Thế nào là một website hiệu quả?

Chúng ta đều biết không phải cứ có website thì sẽ có hiệu quả. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp làm website chỉ vì tất cả đối thủ cạnh tranh đều làm chứ không nhận được bất cứ lợi ích nào từ website. Người ta nói nhiều về lợi ích của một website hiệu quả cũng như những vấn đề gặp phải khi website không hiệu quả, nhưng thế nào là một website hiệu quả thì lại ít có người nhắc đến. Trong bài viết này, Tất Thành sẽ nói cho bạn biết thế nào là một website hiệu quả!

Tập trung vào mục tiêu website

Website hiệu quả tập trung vào mục tiêu của nó. Một mục tiêu rõ ràng, cụ thể phải là cốt lõi của bất kỳ chiến lược phát triển website hiệu quả nào. Tất cả các yếu tố thiết kế, nội dung, tiếp thị... đều không có nghĩa lý gì nếu website không tập trung hoàn thành mục tiêu lớn của mình.

Ví dụ:
 
  • Nếu mục tiêu là có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn, website hiệu quả sẽ đặt biểu mẫu khách hàng nổi bật, thu hút người dùng ngay khi vào web chứ không giấu nó đi hay khiến người dùng mất công tìm kiếm.

  • Nếu mục tiêu là tăng doanh số bán hàng, website hiệu quả sẽ đảm bảo các điểm chuyển đổi như giỏ hàng, mua ngay đặc biệt bắt mắt và dễ tìm.

► Xem thêm: Mục tiêu website

Hình thức (Thẩm mỹ website)

Hình thức (Thẩm mỹ website)
 
Một website hiệu quả không đơn giản chỉ là đẹp, bóng bẩy mà nó cần hấp dẫn trực quan, phản ánh công ty, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Website hấp dẫn tạo ra ấn tượng tích cực và giữ chân khách truy cập - thách thức lớn nhất của các website hiện nay.

Một số lời khuyên về thẩm mỹ website:
 
  • Màu sắc phù hợp với thương hiệu, đánh vào tâm lý của đối tượng mục tiêu

  • Văn bản dễ đọc

  • Đồ họa có ý nghĩa

  • Hình ảnh chất lượng

  • Thiết kế đơn giản, nhất quán

Nội dung

Nội dung của website hiệu quả phải chất lượng, đầy đủ thông tin và phù hợp với nhu cầu của người dùng. Đây là cơ hội để tăng niềm tin của khách hàng vào kiến thức và năng lượng của công ty bạn.

Một số lời khuyên xây dựng nội dung:
 
  • Ngắn gọn và có tổ chức

  • Cập nhật nội dung thường xuyên

  • Tương tác với khách hàng, cho họ cảm thấy thân thiện giống như cuộc trò chuyện giữa những người bạn.

  • Nếu bạn không có năng lực xây dựng nội dung, hãy tìm đến chuyên gia để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chức năng
Mọi thành phần của website phải hoạt động nhanh chóng và chính xác. Các thành phần bị hỏng hoặc được xây dựng kém sẽ chỉ khiến khách truy cập của bạn thất vọng và mất niềm tin vào công ty.
Định vị dễ dàng
Định vị dễ dàng
 
Một website hiệu quả có thể định vị dễ dàng, hay hiểu đơn giản là dễ tìm, bởi cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Biểu hiện rõ ràng nhất cho yếu tố này đó là website được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Một website bạn cho rằng rất tốt nhưng nếu nó không thể tìm thấy bởi người dùng, công cụ tìm kiếm không xếp hạng cao thì nó không thể coi là hiệu quả được.

Các website có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dùng và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): tiêu đề liên quan, mô tả hấp dẫn, nội dung chất lượng, cung cấp sơ đồ trang web rõ ràng và nhiều yếu tố khác để đảm bảo công cụ tìm kiếm có thể xử lý và khám phá nội dung mới một cách hiệu quả khi thu thập dữ liệu website của bạn.
Dễ dàng điều hướng
Điều hướng là một trong những trải nghiệm người dùng quan trọng, liên quan trực tiếp đến việc giữ chân khách truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi của website.

Một website hiệu quả có điều hướng đơn giản và trực quan, tạo ra trải nghiệm web tối ưu:
 
  • Thiết kế website đơn giản, dễ nhìn nhưng vẫn phải đảm bảo khác biệt, thu hút và truyền cảm hứng cho hành động của người dùng (Tìm hiểu thêm, mua hàng, liên hệ). Website có thiết kế hiệu quả sẽ giúp nuổi dưỡng mối liên hệ chặt chẽ giữa người dùng với thương hiệu.

  • Nội dung hấp dẫn, cung cấp thông tin hữu ích, trả lời trực tiếp vào vấn đề mà người dùng quan tâm. Nội dung càng được điều chỉnh phù hợp với vấn đề khách hàng quan tâm thì thông điệp càng có nhiều khả năng tác động đến người dùng.

  • Cấu trúc điều hướng đơn giản, theo chủ đề liên quan: Website hấp dẫn trực quan và nội dung tốt sẽ không đem lại hiệu quả nếu như nó nằm sâu trong website và người có nhu cầu chẳng thể tìm được. Website hiệu quả xây dựng cấu trúc điều hướng đơn giản, đảm bảo người dùng có thể tìm thấy thông tin mong muốn một cách nhanh chóng (không quá 3 click). Ngoài ra, nó cũng bao gồm các yếu tố hành vi thúc đẩy hành động của người tiêu dùng.

Có thể mở rộng quy mô website
Có thể mở rộng quy mô website
 
Website hiệu quả không phải một điều gì đó cố định. Tức là bây giờ website hiệu quả nhưng không có gì đảm bảo thời gian sau nó vẫn còn hiệu quả. Giống như mọi thứ khác, website cũng cần phải thay đổi và phát triển để đảm bảo nó vẫn còn phù hợp và mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp.

Thế nhưng, điều này gần như không thể với các website miễn phí, website xây dựng theo mẫu. Việc nâng cấp, mở rộng quy mô rất khó khăn, mất nhiều công sức và tiền bạc. Một website được xem là hiệu quả khi mọi khía cạnh của nó - từ hệ quản trị đến tính năng, giao diện đều có thể mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của thương hiệu và thị trường.

► Tìm hiểu thêm: Yêu cầu của một website

Trên đây là những chia sẻ của Tất Thành về chủ đề Thế nào là một website hiệu quả. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đánh giá được website của mình có hiệu quả hay không và có những điều chỉnh để website có thể mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!