Khách hàng chê chi phí thiết kế logo, catalog, bao bì, website… giá cao?

Nghề làm tư vấn, kinh doanh luôn gặp tình huống khách hàng chê giá cao. Trong bài viết này, Tất Thành sẽ chia sẻ với bạn một số góc nhìn để bạn hiểu rõ nhất và nâng cao năng lực của bản thân.

Nguyễn Quyết Thắng
Thắng NQ
13:51 07/03/20 trong Thiết kế logo
13:51 07/03/20 347 lượt xem

Nghề làm tư vấn, kinh doanh luôn gặp tình huống khách hàng chê giá cao. Trong bài viết này, Tất Thành sẽ chia sẻ với bạn một số góc nhìn để bạn hiểu rõ nhất và nâng cao năng lực của bản thân.

Thế nào là giá cao?

Phải nói thật là dù bạn có báo giá ở mức giá như thế nào đi nữa thì vẫn có khách hàng phản hồi bạn là giá cao. Chỉ khác nhau ở số lượng khách hàng phản hồi là giá cao nhiều hay ít mà thôi. Đây là thứ xảy ra thường xuyên trong kinh doanh, ở bất kể ngành nghề nào. Thế nên chuyện này xảy ra như cơm bữa, nên bạn cũng không cần phải suy nghĩ nhiều. Chỉ cần hiểu rõ để có những chọn lựa chính xác, điều chỉnh khi cần, chứ suy nghĩ nhiều cũng chẳng giải quyết được điều gì cả.

Tại sao nó lại là vấn đề xảy ra thường xuyên như cơm bữa?


Vì thực tế cuộc sống nó thế :D. Cùng là món ăn, nhưng có món chỉ vài chục nghìn (như bát phở, bát bún, bát cháo,…) nhưng cũng có món vài trăm, vài triệu (như tôm hùm, vi cá mập,…), thậm chí là vài chục triệu cũng có (như các món ăn xa xỉ được rắc bột vàng chẳng hạn). Một đôi giầy bán đại hạ giá ngoài vỉa hè, có giá từ vài chục đến một hai trăm nghìn. Nhưng các đôi giày hàng hiệu, xịn hơn, tốt hơn thì có thể có giá từ vài trăm, vài triệu, thậm chí hàng chục triệu. Một cái điện thoại dùng để nghe gọi là chính, điện thoại nào cũng vậy. Nhưng cũng có cái vài trăm, vài triệu, thậm chí vài chục triệu tùy nhu cầu của người sử dụng.

Bạn thấy không? Giá cả là vô cùng và khoảng giá cho một chủng loại sản phẩm là vô cùng rộng. Thế nên trong kinh doanh, người ta cũng chẳng quan tâm lắm việc giá đắt hay rẻ. Mà họ quan tâm, “giá trị, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ có tương xứng với giá cả hay không”. Nếu nó tương xứng thì giá cả đó là phù hợp, là hợp lý. Hàng rẻ như đôi giày bày bán ngoài vỉa hè vẫn có người mua, vẫn có khách hàng phù hợp. Mà đôi giày tốt hơn, đẹp hơn, sang trọng hơn,… trong cửa hàng có giá chục triệu vẫn có người mua, vẫn có khách hàng phù hợp. Đó là cách cuộc sống vận hành. Thế nên, việc khách hàng này thấy sản phẩm này là phù hợp thì họ thấy giá cả nhiều tiền là ok, còn khách hàng không phù hợp với sản phẩm đó thì họ sẽ chê là giá đắt.

Việc của người tư vấn, của công ty đó là chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ tương xứng với giá cả. Tìm kiếm và tư vấn khách hàng phù hợp, loại bỏ các khách hàng không phù hợp. Tất nhiên là sẽ gặp khá nhiều khách hàng chê giá đắt :D. Không sao cả, họ không phù hợp với giá trị và giá cả mà bạn.

Ví dụ về sự phù hợp của khách hàng với chất lượng, chi phí của sản phẩm và dịch vụ

Ví dụ để có được 60 triệu, bạn muốn ký 20 hợp đồng 3 triệu hay 3 hợp đồng 20 triệu? Tất nhiên, nhiều người thích phương án ký 3 hợp đồng 20 triệu để có 60 triệu. Đều là một kết quả, nhưng có nhiều con đường. Và mỗi người thì phù hợp với những con đường riêng của họ. Không có đúng hay sai. Tất cả đều là sự phù hợp và bạn có khả năng làm được không? Bởi thông thường thì ký và thực hiện 3 hợp đồng 20 triệu sẽ ít vất vả và phát sinh hơn ký và thực hiện 20 hợp đồng 3 triệu. Nhưng không phải ai cũng làm được điều đó.

Khách hàng làm loại 20 triệu sẽ có ít hơn khách hàng làm loại 3 triệu. Thế nên người hướng đến nhóm khách hàng 20 triệu sẽ gặp phải hoặc phải loại bỏ rất nhiều khách hàng nhóm 3 triệu chê giá cao (cũng đúng thôi). Nhưng nhóm khách hàng có yêu cầu đối với sản phẩm, chất lượng cao cấp cũng sẽ từ chối các công ty cung cấp dịch vụ ở mức 3 triệu. Bởi tiền nào của lấy, họ đều hiểu. Thế nên, bạn đã hiểu thế nào là khách hàng phù hợp chưa với chi phí sản phẩm dịch vụ chưa?

Chốt lại

Công việc của người làm tư vấn, kinh doanh là tìm kiếm và tập trung vào các khách hàng sẵn sàng chi trả mức chi phí phù hợp với định hướng chất lượng, giá cả của sản phẩm và dịch vụ. Và luôn hiểu, sẽ có khách hàng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và mức giá họ đưa ra. Hãy tập trung vào khách hàng phù hợp của mình. Bỏ qua các khách hàng không phù hợp, chê giá cả đắt hoặc thậm chí là chê rẻ quá. Không bao giờ cả 100% hay đa số khách hàng liên hệ sẽ phù hợp với mức giá mà bạn đưa ra. Bạn hãy chứng minh giá cả mà bạn đưa ra là phù hợp với chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Cách thức bạn tư vấn cũng phản ánh một phần đó.

Chúc các bạn thành công!
 

Xem các bài viết liên quan:
Một bác thợ giỏi không dùng miếng gỗ xấu để lắp vào sau tủ. Một chiếc máy tốt thì bo mạch cũng cần phải đẹp!
Đó thực sự là những triết lý làm việc rất hay và đầy tinh túy. Tất Thành cũng muốn vậy, chúng tôi luôn có gắng để làm được như thế đối với các website mình làm ra.
Bạn thử chiêm ngưỡng một vài tác phẩm website của chúng tôi dưới đây nhé! :)
Chuỗi 55 cửa hàng Fresh Garden
11:46 10/03/20 400 lượt xem
Bảo tàng Hồ Chí Minh
11:12 10/03/20 315 lượt xem
Tập đoàn Bất động sản Danko
09:08 10/03/20 365 lượt xem
Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam
09:03 10/03/20 372 lượt xem
Trung ương hội sinh viên Việt Nam
16:38 25/07/15 1.223 lượt xem
Website đạo diễn Hoàng Công Cường
17:42 20/04/20 223 lượt xem
Hệ thống giáo dục UCMAS - 99 cơ sở
15:21 20/04/20 229 lượt xem
Công ty cổ phần đầu tư HDN
15:21 20/04/20 216 lượt xem
Hãng Taxi Group
15:20 20/04/20 229 lượt xem
Tổng công ty MBLand - MBLand Holdings
14:53 26/09/17 794 lượt xem
Chuỗi cửa hàng Cộng Cà Phê
17:28 10/07/15 274 lượt xem
Hỗ trợ khách hàng
Các chuyên viên tư vấn của Tất Thành luôn sẵn sàng giúp bạn. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn có câu hỏi trong đầu :)
Trần Minh Thắng
Hà Mạnh Linh
Võ Thị Huyền
Gửi yêu cầu
Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức.
Gửi thông tin liên hệ
Đăng ký dịch vụ
Hotline
0988.56.59.56
Zalo
0988.56.59.56
Viber
0988.56.59.56
Youtube
Twitter
Facebook
http://facebook.com/
Facebook
http://facebook.com/
Instagram
Ảnh bên trái web - 1Ảnh bên trái web - 2
Ảnh bên phải web - 1Ảnh bên phải web - 2