Mục đích của một doanh nghiệp khi thiết kế website là gì? Hơn 90% doanh nghiệp hiện nay khi đầu tư cho website đều hy vọng sẽ mang đến những kết quả kinh doanh khả quan, và đó chính là mục đích của một doanh nghiệp. Dù doanh nghiệp có phát triển theo hướng mở rộng thị trường hay phổ biến thương hiệu thì mục đích cuối cùng của họ cũng chính là tăng doanh thu trên website bán hàng của mình. Và đương nhiên, để mang lại doanh thu khả quan thì website bán hàng của doanh nghiệp cũng cần có một thiết kế tốt. Bên cạnh bộ tính năng tiện lợi, linh hoạt thì việc thiết kế giao diện web bán hàng cũng vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, thiết kế website Tất Thành sẽ chia sẻ đến bạn 9 điều cần nhớ khi thiết kế một giao diện website bán hàng để đảm bảo tối ưu trải nghiệm khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và kích thích doanh số kinh doanh, cùng theo dõi nhé!

Đừng để website bán hàng của bạn trở nên bừa bộn

 
Bừa bộn trong thiết kế chính là điều mà rất nhiều website bán hàng hiện nay gặp phải. Tình trạng này xảy ra do hầu hết các nhà thiết kế đều muốn đưa những gì họ nghĩ là cần thiết lên website bán hàng. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, mỗi thành phần bạn đưa lên website sẽ khiến nó trở nên bừa bộn hơn một chút, đây sẽ là nguyên nhân khiến người dùng bị khó khăn trong việc tìm kiếm những sản phẩm mà họ cần, do đó làm giảm trải nghiệm web bán hàng của họ.

Vì thế, hãy đảm bảo website bán hàng của mình luôn gọn gàng, ngăn nắp và tối giản, hạn chế tối đa việc đưa quá nhiều thứ lên một website bán hàng đồng thời sắp xếp những yếu tố được đưa lên một cách có trật tự. Và để thực hiện điều này, một số gợi ý được đưa ra cho bạn:
  • Chỉ sử dụng những yếu tố thực sự cần thiết trên website
  • Không sử dụng quá nhiều chỉ mục dạng pull-out trên thanh menu ngang
  • Có thể đẩy các yếu tố bạn muốn sử dụng trên website sang nhiều trang con khác nhau, tránh tập trung vào một trang sẽ gây cảm giác bừa bộn.

Tận dụng các khoảng trống trong thiết kế

Tận dụng các khoảng trống trong thiết kế để tạo cảm giác thoải mái cho website cũng là một trong những tip thiết kế website khá hay và nó hoàn toàn đúng đắn với một website bán hàng.
 
Một website bán hàng cơ bản hiện nay đều kinh doanh khá nhiều các sản phẩm khác nhau, việc sắp xếp các sản phẩm liên tiếp có thể gây ra cảm giác chật chội và khó chịu với khách truy cập. Việc tận dụng các khoảng trống (là các khoảng không gian có tác dụng không thu hút sự chú ý từ người đọc) có thể giúp tâm lý khách truy cập cảm thấy thông thoáng, dễ chịu hơn, giúp họ có thể tập trung vào những sản phẩm được giới thiệu.

Một số gợi ý để tận dụng khoảng trống trong thiết kế như:
  • Luôn bao quanh những yếu tố quan trọng và cần tập trung bằng khoảng trống
  • Tránh sử dụng các đồ họa không cần thiết trong thiết kế website bán hàng
  • Không bao giờ xếp chật tất cả các sản phẩm trên chiều rộng của một website
  • Không sử dụng background quá nhiều chi tiết

Tối ưu giao diện tập trung vào sản phẩm

Để bán được sản phẩm trên website bán hàng thì việc để khách hàng chú ý, tập trung vào sản phẩm là vô cùng quan trọng. Tại một website bán hàng, rất nhiều yếu tố có thể được sử dụng để tác động đến điều này. Một số cách thường được sử dụng để giúp khách hàng tập trung hơn vào sản phẩm được bày bán trên web như:
 
  • Kích cỡ
  • Màu sắc
  • Vị trí
  • Kiểu hiển thị
Dưới đây là một số cách để bạn thu hút sự chú ý của người dùng bằng cách thành tố quan trọng trên website như sau:
 
Các yếu tố
Kích thước nhỏ   lớn
Vị trí ở cuối trang   ở đầu trang
Màu sắc màu lạnh   màu nóng, màu đặc biệt
Định dạng text hình ảnh,icons video
Vị trí so với các phần tử khác bao quanh bởi nhiểu yếu tố   bao quanh bởi khoảng trắng

Chọn màu sắc cho giao diện phù hợp

Theo rất nhiều nghiên cứu về tâm lý học hành vi được đưa ra cho thấy, màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến các hành động trên trang của người truy cập. "85% Lý do bạn mua một sản phẩm cụ thể bị ảnh hưởng bởi màu sắc" Đây là kết quả của một nghiên cứu về tác động của màu sắc đến người mua hàng của Neil Patel. Vậy làm thế nào để chọn được một màu sắc phù hợp cho giao diện đồng thời chúng có cách sử dụng như thế nào? Một số điều cần lưu ý khi chọn màu sắc cho giao diện website bán hàng như:
 
  • Không sử dụng quá nhiều màu sắc trên một website bán hàng: Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua hàng, tuy nhiên, nếu bạn biến website bán hàng của mình thành một con tắc kè hoa với đủ các màu khác nhau thì ưu thế màu sắc này sẽ gần như bị cào bằng. Đối với một số khách hàng khó tính, việc sử dụng quá nhiều màu sắc còn có thể khiến họ khó chịu.
  • Luôn có sự nhất quán về màu: Một khi đã có một bảng màu thích hợp cho thiết kế, hãy sử dụng chúng một cách nhất quán. Ví vị, background sử dụng màu xám, CTA sử dụng màu cam,...
  • Có thứ tự ưu tiên về độ quan trọng trong sử dụng màu sắc: Các yếu tố cần tập trung sẽ có màu nổi bật hơn các yếu tố bổ trợ rồi đến những yếu tố không quan trọng như background,...
  • Luôn chú ý đến mức độ hòa hợp của các màu sắc, tránh sử dụng các màu sắc không hợp gần nhau, ví dụ như xanh và đỏ

Đầu tư hình nền trên web

Tất cả những yếu tố trên website đều có một vai trò riêng, từ hình ảnh sản phẩm nổi bật đến những background chìm, đừng xem nhẹ bất cứ thứ gì bởi chúng quan trọng hơn bạn tưởng.
 
Những bức ảnh nền luôn có một sự kết nối mật thiết với thương hiệu và thông điệp thương hiệu muốn truyền tải, từ đó thu hút sự chú ý hoặc hướng sự chú ý của người truy cập tới mục quan trọng trên website.

Một số tiêu chuẩn về hình nền trên website:
  • Hình nền phải ăn nhập với thông điệp website muốn truyền tải
  • Sử dụng những bức ảnh sắc nét với độ phân giải cao
  • Nên sử dụng các hình ảnh độc quyền, được đầu tư

Tạo sự chuyên nghiệp với typography

 
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng sử dụng typography trong thiết kế website ngày càng được chú trọng, nếu biết cách sử dụng, bạn có thể dễ dàng nâng tầm thương hiệu chỉ với một số chi tiết nhỏ bằng typography. Tuy nhiên, cũng giống như việc sử dụng hình nền, lựa chọn một typography phù hợp, ấn tượng cho website bán hàng chưa bao giờ là đơn giản, tùy theo từng phong cách thiết kế khác nhau mà typography sẽ không giống nhau. Một số nguyên tắc khi sử dụng typhography cho thiết kế website bán hàng có thể kể đến như:
  • Không sử dụng font chữ quá rối rắm
  • Không sử dụng các font chữ khó đọc hoặc có thể gây lỗi trên một số trình duyệt cũ
  • Tiêu đề và nội dung không nên sử dụng cùng một loại font chữ

Tối ưu giao diện trên các thiết bị di động


  60% Người dùng tại Việt Nam sử dụng các thiết bị di động để truy cập internet, vào website và thực hiện các hoạt động mua bán. Con số này nghiễm nhiên khiến việc tối ưu giao diện website bán hàng trên các thiết bị di động trở thành một trong những công việc nhất định cần thực hiện.

Một số chú ý khi tối ưu giao diện trên các thiết bị di động:
  • Nên thiết kế mobile first
  • Đảm bảo khả năng tối ưu của website trên nhiều kích thước màn hình khác nhau
  • Chú ý đến tốc độ load web

Chú ý trong cách hiển thị font chữ


  Như đã đề cập ở phần typography, tiêu đề và nội dung không nên sử dụng cùng một loại font chữ. Trong đó, nếu tiêu đề sử dụng một font chữ đặc biệt để tạo ấn tượng với khách truy cập thì ngược lại, font chữ cho nội dung lại cần càng đơn giản càng tốt. Với font chữ cho phần nội dung, yêu cầu hàng đầu cần đáp ứng như sau:
  • Font chữ không chân, dễ đọc
  • Khoảng trống, cách giữa các ký tự là vừa phải, không tạo sự chật chội trong mắt người truy cập
  • Kích thước font chữ lớn phù hợp với tổng thể

Thiết kế giao diện đảm bảo khả năng truyền tải thông điệp


  Một giao diện website bán hàng đạt chuẩn luôn phải là một giao diện có khả năng truyền tải thông điệp tốt, đảm bảo khách hàng có thể ngay lập tức thấy được thông điệp doanh nghiệp muốn truyền đạt thông qua website. Để làm được điều này doanh nghiệp cần:
  • Có một thông điệp rõ ràng trước khi thiết kế
  • Lên kế hoạch làm nổi bật thông điệp đó trong mắt khách hàng
  • Tránh việc truyền đạt thông điệp một cách chung chung hoặc mơ hồ
Trên đây là 9 điều cần nhớ khi thiết kế giao diện web bán hàng để đảm bảo tối ưu trải nghiệm khách hàng mà thiết kế website Tất Thành muốn chia sẻ đến bạn. Việc nắm vững những chú ý này sẽ giúp quá trình lên ý tưởng, thiết kế và xây dựng website bán hàng của bạn trở nên thuận lợi, có quy chuẩn và hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!