Website bán hàng cần những gì?

Website bán hàng là công cụ đắc lực để doanh nghiệp cạnh tranh, tăng cơ hội bán sản phẩm đến người tiêu dùng. Sở hữu website bán hàng như một cánh tay nối dài để doanh nghiệp mang sản phẩm đến nhiều nơi, không giới hạn không gian. Với sự bùng nổ các nền tảng, ứng dụng miễn phí hiện nay, các bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng một website bán hàng đơn giản mà không cần đến kiến thức về lập trình chuyên sâu. Nhưng có vài điểm quan trọng và thậm chí là những điều không nên bỏ qua khi bạn muốn xây dựng một website bán hàng trực tuyến hiệu quả và thực sự giúp ích cho việc kinh doanh của bạn phát triển trong tương lai.

Vậy website bán hàng cần những gì? Dưới đây sẽ là những chia sẻ hữu ích dành cho bạn
 
Website bán hàng cần những gì?

Những yếu tố quan trọng một website bán hàng cần có

1. Xác định được mục đích, đối tượng của website

Khi bạn bắt đầu bất kỳ trang web bán hàng nào, bạn sẽ phải đưa ra mục tiêu, mục đích, đối tượng và tất cả những gì bạn muốn đạt được khi làm web. Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung và sự thành công khi phát triển website bán hàng của mình trong thời gian dài. 

Mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau có mục đích khác nhau tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu mà website bán hàng đó hướng đến. Một số trang web hướng đến việc bán sản phẩm, nhưng có những trang web chỉ muốn hướng khách hàng đến việc cung cấp thông tin thiết thực hoặc một vài trang web khác chỉ nhằm mục đích giải trí. Mục đích hoạt động của website bán hàng càng chi tiết càng giúp cho quá trình xây dựng nội dung, tính năng, lựa chọn giao diện, bố cục, thanh công cụ... rõ ràng, tiết kiệm thời gian, công sức tiền bạc mà vẫn đạt hiệu quả mong muốn

Một số mục đích phổ biến của các website bán hàng là:
  • Tăng cơ sở khách hàng hiện có, tiếp cận khách hàng mới và tăng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng
  • Tăng sự tương tác với các nhà thầu và trong công ty
  • Nơi giao tiếp hiệu quả với khách hàng
  • Cung cấp cho khách hàng cơ hội mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ với sự trợ giúp của hệ thống thanh toán điện tử mà không cần rời khỏi nhà.
  • Cung cấp các thông tin hoặc thông báo cho khách hàng, đối tác, nhân viên về các hoạt động của công ty và phạm vi dịch vụ được cung cấp.

2. Mua tên miền và hosting chất lượng

Đây là 2 yếu tố quan trọng tạo nên cấu trúc một website bán hàng, quyết định đến tốc độ truy cập, bảo mật web, được google đánh giá cao… Lưu ý nên mua tên miền và hosting ở các nhà cung cấp uy tín, chất lượng tốt để giảm thiểu rủi ro về an ninh và tốc độ truy cập nhanh trên cả máy tính và thiết bị di động để đáp ứng trải nghiệm người dùng.
3. Giao diện website thân thiện, ấn tượng
Yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả hoạt động thực sự của một website bán hàng không đâu khác chính là giao diện website, bởi giao diện website là những gì mà người dùng có thể nhìn thấy, cảm nhận và tương tác. 
Giao diện website bán hàng của bạn cần ấn tượng, hướng tới nội dung muốn truyền đạt, sản phẩm – dịch vụ, thương hiệu. Tính thẩm mỹ của website ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận người dùng. Lưu ý các yếu tố: cân bằng về màu sắc, thị giác, độ tương phản, điểm nhấn… tất cả tạo nên tính thống nhất cho giao diện web.

Dưới đây là một số tiêu chuẩn mà một website bán hàng cần đáp ứng:

Giao diện thể hiện được đặc điểm thương hiệu

  • Logo, Màu sắc chủ đạo ăn nhập với màu nhận diện thương hiệu
  • Tên website thể hiện được đặc trưng ngành nghề
  • Nội dung, hình ảnh, video trên website mang nét đặc trưng của công ty

Bố cục thoáng đạt, gọn gàng

  • Font chữ dễ đọc, phù hợp với tổng thể website
  • Hình ảnh, video rõ nét, chân thực
  • Màu sắc hài hòa, đúng chủ đề
  • Nội dung đầy đủ, rõ ràng
  • Các khối sắp xếp khoa học, đơn giản
  • Điều hướng dễ dàng
  • Có thiết kế reposive, tương thích với các thiết bị di dộng
Giao diện website thân thiện, ấn tượng
4. Nội dung hữu ích
Một website bán hàng chỉ đẹp thôi vẫn chưa đủ, nó cần phải xây dựng được giá trị riêng của mình nếu muốn trở nên nổi bật giữa hàng nghìn trang web bán hàng cùng lĩnh vực khác. Và nội dung chính là yếu tố quan trọng giúp bạn xây dựng giá trị của mình, truyền tải thông điệp đến người tiêu dùng và góp phần vào thành công của website.

Nội dung của website bán hàng hiệu quả phải chất lượng, đầy đủ thông tin và phù hợp với nhu cầu của người dùng. Đây là cơ hội để tăng niềm tin của khách hàng vào kiến thức và năng lượng của công ty bạn.

Một số lời khuyên xây dựng nội dung:
  • Ngắn gọn và có tổ chức
  • Cập nhật nội dung thường xuyên
  • Tương tác với khách hàng, cho họ cảm thấy thân thiện giống như cuộc trò chuyện giữa những người bạn.
  • Nếu bạn không có năng lực xây dựng nội dung, hãy tìm đến chuyên gia để đạt hiệu quả tốt nhất.
5. Tính năng tiện lợi
Tính năng của website bán hàng là phần rất quan trọng. Bên cạnh việc tăng hiệu suất sử dụng lên cao hơn, website bán hàng có bộ tính năng tốt, hợp lý cũng giúp giữ chân khách hàng và gia tăng thiện cảm của khách hàng với doanh nghiệp. Vậy thế nào là một bộ tính năng website bán hàng tốt?
Ngoài những tính năng cơ bản mà mọi website bán hàng đều phải có như
  • Trang chủ
  • Trang giới thiệu
  • Trang sản phẩm/dịch vụ
  • Trang tin tức
  • Trang tuyển dụng
  • Trang liên hệ
  • Tính năng tìm kiếm
  • Tính năng kết nối phương tiện xã hội
Thì các bạn cần yêu cầu những tính năng phù hợp để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình, như:
  • Cung cấp đầy đủ các các tiện ích đặt hàng: Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tìn kiếm sản phẩm một cách nhanh nhất bằng tính năng gợi ý tìm kiếm , Bộ lọc sản phẩm thông minh và tính năng theo dõi đơn hàng. 
  • Cung cấp các tiện ích thanh toán trực tuyến
  • Tính năng quản lý khách hàng: Có công cụ lưu trữ thông tin khách hàng để tiện chăm sóc và quảng bá dịch vụ của doanh nghiệp. - Cho phép thống kê lượt người dùng, phân tích lượng người dùng để đánh giá hiệu quả kinh doanh.
  • Website có khả năng tự tương thích, hiển thị được trên tất cả các thiết bị hiện tại và có thể nâng cấp trong tương lai.
  • Tích hợp công cụ SEO, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, phương pháp quảng bá website qua search engine như Google, Bing….
  • Đồng thời website cần dễ quản trị, có thể tự cập nhật thông tin cho website.
  • Tăng sự tương tác với khách hàng qua các công cụ chát trực tuyến
 
Tính năng tiện lợi

Trên đây là những yêu cầu của một website bán hàng cần đạt được để có thể hoạt động tốt và mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng những chia sẻ của Tất Thành trong bài viết này có thể giúp bạn có thêm kiến thức để xây dựng và phát triển mạnh mẽ với website  bán hàng của mình.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về thiết kế website bán hàngđẹp, ấn tượng, hãy liên hệ với Tất Thành ngay nhé. Các mẫu giao diện website luôn được Thành thiết kế một cách kỹ lưỡng, giúp bạn nhanh chóng có được một website chuyên nghiệp, hiệu quả với tính thẩm mỹ cao.