Đầu tư thiết kế một trang web bán giày online là một quyết định đúng đắn cho các cá nhân, tổ chức đang kinh doanh các sản phẩm giày dép dù lớn hay nhỏ. Trang web bán giày là bộ mặt của thương hiệu của bạn trong thế giới trực tuyến - nơi khách hàng tiềm năng của bạn ghé đến và tìm hiểu các sản phẩm của bạn cũng như bạn là ai.

Một thiết kế website bán giày đẹp, ấn tượng sẽ hoạt động như một công cụ hiệu quả giúp bạn thu hút khách hàng, biến lưu lượng truy cập web thành doanh thu khổng lồ. Nhưng nếu bạn lơ là và thiếu quan tâm đến các chi tiết nhỏ trong thiết kế, nó có thể khiến website của bạn hoạt động kém hiệu quả, tiêu tốn thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp.
 

Vậy những lưu ý khi thiết kế website bán giày là gì? Nắm vững những lưu ý này sẽ giúp hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế cũng như giúp website bán giày của bạn trở nên thân thiện, ấn tượng hơn trong mắt khách hàng.

Dưới đây là những lưu ý khi thiết kế website bán giày mà Tất Thành muốn chia sẻ đến bạn, cùng theo dõi nhé!

1. Xác định tập khách hàng mục tiêu

Xu hướng thiết kế website nổi lên kéo theo hàng loạt các vấn đề phát sinh. Và một trong những vấn đề nổi bật nhất phải kể đến chính là việc thiết kế website mà không hề xác định tập khách hàng mục tiêu hướng tới. Với những ai chưa thực sự hiểu được vai trò của website thì điều này có lẽ là khá bình thường. Tuy nhiên trên thực tế, xác định tập khách hàng mục tiêu là một trong những bước quyết định đến phương hướng xây dựng, cách lựa chọn phong cách thiết kế, lên bố cục cũng như xây dựng ý tưởng cho website.

Chính vì thế, việc xác định tập khách hàng mục tiêu cần được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, chi tiết để đảm bảo quá trình xây dựng website bán giày là phù hợp nhất.

2. Lên cấu trúc trang web của bạn

 
Cấu trúc trang web là phần quan trọng quyết định đến website trông sẽ như thế nào, cách các trang con trên website liên kết với nhau và với trang chủ. 

Cấu trúc trang web thông thường được xây dựng dựa trên hành vi người dùng trong bước nghiên cứu tập khách hàng mục tiêu. Cụ thể, các cấu trúc sẽ được hình thành theo cách truy cập một website của khách hàng, từ trang chủ đến trang chi tiết, quay trở lại trang chủ hoặc đồng thời điều hướng đến những trang liên quan,...

3. Lên bố cục và xây dựng ý tưởng thiết kế website


Việc lên cấu trúc bố cục cho từng trang trong website bán giày giống như quá trình bố trí chi tiết các phòng của người kiến trúc sư vậy. Tại sao nên đặt khối này ở vị trí này, với kích thước lớn như thế kia? Rồi các thành phần trong từng khối nên được sắp xếp như thế nào? Việc lên bố cục chính là quá trình trả lời cho tất cả các câu hỏi như vậy để mang đến một bố cục vừa ý nhất.

Song song với quá trình lên bố cục website, ý tưởng xây dựng website cũng dần rõ ràng hơn. Một số tiêu chí lên bố cục & ý tưởng cho website bán giày:
  • Bố cục thoáng đạt
  • Dễ nắm bắt thông tin
  • Giao diện sáng sủa, chỉn chu
  • Đầy đủ thông tin
  • Mang nét đặc trưng ngành nghề
  • Ưu tiên sử dụng những hình ảnh đẹp, sắc nét

4. Xác định bộ tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng

Tính năng là yếu tố quyết định đến cách mà khách hàng tiếp cận website của bạn cũng như cách mà website của bạn thu thập thông tin từ khách hàng, điều hướng họ mua sản phẩm, dịch vụ trên website. Theo đó, dựa theo đặc điểm, tính chất của lĩnh vực kinh doanh mà bộ tính năng có thể thay đổi cho phù hợp với nhu cầu. Dưới đây là các tính năng thường được sử dụng trên một website bán giày mà bạn có thể tham khảo:
 
Lưu ý khi thiết kế website bán giày
 
  • Trang chủ
  • Trang sản phẩm
  • Trang khuyến mãi
  • Trang giới thiệu
  • Trang tuyển dụng
  • Trang giỏ hàng
  • Trang liên hệ - đại lý
  • Tính năng tìm kiếm
  • ...
Một số tiêu chuẩn đặt ra với những tính năng trên website bán giày có thể kể đến như:
  • Khả năng điều hướng dễ dàng, đơn giản
  • Đáp ứng trải nghiệm người dùng
  • CTA mạnh mẽ 
  • Tốc độ tải trang nhanh
  • Bảo mật hiệu quả

5. Đảm bảo khả năng thể hiện giá trị thương hiệu

Với một thương hiệu mới, việc thể hiện yếu tố thương hiệu một cách rõ ràng, nhất quán và hiện đại sẽ giúp website của bạn trở nên hấp dẫn, thu hút hơn. Cụ thể, các yếu tố này sẽ giúp cải thiện hình ảnh, thể hiện giá trị thương hiệu, gây ấn tượng và nâng cao sự uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Một số yếu tố trên website thể hiện giá trị thương hiệu như:
  • Tên miền: Tên miền website bán giày có thể trùng với tên thương hiệu hoặc chọn theo từ khóa thể hiện sản phẩm giày dép mà bạn kinh doanh. Ví dụ: juno.vn, bitis.com.vn, motdoigiay.vn,..
  • Logo: Logo là hình ảnh đại diện quan trọng nhất cho bất kỳ thương hiệu nào. Logo nên đặt ở các vị trí nổi bật và được chú ý nhiều nhất trên website như ở đầu trang, bên trái hoặc giữa màn hình.
  • Slogan: Một slogan nổi bật, dễ nhớ đi kèm với logo hoặc được thể hiện ở vị trí bắt mắt trên website cũng là một yếu tố quan trọng góp phần giúp bạn gia tăng giá trị thương hiệu của mình.
  • Slide show: Slide show với các hình ảnh về sản phẩm phụ kiện nổi bật, chương trình ưu đãi hot,... sẽ giúp người truy cập nhanh chóng có được những ấn tượng rõ nét về thương hiệu của bạn.
  • Màu sắc: Lựa chọn màu sắc chủ đề phù hợp trên website (thông thường sẽ là màu sắc chủ đạo của website nên lấy theo màu sắc thể hiện trên logo thương hiệu) sẽ giúp khách truy cập có những ghi nhớ màu sắc tốt hơn về thương hiệu của bạn

6. Tối ưu cho thiết bị di động


Số liệu thống kê về lượng người dùng di động cho thấy 51% lưu lượng truy cập web toàn cầu có nguồn gốc từ thiết bị di động. Và tại Việt Nam con số này là hơn 60%. Sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường smartphone đã mang đến một trong những tiêu chuẩn thiết yếu khi thiết kế website bán điện thoại - tối ưu thiết bị di động.

Để đảm bảo website bán giày của bạn mang về hiệu quả hoạt động cao nhất, website bán giày cần được tối ưu hóa cho hình ảnh, văn bản, logo và các yếu tố khác trên thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng,...

7. Nghiệm thu sản phẩm

Nghiệm thu sản phẩm, đây không chỉ là bước bạn cần phải làm mà còn phải làm kỹ càng, tỉ mỉ đối với website bán giày của mình. Làm kỹ ở khâu nghiệm thu sản phẩm sẽ giúp bạn hạn chế tối đa các vấn đề có thể phát sinh trên website trong quá trình hoạt động. Việc tìm được các vấn đề xuất hiện trong quá trình nghiệm thu cũng đảm bảo các lỗi có thể được sửa chữa trước khi đi vào hoạt động, hạn chế tối đa việc lỗi cũ sinh ra lỗi mới khiến website hoạt động kém hiệu quả.

Để đảm bảo việc nghiệm thu sản phẩm diễn ra toàn diện nhất, hãy thử nghiệm website bán giày của mình trên các trình duyệt thông dụng như Chrome, Explorer, Firefox, Safari,... trên cả máy tính và thiết bị di động.

Trên đây là thông tin về tất cả các điều cần lưu ý khi thiết kế website bán giày mà Tất Thành muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trong bài viết này là hữu ích, giúp bạn thành công trong mẫu thiết kế website bán website của bạn trong tương lai. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm các bài viết cùng chủ đề: