Tiêu chí đánh giá website

Tiêu chí đánh giá website là các nội dung, yêu cầu mà website phải đạt được để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Cụ thể những tiêu chí này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Một số tiêu chí đánh giá website

Thẩm quyền

Thẩm quyền
 
Thông tin về cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm về website được liệt kê đầy đủ và có thể xác minh. Có thể kiểm tra các thông tin này ở trang Giới thiệu hoặc thông tin dưới chân trang.
  • Tổ chức/cá nhân phát triển website (công ty thiết kế website)

  • Các tổ chức khác được kết nối để hỗ trợ website.

  • Thông tin liên hệ được liệt kê rõ ràng

  • Thông tin xác thực hoặc bằng cấp của tổ chức/ các tác giả sở hữu website.

Mục đích website

Đánh giá mục đích website từ phần giới thiệu cũng như cấu trúc tổng thể của website.
  • Mục đích của website là gì? Website cá nhân, cung cấp tin tức, bán hàng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ...

  • Đối tượng mục tiêu là ai? Học sinh sinh viên, những người trẻ tuổi, người nội trợ hay những người có nhu cầu về một lĩnh vực chuyên môn nào đó.

  • Website có được tổ chức tốt không?

  • Thông tin trên website có hỗ trợ rõ ràng mục đích chung của website hay không?

  • Các liên kết bên ngoài đến website có phù hợp với mục đích không?

  • Website có cung cấp thông tin nào về các liên kết hay không? Ví dụ như mô tả, đánh giá...

  • Văn bản trong website có hỗ trợ việc hoàn thành mục đích của website không?

Mức độ phù hợp của thông tin
Mức độ phù hợp của thông tin
 

Đây là tiêu chí kiểm tra mức độ chi tiết và chính xác của thông tin trên website. Tiêu chí đánh giá website này đòi hỏi việc kiểm tra cấu trúc tổng thể và thông tin trên website. Rất khó để đánh giá chuyên sâu vì nếu số lượng trang và liên kết quá lớn, nó sẽ mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, giải pháp được đưa ra đó là đánh giá nhanh dựa trên tiêu đề, tiêu đề phụ và chủ đề được đề cập đến.

  • Trọng tâm của website là gì? (Thông tin chi tiết về một chủ đề duy nhất hay mô tả rộng?)

  • Có nhiều liên kết nội và liên kết dẫn đến các nguồn bên ngoài không?

  • Các liên kết dẫn đến nguồn bên ngoài có hợp lý không? Nguồn đó có uy tín hay không?

Mức độ hoạt động của website

Kiểm tra mức độ thông tin hiện tại và tần suất website được cập nhật.

  • Website, bài viết lần đầu được viết khi nào?

  • Nó được sửa đổi lần cuối khi nào?

  • Các liên kết có được cập nhật không? Quá nhiều liên kết chết và thông tin không được cập nhật thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến những đánh giá về website.

Tính khách quan
Tính khách quan
 

Kiểm tra tính khách quan của website. (Các nội dung trên web là khách quan hay chỉ đưa ra một khía cạnh hoặc quan điểm, ưu tiên cho một khía cạnh nào đó?)

  • Website có đang thiên vị và cố gắng thuyết phục người dùng tin vào một điều gì đó cụ thể?

  • Website đang quảng cáo cho một sản phẩm, dịch vụ hay một đơn vị nào đó?

  • Website có đang cố gắng giải thích, thông báo, thuyết phục, quảng bá hoặc bán thứ gì đó không?

Nếu câu trả lời là có, website được đánh giá đang có thành kiến và đưa ra thông tin một cách chủ quan. Điều này không được đánh giá cao bởi người dùng.

Độ chính xác

Kiểm tra độ chính xác và tin cậy của thông tin.

  • Trang web có liên kết với một tổ chức nổi tiếng và uy tín?

  • Thông tin được cung cấp trên website đã được xác minh với bằng chứng cụ thể hay là các khuyến nghị mới và chưa được kiểm chứng?

  • Website có cung cấp nguồn thông tin không? (Cung cấp nguồn tham khảo, dữ liệu được sử dụng đến từ đâu và dược thu thập như thế nào)

  • Văn bản được viết rõ ràng, không mắc lỗi ngữ pháp hay chính tả?

  • Thông tin có chính xác với kiến thức hoặc quan điểm của bạn không?

Một số câu hỏi đánh giá chất lượng website khác

Bên cạnh những tiêu chí chính được nêu ở trên, có một số câu hỏi cần đặt ra khi đánh giá website. Những câu hỏi này là:

  • Domain có đại diện cho doanh nghiệp/tổ chức?

  • Có thể liên hệ với một người thực sự liên quan đến website không?

  • Có sự hiện diện của website trên các website truyền thông xã hội uy tín không?

  • Có lời chứng thực / đánh giá / nghiên cứu điển hình không?

  • Website có được thiết kế chuyên nghiệp không?

  • Có ảnh / đồ họa / video không và chúng có chất lượng cao không?

  • Website có dễ dàng điều hướng?

  • Website có nội dung trùng lặp, chồng chéo hay dư thừa không?

  • Giá trị mà website cung cấp khi so sánh với đối thủ cạnh tranh của nó.

  • Có sự cân bằng giữa việc cung cấp giá trị và tiếp thị không?

  • Website có thu thập dữ liệu không cần thiết?

  • Nếu cần đăng ký hoặc thu thập dữ liệu, website có đảm bảo thông tin được bảo mật không?

  • Website có hiện thị tốt trên các trình duyệt và độ phân giải màn hình không?

  • Tốc độ tải web có nhanh không?

► Xem thêm: Chất lượng website là gì?

Trên đây là những tiêu chí đánh giá website mà Tất Thành muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng rằng những tiêu chí này có thể giúp bạn đánh giá chất lượng website một cách đầy đủ, từ đó cải thiện và nâng cấp chất lượng website của mình để mang đến hiệu quả tốt hơn. Chúc bạn thành công!