Đối tượng sử dụng website

Theo báo cáo Digital 2020 của We are social, Việt Nam có 68,17 triệu người dùng Internet (chiếm 70% dân số) - một con số khổng lồ. Nhưng liệu tất cả họ có sử dụng website của bạn? Điều này là không thể nào! Đó là lý do các tổ chức phải quan tâm đến đối tượng sử dụng website của mình! Trong bài viết này, Tất Thành sẽ chia sẻ với bạn những thông tin thú vị về đối tượng sử dụng website và cách để xác định đối tượng phù hợp cho website của bạn.

Đối tượng sử dụng website là gì?

Đối tượng sử dụng website là gì

Thông thường, khi được hỏi về đối tượng sử dụng website, các chủ website, nhà phát triển thường trả lời là "mọi người". Nhưng điều đó hầu như không bao giờ xảy ra. Đối tượng sử dụng website là một phân khúc người dùng cụ thể truy cập và sử dụng website của bạn. Nhóm đối tượng này được thu hẹp hơn nhiều so với "mọi người" nhưng lại có những người có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Là một nhà phát triển website, bạn cần dự đoán nhu cầu hoặc mong đợi từ những đối tượng này để truyền tải thông tin hoặc thuyết phục họ thực hiện một hành động cụ thể. 

Nói chung, đối tượng sử dụng website là những người bị thu hút và sử dụng website của bạn để tìm hiểu thông tin hay thực hiện giao dịch. Đây cũng là mục tiêu mà website của bạn cần nỗ lực tiếp thị và hướng tới để biến họ thành khách hàng của mình.

Phân loại đối tượng sử dụng website

Phân loại đối tượng sử dụng website

Cần xác định được đối tượng sử dụng website của mình là ai để có thể phân tích đối tượng của mình. Có nhiều tiêu chí được dùng để phân loại đối tượng sử dụng website, đó có thể là nhóm những người giống nhau hoặc sự kết hợp của nhiều nhóm người khác nhau.

Một số cách phân loại thường được sử dụng đó là:
  • Nhân khẩu: Tuổi, giới tính, tình trạng kinh tế/chính trị/tín ngưỡng tôn giáo, sở thích...

  • Mức độ thông tin họ có về chủ đề website cung cấp: Người mới, người đọc nói chung, chuyên gia

    • Đối tượng người đọc nói chung: Không có kiến thức đặc biệt về chủ đề. Họ thường cần thông tin cơ bản, mong đợi nhiều định nghĩa, mô tả với cách diễn đạt dễ hiểu và thích đồ họa và hình ảnh hấp dẫn, trực quan hơn trên website.

    • Người mới: Có thể có hoặc không có nhiều kiến thức hơn đối tượng người đọc bình thường nhưng có kiến thực để đưa ra quyết định về vấn đề. Đối tượng này quan tâm đến thông tin cơ bản, thông số kỹ thuật, số liệu cần thiết để đưa ra quyết định.

    • Chuyên gia: những đối tượng sử dụng website khó tính nhất về kiến thức, cách trình bày và hình ảnh trên website. Đối với đối tượng chuyên gia, định dạng thông tin thường phức tạp, kỹ thuật với văn phong và từ vựng chuyên ngành, trích dẫn nguồn đáng tin cậy và được cập nhật.

Cách xác định đối tượng sử dụng website

Cách xác định đối tượng sử dụng website
 
Theo dõi hành vi người dùng trên website
Một trong những ưu điểm của website đó chính là nó có thể theo dõi hành vi người dùng một cách dễ dàng. Các công cụ như Google Analytics, Google Tag Manager... hỗ trợ hiệu quả trong việc theo dõi và báo cáo hành vi của người dùng.

Bạn có thể biết nội dung nào được người dùng quan tâm nhiều, mức độ họ cuộn xuống mỗi trang, % họ kích vào một liên kết cụ thể... Từ đó bạn sẽ nhận được rất nhiều dữ liệu và thông tin chi tiết có liên quan để bạn có thể thu hẹp đối tượng sử dụng website và giải quyết nhu cầu của họ nhanh chóng.

► Xem thêm: Công cụ phân tích website
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Thực tế, hầu như có một nhóm người xác định quan tâm đến lĩnh vực bạn cung cấp. Và không có lý do gì bạn phải đi tìm hiểu từ đầu khi các đối thủ cạnh tranh đã làm điều đó! Theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình xem họ nhắm đến đối tượng nào, từ đó tinh chỉnh thêm đối tượng sử dụng website mà bạn đang nhắm mục tiêu. Có một điểm lưu ý là đừng bao giờ sao chép đối thủ cạnh tranh của bạn! Đó là một lựa chọn thảm họa! Phân tích để tìm ra những gì họ chưa làm/làm không tốt để mang đến thông tin hữu ích hơn cho đối tượng của bạn.
Khảo sát khách hàng hiện tại
Hiện nay, nhiều người đánh giá thấp các cuộc khảo sát. Thế nhưng nó lại có thể cung cấp cho bạn hàng tấn dữ liệu có thể sử dụng để xác định đối tượng mục tiêu của mình, miễn là bạn xây dựng bản khảo sát hiệu quả. Sử dụng các câu trả lời trong bảng khảo sát để xây dựng tính cách đối tượng người dùng, sau đó tạo trang đích và nội dung website sao cho phù hợp.
Xác định đối tượng không sử dụng website
Nghe khá lạ lùng nhưng việc xác định những đối tượng cần loại trừ sẽ rất hữu ích khi bạn đang quảng cáo, thực hiện chiến dịch tiếp thị.

Loại bỏ khách hàng tiềm năng không nằm trong mô tả đối tượng sử dụng website của bạn. Xác định xem ai không xứng đáng dành thời gian và sự quan tâm. Ví dụ như loại bỏ đối thủ cạnh tranh đang chơi xấu/ thăm dò, nếu sản phẩm của bạn giới hạn độ tuổi, những người không nằm trong khoảng yêu cầu cần loại bỏ...

Trên đây là những chia sẻ của Tất Thành về đối tượng sử dụng website. Hy vọng rằng những thông tin này có thể giúp bạn hiểu thể nào là đối tượng sử dụng website và cách xác định đối tượng phù hợp cho website của mình để mang đến hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn thành công!