Những băn khoăn khi thiết kế website khách sạn và giải pháp

Số liệu thống kê được đưa ra bởi các trang web nghiên cứu về du lịch cho thấy, có đến 87% khách du lịch hiện nay sẽ truy cập vào website đặt phòng khách sạn trực tuyến để tra cứu thông tin trước khi thực hiện đặt phòng. Cũng theo số liệu này thì họ sẽ truy cập trung bình 18 website qua nhiều dạng thiết bị khác nhau và trải qua 8 phiên truy cập trước khi quyết định đặt. Điều này cho thấy rằng, mạng internet là một môi trường cực kỳ giàu tiềm năng cho ngành khách sạn và việc thiết kế, xây dựng website khách sạn cũng mang đến nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, đi liền với cơ hội luôn là thách thức, và thách thức đầu tiên chính là những băn khoăn của người làm website khách sạn. Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế website, đã hoàn thành hàng trăm mẫu thiết kế web khách sạn khác nhau, Tất Thành thường xuyên nhận được những câu hỏi đến từ khách hàng của mình và trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số băn khoăn thường gặp cũng như giải pháp, cùng theo dõi nhé:

Vì sao kinh doanh khách sạn cần có website riêng?

 
Vì sao khách sạn cần có website riêng? Đây là một trong những câu hỏi mà Tất Thành thường xuyên nhận được nhất trong quá trình thiết kế và xây dựng website khách sạn. Như các bạn đã biết thì trong ngành khách sạn tại nước ta có vài trang web lớn như booking, agoda, ivivu,...  chuyên tổng hợp phòng từ nhiều khách sạn khác nhau và đa phần mọi người đều đặt phòng trên những website dạng này. Như thế thì thiết kế website khách sạn làm gì trong khi hoàn toàn có thể đăng tin bán phòng trên đó mà không mất nhiều chi phí xây website?

Trên thực tế, đây là một mối băn khoăn cực kỳ thường gặp hiện nay, vậy câu trả lời cho băn khoăn này là gì? Đầu tiên là nói đến lợi ích, các trang booking hiện nay cung cấp cho các khách sạn khả năng đăng ký bán phòng trên trang miễn phí tuy nhiên sẽ thu phí % dựa theo số các đơn đặt phòng được hoàn thiện, tùy vào từng website khác nhau mà tỷ lệ % có thể thay đổi, thông thường là từ 10-15% giá phòng. Và đương nhiên, để đảm bảo doanh số thu về, giá của một phòng khách sạn trên các trang booking sẽ bằng giá thực tế + 10-15% giá. Việc này khiến giá phòng bị cao lên, vừa khiến khách hàng bị đắt lại vừa khiến khách sạn khó bán phòng. Hiểu được điều này nên các khách hàng hiện nay thường sẽ cố gắng tìm thông tin để liên lạc trực tiếp với đơn vị khách sạn, sau đó tiến hành đặt phòng không qua trung gian. Và website khách sạn được lập ra với mục đích này.

Với một website khách sạn, doanh nghiệp có thể thoải mái đăng lên những phòng mà mình cung cấp và khách hàng có thể đặt chúng mà không phải mất thêm bất cứ khoản phí trung gian hay hoa hồng nào.

Bên cạnh đó, việc sở hữu một website cũng thuận tiện giúp khách sạn quảng bá trên nhiều kênh marketing online như google, facebook,...

Chi phí đầu tư cho website khách sạn bao nhiêu là phù hợp?


Chi phí là vấn đề mà rất nhiều người băn khoăn khi thiết kế website, không chỉ riêng website khách sạn. Dù là công ty có ngân sách hạn chế hay những công ty có ngân sách dồi dào thì chi phí thiết kế website vẫn luôn là vấn đề cần cân nhắc.

Các công ty thiết kế website thường không cung cấp mức giá thiết kế chính xác khi giới thiệu dịch vụ của mình. Bởi bản thân các website là khác biệt, về cấu trúc, tính năng, giao diện... Do đó, không thể cào bằng và cung cấp một mức giá cho tất cả website. Họ chỉ có thể cung cấp giá theo gói thiết kế, khoảng giá cho từng dịch vụ của mình. Đơn vị khách sạn có thể dựa vào đó để ước tính mức chi phí phù hợp.

Chi phí làm website khách sạn bao gồm:
  • Chi phí đăng ký tên miền: 350.000 - 850.000 VNĐ tùy loại tên miền. Xem thêmBảng giá tên miền mới nhất 2020
  • Chi phí thuê hosting: 860.000 - 3.000.000 VNĐ tùy dung lượng. Xem thêmBảng giá thuê hosting mới nhất 2020
  • Chi phí thiết kế website: 5.000.000 - 10.000.000 VNĐ là phổ biến. Trong một số trường hợp đặc biệt thì chi phí thiết kế website luật có thể lên đến vài chục triệu nếu tính năng website phức tạp, giao diện yêu cầu cao. Chi phí này bao gồm:
    • Chi phí tư vấn
    • Chi phí thiết kế giao diện website.
    • Chi phí lập trình giao diện ( CSS)
    • Chi phí lập trình tính năng website
    • Chi phí test, kiểm thử
    • Chi phí nhập liệu nội dung
    • Chi phí hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng
    • Các khoản phí khác (Phí mua SSL, phí nội dung...)
Sự khác biệt giữa chi tiêu một cách hợp lý và chi tiêu quá đà là rất lớn. Xác định khoảng ngân sách mà công ty có thể bỏ ra để làm website khách sạn. Sau khi xác định được ngân sách thì lựa chọn công ty thiết kế phù hợp và yêu cầu họ tư vấn, báo giá chi tiết cho dự án website khách sạn của bạn.

Làm website khách sạn nên có tính năng gì?

Một website có thể có rất nhiều tính năng, nhưng điều này không có nghĩa là ta có thể nhồi nhét tất cả các tính năng vào website. Xác định rõ các tính năng cần thiết cho website khách sạn không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn giúp truyền tải thông điệp đến tập đối tượng mục tiêu theo cách tốt và hiệu quả hơn. Vậy một website khách sạn cần có những tính năng nào? Dựa vào cách mà đơn vị của bạn tương tác với học viên cũng như những nhu cầu về website để tìm ra tính năng thực sự cần thiết trong website khách sạn.
 

Cách để xác định tính năng cho một website khách sạn cơ bản mà bạn có thể tham khảo:
  • Ghi danh sách những tính năng mà bạn "cho là cần". Không phải quan tâm quá nhiều về tên gọi, thuật ngữ... đơn giản chỉ là ghi là những thứ bạn cần website có thể làm/cung cấp cho khách hàng của mình.
  • Tham khảo website khách sạn thành công để tìm hiểu họ cung cấp tính năng nào, nó có nằm trong danh sách của bạn và có phù hợp với hoạt động của bạn không. Nếu phù hợp, hãy ghi vào danh sách tính năng của mình. Nếu không phù hợp, dù nó có tốt đến đâu cũng không cần quan tâm đến!
  • Liên hệ với đơn vị thiết kế website để được tư vấn thêm về tính năng. Họ có thể cho bạn lời khuyên từ kinh nghiệm của mình: Nên thêm, bỏ bớt tính năng nào, hình thành mô tả chi tiết cho tính năng website khách sạn.
Với kinh nghiệm thiết kế hàng trăm website trong lĩnh vực khách sạn, Tất Thành đã đúc rút ra một số tính năng cơ bản cần có ở một website khách sạn có thể kể đến như:
  • Trang chủ
  • Trang giới thiệu
  • Trang đặt phòng trực tuyến
  • Trang dịch vụ
  • Trantg tin tức
  • Trang tư vấn - hỏi đáp
  • Trang liên hệ
Làm thế nào để website khách sạn được nhiều người biết đến?

Một website khách sạn sẽ chỉ hiệu quả khi được nhiều người biết đến, vậy phải làm sao để làm được điều này? Câu trả lời chính là nắm bắt hành vi khách hàng mục tiêu và áp dụng các mẹo Tất Thành chia sẻ dưới đây để thu hút sự chú ý của họ khi họ thực hiện tìm kiếm thông tin trực tuyến.
Giao diện website đẹp và dễ sử dụng
Sở hữu một website khách sạn sẽ giúp bạn tăng công suất bán phòng, tăng doanh thu và mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Đây là một giải pháp tối ưu giúp bạn chủ động trong việc triển khai các thông tin, hình ảnh quảng bá đặt phòng của các khách sạn theo đúng mong muốn của mình và không bị mất thời gian hay sự ràng buộc bởi bên thứ ba, điều này khiến cho việc triển khai các chiến lược kinh doanh,và thu hút khách hàng trở nên hiệu quả hơn.

Khách sẽ dành ra trung bình 6 phút để ghé thăm và dừng lại tại một website đặt phòng khách sạn trực tuyến. Vì vậy, hãy tận dụng khoảng thời gian quý giá này để gây ấn tượng với họ bằng những hình ảnh thu hút của các khách sạn, mô tả ngắn gọn nhưng đầy đủ về loại phòng cũng như các ưu đãi hấp dẫn. Cung cấp cho họ những thông tin đa dạng, chi tiết nhất về từng khách sạn, nhằm tối ưu trải nghiệm khách hàng. Video là một xu hướng content tuyệt vời để chuyển tải tất cả những điều đặc biệt mà bạn có để gây ấn tượng với khách.
Đơn giản hóa quy trình đặt phòng
Bên cạnh một giao diện website thu hút, quy trình đặt phòng cần được xây dựng tối ưu là không thể thiếu để phục vụ cho mục đích chuyển đổi. Nếu website của bạn chưa có nút đặt phòng trên website, thì hãy bổ sung ngay lập tức, vì 98% khách hàng vừa lòng khi xem dịch vụ qua website sẽ có xu hướng đặt phòng ngay lập tức. Một công cụ đặt phòng cho phép kiểm tra thời gian đặt phòng và khả năng đặt phòng thành công cao làm tăng sự tin tưởng tuyệt đối của du khách với khách sạn của bạn.

Nếu quy trình đặt phòng của bạn phức tạp, nhiều khả năng sẽ khiến khách hàng cảm thấy mất kiên nhẫn và bỏ đi. Vì vậy, hãy đơn giản hóa nhất có thể quy trình đặt phòng của mình để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện thành công khi đặt phòng. Bạn đã nỗ lực rất nhiều để thuyết phục khách hàng, đừng đánh mất họ ở bước cuối cùng chỉ vì quy trình đặt phòng rắc rối.
Tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm giúp cho website đặt phòng khách sạn của bạn hiển thị trên các trang tìm kiếm, thu hút nhiều lượng truy cập hơn. Để tối ưu và thân thiện với google thì website đặt phòng khách sạn của bạn phải:

  • Đảm bảo chạy ổn định, khả năng đáp ứng nhanh
  • Đảm bảo rằng trang web của bạn dễ dàng điều hướng
  • Đảm bảo có nội dung liên quan và mới để thông báo và thu hút sự chú ý.
  • Đảm báo những hình ảnh, thông tin phòng, video, lời kêu gọi hành động rõ ràng và lý do để đặt phòng
  • Đảm bảo giao diện tương thích với mọi thiết bị di động.
Thiết kế website tương tích trên thiết bị di động

Bạn có biết rằng 52% khách du lịch đang sử dụng các thiết bị di động để tìm kiếm thông tin và đặt phòng khách sạn. Vì tính tiện lợi và di động của các thiết bị smartphone nên họ có thể xem bất cứ đâu và đôi khi họ có thể đặt phòng khách sạn của bạn trong một khoảnh khắc “cảm hứng” nào đó. Để việc đặt phòng trên website của bạn trơn tru trên thiết bị di động, dưới đây là những gợi ý bổ ích:

  • Tạo một website có tính năng tự động co giãn kích thước của điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng (Table) công nghệ thường dùng là Webdesign Responsive.
  • Khéo léo đặt nút “Đặt phòng ngay” ở vị trí có thể dễ dàng tìm thấy trên website đặt phòng khách sạn
  • Thêm liên kết đến các bản đồ hoặc chỉ đường.
  • Và đảm bảo hỗ trợ khả năng website hoạt động trên điện thoại di động đáp ứng khả năng đặt phòng tốt và linh hoạt.
Tập trung vào Local SEO

31% tìm kiếm về dịch vụ đặt phòng khách sạn được thực hiện trên công cụ Search Engine và Google Search đang là nền tảng phổ biến nhất. Một kết quả báo cáo từ Google chỉ ra rằng tìm kiếm “Gần Tôi” có tốc độ phát triển nhanh gấp 150% so với các tìm kiếm truyền thống. Vì vậy, tập trung vào local SEO là một cách phát triển website hữu ích cần nhớ.

Tích hợp chia sẻ mạng xã hội Facebook, Twitter,...
Tin bài trên website khách sạn bắt buộc phải tích hợp các nút like, chia sẻ với các mạng xã hội để bất kỳ khách hàng nào đọc thấy hữu ích họ có thể chia sẻ cho những người khác biết, vì mức độ lan tỏa qua mạng xã hội cũng là rất lớn. Bạn cùng cần thường xuyên cập nhật chia sẻ lên fanpage những thông tin về các khách sạn trong mạng lưới đối tác của mình lấy từ nguồn website rất hiệu quả. Mạng xã hội luôn đóng vai trò cốt lõi trong chiến dịch marketing quảng bá bán phòng khách sạn, bởi tính tương tác cao và giúp bạn thắt chặt mối quan hệ với nhóm khách hàng mục tiêu.
Sắp xếp nút CTA hợp lý
Các nút Hotline hay "Chat online" chính là điều khách du lịch cần tư vấn khi vào website đặt phòng khách sạn. Vì vậy hãy luôn để SĐT của bạn kèm với Pop-up chat online ở tầm nhìn của khách ghé thăm website mọi lúc mọi nơi để tiện cho việc hỗ trợ khách hàng.

Trên đây là 5 băn khoăn người làm website khách sạn thường gặp cũng như một số giải pháp được đề xuất bởi Tất Thành. Hy vọng những giải pháp được đưa ra bởi Tất Thành là hữu ích, giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng và định hướng phát triển đúng đắn cho website khách sạn của mình. Nếu bạn cần tư vấn thêm về dịch vụ thiết kế website khách sạn đẹp, ấn tượng, hãy liên hệ Tất Thành ngay hôm nay, chúng tôi là đơn vị thiết kế website khách sạn hàng đầu hiện nay, luôn hoạt động với phương châm mang đến cho khách hàng những thiết kế chuyên nghiệp, hiệu quả với tính thẩm mỹ cao và chi phí phù hợp nhất!