Hôm nay, vô tình đọc được nội dung một bạn chia sẻ trên facebook như trên. Với định hướng viết các chủ đề đời một tí, mặc dù không có nhiều giá trị với việc SEO lắm :D. Nhưng có sao đâu nhỉ, cuộc sống vốn vậy. Bài viết để SEO thường khá khô khan. Còn bài viết, đời hơn, có thể hữu ích hơn thì lại ít người đọc. Nhưng cái thú của người việc thường bám vào việc nội dung mình viết có hữu ích với người đọc hay không mà thôi. Mặc dù cái sự thú này chỉ dành cho một số ít các chủ đề như bài viết này thôi. Chứ nhiều quá, không hướng vào hiệu quả là cũng gay các bạn ah :).
Và tình hình thì cũng đang rất là căng. Căng thật chứ không đùa đâu các bạn ah.
Như Tất Thành cung cấp các dịch vụ
thiết kế website quảng cáo,
thiết kế logo,
thiết kế bao bì,
thiết kế profile,... thì còn đỡ. Tuy có khó khăn, nhưng chúng tôi còn có thể làm online. Cố gắng nhiều hơn nữa, làm việc smart hơn nữa để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Còn đối với một số công ty làm trong lĩnh vực quảng cáo, tổ chức sự kiện,… thì quả thực là gay go. Bởi các hoạt động này gần như bị đóng băng nhằm hạn chế tụ tập đông người. Các công ty gần như không có khách hàng, không có hợp đồng.
Vậy các công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện nên làm gì vào lúc này
Như bạn chủ một doanh nghiệp quảng cáo trên nói: “Thứ nhất chúng tôi cung cố lại bộ máy nhân sự, tổ chức đào tạo lại quy trình vận hành, đào tạo nâng cao chuyên môn nội bộ, chăm sóc khách hàng,…”
—> mà ghi chú với các bạn, bài này chúng tôi chia sẻ một góc nhìn mà chúng tôi trực tiếp làm thấy hiệu quả và chia sẻ với các bạn. Còn chúng tôi không phê phán ai nhé. Các bạn cũng đừng phê phán chúng tôi. Thấy hữu ích thì đọc, không hữu ích thì stop :D cũng không sao mà.
Tất cả các việc trên bạn ý nói đều là việc cần làm. Đúng cần làm, không có gì là sai cả. Nhưng nếu bảo là việc quan trọng nhất, cần được ưu tiên nhất thì không phải. Tại sao ư?
Doanh nghiệp của bạn hiện tại không có khách hàng, tương lai có thể tiếp tục không có khách hàng. Thế nên những gì chủ yếu hướng vào nội bộ vào doanh nghiệp của bạn lúc này cũng cần làm, nhưng không phải là thứ nên được ưu tiên số một, không phải chiếm tỷ trọng lớn nhất được. THIẾU ở đâu thì phải tìm cách khắc phục ở đấy. Bạn ĐANG THIẾU KHÁCH HÀNG thì bạn cần phải tập trung chính vào các công việc để có khách hàng vào hiện tại hoặc thời gian tới. Có thể, lúc dịch bệnh đang diễn ra như thế này người ta không được hoặc không muốn tổ chức các sự kiện hoặc chương trình quảng cáo.
Vậy thì bạn hãy dành nhiều thời gian, công sức cho việc marketing đón đầu. Để sau khi dịch vãn hoặc dịch kết thúc thì bạn có thể nhanh chóng tiếp cận các khách hàng có nhu cầu. Hoặc bạn đã được khách hàng để ý tìm hiểu trong giai đoạn dịch này. Đó mới là việc quan trọng số một trong giai đoạn này. Còn những việc mà bạn chủ doanh nghiệp trên có nên thực tế là các việc auto bạn cần thường xuyên định kỳ làm rồi. Dù lịch hay không dịch thì bạn vẫn cần auto làm các việc đó. Còn trong giai đoạn dịch này thì phải đẩy mạnh marketing để có thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới đúng. Hãy đi trước đối thủ, hãy đón đầu nhu cầu của khách hàng. Có vậy, bạn mới có thể thành công được.
Đối với các công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện thì nên đầu tư cho các kênh marketing nào vào lúc này.
1. Chăm sóc lại khách hàng cũ hoặc đã có liên hệ
Bạn chủ doanh nghiệp trên thì có nói đúng điểm này. Mặc dù kênh marketing này chưa phải là ưu tiên số một trong các kênh marketing. Nhưng đó là thứ mà công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện nào cũng có thể làm được nên tôi đưa lên đầu. Việc chăm sóc khách hàng đáng nhẽ nên được tổ chức thành một hoạt động thường xuyên và liên tục bất kể là có dịch hay không dịch. Bởi chăm sóc khách hàng cũ luôn hiệu quả hơn nhiều so với việc tìm kiếm các khách hàng mới. Mặc dù có thêm các khách hàng mới là việc luôn phải làm, thậm chí ưu tiên. Nhưng xét cùng trên một đơn vị khách hàng thì chăm sóc khách hàng cũ mất ít chi phí và hiệu quả hơn.
Việc chăm sóc khách hàng ở đây không phải là bạn gửi một cái mail, hay gọi một câu điện thoại hỏi han khách hàng là xong. Nếu thế thì đơn giản quá. Bạn cần phải xây dựng một quy trình, một cách thức, sử dụng các hệ thống miễn phí như zalo, facebook,… có tính kết nối cao. Bạn cần tạo ra một quy trình, hoạt động thường nhật để thường xuyên trao đổi, chăm sóc khách hàng. Như vậy thì mọi thứ sẽ hiệu quả hơn. Đừng làm đầu voi đuôi chuột bạn nhé. Nhân lúc dịch dã ít việc, bạn sẽ có thời gian và sự tập trung để có thể suy nghĩ, tự build cho mình một quy trình các công việc chăm sóc khách hàng thật tốt đấy. Quy trình này nên được duy trì, liên tục nâng cấp về sau ngay cả khi dịch đã kết thúc. Hiệu quả mang lại sẽ rất tuyệt vời đấy :).
2. Phát triển Facebook các nhân hoặc fanpage công ty
Ngày thường, do công việc bận rộn hoặc có nhiều cách để có khách hàng. Thế nên một số người thì chú ý đến việc này, một số người, công ty lại ít chú ý. Trong khi mạng xã hội ngày nay phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, tổ chức sự kiện. Facebook đã trở thành một công cụ kết nối marketing rất tốt. Lúc này, bạn và đội ngũ của bạn hãy dành thời gian để phát triển facebook cá nhân hoặc fanpage của công ty nhé.
Bạn nên xây dựng một kế hoạch bài bản. Bạn có thể tập trung dồn nhiều thời gian khi rảnh rỗi do dịch bệnh. Nhưng về sau thì việc duy trì và phát triển các kênh trên facebook vẫn là một việc cần được duy trì đều đặn. Có thêm nhiều kênh marketing, tiếp cận khách hàng. Doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều cơ hội tồn tại và phát triển hơn.
3. Nâng cấp nội dung website
Thông thường, rất ít người trong chúng ta chú ý đến nội dung của website. Giờ là giai đoạn có thể tập trung rồi. Nội dung có vai trò quyết định đối với hiệu quả của website. Nội dung có thể chia thành các nhóm như: văn bản, hình ảnh, video,... Trong đó phần văn bản thì ai cố gắng cũng có thể viết các bài viết để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đối với khách hàng của mình.
Một số gợi ý bạn có thể làm để nâng cấp nội dung cho website:
- Viết thêm nhiều bài viết mới chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn của bạn để giúp đỡ khách hàng một vấn đề nào đó. Như Tất Thành đang viết bài này để chia sẻ với các bạn vậy.
- Viết thêm, tinh chỉnh lại nội dung của các bài viết giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- Chọn lọc các hình ảnh mà ngày thường bạn không có thời gian để sắp xếp, cập nhật thêm lên website để giup khách hàng hiểu hơn về các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Bạn thấy định dạng các bài viết của bạn đã tốt hay chưa? Nếu tốt rồi thì bạn có thể tinh chỉnh thêm, nếu bài viết có định dạng hay nội dung chưa tốt thì bạn cũng như đội ngũ nhân sự của bạn có thể dành thời gian để tinh chỉnh thêm.
- Nếu ngân sách cho phép, bạn có thể dành một ít ngân sách để nâng cấp một số tính năng cho website, để cho website trở lên hiệu quả hơn.
- Tham khảo các website có chất lượng nội dung tốt, có thứ hạng cao trên Google để học hỏi cách làm của họ và vận dụng vào cho website của mình.
- ...
Nhìn chung bạn cứ thấy cái gì có thể làm để website của bạn trở lên tốt hơn, hấp dẫn hơn thì bạn cứ làm thôi. Hãy làm cho website mà chính bản thân bạn cũng thấy thích, thấy hấp dẫn và hữu ích với khách hàng của bạn. Như vậy, tin chắc sẽ hiệu quả.
4. Học một chút hoặc nhiều chút về SEO, bắt đầu hoặc đẩy mạnh SEO cho website của bạn
Một website có thứ hạng cao trên Google sẽ mang lại cho bạn các khách hàng, doanh thu. Đặc biệt trong giai đoạn khó khăn như thế này, việc có thêm các khách hàng là rất đáng quý. Nếu bạn trụ được trong giai đoạn dịch bệnh này qua con đường kinh doanh trực tuyến thì tin chắc rằng sau khi dịch bệnh kết thúc, bạn sẽ có một đà hồi phục cực kỳ mạnh mẽ.
Có nhiều kênh để có thể có khách hàng trực tuyến như Google (SEO), Facebook, dùng các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,... Trong bài viết này thì chúng tôi tập trung trước vào SEO.
Để trở thành đại cao thủ về SEO thì khó. Nhưng bạn đâu cần, bạn chỉ cần đạt các ngưỡng biết, khá hoặc khá giỏi là đã vô cùng tuyệt vời rồi. Tranh thủ lúc đang bị ảnh hưởng, có nhiều thời gian, bạn hãy học cho mình thêm một skill mới về SEO và trực tiếp vận dụng vào việc SEO cho website của bạn. Vừa giúp bạn có thêm khách hàng để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Vừa giúp bạn tránh được những suy nghĩ tiêu cực, buồn chán. Vì buồn chán thì khó khăn đâu có giảm bớt. Chỉ có hành động thì khó khăn mới bị đẩy lùi mà thôi.
5. Phát triển kênh Youtube của bạn hoặc của công ty của bạn
Thường các công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện có thế mạnh về video. Các bạn cũng có thể tận dụng ưu thế này để đẩy mạnh hơn kênh youtube của cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn. Thậm chí bạn chỉ cần dùng điện thoại để quay lại các nội dung hữu ích chia sẻ với các khách hàng tiềm năng của bạn cũng là rất tốt rồi. Nhìn chung cứ phải hành động thôi các bạn ah :).
Khó khăn thì khó khăn chúng. Nhưng cách bạn giải quyết và đón đầu cơ hội lại hoàn toàn phụ thuộc vào bạn - những con người smart ah :)
Sau đại dịch, nếu bạn cần nâng cấp website hay
thiết kế website mới thì hãy liên hệ với Tất Thành bạn nhé! :)