Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ cần có web, thiết kế website xong là thành công sẽ tự đến. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ sai lầm nếu không có một kế hoạch phát triển website đúng đắn. Trong thời đại ngày nay, có rất nhiều trang web trên mạng cạnh tranh với nhau ở mọi lĩnh vực. Một doanh nghiệp gần như không thể làm tốt nếu không có một kế hoạch phát triển web cụ thể.

Quy trình lập kế hoạch phát triển website là rất quan trọng để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Nếu bạn chưa lên được kế hoạch phát triển cho website của mình. Dưới đây chính là những gợi ý tốt nhất dành cho bạn.

Xem thêm:
 
Kế hoạch phát triển website

Kế hoạch phát triển website hiệu quả nhất cho mọi doanh nghiệp

Có rất nhiều bước nên được thực hiện khi bắt đầu phát triển một website. Tuy nhiên, việc thực hiện không đúng thứ tự hoặc thực hiện sai quy trình cũng sẽ dẫn tới những kết quả không tốt. Vậy, đâu là một kế hoạch phát triển website hiệu quả cho một doanh nghiệp? Hãy xem các bước thực hiện từ đầu đến cuối khi phát triển một trang web mà Tất Thành gợi ý sau đây nhé!

Nghiên cứu đối thủ

Bạn đã nghe câu thành ngữ "biết địch biết ta - trăm trận trăm thắng" chưa?

Việc đầu tiên khi bắt đầu làm web chính là việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Đây tưởng chừng là công việc đơn giản nhưng vô cùng cần thiết mà bất kỳ cá nhân, công ty hoặc doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện các nghiên cứu, phân tích chuyên sâu về thị trường và đối thủ cạnh tranh. Bởi chắc chắn, nghành nghề, lĩnh vực nào cũng có đối thủ.

Để bắt đầu cho hoạt động nghiên cứu, phân tích, các doanh nghiệp cần xác định từ 5 đối thủ “đáng gờm” nhất trong thị trường và nghành nghề bạn đang theo đuổi. Phân tích thật thật kỹ những gì họ đang làm, từ thiết kế sản phẩm đến định giá và tìm kiếm khách hàng. Từ đó rút ra những điều hay ho để áp dụng, những điều họ làm chưa tốt để cố gắng  tạo sự khác biệt và làm tốt hơn để phát triển.
 
Nghiên cứu đối thủ

Bạn có thể xem đối thủ cạnh tranh thông qua khách hàng, lấy thông tin từ các nhà cung cấp, các nhà phân phối và các chuyên gia trong ngành, tiếp xúc trực tiếp với đối thủ, sử dụng chính sản phẩm, dịch vụ của họ hoặc đơn giản là nghiên cứu những gì có trên website của đối thủ. 

Việc phân tích, do thám đối thủ của bạ  để có thể hoạch định các chiến lược thiết kế web và marketing cạnh tranh có hiệu quả. Giúp bạn đưa ra được các chiến lược cạnh tranh đúng đắn, giúp doanh nghiệp cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.

Thiết lập mục tiêu

Có mục tiêu bạn mới tạo được động lực để phát triển cho website và đưa ra những định hướng phát triển website đúng đắn để đạt được mục tiêu ấy. Vì thế, bước tiếp theo trong kế hoạch phát triển website chính là thiết lập mục tiêu cho chính doanh nghiệp và website của bạn.
 
Thiết lập mục tiêu

Trước hết, để biết mục tiêu website của bạn là gì? Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
  • Những điều mà bạn mong muốn khi làm web là gì?
  • Đối tượng, mục tiêu, thị trường, doanh số mà bạn hướng đến
  • Thời gian để đạt được mục tiêu ấy
  • Những nhiệm vụ hàng đầu cần phải thực hiện, hoàn thành trước và cái nào nên thực hiện sau
Thiết lập mục tiêu giúp bạn có động lực để thực hiện và áp lực cần phải thực hiện nó và sẽ hài lòng khi đạt được thành quả.  

Thiết kế website chuyên nghiệp

Bắt đầu xây dựng website của bạn với việc lựa chọn tên miền, máy chủ lưu trữ dữ liệu, thiết kế giao diện, bố cục, các tính năng website. 

Một thiết kế website đẹp, độc đáo,bố cục gọn gàng, nhiều tính năng, điều hướng đơn giản là điều cần thiết để gây ấn tượng đầu tiên đến khách truy cập. Ngoài ra, hãy sử dụng một thiết kế web sáng tạo với hình ảnh, video và những điều thu hút khách hàng khi họ đến trang web của bạn.
 
Thiết kế website chuyên nghiệp

Quá trình thiết kế website thể mất từ 3 ngày đến 1 tháng tuần từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Thời gian phụ thuộc vào kinh nghiệm, thời gian dành cho dự án và trình độ thiết kế của các công ty thiết kế web mà bạn lựa chọn. 
 
Bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn màu sắc, vị trí thể hiện logo và bất cứ điều gì khuyến khích khách hàng có thể chú ý tới thương hiệu của bạn khi tương tác với trang web. Một website thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc trông website đó có chuyên nghiệp hay không.

Lên kế hoạch viết nội dung

Nội dung của một trang web rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Nội dung chất lượng, có giá trị giúp thu hút khách hàng và giữ họ ở lại trang web lâu hơn, tăng lượng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, tăng doanh số. Khi lên kế hoạch phát triển website, bạn cũng nên chuẩn bị một kế hoạch phát triển nội dung với các yếu tố tương tự như trên.
 
Nội dung trang web không cần quá nhiều, chỉ cần chất lượng, có giá trị và xuất bản đều đặn. Nội dung có thể là văn bản, hình ảnh, video, file dữ liệu,... hãy cố gắng làm đa dạng các nội dung để thu hút người dùng. Đặc biệt là luôn viết nội dung có giá trị và hướng đến người dùng. Chỉ như vậy, website của bạn mới có nhiều người theo dõi, đón nhận. 
 
Lên kế hoạch viết nội dung

Điều quan trọng khi xây dựng nội dung cho website mà bạn cũng cần xem xét chính là việc tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO để đạt thứ hạng cao hơn trên Google. Các vấn đề hàng đầu cần quan tâm là nghiên cứu từ khóa, viết conten, tối ưu các liên kết,...
 
Ngoài ra, viết lời kêu gọi hành động mạnh mẽ, hấp dẫn cũng là một ý tưởng tốt để phát triển và hướng người dùng của bạn nên làm gì tiếp theo trên trang web. Đây là những gì bạn muốn người dùng làm sau khi đọc nội dung trên trang web sẽ hành động. Nội dung sẽ khiến khách hàng hào hứng khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Một trang web có nội dung được viết tốt sẽ thành công hơn nhiều so với những trang web không có.

Kiểm tra và đo lường

Một bước đi vô cùng quan trọng khác trong kế hoạch phát triển website đó chính là kiểm tra hiệu suất và đo lường website. Nếu bạn làm theo kế hoạch phát triển dự án trang web của chúng tôi, bạn đừng bỏ qua bước thiết lập này. Bạn không bao giờ chỉ nên thiết kế web viết nội dung và không kiểm tra lại hiệu suất của rtrang web.
 
Việc cần làm là nên thường xuyên kiểm tra, đo lường hiệu suất trang web. Bởi sau một thời gian, mọi thứ có thể thay đổi từ công nghệ thiết kế, giao diện, tính năng, nội dung, nhu cầu, sở thích của khách hàng. Cái bạn cần làm là luôn bắt kịp được với xu thế và nhu cầu của khách truy cập.
 
Kiểm tra và đo lường

Luôn tối ưu hóa hiệu suất của trang web để trang web của bạn không bị lỗi thời. Luôn đặt mục tiêu mới và cố gắng đặt mục tiêu để phát triển liên tục và bền vững.

Sau khi khởi chạy webiste, xuất bản nội dung. Hãy để chúng vận hành một thời gian. Sau đó sử dụng một loạt các công cụ để đo lường hiệu suất. Bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường miễn phí của Google chẳng hạn như Google webmastertool, Google Analytics. 

Bảo trì và nâng cấp website nếu cần

Website thời đại 4.0 thay đổi liên tục và bắt buộc bạn phải thích ứng với nó để phát triển. Vì công nghệ và sản phẩm đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết, điều quan trọng là bạn luôn phải cập nhật những gì đang diễn ra trên internet. Duy trì một trang web ổn định là công việc khó khăn, nhưng bạn luôn cần nỗ lực để hoàn thành tốt.

Hãy liên tục kiểm tra để phát hiện các lỗi hoặc các tính năng không cần thiết, các sai sót hoặc bất kỳ yếu tố nào đã lỗi thời. Loại bỏ chúng khỏi trang web của bạn, cập nhật phiên bản mới, tính năng mới và nâng cấp khi cần thiết và phù hợp với nhu cầu người dùng hiện tại.
 
Bảo trì và nâng cấp website nếu cần

Trải nghiệm người dùng được cải thiện tốt nhất chính là thành công của mỗi trang web. Một trang web có liên kết bị hỏng liên tục hoặc nội dung lỗi thời sẽ không làm cho người dùng hài lòng. Bằng cách bảo trì thường xuyên trang web, khắc phục nhanh các lỗi khi phát hiện sẽ giúp website của bạn tuyệt vời hơn.

Lên kế hoạch phát triển website và thực hiện chúng là cả một quá trình dài cần sự kiên trì, đầu tư thời gian, công sức và chi phí của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ cần có một kế hoạch phát triển website đúng đắn, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ thành công lâu dài và hơn mức mong muốn. Nếu bạn chưa có kế hoạch cụ thể cho website của mình. Hãy liên hệ ngay với Tất Thành để được tư vấn thiết kế website trọn gói và sở hữu bản kế hoạch phát triển web cụ thể cho từng ngành nghề, lĩnh vực nhé!!