Thiết kế website bán hàng là lựa chọn thông minh trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng những lợi thế và điểm mạnh của website để thúc đẩy khách hàng, tăng doanh số và doanh thu. Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm một hướng đi mới trong phát triển website bán hàng của mình. Hãy tham khảo thêm một vài kinh nghiệm làm web bán hàng thành công mà Tất Thành đã đúc kết được sau đây.

Xem thêm:

Tạo trang chủ đơn giản, trực quan và thân thiện với khách hàng

Chúng tôi đã nhắc đến rất nhiều tầm quan trọng của trang chủ đối với bất kỳ một website lĩnh vực nào. Bạn nghĩ rằng một trang chủ website cần phải nổi bật, thu hút. Đúng vậy, đó là những điều nhà thiết kế web bán hàng cần làm. Nhưng quan trọng là nó phải thực sự đơn giản, trực quan và thân thiện với khách hàng.
 
Tạo trang chủ đơn giản, trực quan và thân thiện với khách hàng

Nhiều người cho rằng, trang chủ nên cung cấp càng nhiều sản phẩm càng tốt, điều đó mang đến cho khách hàng nhiều tùy chọn trên trang chủ. Tuy nhiên, chúng tôi gợi ý rằng việc cung cấp ít sản phẩm hơn trên trang của bạn, thay vào đó, hãy hiển thị những sản phẩm thực sự nổi bật, hấp dẫn và độc đáo cùng với các văn bản mô tả cụ thể, rõ ràng là điều thực sự làm tăng doanh số cho web bán hàng đấy.

Hiển thị video, hình ảnh chất lượng cao về sản phẩm hấp dẫn nhất đang bán

Video và hình ảnh có thể cải thiện sự gia tăng chuyển đổi một cách ngoạn mục cho web bán hàng của bạn. Bởi dự truyền tải thông điệp và tính tin cậy của hình ảnh, video lớn hơn rất nhiều so với các văn bản. Việc xây dựng các video, hình ảnh chất lượng cao về sản phẩm mà bạn đang bán chính là chìa khóa để thuyêt phục khách hàng mua sản phẩm.
 
Kinh nghiệm làm web bán hàng

Video, hình ảnh chất lượng cao giúp hấp dẫn và thu hút bất kỳ khách truy cập nào. Tuy nhiên, đó phải là các hình ảnh chân thực, sắc nét và thực tế với sản phẩm ngoài đời thực.     

Bạn cũng nên ưu tiên hiển thị các sản phẩm hấp dẫn nhất của mình để quảng bá tới khách hàng. Càng những sản phẩm độc đáo, phiên bản giới hạn, sản phẩm mới ra mắt càng nên show chúng ra ngoài. Hãy để khách hàng thấy được sự khác biệt trong từng sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn mang đến.  

Cung cấp những nội dung có giá trị nhất về sản phẩm để thuyết phục khách hàng

Một kinh nghiệm làm web bán hàng không thể quên được đó chính là xây dựng nội dung chất lượng và có giá trị. Đừng chỉ tập trung vào việc xây dựng các nội dung mới, xuất bản nhiều nội dung mà quên mất cần chú ý đến giá trị mà nó đem tới cho khách hàng.

Tạo nội dung chất lượng là một cách chắc chắn để tăng cả lưu lượng truy cập và chuyển đổi cho trang web bán hàng của bạn, nhưng bạn cũng nên dành thời gian nhắm mục tiêu vào các phân khúc thị trường khác nhau. 
 
Kinh nghiệm làm web bán hàng

Viết nội dung cụ thể cho các phân khúc thị trường nhất định giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng khác nhau và nó mang đến cho bạn cơ hội thể hiện chuyên môn trong ngành, lĩnh vực và sản phẩm của mình. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi. Khách hàng tìm được thông tin mà họ cần và bạn cung cấp được giá trị sản phẩm mà bạn đang bán. Khi có cùng điểm chung, chắc chắn bạn và khách hàng sẽ có một hợp tác tích cực.

Tích hợp tính năng trò chuyện, tư vấn bán hàng trực tuyến

Các công cụ trò chuyện trực tiếp là một cách tuyệt vời để tạo doanh số, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để giải quyết bất kỳ câu hỏi nào mà khách truy cập vào trang web của bạn. Bạn nên tích hợp tính năng trò chuyện, tư vấn bán hàng trực tuyến trên web bán hàng của mình. Bởi khách hàng nào cũng muốn được phản hồi ngay lập tức khi có nhu cầu.
 
Tích hợp tính năng trò chuyện, tư vấn bán hàng trực tuyến

Việc có thêm tính năng trò chuyện trực tuyến giúp thúc đẩy doanh số cao hơn hẳn so với các web chưa có hoặc không có tính năng này. 

Ngoài tính năng Chat trực tuyến, bạn cũng nên thêm các hình thức liên hệ trực tiếp khác như số Hotline, email, đăng ký tư vấn, form liên hệ,...

Lưu giỏ hàng và hiển thị chúng khi khách hàng quay trở lại web

Không phải khi nào khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng và họ cũng có ý định mua ngay và thanh toán ngay tức thì. Khi họ thoát khỏi trang web, bạn đừng vội xóa các mặt hàng mà họ đã thêm vào giỏ hàng. Bởi rất có thể, họ sẽ mua hàng của bạn trong những lần truy cập web sau này. Vì thế, hãy lưu giỏ hàng và hiển thị chúng khi khách hàng quay trở lại web vào lần sau. 
 
Lưu giỏ hàng và hiển thị chúng khi khách hàng quay trở lại web

Khách háng sẽ thấy thoải mái hơn và thuận tiện hơn khi lần tới truy cập web vấn thấy các sản phẩm đã được lưu vào giỏ hàng. Đây là một cách để khuyến khích khách hàng hoàn thành việc mua hàng với giỏ hàng trước đó.

Cung cấp giảm giá, khuyến mãi, voucher để tăng doanh số

Một trong những cách để tăng doanh số và thúc đẩy khách mua hàng nhiều hơn, thường xuyên quay trở lại web của bạn hơn chính là việc tung ra các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá, voucher, quà tặng,... Đặc biệt là cung cấp những mã giảm giá, chương trình quà tặng, cho những khách hàng quen thuộc.
 
Cung cấp giảm giá, khuyến mãi, voucher để tăng doanh số

Bất kỳ vị khách nào cũng muốn mua một sản phẩm với các ưu đãi kể trên. Thậm chí, họ có thể mua khi không có nhu cầu chỉ vì chúng đang được khuyến mãi. Bạn có thể áp dụng mã khuyến mãi, giảm giá với các mặt hàng cũ, tồn kho, lẻ size,..Điều này không những kích thích nhu cầu mua hàng mà còn khiến khách hàng thường xuyên lui tới trang web của bạn hơn để theo dõi và săn các mã giảm giá, voucher.  

Tối ưu hóa tốc độ trang của bạn

Một trong những trải nghiệm khó chịu nhất đối với người dùng web là chờ đợi một trang tải quá lâu. Với sự phát triển của các thiết bị di động, mọi người đang truy cập nội dung trên toàn thế giới bằng nhiều nền tảng khác nhau. Tất cả người dùng đều không muốn phải chờ đợi để xem hoặc mua bất cứ mặt hàng nào khi mất nhiều thời gian.

Khi trang của bạn tải chậm, khách hàng có thể sẽ không kiên trì chờ đợi và rời đi. Như vậy là bạn đã mất đi một cơ hội tiếp cận khách hàng. Tải trang chậm là một trải nghiệm gián đoạn cho người dùng và nó có thể làm mất đi một nguồn doanh thu khủng cho doanh nghiệp của bạn. Vì thếm bạn cần tối ưu hóa tốc độ tải trang của mình nhanh hơn trên tất cả các các nền tảng và trình duyệt. 
 
Tối ưu hóa tốc độ trang của bạn.

Để cải thiện tốc độ trang của bạn, hãy bắt đầu bằng cách nén tất cả hình ảnh, video, file, tệp tin rước khi tải chúng lên trang web. Kích thước tệp hình ảnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến tốc độ trang chậm - sử dụng các trang web như nén ảnh trực tuyến có thể giúp bạn tăng tốc đáng kể từng trang web.  

Sử dụng lời kêu gọi hành động hấp dẫn

Khách hàng đã quen với việc nhấp vào các nút kêu gọi hành động nổi bật và hấp dẫn và xem đây là tín hiệu trực quan để xác định nội dung nào là quan trọng. Các lời kêu gọi hành động (CTA) được đánh dấu rõ ràng bằng một ngôn ngữ ngắn gọn nhưng mạnh mẽ và nổi bật cho phép người dùng trang web của bạn dễ dàng điều hướng trang web của bạn đến mục đích cuối cùng mà bạn hướng đến. Chẳng hạn như: Mua ngay, Thêm vào giỏ hàng, Liên hệ, Đăng ký,....
 
Sử dụng lời kêu gọi hành động hấp dẫn

Khi tạo các nút kêu gọi hành động cho trang, bạn nên nghĩ về màu sắc và tâm lý cho việc sử dụng các màu sắc nút phù hợp. Màu sắc khác nhau gợi lên những thông điệp khác nhau. Hãy suy nghĩ về thông điệp mà bạn muốn gợi lên cho người dùng và chọn màu sắc các nút và văn bản một cách khôn ngoan.

Điều thứ hai cần xem xét khi làm các CTA trên web là việc sử dụng các ngôn ngữ, văn bản trong các nút. Các từ nên bao gồm một động từ hoặc một từ hành động kích thích người dùng làm điều gì đó . Chọn từ đúng hoặc kích hoạt tâm lý được xác định cao bởi mức độ nhận dạng cảm xúc mà từ đó nhắc nhở. Không có kết nối cảm xúc có nghĩa là không có hành động. Vì vậy, hãy sử dụng những CTA ngắn gọn, súc tích, đơn giản nhưng mạnh mẽ và định hướng hành động.

Thanh toán trực tuyến dễ dàng và độ bảo mật cao

Kinh nghiệm lầm web bán hàng vô cùng quan trọng đó là việc lựa chọn, tích hợp các phương pháp thanh toán online ngay trên web. Bạn cần cẩn trọng trong việc lựa chọn đơn vị thanh toán trực tuyến uy tín để hợp tác. Đặc biệt là các hình thức giao dịch nhanh chóng, an toàn, bảo mật và hiệu quả nhất.
 
Thanh toán trực tuyến dễ dàng và độ bảo mật cao

Các hình thức thanh toán online khi làm website bán hàng cần đảm bảo sự an toàn và bảo mật các thông tin của khách hàng để tránh bị lừa đảo, đánh cắp thông tin. Tất cả các thông tin quan trọng như: tên, số tài khoản, số thẻ tín dụng, ngày hết hạn,... đều cần được tuyệt đối bảo mật. Website của bạn cần được mã hóa với các chứng chỉ bảo mật đạt tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu SSL.

Bạn cũng nên tối ưu hóa các bước thanh toán sao cho đơn giản nhất, nhanh nhất nhưng bảo mật nhất. Khách hàng sẽ không muốn mất quá nhiều thời gian trong quá trình thanh toán, nhưng luôn phải đảm bảo sự an toàn đến khách hàng.

Thân thiện với thiết bị di động

Công nghệ đã tiên tiến để đáp ứng nhu cầu của tất cả người dùng, đặc biệt là những người sử dụng điện thoại di động để lướt web và mua hàng. Trang web cũng là một phần quan trọng của sự phát triển trong thời đại shopping online 4.0. Điều bắt buộc là trang web bán hàng của bạn phải thân thiện với thiết bị di động và dễ dàng điều hướng cho dù họ sử dụng loại thiết bị nào để truy cập.
 
Thân thiện với thiết bị di động

Gần đây, Google bắt đầu xử phạt các trang web không được tối ưu hóa cho thiết bị di động, thậm chí, một website sẽ không có thứ hạng cao nếu không thân thiện với di động. Nếu bạn có ý định bán hàng trên web, việc cần làm chính là tích hợp công nghệ responsive cho web của mình ngay hôm nay. Hoặc website chưa có công nghệ này, bạn cần nâng cấp để theo kịp xu hướng phát triển web. 

Trêm đây là một vài kinh nghiệm làm web bán hàng mà Tất Thành đã đúc kết được sau hơn 10 năm nghiên cứu và thực hành thiết kế website bán hàng cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp, công ty. Mong rằng, từ những kinh nghiệm chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp Quý khách hàng có thể xây dựng và phát triển website của mình một cách hiệu quả và thành công nhất.