fine. Đó là quyền của bạn mà :).

Một cái tên vô thưởng, vô phạt, chung chung và nhạt nhòa

Như mấy năm trước, chúng tôi có thiết kế website bệnh viện cho một khách hàng là Trung tâm bác sĩ gia đình Hà Nội. Khi tôi đọc cái tên này tôi đã thấy có vấn đề rồi. Nhưng tất nhiên, khách hàng đã đặt tên thương hiệu vậy và đã thành lập công ty, trung tâm với cái tên như thế. Và chúng tôi đang thiết kế website cho khách hàng chứ không phải tư vấn về thương hiệu. Nên góp ý về tên không thuộc thẩm quyền của chúng tôi.

Nhưng về sau này, tôi cũng biết khách hàng đã cảm thấy rất đáng tiếc khi lựa chọn cái tên như vậy. Bởi vì,…

Khách hàng không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu

 
Một cái tên chung chung có một nhược điểm chết người là không cơ quan nào cấp đăng ký bảo hộ thương hiệu cho bạn được. Bác sĩ - Gia đình - Hà Nội là những thứ vốn không được thuộc về một doanh nghiệp nào được. Và khi không đăng ký bảo hộ được, nếu doanh nghiệp của bạn không phát triển thì thôi. Còn nếu phát triển sẽ có vô vàn đơn vị làm nhái thương hiệu của bạn mà bạn không làm gì được. Và tất nhiên, khách hàng của bạn thì không thể phân biệt được trung tâm nào là trung tâm xịn cả. Rất đau đầu. Mất khá nhiều khách hàng đấy các bạn ah.

Điểm tập trung của Maketing là hư vô


  Một cái tên chung chung cực kỳ khó làm thương hiệu. Hoặc mất cực kỳ nhiều tiền để làm thương hiệu và marketing. Nếu khách hàng đã biết bạn thì họ sẽ nhớ, họ không phải là đối tượng hướng đến của các chương trình marketing. Bạn muốn đẩy mạnh thương hiệu của mình để găm vào tâm trí của khách hàng. Hoặc mất ít chi phí nhất để găm vào tâm trí của khách hàng. Như FPT, Viettel, Tiki, Sendo,… vậy. Luôn là một tên riêng để độc tôn, là duy nhất và không bị nhầm lẫn với một danh từ chung chung.

Nói về nhược điểm thì còn nhiều lắm. Kể mãi không hết. Mà tôi thấy việc đặt chung chung thế là cực dở nên nói đến đây đã thấy là đủ rồi. 

Bạn có tin hay không thì tùy bạn. Đừng dại đặt tên thương hiệu chung chung các bạn nhé :)