.png)
Đừng để người dùng quay lưng lại với mình Google ạ. Google cứ ưu tiên các quảng cáo ngày càng quá đà, rồi đến một ngày các nhà sáng tạo nội dung sẽ bỏ Google mà chuyển sang các nền tảng ưu tiên nội dung khác thì rồi Google sẽ suy yếu. Như ngày nay, rất nhiều người đầu tư nội dung cho Facebook thanh vì Youtube vậy. Mọi sự quá đà đều sẽ phải trả giá.
Tại sao lại gọi là quá đà? Bạn cứ thử nhìn hình ảnh trên đi. Trong một trang hiển thị kết quả của từ “báo giá thiết kế website bán hàng” mà ông kẹ Google hiển thị nguyên cả một trang là thông tin kết quả của một đơn vị quảng cáo. Trong khi cái đích của người dùng phải là nội dung tốt nhất đối với họ. Tất nhiên, phải có quảng cáo thì Google mới có thể tồn tại và phát triển. Nhưng việc lạm dụng thái quá như thế này mô hình chung sẽ làm nản lòng các trang website tập trung vào việc xây dựng nội dung tốt cho khách hàng - cái đích mà khách hàng mong muốn. Bởi những người sáng tạo nội dung tốt cho khách hàng lại bị đẩy lùi quá quá sâu như vậy thì hiệu quả sẽ cực thấp. Và tất nhiên, rất nhiều người sẽ hoặc là bỏ tiền ra để quảng cáo thay vì xây dựng nội dung tốt. Hoặc chuyển sang nền tảng khác. Khi mà Google lẫn các website không còn chú ý tới nội dung thì có nghĩa là một hồi chuông cảnh báo đã được gióng lên.
.png)
PHẢI ĐỨNG SỐ 1 GOOGLE
Thế nên, nếu bạn đứng số 1 trong các kết quả tìm kiếm thì mới có tỷ lệ click, mới có khách hàng được. Còn nếu chỉ đứng số 2-5 thì gần như không có hiệu quả. Thống kê về hiệu quả ngày nay đã khác ngày xưa nhiều rồi các bạn ah. Không có cái thứ lý thuyết “khi làm seo phải đứng Top 1-5 thì mới hiệu quả”. Ngày nay phải là số 1. Tất nhiên cuộc chơi nó sẽ trở lên khó hơn.
Nhưng như tôi đã nói, rất nhiều người sẽ bỏ sang sử dụng các nền tảng khác, ví dụ như Facebook... thay vì đầu tư nội dung tốt cho website. Còn nếu bạn vẫn muốn phát triển kênh SEO thì không còn lựa chọn nào khác. Bạn phải đứng Top1. Chỉ có con đường đó thôi.
NÊN ĐẦU TƯ NHIỀU HƠN CHO VIỆC CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG HIỆN TẠI
Còn nếu bạn tỉnh táo, dành nhiều hơn thời gian phục vụ, chăm sóc, hỗ trợ các khách hàng của mình. Các khách hàng này khi có nhu cầu làm thêm, làm mới hay giới thiệu khách hàng bạn bè cho bạn. Tức bạn sẽ không phải đi qua ông kẹ Google, Facebook để có khách hàng. Tất nhiên, bạn vẫn phải bỏ công sức, chi phí ra để chăm sóc các khách hàng hiện tại.
Nhưng dù gì thì, hiệu quả từ việc chăm sóc khách hàng bạn sẽ được hưởng. Chứ không phải bị các ông kẹ Google, Facebook khống chế ăn chặn một cách thái quá. Đó, không còn con đường nào khác. Tôi cũng không khuyên bạn là bỏ Google, Facebook hay bất kỳ kênh marketing nào cả. Mà chỉ khuyên bạn là cần lưu ý phân bổ nguồn lực, tài chính cho các kênh mang lại khách hàng cho phù hợp. Đặc biệt là việc chăm sóc khách hàng. Tất cả các công ty lớn, thành công trên thế giới đều luôn chú ý vào việc chăm sóc, hỗ trợ, nâng cao sự tiện lợi cho khách hàng. Như vậy, họ sẽ giảm được rất nhiều chi phí marketing. Và đặc biệt là tạo được một kênh kết nối trực tiếp với khách hàng mà không phải thông qua ai cả.
ĐẦU TƯ NHIỀU CHO CHẤT LƯỢNG WEBSITE
Một điều buồn cười. Ở Việt Nam, tôi biết có nhiều cao thủ SEO, đứng số má ở Việt Nam lại dần chuyển sang bỏ tiền để quảng cáo trên Google thay vì làm SEO và đầu tư cho chất lượng website. Vào cái website của họ, tôi thấy cực xấu, nội dung thì nghèo làn, hình ảnh thì nhếc nhác. Nhiều lúc tôi tự hỏi, đã mang danh là cao thủ SEO sao lại như thế được? Chả nhẽ họ chỉ là những công nhân SEO có trình độ cao lâu năm hay sao?
Đến cái việc làm website cho đẹp mắt, hấp dẫn, nội dung phong phú, hữu ích đối với người dùng. Họ còn không muốn làm, chỉ muốn ăn sổi, kiếm tiền ngay. Thử hỏi khi khách hàng click vào một website nghèo nàn, xấu hoắc như vậy thì sao khách hàng có thể tin tưởng mà làm việc với họ được. Bởi bạn cứ giới thiệu bạn là hàng đầu về ưebsite, hàng đầu về SEO mà web của bạn thì xấu như con ma thì khác nào bạn tự vả vào miệng mình chứ.
Thế nên, các bạn ạ. Hãy cứ phải song song quảng cáo, song song đầu tư cho nội dung, hình ảnh, chất lượng của website. Đừng thiên lệch. Bởi quan trọng cuối cùng là bạn có bao khách hàng. Có tỷ lệ chuyển đổi từ người truy cập trở thành khách hàng là bao nhiêu. Bao nhiêu khách hàng sẽ quay lại. Bạn không đầu tư cho chất lượng website mà cứ chỉ chăm chăm đi “lừa” khách hàng sẽ là một sai lầm cực lớn.