Tại sao không nên đặt tên công ty, cửa hàng chung chung

Nếu muốn một cái Tên trở thành linh hồn của doanh nghiệp, của thương hiệu thì không nên đặt một cái tên chung chung, không truyền tải bất cứ thông điệp gì.

Trương Thu Trà
Trà TT
17:28 20/03/20 trong Thương hiệu
17:28 20/03/20 215 lượt xem
Hôm nay, có khách hàng nhờ Tất Thành tư vấn cách đặt tên cho cửa hàng của họ. Một cửa hàng làm về lĩnh vực thực phẩm sạch. Mặc dù, Tất Thành không có dịch vụ đặt tên thương hiệu. Nhưng dựa trên những kiến thức mình biết, chúng tôi cũng tư vấn cho khách hàng. Bởi thiết kế website, thiết kế logo, thiết kế bao bì… cũng nằm trong bộ nhận diện thương hiệu mà đặt tên thương hiệu cũng nằm trong đó.

Tại sao Tất Thành lại không cung cấp dịch vụ tư vấn, đặt tên thương hiệu

Thực ra là chúng tôi đã từng thử cung cấp dịch vụ này. Nhưng cuối cùng cuộc sống lại không như là mơ các bạn ah. Dài dòng không bằng thẳng thắn: khách hàng không muốn trả tiền hoặc trả tiền rẻ mạt cỡ vài trăm nghìn cho việc đặt tên một thương hiệu. Thực tế phũ phàng quá các bạn nhỉ. Tên thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng. Để tạo ra được một cái tên có ý nghĩa, là linh hồn của doanh nghiệp tốn rất nhiều công sức và chất xám. Vậy mà khách hàng chỉ miễn miễn phí hoặc trả giá rẻ mạt.

Tiền là một phần. Còn phần lớn chúng tôi thấy chất xám, công sức không được ghi nhận, tôn trọng. Nên thôi, khi thích thì đội ngũ tư vấn của Tất Thành sẽ tư vấn cho khách hàng miễn phí, khi không thích thì từ chối. Còn chúng tôi không cung cấp dịch vụ này cho khách hàng. Không thể để chất xám bị đánh đồng với những thứ rẻ mạt được các bạn ah.
 
Tại sao Tất Thành lại không cung cấp dịch vụ tư vấn, đặt tên thương hiệu

Tiếp câu chuyện bên trên

Khách hàng muốn Tất Thành tư vấn. Và bạn ý chưa biết chọn tên như thế nào những dự kiến có thể đặt tên là 1996 Store. Nếu ai có một chút kiến thức về marketing, về thương hiệu sẽ thấy cái tên này nó tồi như thế nào. Tất nhiên, Tất Thành cũng khuyên bạn vài đường, và chia sẻ với bạn một vài cái tên. Và chúng tôi có khuyên bạn rằng, nếu thích thì về bản chất cái tên thế nào cũng được. Nhưng nếu muốn một cái Tên trở thành linh hồn của doanh nghiệp, của thương hiệu thì không nên đặt một cái tên như thế. 

Nếu bạn thích chữ Store thì hãy lấy chính tên mình kết hợp ý. Ví dụ: Khánh Linh Store

Còn nếu không thích chữ Store quá thì hãy lấy Thực phẩm Khánh Linh. Ví dụ là vậy, chứ đừng lấy một cái tên chung chung vô thưởng vô phạt là 1996 store. 1996 là cái gì, nó đã in đậm trong tâm trí người ta là một năm rồi. Chẳng nhẽ bạn muốn truyền thông điệp, chủ cửa hàng này sinh năm 1996 với khách hàng sao. Một thông điệp chẳng có còn hơn. Còn Store. Ai chẳng biết Store là cửa hàng rồi. Nó đã vốn là cửa hàng rồi thì cần gì phải nói với khách hàng tôi là cửa hàng đây. Mà cửa hàng thì sao, quá nhạt. Tên thương hiệu không phải là những thứ vô thưởng vô phạt như vậy, có cũng như không như vậy.

Vậy tên nên chọn là gì? Chúng tôi cũng chưa trả lời ngay được. Bởi để tạo ra được một cái tên phù hợp cho một doanh nghiệp, một cửa hàng thì phải trải qua nhiều bước. Phải đầu tư công sức và chất xám. Nhưng nhất định không phải là 1996 Store. Còn nếu bạn vẫn thích, ok fine. Đó là quyền của bạn mà :).

Một cái tên vô thưởng, vô phạt, chung chung và nhạt nhòa

Như mấy năm trước, chúng tôi có thiết kế website bệnh viện cho một khách hàng là Trung tâm bác sĩ gia đình Hà Nội. Khi tôi đọc cái tên này tôi đã thấy có vấn đề rồi. Nhưng tất nhiên, khách hàng đã đặt tên thương hiệu vậy và đã thành lập công ty, trung tâm với cái tên như thế. Và chúng tôi đang thiết kế website cho khách hàng chứ không phải tư vấn về thương hiệu. Nên góp ý về tên không thuộc thẩm quyền của chúng tôi.

Nhưng về sau này, tôi cũng biết khách hàng đã cảm thấy rất đáng tiếc khi lựa chọn cái tên như vậy. Bởi vì,…

Khách hàng không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu

Khách hàng không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu
 
Một cái tên chung chung có một nhược điểm chết người là không cơ quan nào cấp đăng ký bảo hộ thương hiệu cho bạn được. Bác sĩ - Gia đình - Hà Nội là những thứ vốn không được thuộc về một doanh nghiệp nào được. Và khi không đăng ký bảo hộ được, nếu doanh nghiệp của bạn không phát triển thì thôi. Còn nếu phát triển sẽ có vô vàn đơn vị làm nhái thương hiệu của bạn mà bạn không làm gì được. Và tất nhiên, khách hàng của bạn thì không thể phân biệt được trung tâm nào là trung tâm xịn cả. Rất đau đầu. Mất khá nhiều khách hàng đấy các bạn ah.

Điểm tập trung của Maketing là hư vô

Điểm tập trung của Maketing là hư vô
 
Một cái tên chung chung cực kỳ khó làm thương hiệu. Hoặc mất cực kỳ nhiều tiền để làm thương hiệu và marketing. Nếu khách hàng đã biết bạn thì họ sẽ nhớ, họ không phải là đối tượng hướng đến của các chương trình marketing. Bạn muốn đẩy mạnh thương hiệu của mình để găm vào tâm trí của khách hàng. Hoặc mất ít chi phí nhất để găm vào tâm trí của khách hàng. Như FPT, Viettel, Tiki, Sendo,… vậy. Luôn là một tên riêng để độc tôn, là duy nhất và không bị nhầm lẫn với một danh từ chung chung.

Nói về nhược điểm thì còn nhiều lắm. Kể mãi không hết. Mà tôi thấy việc đặt chung chung thế là cực dở nên nói đến đây đã thấy là đủ rồi. 

Bạn có tin hay không thì tùy bạn. Đừng dại đặt tên thương hiệu chung chung các bạn nhé :)
Một bác thợ giỏi không dùng miếng gỗ xấu để lắp vào sau tủ. Một chiếc máy tốt thì bo mạch cũng cần phải đẹp!
Đó thực sự là những triết lý làm việc rất hay và đầy tinh túy. Tất Thành cũng muốn vậy, chúng tôi luôn có gắng để làm được như thế đối với các website mình làm ra.
Bạn thử chiêm ngưỡng một vài tác phẩm website của chúng tôi dưới đây nhé! :)
Chuỗi 55 cửa hàng Fresh Garden
11:46 10/03/20 400 lượt xem
Bảo tàng Hồ Chí Minh
11:12 10/03/20 315 lượt xem
Tập đoàn Bất động sản Danko
09:08 10/03/20 365 lượt xem
Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam
09:03 10/03/20 372 lượt xem
Trung ương hội sinh viên Việt Nam
16:38 25/07/15 1.223 lượt xem
Website đạo diễn Hoàng Công Cường
17:42 20/04/20 223 lượt xem
Hệ thống giáo dục UCMAS - 99 cơ sở
15:21 20/04/20 229 lượt xem
Công ty cổ phần đầu tư HDN
15:21 20/04/20 216 lượt xem
Hãng Taxi Group
15:20 20/04/20 229 lượt xem
Tổng công ty MBLand - MBLand Holdings
14:53 26/09/17 794 lượt xem
Chuỗi cửa hàng Cộng Cà Phê
17:28 10/07/15 274 lượt xem
Hỗ trợ khách hàng
Các chuyên viên tư vấn của Tất Thành luôn sẵn sàng giúp bạn. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn có câu hỏi trong đầu :)
Trần Minh Thắng
Hà Mạnh Linh
Võ Thị Huyền
Gửi yêu cầu
Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức.
Gửi thông tin liên hệ
Đăng ký dịch vụ
Hotline
0988.56.59.56
Zalo
0988.56.59.56
Viber
0988.56.59.56
Youtube
Twitter
Facebook
http://facebook.com/
Facebook
http://facebook.com/
Instagram
Ảnh bên trái web - 1Ảnh bên trái web - 2
Ảnh bên phải web - 1Ảnh bên phải web - 2