Cấu trúc nội dung của một trang web bán hàng

Có nhiều yếu tố thúc đẩy hiệu quả website như thiết kế chuyên nghiệp, SEO tốt, tiếp thị mạng xã hội... nhưng chủ yếu thành công đến từ nội dung website và cách họ cấu trúc nó. Trong bài viết này, Tất Thành sẽ chia sẻ với bạn cách để cấu trúc nội dung một trang web bán hàng thành công và hiệu quả. Nếu bạn đang có ý định bán hàng trên website hay sở hữu website bán hàng không hiệu quả, đừng bỏ qua bài viết của chúng tôi!

Yếu tố cấu trúc nội dung chung

Có thể khẳng định rằng, không có cấu trúc nội dung nào có thể áp dụng cho tất cả các trang web bán hàng. Nhưng vẫn có những yếu tố giúp bạn định hình cấu trúc nội dung website dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tiêu đề thu hút sự chú ý
 
Tiêu đề thu hút sự chú ý

Tiêu đề của trang web bán hàng cần thu hút sự chú ý của khách truy cập và ngay lập tức gây ấn tượng tốt với họ. Nó cần xác định được vấn đề khách hàng quan tâm nhất và khích thích họ tìm hiểu thêm tại phần nội dung chi tiết. Các tiêu đề bài bán hàng cũng cần thể hiện được những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi mua những gì website bán.

Tiêu đề phụ cung cấp thêm thông tin và định hướng

Nếu như tiêu đề lớn để thu hút sự chú ý thì tiêu đề phụ có vai trò định hướng thực tế. Mỗi tiêu đề phụ sẽ đại diện cho một ý nhỏ, giải thích và làm rõ hơn những điều được nêu ra trong tiêu đề chính. Tiêu đề phụ cần được đặt sao cho khiến khách truy cập tin tưởng rằng lời hứa mà bạn đưa ra ở dòng tiêu đề thực sự có thể thực hiện.

Nói chung, tiêu đề nói đúng vào vấn đề của người dùng và tiêu đề phụ sẽ cung cấp các manh mối thực tế về cách sản phẩm/dịch vụ đạt được kết quả.

Đoạn văn ngắn

Một trang web bán hàng có thể dài, nhưng đừng khiến khách truy cập phải đọc cả ngàn chữ chỉ để biết nó có phải là thứ họ muốn không! Hãy cấu trúc nội dung của bạn bằng các đoạn văn ngắn gọn, rõ ràng và súc tích. Mỗi đoạn văn nên có mục đích rõ ràng và làm rõ một hoặc số ít vấn đề nhất định.

Gạch đầu dòng hấp dẫn
 
Gạch đầu dòng hấp dẫn

Nếu đó không phải một câu chuyện hay một nội dung thú vị thì hầu hết mọi người đều yêu thích danh sách và các gạch đầu dòng hơn là những đoạn văn bản dày đặc. Lý do là bởi các ý gạch đầu dòng có thể dễ dàng phân tích và xử lý thông tin. Do đó, nếu bạn không phải bậc thầy trong việc thu hút sự chú ý thông qua các câu chuyện, đừng đắn đo mà hãy lựa chọn ngay cách trình bày dưới dạng gạch đầu dòng để thu hút đối tượng mục tiêu vào nội dung của mình. Với mỗi gạch đầu dòng mà khách truy cập đọc, bộ não của họ sẽ tự nhiên hình thành suy nghĩ có nên mua hay không và tăng cơ hội chuyển đổi cho trang web.

Khẳng định sự chuyên nghiệp

Tại sao các bác sĩ trên khắp thế giới lại mặc áo blouse? Vì nó rất dễ nhận ra và là dấu hiệu đặc trưng của cơ quan y tế. Tương tự, bạn cũng phải thể hiện được "áo khoác trắng" trên website bán hàng của mình. Cho khách truy cập biết tại sao họ nên lắng nghe bạn? Tại sao nên mua hàng ở website của bạn thay vì website khác? Bạn có vị thế gì trong lĩnh vực của mình? Website đã được đề xuất bởi các nguồn tin cậy chưa? Trang web của bạn đã phục vụ những khách hàng nổi tiếng chưa?...

Nội dung website cần phải hiển thị thông tin xác thực và bằng chứng về khả năng của doanh nghiệp thông qua một loạt các loại tín hiệu để khiến khách hàng tin tưởng.

Bằng chứng xã hội

Khách truy cập, đặc biệt là người có ý định mua hàng luôn muốn biết đánh giá của những người mua hàng trước về sản phẩm của bạn. Thu thập và hiển thị những lời đánh giá mạnh mẽ nhất từ những khách hàng trước đây lên trang web bán hàng của bạn. Bằng chứng xã hội có thể không phải là lý do chính khiến mọi người mua một sản phẩm, nhưng nó có thể là động lực mạnh mẽ khiến người dùng ra quyết định.

Kêu gọi hành động 

Lời kêu gọi hành động (CTA) có lẽ là yếu tố quan trọng nhất trên trang web bán hàng của bạn. CTA cho khách truy cập biết họ cần phải làm gì trên website: gọi cho bạn, mua ngay hôm nay hay đăng ký để nhận ưu đãi... Đừng để mọi người phải đoán điều họ nên làm trên website của bạn!

CTA cần được bố trí hợp lý trên khắp trang web, đừng bắt khách truy cập phải cuộn một đoạn dài mới thấy CTA hay thêm nó vào cuối mỗi đoạn văn. Việc xác định vị trí thích hợp của CTA cần phải nghiên cứu và tính toán cẩn thẩn dựa trên cách người dùng tương tác trên web.

Cấu trúc nội dung

Trong phần này, chúng tôi muốn điểm qua 3 khu vực được truy cập nhiều nhất trên trang web bán hàng của bạn và gợi ý về cấu trúc nội dung để có hiệu quả tối đa.
 
Cấu trúc nội dung

Trang chủ
  • Dòng tiêu đề ở phần header đảm bảo rõ ràng và đi vào trọng tâm

  • Bao gồm lời chứng thực của khách hàng theo cấu trúc:

    • Những thách thức mà khách hàng phải đối mặt trước khi khám phá ra giải pháp của bạn

    • Những lợi ích hữu hình và cụ thể đã được hưởng khi sử dụng sản phẩm.

Trang giới thiệu

Có 2 yếu tố không thể bỏ qua khi cấu trúc nội dung trang giới thiệu:
  • Kể câu chuyện về doanh nghiệp của bạn

  • Giới thiệu về những thành viên chủ chốt của doanh nghiệp.

Trang sản phẩm

Cho dù bạn đang bán một sản phẩm thực, một dịch vụ đi kèm hay một trải nghiệm ảo, thì phần mô tả sản phẩm của bạn phải đủ hấp dẫn để người đọc thực hiện hành động. 

Hầu hết các trang web đều có phần mô tả sản phẩm nghèo nàn, chỉ nêu rõ sản phẩm cung cấp những gì mà không đi sâu hơn vào lý do thực sự thúc đẩy khách mua hàng. Hơn cả thông tin chi tiết về sản phẩm, khách truy cập muốn biết về kết quả, nó có thể làm gì cho cuộc sống của họ.

Bằng cách cấu trúc nội dung hiệu quả, bạn có thể kết nối người dùng với doanh nghiệp ở mức độ cảm xúc, giới thiệu các lợi ích sản phẩm theo cách dễ hiểu và xây dựng lòng tin, từ đó tối đa hóa chuyển đổi và có tăng doanh thu. Trên đây là những chia sẻ của Tất Thành về cấu trúc nội dung của một trang web bán hàng. Hy vọng rằng những chia sẻ này có thể giúp bạn xây dựng cấu trúc nội dung website bán hàng của mình thật hiệu quả và mang đến tỷ lệ chuyển đổi tối đa. Chúc bạn thành công!